Layer-1
Tổng quan Celo Q2/2022
#
Marketing
10 phút đọc
04/11/2022
37
0
0

Tổng quan 

Celo là một blockchain lớp 1 hoàn toàn tương thích với EVM được ra mắt vào năm 2020, như một cơ sở hạ tầng thanh toán bằng tiền điện tử toàn cầu, tập trung vào người dùng di động.

Dự án Celo với mục đích xây dựng một hệ thống tài chính cho tất cả mọi người, tạo điều kiện thanh toán cho bất kỳ số điện thoại nào trên thế giới. Nó được thực hiện thông qua một ultra-light client kết nối thiết bị với một full node, cho phép mọi người kết nối vào Mạng Celo với yêu cầu dữ liệu tối thiểu. 

Celo cũng xoay quanh ý tưởng cốt lõi của Tài chính Tái tạo (Regenerative Finance - ReFi), là một mô hình tài chính được đề xuất để phát triển và xây dựng trong khi vẫn duy trì tác động tích cực đến môi trường và cho phép cộng đồng đóng góp.

Dẫn đầu với Climate Collective, sự hợp tác của nhiều dự án và tổ chức web3 khác nhau với mục tiêu chung là đảo ngược biến đổi khí hậu thông qua các nỗ lực tăng cường sinh thái, Celo theo đuổi mục đích đẩy mạnh phát triển ReFi và cung cấp cơ sở hạ tầng để tiếp tục xây dựng, hướng tới một tương lai bền vững hơn.

Celo, the mobile-first blockchain ecosystem in the spotlight

Nghiên cứu chính: Q2/2022

RefiSummer

  • Trong suốt Quý 2, cộng đồng Celo đã bắt tay vào một chiến dịch, #RefiSummer để có cái nhìn sơ lược về hệ thống kinh tế bền vững. Điều này được thực hiện thông qua việc tích hợp một số ứng dụng phi tập trung (dApps) trên blockchain Celo.

  • Uniswap v3 là một trong những dApp sẽ được triển khai trên Celo, bắt đầu với nhóm token Moss carbon credit (MCO2), tổng hợp thanh khoản cho thị trường carbon tự nguyện và dẫn đầu cho các khoản tín dụng carbon được mã hóa.

  • Token MCO2 đại diện cho REDD+ (Giảm phát thải khí nhà kính từ mất rừng và suy thoái rừng) đã được mã hóa trên blockchain và chủ yếu có nguồn gốc từ các dự án tham gia vào các nỗ lực tái tạo môi trường.

  • Celo Foundation giúp tạo ra tính thanh khoản ban đầu để người dùng từ các chuỗi tương thích EVM khác có thể làm cầu nối để sử dụng MCO2 và các tài sản ReFi khác trong tương lai.

  • Việc tạo ra các nhóm token như vậy với tính thanh khoản đủ lớn sẽ cho phép thị trường carbon mở rộng quy mô và tạo điều kiện minh bạch giữa các tổ chức và cá nhân.

  • Một dApp khác được giới thiệu là EthicHub, một giao thức sáng tạo để hỗ trợ các dự án nông nghiệp của người nông dân không có tài khoản ngân hàng. Nhiều nông dân trong số này là trụ cột của hệ sinh thái nông nghiệp nhưng không thể tiếp cận tín dụng do thiếu tài sản thế chấp. Đây là nơi cộng đồng có thể hỗ trợ họ thông qua việc cho vay vốn hoặc ký quỹ thế chấp, được hỗ trợ thông qua nền tảng thế chấp hợp đồng thông minh của EthicHub.

  • Bên cạnh việc giới thiệu các dự án mới, Celo Foundation cũng ra mắt Celo University Guild, một kho thông tin toàn diện cho cả sinh viên và nhà giáo, tập hợp một cộng đồng bất kể có kinh nghiệm kỹ thuật hay không để học và cùng nhau phát triển.

  • Việc tập trung đồng bộ vào phát triển và xây dựng cộng đồng đã củng cố những thành công của Celo Foundation , hướng đếnmột năm 2022 thú vị.

Celo Camp

  • Celo Camp là một sáng kiến do Celo Foundation và Upright điều hành. Thông qua các cơ hội cố vấn và tài trợ, Celo Camp nhằm mục đích giúp những người sáng lập mới kết nối và phát triển các dự án của họ, nhiều dự án tập trung vào nhiều vấn đề xã hội và môi trường, tôn vinh sự đổi mới và kết hợp với các cá nhân tài năng trong ngành. 

  • Vòng 5 của Celo Camp vừa kết thúc với những nhà chiến thắng đáng chú ý như: Plastiks và esolidar.

  • Plastiks nhắm mục tiêu xây dựng một mô hình kinh doanh và hệ sinh thái giải quyết ô nhiễm bởi nhựa và theo dõi lượng nhựa được thu hồi trong quá trình này. Nền tảng kết nối các công ty và cá nhân với các dự án thu hồi nhựa, trao quyền cho các dự án này để nhận được nguồn vốn cần thiết và tăng cường ảnh hưởng. Với tư cách cá nhân, một người cũng có thể tcam kết tái chế nhựa trên hồ sơ của họ dựa trên các cam kết đã tham gia. Người mua NFT có thể đổi một đêm nghỉ miễn phí tại khách sạn. Với Celo, Plastiks đang trên đường xây dựng một thế giới bền vững hơn và đạt được sự minh bạch hơn trong việc tái chế nhựa.

  • Esolidar đang sử dụng công nghệ blockchain để thúc đẩy hoạt động từ thiện và môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Trong thời gian diễn ra chiến dịch, team esolidar đã mô tả một NFT Sweepstake làm nổi bật nhiều chiến dịch để người dùng tham gia và giành được các NFT độc quyền. Ra mắt thử nghiệm công cụ Sweepstakes  với lễ hội âm nhạc Rock in Rio, các nhà tài trợ có cơ hội trải nghiệm độc đáo với các nghệ sĩ và nhạc sĩ kỹ thuật số nổi tiếng. Esolidar cam kết cùng với Celo để xây dựng việc sử dụng web3 nhằm thúc đẩy sự minh bạch và cam kết gây quỹ.

Toucan Protocol

  • Cơ sở hạ tầng của Celo tập trung vào sự đổi mới bền vững, Toucan đã công bố kế hoạch ra mắt trên Celo, sau lần ra mắt đầu tiên trên Polygon.

  • Về cốt lõi, Toucan mã hóa các tín chỉ carbon trong thế giới thực trên chuỗi và tạo ra các Carbon Pool cho các trường hợp sử dụng DeFi. Nó cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành giá đã bị cản trở trước đây trong các thị trường carbon ngoài chuỗi. 

  • Trong quý sắp tới, Toucan sẽ soạn thảo một đề xuất với cộng đồng quản trị Celo để đưa một số tín chỉ carbon mã hóa vào Celo Reserve, cụ thể là Base Carbon Tonne (BCT) và Nature Carbon Tonne (NCT). 

  • Sau khi đề xuất được thông qua, một chương trình tài trợ mới sẽ được đưa ra để phát triển một số dự án Refi trong hệ sinh thái Celo. Một số dự án đã cam kết tận dụng cơ sở hạ tầng của Toucan và Celo bao gồm:

    • Celo Reserve

    • Senken - Nền tảng giao dịch cho các token carbon

    • Return Protocol - Theo đuổi việc giảm phát thải carbon thông qua việc sử dụng các tương tác NFT và web3

    • Solid World - Tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) hỗ trợ rất tốt cho các dự án carbon 

Hợp tác với Mysten Labs

  • Tháng 9 năm 2021, Celo đã thông báo hợp tác với Mysten Labs để cải thiện thông lượng blockchain Celo thông qua giao thức mempool nâng cao, cơ chế đồng thuận Narwhal & Tusk.

  • Ngoài ra, Mysten Labs cũng hỗ trợ máy ảo Move để tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển các hợp đồng chính của Celo được sử dụng thường xuyên, chẳng hạn như cUSD và cEUR.

  • Cuối cùng, việc kết hợp này giúp tăng cường việc tự quản lý cho người dùng, Mysten Labs cũng sẽ thêm giao thức khôi phục khóa KELP vào Celo, cho phép người dùng khôi phục khóa cá nhân của họ dù bị mất thiết bị di động.

Dữ liệu On-chain từ Nansen

Lượng giao dịch mỗi ngày

Số lượng giao dịch trên Celo khá biến động trong suốt quý này, dao động từ 120 nghìn đến hơn 450 nghìn giao dịch. Số lượng giao dịch và phí gas trên mạng Celo đều tăng đột biến vào ngày 12 tháng 5, tương ứng với sự kiện UST mất peg. Điều này chỉ ra rằng Celo cũng bị ảnh hưởng phần nào bởi các sự kiện bên ngoài và trong thị trường crypto.

Lượng Giao dịch hằng ngày vs Ethereum 

Nếu xét các giao dịch của Celo so với các giao dịch trên mạng Ethereum thì xu hướng của cả hai chuỗi là tương đương nhau. Điều thú vị là số lượng giao dịch trên Celo sau sự kiện UST de-peg dường như có xu hướng cao hơn trước, gần như tăng gấp đôi từ 200 nghìn lên 450 nghìn giao dịch, cho thấy hoạt động gia tăng đang diễn ra trên chuỗi Celo trong bối cảnh các dự án mới đang gia tăng.

Chi phí Giao dịch mỗi ngày vs Ethereum 

Theo biểu đồ ở trên, Quý 2 năm 2022 người dùng trả ít phí gas hơn so với Ethereum. Trung bình, phí gas phải trả trên Celo là dưới 400 đô la mỗi ngày. Thanh toán trên Celo đạt mức cao nhất vào ngày 11 tháng 5 năm 2022, ở mức trên 1,9 nghìn đô la, trùng với kết quả của sự kiện chốt giá UST.

Số liệu thống kê về Celo Bridge 

Biểu đồ trên cho thấy hoạt động bắc cầu từ Ethereum đến Celo. Khối lượng hàng ngày cho thấy sự biến động trong suốt quý và đạt đỉnh vào đầu tháng 4 ở mức trên 700 nghìn đô la một chút. Có những ngày khối lượng giao dịch thấp, đặc biệt là từ cuối tháng 5 cho đến giữa tháng 6. Đó có thể là do xu hướng giảm giá của crypto sau sự kiện UST de-peg, đã ảnh hưởng đến sự nhiệt tình của người dùng trong hệ sinh thái Celo.

Phân khúc Smart Money trên Celo 

So sánh sự kết hợp của các địa chỉ Smart Money trên Celo và Ethereum, có vẻ như trong quý này, khoảng 9% địa chỉ Airdrop Pro cũng nằm trên Celo, tiếp theo là First Mover Staking và First Mover LP. So sánh các danh mục này với Q1, có vẻ như Celo đã bắt đầu thu hút được sự chú ý của nhiều địa chỉ Smart Money hơn, điều này không có gì ngạc nhiên do có nhiều dự án tập trung vào tính bền vững trên mạng.

Kết luận 

Với những lo ngại về tác động môi trường thì chiến lược của Celo là tập trung vào ReFi và bước tiến bền vững đã góp phần vào sự tăng trưởng của Celo trong quý trước, đặc biệt là với nỗ lực triển khai các dự án lớn với các mục tiêu tương tự. Cam kết của Celo trong việc phát triển các dự án này một cách cơ bản cũng đã góp phần thêm vào cộng đồng đang phát triển mạnh và sự hỗ trợ từ nhiều đối tác và giao thức.

Trong các quý sắp tới, Celo có một loạt các cải tiến và đổi mới thú vị, đi tiên phong trong việc hướng tới một chuỗi khối nhanh và dễ tiếp cận, mang tính tích cực trên toàn cầu. 

Bài viết được Trang Lê thuộc FXCE Crypto biên tập từ “Nansen's Celo Quarterly Report - Q2 2022”; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Analysis
#Celo
ic-comment-blueBình luận
#