Layer-1
Một Bitcoin được ứng dụng nhiều hơn
#
Marketing
13 phút đọc
25/05/2023
1
0
0

icon-menu

Bitcoin – Sòng bạc mới nhất

Ordinals và Inscriptions đã mang lại sự hồi sinh của sự quan tâm và nhiệt tình đối với hệ sinh thái Bitcoin. Trước khi chúng ta đi sâu vào những hàm ý mới tìm thấy, hãy hiểu những thuật ngữ này có nghĩa là gì.

  • Ordinal Theory, theo đề xuất của Casey Rodarmor, là một phương pháp off-chain để tuần tự hóa hoặc đánh số các sats riêng lẻ (đơn vị nhỏ nhất của bitcoin) bằng cách sử dụng thuật toán First-In-First-Out. Sau đó, các sats hoặc Ordinals được đánh số này có thể được theo dõi bởi bất kỳ node đầy đủ Bitcoin nào chạy phần mềm nguồn mở của Rodarmor, ORD. Các số được gán cho Ordinals có thể làm cho chúng có vẻ nhiều giá trị lớn hơn, ví dụ: Số thứ tự có sê-ri số tròn. Chúng có sức hấp dẫn tương tự như các tờ tiền pháp định có số sê-ri đặc biệt (như 000001 hoặc 999999), có thể khiến các nhà sưu tập phải trả giá cao.

  • Inscriptions là một cách để đính kèm dữ liệu tùy ý vào Bitcoin blockchain bằng cách sử dụng phần dữ liệu nhân chứng, được giới thiệu trong bản nâng cấp SegWit vào năm 2017 và phạm vi của nó đã được mở rộng bằng bản nâng cấp Taproot vào năm 2021. Sau đó, dữ liệu này có thể được chỉ định cho một người ngồi sử dụng Ordinal Theory, làm cho nó trở thành một digital artifact (hiện vật kỹ thuật số) có thể được theo dõi và chuyển giao. Điều này tương tự như một tờ tiền có hình vẽ của một họa sĩ nổi tiếng.

Tất cả các Meme yêu thích của bạn, giờ đã có trên Bitcoin


Vì bất kỳ dữ liệu tùy ý nào cũng có thể được ghi, nhiều loại dữ liệu đã được sử dụng trong Inscription, bao gồm hình ảnh, âm thanh, video và văn bản. Trong làn sóng đầu tiên, hình ảnh hoặc JPEG chủ yếu được ghi trên Ordinals. Bộ sưu tập nổi bật bao gồm Bitcoin Rocks, Ordinal Punks, TwelveFold bởi Yuga Labs, BTC DeGods, và Taproot Wizards của Udi Wertheimer. Những Inscription này đã được săn đón rất nhiều, với các mảnh riêng lẻ được giao dịch với giá hàng chục ngàn đô la.

Một phát minh gần đây hơn, BRC-20, là một tiêu chuẩn token có thể thay thế được sử dụng Inscription. BRC-20 là chất xúc tác chính cho làn sóng hoạt động mới nhất trên Bitcoin. Được tạo vào ngày 10 tháng 3 năm 2023, bởi domodata, BRC-20 hiện đang thống trị hoạt động Ordinal.

Mặc dù được định danh tương tự như các token ERC-20 nổi tiếng, BRC-20 bị hạn chế hơn trong phạm vi của chúng. ERC-20 có thể được lập trình; ví dụ: chủ sở hữu stETH của Lido nhận được tiền lãi hàng ngày do trình xác thực Lido kiếm được theo chương trình. Điều này là không thể với BRC-20. BRC-20 gần giống với việc triển khai meme coin của ERC-20 hơn, với các số liệu thống kê chính của chúng là mã đánh dấu, tổng nguồn cung và người tạo.


Mặc dù chúng thường bị các nhà đầu tư nghiêm túc phớt lờ, nhưng meme coin vẫn là một phần quan trọng của crypto và đại diện cho vốn hóa thị trường đáng kể. Dogecoin (DOGE) là chuỗi thanh toán lớn thứ ba tính theo vốn hóa thị trường, chỉ sau Bitcoin và Ripple. Và Shiba Inu (SHIB) là token ERC-20 không được chốt lớn nhất, trước Uniswap (UNI) và Chainlink (LINK).

Vốn hóa thị trường của token BRC-20 tương đối nhỏ so với meme coin khác. ORDI, BRC-20 đầu tiên và lớn nhất, có vốn hóa thị trường chỉ gần 250 triệu USD so với 5 tỷ USD của SHIB hoặc 800 triệu USD của PEPE. Sự so sánh thậm chí còn trở nên rõ ràng hơn khi được điều chỉnh theo giới hạn thị trường của các parent chain tương ứng. ORDI chỉ bằng 0,05% vốn hóa thị trường của Bitcoin, trong khi SHIB và PEPE lần lượt là 2,3% và 0,4%.

BRC-20 có thể có vốn hóa thị trường tương đối nhỏ hơn vì chúng có chu kỳ trưởng thành và áp dụng sớm hơn nhiều. Người tạo ra BRC-20 coi đó là một cuộc thí nghiệm và công cụ để tạo, mua và bán BRC-20 bị hạn chế hơn nhiều so với các nền tảng khác. Điều đó đang được nói, bộ sưu tập huyền thoại như CryptoPunksAutoglyphs cũng bắt đầu như những thử nghiệm với công cụ hạn chế.

Đúng như dự đoán, công cụ và việc sử dụng BRC-20 đã bắt đầu phát triển. Nhiều thị trường phi tập trung đã xuất hiện và các sàn giao dịch tập trung đã bắt đầu niêm yết một số token BRC-20 nổi bật nhất.

Tác động đến Bitcoin

Cho dù BRC-20 có tương lai hay không, thì chúng đã có tác động hữu hình đối với các thông số blockchain chính của Bitcoin.


Thứ nhất, Bitcoin block đã đầy trở lại. Điều này đã từng dự đoán bong bóng đầu cơ trong lịch sử, với giá Bitcoin sụp đổ ngay sau đó. Các Bitcoin block đã đầy hoặc gần đầy trong các đỉnh của đợt tăng giá năm 2017, đợt hồi sinh năm 2019 và đợt tăng giá đầu tiên của năm 2021. Tuy nhiên, lần này có thể khác vì các khối chứa đầy Inscription thay vì giao dịch BTC.


Full block đương nhiên có nghĩa là phí giao dịch cao. Nhờ Inscriptions, phí giao dịch trên Bitcoin đã tăng đáng kể và phí hàng ngày ở mức chưa từng thấy kể từ đợt tăng giá năm 2017 và 2021. Vào ngày 8 tháng 5 năm 2023, miner kiếm được 17,4 triệu đô la phí giao dịch, khiến ngày này trở thành ngày phát sinh phí cao thứ ba trong lịch sử Bitcoin.

Phí cao là cứu cánh cho vấn đề ngân sách bảo mật dài hạn của Bitcoin. Khi phần thưởng hàng ngày của Bitcoin giảm một nửa sau mỗi bốn năm, có một lo ngại rằng ngân sách bảo mật của Bitcoin sẽ giảm, dẫn đến tỷ lệ hash thấp hơn để đảm bảo mạng lưới. Do đó, mạng lưới phải chuyển từ mô hình trợ cấp phần thưởng khối sang mô hình phí giao dịch để có một tương lai bền vững và an toàn. Với sự gia tăng phí từ Inscription, miner đã bắt đầu kiếm được số tiền lớn hơn từ phí giao dịch. Vào ngày 8 tháng 5 năm 2023, 42% tổng số phần thưởng của miner đến từ phí giao dịch, mức đóng góp cao thứ hai từ phí hàng ngày trong lịch sử Bitcoin.


Giao dịch hàng ngày gần đây đạt mức cao nhất mọi thời đại. Vào ngày 1 tháng 5 năm 2023, Bitcoin blockchain đã ghi nhận 685.000 giao dịch, mức cao nhất chưa từng có trong bất kỳ ngày nào trong lịch sử của nó. Trên thực tế, 11 giao dịch hàng đầu trong ngày đều diễn ra trong vòng 15 ngày qua.

Một mô hình tương tự không thể được nhìn thấy trong các địa chỉ đang hoạt động. Trên thực tế, khi phí tăng vọt, các địa chỉ hoạt động đã giảm trong 15 ngày qua. Số lượng giao dịch cao với địa chỉ hoạt động thấp có nghĩa là Bitcoin hiện đang được sử dụng bởi những người dùng quyền lực đang tạo và giao dịch các Inscription này.

Tương lai của Bitcoin

Cộng đồng Bitcoin tách ra về ý nghĩa của Ordinals và Inscription đối với Bitcoin. Những người theo chủ nghĩa truyền thống tin rằng Bitcoin chỉ nên được sử dụng làm tiền phi tập trung và những trường hợp sử dụng mới này đang sử dụng sai các lỗi vô ý trong mã. Các nhà tư tưởng tiến bộ hơn tin rằng việc mở rộng các trường hợp sử dụng của blockchain có thể giải quyết vấn đề ngân sách bảo mật và làm cho nó trở thành bằng chứng trong tương lai.

Chúng tôi rất lạc quan về các trường hợp sử dụng và triển khai mới này. Mặc dù khó có thể tranh luận rằng meme coin có thể duy trì sự cường điệu của chúng trong một khung thời gian dài hạn, nhưng bước đầu tiên để đổi mới thường là đầu cơ và hưng phấn. Các công ty công nghệ lớn như Amazon và Microsoft đã tham gia vào bong bóng công nghệ vào năm 2000. Các sản phẩm DeFi blue-chip của Ethereum như Chainlink, Aave và Synthetix cũng bắt nguồn từ bong bóng ICO năm 2017. Hơn nữa, nhu cầu gia tăng trong L1 blockspace có thể dẫn đến chấp nhận L2. Ví dụ: Binance chỉ tích hợp Lightning sau khi phí Bitcoin tăng cao đến mức Binance phải tạm dừng rút BTC.

Bitcoin có thể sẽ luôn là tiền phi tập trung. Nhưng có lẽ nó có thể sử dụng một phần blockspace của nó để phù hợp với các trường hợp sử dụng mới và đang phát triển. Sự cường điệu của meme coin hiện tại có thể mang lại nhiều nhà phát triển tạo ra các ứng dụng mới sáng tạo. Trustless Computer đang làm việc để tạo các hợp đồng thông minh dựa trên Solidity trên Bitcoin và gần đây đã triển khai một Phân nhánh Uniswap trên Bitcoin. Cũng có những cố gắng tạo ra cơ sở hạ tầng rollup trên Bitcoin có thể mang lại cho nó nhiều khả năng lập trình hơn. Đổi lại, những điều này có thể thu hút nhiều người dùng và nhà phát triển sử dụng Bitcoin hơn, tăng cường áp dụng và đảm bảo tương lai của nó.

Forks

Giống như bất kỳ dự án crypto mã nguồn mở tốt nào, nhiều nhánh đã xuất hiện cho Ordinals và BRC-20. ORC-20 là một tiêu chuẩn token có thể thay thế mới giải quyết một số thiếu sót của BRC-20. Thay vì mô hình giống như tài khoản của BRC-20, ORC-20 sử dụng mô hình giống như UTXO để theo dõi chi tiêu, giảm nguy cơ chi tiêu gấp đôi. Nó cũng cho phép linh hoạt hơn trong việc định danh coin.


Fork cũng đã mở rộng ra ngoài Bitcoin. Fork của BRC-20 đã xuất hiện trên Litecoin được gọi là LTC-20. Cùng một vở kịch đang được lặp lại và những tác động tích cực tương tự có thể được nhìn thấy on-chain. Vào ngày 10 tháng 5 năm 2023, Litecoin đã thiết lập mức cao nhất mọi thời đại cho các giao dịch và địa chỉ hoạt động với lần lượt là 580.000 giao dịch và 830.000 địa chỉ hoạt động.

Tính hữu hạn của Ethereum

Ethereum không thể hoàn thành hai lần trong tuần qua. Đây là một vấn đề ở Consensus Layer, điều đó có nghĩa là tính sống động (tức là khả năng đăng giao dịch trên Execution Layer) vẫn còn nguyên vẹn. Tuy nhiên, nếu không có sự dứt khoát, sẽ có nguy cơ tổ chức lại, có nghĩa là các khoản thanh toán off-chain như tiền ký gửi và rút tiền trên sàn giao dịch không thể được xử lý. Kể từ đó, Prysm và Teku, hai Consensus Layer client, đẩy nâng cấp để làm cho client kiên cường hơn đối với những vấn đề này trong tương lai.

Chart Book


Giới hạn thị trường cho tất cả các giao thức chính đều giảm trên diện rộng, ngoại trừ Solana không thay đổi trong tháng. Sự sụt giảm lớn nhất là về vốn hóa thị trường Optimism khi nó tiếp tục mất thị phần vào tay Arbitrum trên tất cả các chỉ số chính.


Ethereum đã có một đợt tăng giá gas rất lớn khi hoạt động đầu cơ meme coin thúc đẩy hoạt động của DEX. PEPE là trung tâm của chu kỳ cường điệu, khiến Uniswap trở thành người tiêu dùng gas Ethereum lớn nhất. Phí gas của Ethereum đương nhiên có tác động hạ nguồn đối với phí gas của Arbitrum và Optimism.


Tác động của cơn sốt meme coin cũng được cảm nhận trong khối lượng DEX. Ethereum có mức tăng trưởng tuyệt đối cao về khối lượng DEX lên 1,6 tỷ đô la. BNB Smart Chain có mức tăng trưởng tương đối cao nhất về khối lượng DEX, tăng 163% lên 747 triệu USD. Việc ra mắt triển khai V3 của PancakeSwap cùng với việc ra mắt token cho Space ID (ID) và Open Campus (EDU) đã góp phần vào sự tăng trưởng khối lượng DEX của BSC.


Khi giá giảm trên diện rộng, TVL cũng giảm theo. Arbitrum là công ty duy nhất đi ngược xu hướng với mức tăng trưởng 7% trong TVL lên 2,4 tỷ đô la. Nó đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng về TVL trên tất cả các giao thức chính của nó – GMX, Radiant, Uniswap và Aave.


Binance Smart Chain (BNB) và Avalanche đã ghi nhận sự tăng trưởng trong hoạt động giao dịch của họ trong khi tất cả các chuỗi khác đều ghi nhận sự giảm. Sự tăng trưởng của Binance Smart Chain được ghi nhận là do nâng cấp PancakeSwap lên phiên bản V3 và việc ra mắt token. Avalanche đã được hưởng lợi từ sự quan tâm gia tăng đối với sàn giao dịch phân cấp mạng lưới của nó, JOE, sau khi nó trải qua một nâng cấp gần đây.

Với gần 1 triệu giao dịch hoạt động hàng ngày, Arbitrum đã vượt qua Ethereum về số lượng giao dịch và hiện gấp 5 lần so với Optimism.


Solana đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng vượt bậc về số lượng người dùng tích cực, nhảy lên vị trí thứ hai sau BNB Smart Chain. Sự ra mắt của Mad Lads NFT có thể đã góp phần làm tăng đột biến hoạt động của người dùng. Arbitrum tiếp tục thống trị so với Optimism với số người dùng hoạt động hàng ngày nhiều gấp sáu lần, đang dần nhích lên trên Ethereum.


Stablecoin đã tiếp tục bị ảnh hưởng khi áp lực pháp lý gia tăng. Nguồn cung BUSD và USDC tiếp tục giảm, giảm lần lượt 16% và 6%. BNB Smart Chain chứng kiến ​​nguồn cung TUSD tăng mạnh tới 55%. TUSD đã trở thành stablecoin ưa thích của Binance sau Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái đã gửi cho nhà phát hành Paxos của BUSD một thông báo Wells. Tăng trưởng nguồn cung stablecoin của Solana được dẫn dắt bởi mức tăng trưởng nguồn cung USDT là 7%.


Bất chấp áp lực pháp lý, stablecoin tiếp tục là ứng dụng quan trọng nhất của crypto, với số lượng địa chỉ hoạt động cao nhất trong bất kỳ danh mục ứng dụng nào. Sau stablecoin, ứng dụng phổ biến nhất là DeFi, đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng đầu cơ đáng kể ở những người dùng tích cực sau cơn sốt meme coin gần đây. Xã hội đã trở thành một trường hợp sử dụng quan trọng hơn và vượt qua NFT để trở thành danh mục ứng dụng lớn thứ ba.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Sector Brief - Extra Ordinary Bitcoin" của tác giả Kunal Goel với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-1
#NFTs
ic-comment-blueBình luận
#