Protocol Overview
Namada: Hợp nhất quyền riêng tư
#
Marketing
21 phút đọc
19/04/2023
59
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Namada là Layer-1 (L1) sắp tới do Heliax phát triển cung cấp một nhóm quyền riêng tư duy nhất được chia sẻ trên tất cả các tài sản và mạng.

  • Các đổi mới công nghệ của Namada bao gồm Hồ bảo mật đa tài sản (Multi-Asset Shielded Pool - MASP) và Mạch chuyển đổi (Convert Circuit - CC). MASP cung cấp một tập hợp đồng bảo mật đa tài sản, không phụ thuộc vào loại tài sản, cho phép bảo vệ quyền riêng tư. Trong khi đó, CC cho phép chuyển đổi tài sản được lập trình (ví dụ, phân phối lãi suất) thông qua một mạch chuyển đổi đa chức năng.

  • Khi ra mắt, Namada sẽ tương thích với các IBC network và Ethereum. Có kế hoạch mở rộng sang các hệ sinh thái khác, chẳng hạn như Zcash, trong tương lai.

  • Namada coi quyền riêng tư là hàng hóa công cộng. Những người đóng góp cho nhóm được bảo vệ được thưởng bằng NAM, số tiền này cũng sẽ được phân bổ cho việc tài trợ hàng hóa công chủ động và có hiệu lực hồi tố.

  • Khả năng lập trình nội bộ của Namada thông qua CC bị hạn chế, nhưng các hành động được bảo vệ sẽ cho phép khả năng lập trình multichain. Người dùng sẽ có thể tương tác với dapp bên ngoài hiện có trên các mạng được kết nối mà không cần thoát khỏi nhóm được bảo vệ.

Hầu hết các giao thức crypto chỉ đơn thuần là bút danh, trong đó các giao dịch thường có thể được ẩn danh bởi các công ty như Chainalysis hoặc on-chain sleuthers. Có nhiều giao thức tập trung vào việc mang lại nhiều quyền riêng tư hơn cho crypto; tuy nhiên, bối cảnh quyền riêng tư chung bị giới hạn bởi sự phân mảnh. Các mức độ phân mảnh bao gồm:

  1. Cấp độ tài sản (ví dụ: Tornado Cash có các nhóm được bảo vệ riêng cho ETH và DAI; chỉ có thể có được quyền riêng tư thông qua Zcash bằng cách sử dụng ZEC)

  2. Cấp độ ứng dụng (ví dụ: cả Aztec và Tornado Cash đều tồn tại trên Ethereum nhưng có các bộ quyền riêng tư riêng biệt)

  3. Cấp độ mạng (ví dụ: Aleo có quyền riêng tư riêng được tích hợp sẵn cho toàn bộ mạng có thể lập trình nhưng bị cô lập khỏi các hệ sinh thái khác)

Sức mạnh riêng tư của một shielded pool tỷ lệ thuận với kích thước của nó. Trong bối cảnh hiện tại, các giao thức quyền riêng tư đang cạnh tranh trực tiếp với nhau để giành tài sản.

Namada là một Layer-1 blockchain sắp ra mắt nhằm mục đích cung cấp một nhóm được bảo vệ hợp nhất, duy nhất cho bất kỳ loại tài sản nào (có thể thay thế hoặc không thể thay thế) được tạo trên bất kỳ nền tảng nào. Namada tương thích với IBC và có kế hoạch xây dựng cầu nối với nhiều hệ sinh thái, bắt đầu với Ethereum. Các cây cầu lúc đầu sẽ trong suốt nhưng sau đó sẽ bảo vệ quyền riêng tư. Namada coi quyền riêng tư là hàng hóa công cộng và sẽ khuyến khích thanh khoản phát triển và duy trì bộ quyền riêng tư. Nếu thành công, Namada sẽ mang lại sự riêng tư cao hơn cho crypto thông qua shielded pool về multichain và tài sản bất khả tri.

Lý lịch

Namada là một phiên bản fractal đầu tiên của Anoma, một giao thức tập trung vào ý định (intent-centric) và bảo vệ quyền riêng tư cho việc khám phá, giải quyết và giao dịch đa chuỗi (multichain atomic settlement) phi tập trung. Namada tập trung vào mang đến tính riêng tư tốt nhất cho người dùng đa chuỗi ngay lập tức, trong khi kiến trúc của Anoma sẽ cho phép xây dựng các ứng dụng bảo vệ quyền riêng tư mà không thể được xây dựng trên các kiến trúc hiện tại. Sự phát triển của Namada, Anoma và các công nghệ tự chủ chủ quyền khác được dẫn dắt bởi Heliax, một công ty phát triển phần mềm tập trung vào quyền riêng tư và công đồng.

Heliax được thành lập bởi Adrian Brink, Awa Sun Yin, và Christopher Goes năm 2021. Trước Heliax, Goes đã lãnh đạo việc phát triển giao thức Truyền thông Inter-Blockchain (Inter-Blockchain Communication - IBC) tại Tendermint, Sun là nhà khoa học dữ liệu tại Chainalysis và sau đó là nhà nghiên cứu tại Tendermint, còn Brink là nhà phát triển cốt lõi và sau này là trưởng bộ phận hợp tác tại Tendermint. Ngoài công việc của họ cùng nhau trên Cosmos stack tại Tendermint, bộ ba còn thành lập Cryptium LabsMetastate là thành viên hội đồng quản trị của tổ chức phi lợi nhuận Anoma Foundation Thụy Sĩ.

Namada ra mắt testnet công khai đầu tiên vào ngày 20 tháng 12 năm 2022. Một ngày sau, nó đã hoàn thành trusted setup (thiết lập đáng tin cậy) để tạo tham số cho shielded pool của Namada với hơn 2.500 người tham gia. Ra mắt Mainnet cho open-source network được lên kế hoạch cho quý 2 năm 2023.

Công nghệ

Tổng quan

Kiến trúc kỹ thuật Namada phù hợp với các công nghệ Cosmos về cả sự đồng thuận và khả năng tương tác. Về quyền riêng tư, Namada cung cấp chức năng đa tài sản thông qua Nhóm đa tài sản được bảo vệ Multi-Asset Shielded Pool (MASP) mới và chuyển đổi tài sản có thể lập trình thông qua Mạch chuyển đổi (Convert Circuit - CC). Phần công nghệ của báo cáo này đề cập đến các tính năng sẽ xuất hiện khi ra mắt mainnet. Để nâng cấp trong tương lai, hãy xem thêm phần lộ trình bên dưới.

Consensus

Cơ chế

Namada sử dụng một biến thể Bonded Proof-of-Stake (BPoS) duy nhất được gọi là Cubic PoS cùng với Tendermint BFT để đạt được sự đồng thuận.

Giống như Cosmos BPoS chain, trình xác thực được chọn tỷ lệ thuận với cổ phần (tự stake và được ủy quyền) để tạo và ký block. Stake  được liên kết để tăng tính bảo mật: trình xác thực và delegators  (người ủy quyền) phải đợi 21 kỷ nguyên (1 kỷ nguyên tương đương 1 ngày) sau khi yêu cầu hủy stake trước khi họ có thể nhận được token.

Namada có kế hoạch ra mắt với khoảng 257 trình xác thực.

Hệ thống Thưởng Phạt.

Hầu hết các tính năng mới của sự đồng thuận Namada đều xoay quanh hệ thống thưởng phạt của nó.

Cơ chế phần thưởng của Namada là một phiên bản nâng cấp của cơ chế phân phối phí F1 phát triển bởi Tendermint. Trình xác thực nhận phần thưởng khối tỷ lệ với số lượng stake của họ. rình xác thực đặt mức hoa hồng, đó là tỷ lệ phần thưởng mà chúng giữ lại cho chính mình, trước khi chuyển phần còn lại cho những người ủy quyền tỷ lệ với stake. Tuy nhiên, biến thể của Namada tự động cộng dồn tất cả các phần thưởng, loại bỏ nhu cầu rút phần thưởng và re-stake.

Cubic PoS lấy tên từ cơ chế phạt của Namada. Thay vì cắt giảm các trình xác thực theo tuyến tính, Namada đang thực hiện cắt giảm khối. Tỷ lệ phần trăm stake  bị cắt giảm tỷ lệ thuận với khối tổng số stake (cho dù từ một hay nhiều trình xác nhận) hoạt động sai cùng một lúc. Khi 33% stake hoạt động sai, 100% stake đó sẽ bị cắt.

Cubic slashing khuyến khích sự đa dạng trong cấu hình trình xác thực và kiến ​​trúc cơ sở hạ tầng bằng cách định giá rủi ro đối với bảo mật giao thức của các lỗi tương quan vào cơ chế khuyến khích.

Cryptography

Nhóm bảo vệ đa tài sản (Multi-Asset Shielded Pool - MASP)

MASP là một sự mở rộng của Sapling, được phát triển bởi Electric Coin Company cho Zcash. Nó cũng đã thêm hỗ trợ cho các tài sản tùy ý. MASP xử lý việc mint và burn tài sản được bảo vệ, được gọi là ghi chú, khi chúng di chuyển giữa các tài khoản Namada bảo vệ và minh bạch.

Đúng như tên gọi, Namada có shielded pool cho tất cả các tài sản (có thể thay thế và không thể thay thế) thay vì các nhóm riêng biệt cho từng tài sản. Điều này làm tăng quyền riêng tư, đặc biệt là đối với tài sản duy nhất hoặc có khối lượng thấp, có thể dễ dàng hủy ẩn danh bằng cách giám sát các mục nhập và thoát nếu chúng có nhóm quyền riêng tư của riêng mình.

Nguồn: Namada Blog (“Giới thiệu Namada: Quyền riêng tư Không liên quan đến Tài sản Interchain”)

Trong MASP, tất cả các giao dịch không thể phân biệt được với nhau. Việc tạo ghi chú có thể nhìn thấy nhưng người gửi, người nhận, loại tài sản và số tiền đều bị xáo trộn. Bên ngoài MASP, mọi thứ đều hiển thị trong các tài khoản minh bạch, giống như trên blockchain khác như Ethereum.

Một ghi chú trong MASP được mint bằng zero-knowledge proof (ZKP) với ba giá trị:

  • Loại tài sản: loại tài sản (ví dụ: ETH, NAM hoặc NFT)

  • Amount: số lượng đơn vị tài sản

  • Địa chỉ: chủ sở hữu của (các) tài sản và ghi chú

Các ghi chú tồn tại trong một mô hình giống như UTXO khi chúng ghi lại các giá trị của nội dung. Tuy nhiên, không giống như UTXO, các ghi chú không phải là một phần của trạng thái public chain. Trạng thái này chỉ có thể thực hiện được vì các ghi chú được biểu diễn on-chain bằng hai Merkle trees cây cam kết và cây vô hiệu hóa.

Một lưu ý được chi tiêu bởi:

  1. Chứng minh sự bao hàm rằng nó tồn tại trong cây cam kết. Bước này xác nhận rằng ghi chú tồn tại, người dùng chi tiêu ghi chú kiểm soát ghi chú và số dư giao dịch được bảo toàn (không có tài sản nào được tạo hoặc hủy trong quá trình chuyển).

  2. Tiết lộ một bộ triệt tiêu chưa tồn tại trong cây triệt tiêu. Bước này đảm bảo mỗi ghi chú chỉ có thể được chi tiêu một lần, tránh chi tiêu hai lần.

Chuyển đổi mạch (Convert Circuit - CC)

CC là mạch riêng hoạt động song song với MASP. Nó cho phép chuyển đổi nội dung có thể lập trình, được hỗ trợ thông qua bảng chuyển đổi được xác định trước thông qua cơ chế mint và burn. Các chuyển đổi cho phép bổ sung chức năng mà trước tiên sẽ yêu cầu rút nội dung khỏi MASP (“internal programmability” - khả năng lập trình nội bộ).

Mục đích chính CC là thưởng riêng cho người ký gửi MASP bằng NAM. Khi một tài sản được gửi vào MASP, nó sẽ được gắn thẻ với kỷ nguyên tương ứng. Khi người dùng muốn lấy lại tài sản của mình, tài sản với kỷ nguyên cũ sẽ được chuyển đổi thành tài sản với kỷ nguyên mới. Sau đó, hệ thống này có thể xác định thời gian một tài sản được giữ trong nhóm và tóm tắt mọi thứ khỏi người dùng. Người dùng nhận được phần thưởng NAM tùy thuộc vào tài sản, số lượng và thời lượng họ nắm giữ hoặc sử dụng nó trong nhóm. Không giống như cơ chế đồng thuận liên kết được sử dụng với NAM cho toàn bộ mạng, tài sản trong nhóm được bảo vệ có tính thanh khoản và có thể được di chuyển tự do trong khi vẫn nhận được phần thưởng theo bộ được bảo vệ.

Các ứng dụng khác của CC bao gồm bỏ phiếu, dự đoán thị trường, vay và cho vay được bảo vệ.

Khả năng tương tác

Namada được tích hợp với IBC, mang lại khả năng tương tác đáng tin cậy với Cosmos và IBC chains.

Ngoài ra, Namada đang xây dựng cầu nối tích hợp dựa trên light client cho Ethereum. Cầu nối này sẽ được trình xác thực Namada điều hành như một phần của giao thức cốt lõi. Trình xác thực Namada sẽ chạy các node đầy đủ của Ethereum và theo dõi các hợp đồng cầu nối của Ethereum để biết khi nào tài sản được chuyển sang Namada.

Để chuyển trở lại Ethereum, thiết kế phức tạp hơn một chút vì Ethereum chưa hỗ trợ các ứng dụng light client hiệu quả. Các yêu cầu cầu nối được biên dịch thành một loại “mempool”, lưu trữ chúng dưới dạng Merkle tree. Sau đó, bất kỳ ai cũng có thể chuyển tiếp bất kỳ tập hợp con yêu cầu nào trong nhóm tới Ethereum. Bằng cách gộp các giao dịch cầu, thay vì gửi và xác minh chúng riêng lẻ, chi phí gas có thể giảm. Trong thực tế, việc gộp chung tương tự như các giao dịch theo đợt của trình sắp xếp thứ tự cho Layer-2 (L2) network. Nó khác ở chỗ cho phép bất kỳ ai bắt đầu xác minh các giao dịch gộp thay vì quy trình được sở hữu bởi một trình sắp xếp tập trung, như với hầu hết các L2.

Tokenomics

Namada sẽ có token gốc, NAM, sẽ được sử dụng cho:

  • Bảo mật (staking trình xác thực),

  • Khuyến khích Shielded pool,

  • Quản trị

  • Tài trợ hàng hóa công cộng.

Phân phối Genesis

Chi tiết phân bổ Genesis chưa được công bố.

Tuy nhiên, nhóm đã cam kết phân phối ít nhất 20% nguồn cung ban đầu để tài trợ cho hàng hóa công cộng có hiệu lực hồi tố. Nhóm muốn đền đáp cho các nhà phát triển, cộng tác viên, nhà giáo dục và những người khác đã đóng góp cho các bộ phận của nền tảng công nghệ cơ bản và sứ mệnh bảo mật Namada.

Nhóm vẫn đang quyết định cơ chế chính xác và danh sách những người đóng góp. Họ đã chấp nhận các đề cử công khai để giúp đưa ra những người đóng góp xứng đáng trên trang forum từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2023. Gần đây, Anoma Foundation đề xuất một liên minh chiến lược giữa Namada và Zcash, bao gồm  NAM airdrop cho chủ sở hữu ZEC và nhóm tài trợ do NAM tài trợ dành riêng cho hệ sinh thái Zcash.

Cơ chế lạm phát

Inflationary token (token lạm phát) sẽ được mintcho ba mục đích: phần thưởng PoS (trình xác thực và người ủy quyền), phần thưởng nhóm được bảo vệ và tài trợ cho hàng hóa công cộng. Nhóm sẽ công bố các thông số lạm phát chính xác cho từng nhóm trước khi mainnet.

  • Phần thưởng PoS: NAM sẽ được phân phối cho những người xác thực trong một cơ chế thường được mô hình hóa sau khi PoS liên kết với Cosmos. Token sẽ được mint ở một tỷ lệ thay đổi để nhắm mục tiêu một tỷ lệ phần trăm đã đặt của staked figure cung cấp.

  • Phần thưởng Shielded pool: Để phát triển bộ quyền riêng tư, NAM sẽ được phân phối cho những người dùng giữ tài sản trong shielded pool. Phần thưởng sẽ phụ thuộc vào tài sản, số lượng và thời gian chúng được giữ trong nhóm.

  • Tài trợ hàng hóa công cộng (Public goods funding - PGF): NAM sẽ được phân phối như một phần của cả PGF chủ động và có hiệu lực hồi tố. Các danh mục đủ điều kiện bao gồm nghiên cứu kỹ thuật; kỹ thuật; nghiên cứu xã hội, nghệ thuật và triết học; và các lĩnh vực khác như báo chí độc lập, cô lập carbon, vận động pháp lý, v.v. Việc tài trợ sẽ được thực hiện bởi Hội đồng PGF, có các thành viên được bầu hai năm một lần bởi chính quyền. Các thành viên có thể phân bổ quỹ thông qua nhiều chữ ký trong giới hạn chi tiêu. Hội đồng PGF cũng sẽ nhận được một phần nhỏ lạm phát hàng năm làm thu nhập cho các nhiệm vụ của họ.

Quản trị

NAM token cũng sẽ được sử dụng để quản trị theo trọng số stake on-chain. Cũng sẽ có một giao thức quản trị off-chain để đạt được sự đồng thuận chung trước khi bỏ phiếu quản trị hoặc hard fork, trong trường hợp mạng không thể tạo ra các block nữa.

Lộ trình

Mặc dù tập trung vào việc khởi chạy mainnet, nhưng Heliax đã phác thảo các bản nâng cấp giao thức tiềm năng trong tương lai. Sau mainnet, mọi cập nhật sẽ cần phải thông qua quản trị on-chain.

Khi ra mắt, Namada sẽ tương thích với Cosmos chain (thông qua IBC) và Ethereum (thông qua cầu nối gốc). Bản nâng cấp trong tương lai sẽ tìm cách bổ sung khả năng tương tác với các hệ sinh thái khác để hiện thực hóa sứ mệnh Namada về một bộ quyền riêng tư thống nhất. Heliax đã bắt đầu làm việc trên một kiến ​​trúc cho cầu Zcash <> Namada, được đăng trên Zcash’s forum.

Ngay cả khi Namada được kết nối với mọi hệ sinh thái, bộ quyền riêng tư sẽ không thực sự thống nhất với các hệ sinh thái miễn là các cầu nối minh bạch. Với những cầu nối trong suốt, người dùng vẫn mất quyền riêng tư khi di chuyển giữa Namada và private chain khác. Do đó, mục tiêu dài hạn là triển khai các cầu nối bảo vệ quyền riêng tư, cho phép tất cả các chuỗi được kết nối chia sẻ một bộ quyền riêng tư.

Khi ra mắt, Namada sẽ cung cấp chuyển khoản được bảo vệ cho người dùng. Khả năng lập trình nội bộ bổ sung có thể đạt được thông qua CC, nói chung, khả năng lập trình nội bộ bị hạn chế. Hơn nữa, nếu người dùng muốn sử dụng Namada cho các hành động đa chuỗi, phức tạp (ví dụ: thực hiện giao dịch trên Osmosis), họ phải thực hiện thủ công. Quy trình thủ công này sẽ bao gồm tạo một tài khoản trên Namada, kết nối token với nó, chuyển các token trong bộ được bảo vệ, kết nối trở lại Osmosis và hoán đổi ở đó, và cuối cùng kết nối các token với một tài khoản Namada mới. Quá trình này rõ ràng không phải là trải nghiệm người dùng tốt nhất và nếu không được thực hiện đúng cách, người dùng có thể vô tình tự doxx.

Do đó, Heliax đang xây dựng các hành động bảo vệ, mà nó dự định đề xuất như một bản nâng cấp Namada. Hành động được bảo vệ về cơ bản sẽ kết hợp các bước trên thành một giao diện người dùng đơn giản. Các hành động được bảo vệ mang lại khả năng lập trình multichain, cho phép người dùng tương tác với bất kỳ connected chain và dapp. Các ví dụ khác về các hành động được bảo vệ tiềm năng ngoài giao dịch hoán đổi DEX bao gồm giao dịch NFT hoặc staking ETH.

Cuối cùng, Heliax có kế hoạch đề xuất nâng cấp các khía cạnh Namada’s cryptography stack. Ví dụ, nó hy vọng sẽ nâng cấp Namada thành một Halo2 circuit (phát triển bởi Electric Coin Company cho Zcash), sẽ loại bỏ nhu cầu thiết lập đáng tin cậy.

Bối cảnh cạnh tranh

Quyền riêng tư bị phân mảnh nhiều giữa các nhóm trên các giao thức khác nhau. Ưu điểm chính của Namada so với các “đối thủ cạnh tranh” trong lĩnh vực quyền riêng tư là nó hỗ trợ nhiều nội dung từ nhiều chuỗi và khuyến khích những người đóng góp cho bộ quyền riêng tư. Do đó, Namada giống như một dịch vụ bổ sung cho các hồ bơi được che chắn khác hơn là một đối thủ cạnh tranh.

Các giao thức bảo mật tồn tại ở nhiều dạng trên nhiều mạng:

  • Các giao thức thanh toán L1 có khả năng chạy script, chẳng hạn như ZcashMonero, cung cấp tính riêng tư trong mạng. Tuy nhiên, vì chúng không thể được lập trình, nên hạn chế trong việc sử dụng. Những giao thức này thường bị phân tán ở cấp độ tài sản, vì việc sử dụng tính riêng tư của chúng thường bị hạn chế cho một tài sản cụ thể, và ở cấp độ mạng, vì khả năng tương tác hạn chế của chúng với các mạng khác.

  • Các ứng dụng phi tập trung (dapps), chẳng hạn như Tornado CashPrivacy Pools, thường bị phân tán ở cấp độ ứng dụng. Các tập hợp dữ liệu riêng tư của chúng không liên quan đến nhau ngay cả khi chúng được xây dựng trên cùng một mạng. Trong khi dapps có thể được thống nhất ở cấp độ tài sản, nhưng nhiều dapps lại không làm được điều đó. Ví dụ, Tornado Cash được chia tách ở cấp độ cả tài sản và số lượng tài sản. Nó có các nhóm riêng biệt cho các tài sản khác nhau (ví dụ ETH và USDC), và trong các nhóm tài sản đó, nó lại có các nhóm riêng biệt cho các số lượng khác nhau (ví dụ 0,1 ETH, 1 ETH và 10 ETH). Một số dapps về riêng tư, chẳng hạn như RAILGUN, cung cấp các hoạt động được bảo vệ để tương tác với các ứng dụng khác, nhưng các nhóm dữ liệu của chúng vẫn được cô lập.

  • Blockchain L1 có khả năng chương trình hóa được, chẳng hạn như AleoSecret Network, cung cấp tính riêng tư và tính toán tùy ý trong hệ sinh thái của chúng. Điều này cho phép các ứng dụng DeFi, quản trị và các ứng dụng khác hưởng lợi từ tính riêng tư, miễn là chúng được xây dựng trên mạng. Khi Namada thêm tính năng hành động được bảo vệ, người dùng cũng sẽ có thể tham gia vào các ứng dụng khác nhau một cách riêng tư. Tuy nhiên, họ sẽ có thể tham gia vào các ứng dụng trong bất kỳ hệ sinh thái nào được kết nối, không chỉ giới hạn trong hệ sinh thái gốc.

  • Blockchain L2 có khả năng chương trình hóa, chẳng hạn Aztec (zk.money), cho phép các hành động được bảo vệ tương tác với hệ sinh thái hiện có trên L1. Khác với các giao thức được liệt kê ở trên, các blockchain L2 không cần khởi động hệ sinh thái riêng của chúng và thay vào đó cung cấp sự quen thuộc cho người dùng. Tuy nhiên, các giao thức này vẫn bị phân mảnh ở mức độ network và cũng như mức ứng dụng vì chúng không phải là cốt lõi của mạng lưới gốc (L1).

Đối với các giải pháp multichain, chẳng hạn như THORChain và Axelar, Namada tự tách biệt với việc cung cấp quyền riêng tư riêng. Penumbra, L1 riêng tư và DEX được bảo vệ trên Cosmos, là multichain, nhưng chỉ được kết nối nguyên bản với các chuỗi trong hệ sinh thái Cosmos. Các dịch vụ giao dịch và hoán đổi được bảo vệ của Penumbra sẽ bổ sung cho Namada.

Namada đặc biệt khác biệt với các giải pháp bảo mật cross-chain khác bằng cách làm cho riêng mình trở thành giải pháp duy nhất với tập hợp quyền riêng tư thống nhất, không phụ thuộc vào tài sản cụ thể. Điều độc đáo là Namada cung cấp lãi suất cho người dùng như một động lực để đóng góp vào tập hợp ẩn danh. Nếu Namada có thể đạt được mục tiêu cuối cùng của mình, MASP của Namada sẽ được thống nhất ở mọi cấp độ.

Tóm tắt

Namada là một nền tảng L1 tập trung vào bảo mật, được thúc đẩy bởi các giá trị cốt lõi của Heliax. Namada tin rằng quyền riêng tư là một tài nguyên công cộng, việc sử dụng nó nên là tính bổ sung, không cạnh tranh. Đổi mới công nghệ cốt lõi của Namada bao gồm MASP, cung cấp một tập hợp quyền riêng tư thống nhất, không phụ thuộc vào tài sản cụ thể, và khuyến khích sử dụng MASP thông qua Convert Circuit. Namada sẽ ra mắt với khả năng tương thích IBC và cầu nối Ethereum native, với kế hoạch kết nối với nhiều hệ sinh thái khác trong tương lai, ban đầu thông qua các cầu nối minh bạch, sau đó là các cầu nối đảm bảo quyền riêng tư. Nếu Namada thành công, nó sẽ có thể nâng cao, thay vì cạnh tranh với các giao thức quyền riêng tư hiện có.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Namada: Unifying Privacy” của tác giả Red Sheehan và Peter Horton với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-1
#Protocol Overview
ic-comment-blueBình luận
#