Metaverses
Một góc nhìn mới về Metaverse
#
Marketing
16 phút đọc
30/01/2023
8
0
0
icon-menu

Những nỗ lực xác định và định hình metaverse đã được thực hiện vô số lần. Chúng ta đề cập đến “nỗ lực” bởi vì không ai có bất kỳ manh mối nào về hình dạng cuối cùng của Metaverse sẽ là gì. Thậm chí, các dự đoán khách quan đã thận trọng đặt tổng thị trường có thể định vị như một cơ hội trị giá hàng nghìn tỷ đô la chỉ trong thời gian vài năm. Nhưng bằng cách nào và liệu chúng ta có đạt được điều đó hay không? Hay vẫn chỉ là phỏng đoán mang tính khách quan mà bất kỳ ai cũng có thể đưa ra.

Trong phần này, chúng ta hãy cùng khám phá một dạng tiềm năng mà metaverse cuối cùng có thể phát triển thành. Đó là một tầm nhìn vĩ đại nhưng thực tế mà chúng ta đang thực hiện những bước đầu hướng tới.

Sử dụng hình ảnh: Adello

Metaverse KHÔNG là gì cả

Đầu tiên, metaverse và mục đích của bài viết này là gì? Hãy bắt đầu với những gì mà Metaverse được xem “không là gì cả”.

Nếu bạn tìm kiếm thông qua bảng xếp hạng mã token metaverse của CoinMarketCap hoặc thậm chí thực hiện tìm kiếm đơn giản trên Google cho các mã token metaverse hàng đầu (xem tại đây để biết một số gần đây từ Forbes), không có gì đáng ngạc nhiên khi cộng đồng ngoài kia không biết phải tạo ra metaverse như thế nào. Hầu như tất cả các kết quả đều mang lại thứ hạng sai lệch và làm mờ danh tính của metaverse theo quan điểm của tác giả.

Ví dụ: một số tên phổ biến trong các danh sách này là các giao thức như ICP  và Theta Network . Nếu một mạng Blockchain cung cấp cơ sở hạ tầng cho phép metaverse phát triển mạnh, điều đó thật tuyệt nhưng điều đó không có nghĩa là bản thân nó nên được coi là một metaverse. 

Các doanh nghiệp Pick-and-shovel có liên quan sẽ cực kỳ thận trọng và nên được đưa vào TAM (total addressable market) metaverse rộng hơn một cách hợp lý, nhưng chúng cần được xác định hoặc phân loại như vậy.

*Pick-and-shovel: Thay vì cố gắng đoán xem ai sẽ là người chiến thắng trong một ngành công nghiệp mới đầy bất ổn, một nhà đầu tư có thể đầu tư vào các công ty cung cấp các công cụ cần thiết cho những người đang đấu tranh với nhau trong thị trường mới đó.

Thứ hai, hầu hết tất cả các bảng xếp hạng này đều bao gồm mọi dự án hoặc mã token liên quan đến trò chơi. Như bạn sẽ sớm thấy bên dưới, tác giả tin rằng một số trò chơi blockchain có thể là metaverse, nhưng không phải tất cả chúng đều như vậy. Chỉ thêm cơ chế Web3 vào một trò chơi sẽ không biến nó thành một metaverse. Không có sự khác biệt nào được tạo ra ở đây, và mọi thứ chỉ được gộp lại với nhau mà thậm chí không cần suy nghĩ.

Tuy nhiên, những cái tên khác trong danh sách này, như DecentralandThe Sandbox , đã được nắm bắt chính xác. Hãy khám phá lý do tại sao.

Xác định Metaverse thông qua ba tính năng

Đối với tôi, một metaverse có thể có nhiều dạng khác nhau. Nó có thể là 3D, pixel, tập trung vào trò chơi, hướng đến thể thao, tập trung vào thời trang, v.v. Tuy nhiên, ba tính năng cốt lõi là cần thiết.

Mở rộng thế giới

Thế giới mở là thế giới trong đó người chơi/người dùng tiếp cận các mục tiêu một cách tự do. Hãy nghĩ về nó như thể bạn vừa được bước vào một thế giới mới nhưng ở dạng kỹ thuật số. Đi đến nơi bạn muốn, làm những gì bạn muốn, giao lưu với những người khác và được tự do. Không có con đường tuyến tính hoặc kịch bản để đi theo.

Có một số trùng lặp ở đây với rất nhiều trò chơi điện tử nhập vai đã ra mắt, có thể chỉ kể tên một số như The Legend of Zelda: Breath of the WildRed Dead Redemption 2. Tuy nhiên, những trò chơi này thiếu một số tính năng khác khiến tác giả không thể gắn nhãn cho chúng là metadata thực sự (giải thích bên dưới). 

Sử dụng hình ảnh: The Legend of Zelda: Breath of the Wild (Nintendo)

Cơ sở hạ tầng Web3

Trong một thế giới mở kỹ thuật số miễn phí, liệu hành trình của bạn có hoàn thành khi bạn tắt máy tính hay các hành động của bạn sẽ vang danh mãi mãi?. Quay trở lại những ngày GTA San Andreas, người chơi sẽ nghiền nát mọi thứ tại sòng bạc và trông thật tuyệt khi làm điều đó. Tuy nhiên, cuối cùng thì mọi thứ mà người chơi tích lũy được chẳng có ý nghĩa gì — khi chúng ta ngừng chơi trò chơi, chương đó cũng kết thúc.

Công nghệ Blockchain sẽ thay đổi cuộc chơi. Nó là yếu tố quyết định chính để tạo ra các thế giới ảo song song với cuộc sống thực của chúng ta, không chỉ về mặt quang học mà còn về mặt chia sẻ giá trị và quyền sở hữu tài sản.

Đây là một minh họa. Nghĩ lại về một chiếc ô tô, đồ nội thất, quần áo hoặc bất kỳ thứ gì khác mà bạn đã tương tác trong trò chơi điện tử. Khi bạn tắt trò chơi đó, sự tồn tại của vật phẩm đó sẽ tắt cùng với nó. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu mặt hàng đó, được ghi vào mã của nó, là duy nhất so với tất cả các mặt hàng khác như vậy. Danh tính của nó sẽ vượt ra ngoài chính trò chơi đó — ví dụ: bạn có thể có khả năng di chuyển nó sang các thế giới kỹ thuật số khác, nơi nó vẫn giữ nguyên hiện trạng và trường hợp sử dụng. 

Và giống như bất kỳ thứ gì độc đáo (dù là kỹ thuật số hay vật lý), trong một thị trường tự do, mọi người cũng có thể gán giá trị thực cho nó. Tiềm năng này là những gì NFT mở khóa. Trong siêu vũ trụ, bất kỳ vật phẩm đơn lẻ nào cũng có thể là NFT và do đó, những gì bạn quản lý để thu thập hoặc mua ở dạng kỹ thuật số vẫn tồn tại.

Một chuyến đi từ Grand Theft Auto: San Andreas. Sử dụng hình ảnh: FandomSpot

Do đó, cơ sở hạ tầng Web3 chuyển quyền sở hữu và quyền kiểm soát trở lại tay người dùng, giống như trong cuộc sống thực. Dưới đây là một trích dẫn hay diễn giải ý tưởng này trong bối cảnh trò chơi (bài viết đầy đủ tại đây ).

“Nhiệm vụ phải là tạo ra một trò chơi hay hơn, trò chơi này sử dụng Web3 để mọi người có trải nghiệm tốt hơn và có quyền sở hữu kỹ thuật số. Đó là lời nói dối đã được bán cho người tiêu dùng trong ba thập kỷ qua rằng chỉ vì thứ gì đó là vô hình, bạn sẽ không có quyền đối với nó.” - Người đồng sáng lập Immutable - Robbie Ferguson

Hơn cả một trò chơi (Game+)

Tính năng cuối cùng này hơi khó xác định, nhưng theo suy nghĩ của tác giả, đó là thứ phân biệt Metadata với một trò chơi Blockchain thuần túy, chẳng hạn. Hãy gọi tính năng này là “Game+”.

Vì metaverse là thế giới ảo, nên việc game hóa đóng một vai trò to lớn trong sự phát triển trong tương lai của chúng là điều đương nhiên. Sức hấp dẫn của việc chỉ đi loanh quanh với hình đại diện kỹ thuật số và làm những việc như mua sắm và trò chuyện có thể nhanh chóng biến mất và do đó, chơi game sẽ là thứ giữ chân mọi người. Nhưng làm thế nào để chúng ta phân biệt giữa trò chơi blockchain thế giới mở và metaverse? Thật khó để tạo nên, nhưng đây là một cách mà tác giả nghĩ về nó.

Nếu có một mục tiêu bao quát cho toàn thế giới, thì đó giống như một trò chơi Blockchain hơn chứ không phải là một Metadata. Do đó, các metaverse ít nhất phải bao gồm một số yếu tố khác giúp mở rộng phạm vi của nó ra khỏi trò chơi Blockchain truyền thống.

Các mô hình mở, lấy người sáng tạo làm trung tâm. Một cách để làm điều này là phát triển mô hình lấy người sáng tạo làm trung tâm, trong đó tất cả mọi người đều có thể tham gia. Cách dễ nhất để hiểu các mô hình lấy người sáng tạo làm trung tâm là xem các trò chơi Sandbox cổ điển như Minecraft.

Đây là những định dạng kết thúc mở không có mục tiêu cuối cùng, cung cấp cho người chơi mức độ tự do tuyệt vời để tương tác với môi trường của họ theo những cách sáng tạo (ví dụ: xây nhà, tài nguyên trang trại, v.v.). Trí tưởng tượng thực sự là giới hạn duy nhất về những gì bạn có thể tạo và chơi xung quanh, và bất kỳ ai từ trẻ em đến thương hiệu công ty đều có thể tham gia.

Sự hiện diện / Khả năng tương tác bên ngoài thế giới. Nhưng còn MMORPG thì sao? Hầu hết trong số này không phải là trò chơi kiểu Sandbox, nhưng chúng là trò chơi mở, bao gồm mức độ tương tác xã hội cao và tập trung vào sự phát triển của nhân vật hơn là lối chơi tuyến tính. Tôi thực sự nghĩ rằng Web3 MMORPG có thể được phân loại là metaverse, nhưng chúng cần phải có một số liên hệ với thế giới bên ngoài và/hoặc có một số mức độ tương tác với các nền tảng khác. Nếu không có những yếu tố bổ sung này, chúng vẫn chỉ là một trò chơi.

World of Warcraft là một game MMORPG cổ điển và vô cùng nổi tiếng (do Blizzard Entertainment phát hành)

Ví dụ: nếu một thương hiệu trong thế giới thực có thể mua một mảnh đất trong một game MMORPG và thành lập cửa hàng, điều này sẽ khiến nó trở thành một metaverse trong tâm trí của nhiều người và mở rộng ra ngoài, thay vì chỉ xem chúng như là một trò chơi. 

Tương tự như vậy, nếu tôi có thể lấy một vật phẩm mà tôi đã thu thập được trong một game MMORPG và sử dụng nó trong một siêu vũ trụ khác, điều này mang lại khả năng tương tác và trường hợp sử dụng ngoài chính trò chơi.

Xây dựng một Quốc gia Metaverse

Phân loại Metadata là thế giới ảo mở, hỗ trợ Web3 với các yếu tố Trò chơi + (khả năng tương tác, lấy người sáng tạo làm trung tâm, v.v.), bây giờ chúng ta hãy nghĩ lớn.

Khi chúng ta nghĩ về tương lai, nó sẽ có hàng chục, thậm chí hàng trăm Metadata phát triển mạnh thuộc đủ loại khác nhau. Không một metaverse nào cần phải giành chiến thắng để ngành phát triển mạnh. Nếu chúng ta muốn chơi một số môn bóng đá theo phong cách Madden trong khi mua sắm ở bên cạnh Nike, có thể có một metaverse phù hợp với thể thao. 

Nếu chúng ta muốn tương tác với các nhân vật Marvel yêu thích của mình, Disney hoặc một số đối tác khác có khả năng tạo ra toàn bộ thế giới theo chủ đề truyện tranh để tha hồ khám phá. Hoặc nếu chỉ muốn bị lạc và làm theo phong cách sandbox của riêng mình, chúng ta có thể chuyển sang một siêu vũ trụ tương tự như những gì NFT Worlds đang xây dựng. Các khả năng là vô tận.

Sau đó, có thể rất nhiều metaverse khác nhau này cuối cùng bắt đầu hành động giống như các quốc gia của chính họ. Trong thế giới thực, mọi quốc gia đều có nền kinh tế, quản trị và sức hấp dẫn riêng (địa điểm, lịch sử, v.v.). Mỗi yếu tố này đều bị ảnh hưởng bởi sản phẩm mà một quốc gia sản xuất, những chính sách mà chính phủ của quốc gia đó tán thành, v.v. 

Khái niệm tương tự có thể được mở rộng cho các metaverse riêng lẻ. Mỗi metaverse không chỉ có thể có tiền mã hoá cụ thể của riêng mình mà sức mạnh của loại tiền tệ đó sẽ phụ thuộc vào cách cấu trúc của từng metaverse cũng như mức độ phổ biến của nó.

Sử dụng hình ảnh: Getty

Ví dụ: trong The Sandbox , người dùng sẽ cần $SAND để thực hiện bất kỳ giao dịch mua nào từ hệ sinh thái đó và định giá của $SAND có thể thay đổi dựa trên các yếu tố thị trường. 

Các yếu tố này có thể vượt ra ngoài phạm vi cung/cầu đối với các mặt hàng trên thị trường và cũng có thể bao gồm các dạng token chìm làm giảm nguồn cung trên thị trường mở hoặc các cách sáng tạo khác để ổn định giá trị của tiền tệ, giống như những gì chính phủ cân nhắc khi thực hiện chính sách tiền tệ bằng cách điều chỉnh tỷ giá hối đoái hay lượng cung tiền. 

Điều này cũng có thể bao gồm việc gây ảnh hưởng hoặc hợp tác với các metaverse khác nhằm mục đích tăng trưởng người dùng và/hoặc kích thích kinh tế.

Do đó, trạng thái cuối cùng của metaverse có thể bao gồm toàn bộ vũ trụ kỹ thuật số với đầy đủ các “Quốc gia" ảo, có thể tương tác với nhau, mỗi quốc gia có nền kinh tế và trọng tâm riêng.

Chúng ta sẽ không ngạc nhiên nếu cấu trúc này sau đó cho phép mọi người làm việc toàn thời gian trong một metaverse mà họ lựa chọn. Ví dụ: Nếu tôi là chủ sở hữu cửa hàng kỹ thuật số hoặc điều hành một doanh nghiệp như sòng bạc ảo hoặc bảo tàng, tôi có thể thuê dịch vụ để trả lời trực tiếp các câu hỏi của người dùng trong nền tảng. 

Đây là nơi mà sự sáng tạo cũng có thể thực sự chiếm ưu thế. Điều gì sẽ xảy ra nếu một Sims Metaverse theo phong cách được tạo ra để phản ánh cuộc sống hàng ngày, với đầy đủ các ngôi nhà kỹ thuật số, công việc, cửa hàng, địa vị xã hội, v.v. Tiền lương có thể được trả bằng các vòi mã token trong trò chơi (tương tự như việc chính phủ in tiền) do DAO quản lý và được điều hành bởi cộng đồng. 

Nếu phổ biến, các công ty và thương hiệu sẽ chiến đấu tận răng để thành lập cửa hàng và tham gia. Sau đó, một metaverse khác có thể dựa trên sao Hỏa ảo với các loại công việc và nền kinh tế riêng, v.v.

Sử dụng hình ảnh: The Next Cartel

Trở ngại và suy nghĩ cuối cùng

Phần này chỉ đại diện cho một ý tưởng, nhưng nếu đạt được thì có khả năng đáp ứng được những kỳ vọng cao mà mọi người dành cho metaverse vì nó liên quan đến tác động cuối cùng của nó đối với xã hội và các doanh nghiệp hiện tại.

Tuy nhiên, có một số trở ngại cản trở, không ít trong số đó liên quan đến việc tiếp tục phát triển công nghệ Blockchain để mang lại trải nghiệm mượt mà cho người dùng (ví dụ: cấu hình ví tự động, không tính phí gas, thời gian giao dịch vật phẩm gần ngay lập tức, v.v.). Nếu không có điều này, việc áp dụng hàng loạt của người dùng ngoài tiền mã hoá bản địa là rất khó. 

Và nếu không có lối chơi thú vị và hấp dẫn, người dùng sẽ cảm thấy nhàm chán và ngừng đón nhận.

Quy định trong tương lai cũng là một dấu hỏi. SEC tiếp tục tăng cường thực thi đối với các tổ chức phát hành tài sản kỹ thuật số và những người tham gia thị trường khác, và vẫn còn rất ít hướng dẫn về việc liệu các token nói chung có nên được quy định là chứng khoán hay không. 

Có lẽ chúng ta vẫn còn lâu mới có bất kỳ sự rõ ràng nào ở đây, vì vậy yếu tố này sẽ tiếp tục là một rủi ro đáng kể và có thể ngăn cản các công ty truyền thống tiếp cận nền kinh tế tiền mã hoá trong một thời gian khá dài. Do đó, có khả năng một số metaverse cũng sẽ ra mắt với stablecoin hoặc tiền pháp định để hỗ trợ chúng.

Bỏ qua các quy định của chính phủ, các công ty vẫn chậm tham gia vào metaverse và một số đã có lập trường mang tính thù địch chống lại toàn bộ công nghệ Web3. Ví dụ: vào tháng 7 năm 2022, Minecraft đã cấm NFT và các công nghệ Blockchain khác trên máy chủ Minecraft một cách hiệu quả, khiến hệ sinh thái Minecraft không thể được coi là Metadata theo định nghĩa. 

Lập trường này của Minecraft chỉ góp phần gây ra sự kỳ thị liên quan đến tiền mã hoá và NFT, đây là một kết quả đáng tiếc. Chúng ta vẫn có thể hiểu nếu mọi người muốn phân loại Minecraft và các nền tảng tương tự khác như Roblox như Metadata, nhưng cá nhân tác giả xem cơ chế Web3 là một phần quan trọng của định nghĩa này. Không có quyền sở hữu kỹ thuật số, những trò chơi này vẫn là trò chơi vì lợi nhuận của nhà xuất bản hơn là lời hứa vượt qua thực tế thông qua sự kiểm soát của người dùng trong thế giới ảo.

Chúng ta vẫn còn ở tầng trệt về mặt phát triển metaverse và vẫn còn nhiều trở ngại trước khi việc áp dụng hàng loạt có thể xảy ra, nhưng cũng rất hy vọng vào những tài năng ấn tượng sẽ tiếp tục xây dựng và mở đường cho họ tiến về phía trước.

Sử dụng hình ảnh: The Economic Times

Bài viết được Nhật thuộc FXCE Crypto biên tập từ “A Nation-States View of the Metaverse”; của tác giả Grant Griffith với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch

#Metaverses
#GameFi
ic-comment-blueBình luận
#