Layer-2
Modular Blockchain ngoài Rollup: Tìm hiểu thiết kế Eclipse Mainnet
#
Marketing
14 phút đọc
23/10/2023
9
0
0

icon-menu

Các mô hình modular blockchain cho phép tạo ra các mạng mới bằng cách phá vỡ các layer chức năng thực thi, đồng thuận và tính khả dụng của dữ liệu (data availability - DA). Sự tách biệt này cho phép tối ưu hóa phù hợp ở mỗi layer của ngăn xếp. Cho đến nay, chuỗi mô-đun phổ biến nhất là chuỗi rollup, trong đó việc thực thi diễn ra off-chain, với dữ liệu giao dịch cần thiết để xác minh on-chain được đăng lên DA layer và sự đồng thuận cơ bản.


Rollups đại diện cho loại blockchain mô-đun an toàn nhất, nhưng vẫn tồn tại nhiều cấu hình khác. Bằng cách tách các phần dữ liệu giao dịch ra khỏi chuỗi và tách các thành phần chức năng trên các hệ sinh thái khác nhau, các nhà phát triển có thể điều chỉnh mạng theo nhu cầu kinh doanh cụ thể dọc theo phạm vi bảo mật chi phí. Ví dụ: các giá trị hợp lệ, như giải pháp của Polygon 2.0, giữ dữ liệu giao dịch off-chain trong khi đăng validity proofs lên Ethereum, tiết kiệm chi phí đăng dữ liệu (giảm thiểu tốn kém) với chi phí bảo mật đầy đủ ở cấp độ Ethereum.


Optimiums là đối tác optimistic của validium, bao gồm các mạng như Arbitrum Nova và Mantle. Các mạng này tận dụng Ethereum để giải quyết (bắc cầu và giải quyết tranh chấp) trong khi gia công DA. Cung cấp các lớp DA dựa trên blockchain đảm bảo an ninh lớn hơn so với các ủy ban DA offchain (DAC) do khả năng xảy ra thông đồng nút hoặc hành vi không trung thực.

Các mạng có kế hoạch thuê ngoài sự đồng thuận và DA cho Celestia sẽ tận dụng lợi thế DA layer dựa trên blockchain chuyên dụng cung cấp thông lượng dữ liệu cao hơn và chi phí thấp hơn so với Ethereum. Một số đội đang đi theo hướng này, với Eclipse là layer đầu tiên nhận được sự chú ý rộng rãi với gần đây công bố chuỗi đa năng chạy Sealevel Virtual Machine (SVM) của Solana (SVM). Cấu trúc của Eclipse có ruffled the feathers của một số người trong cộng đồng Solana, nhưng nó cũng hiển thị cách kết hợp tốt nhất một số hệ sinh thái để tạo ra các blockchain mô-đun mới. Eclipse sẽ là một trong những mạng đầu tiên tận dụng Celestia cho DA, cả hai mạng dự kiến ​​sẽ ra mắt trong những tháng tới.

Quá trình phát triển Eclipse

Eclipse đã bắt đầu xây dựng một Rollups-as-a-Service (RaaS) giúp các nhà phát triển khởi chạy và vận hành các rollups bằng cách sử dụng khung rollup của nó. Eclipse đã đi theo lộ trình dành riêng cho từng ngành để xây dựng một hệ thống mạnh mẽ hệ sinh thái hợp tác rollups dành riêng cho ứng dụng, tập trung vào cả DeFi cũng như Decentralized Physical Infrastructure Networks (DePIN). Giải pháp của nó được thiết kế để có thể tùy chỉnh hoàn toàn nhưng tập trung ban đầu vào SVM để thực thi và Celestia cho sự đồng thuận và DA.

Eclipse ban đầu bắt đầu triển khai một layer giải quyết mà trên đó các rollups trong hệ sinh thái của nó có thể được triển khai. Tuy nhiên, dự án gần đây đã chuyển sang xây dựng SVM Optimium cho mục đích chung sau đánh giá lại RaaS như một mô hình kinh doanh do chi phí vận hành cao và phí đăng tải tổng hợp thấp. Quan trọng hơn, Eclipse đã đi đến kết luận rằng hầu hết các ứng dụng sẽ không được hưởng lợi từ khả năng tùy chỉnh hoàn toàn và sự cô lập trạng thái của các rollup dành riêng cho ứng dụng. Câu hỏi về nhu cầu đối với rollups dành riêng cho ứng dụng là một trong những câu hỏi lớn nhất trong thế giới mô-đun và Eclipse đang sớm có lập trường chống lại sự phổ biến của chúng. Nhưng tính mô-đun không chỉ có nghĩa là các rollups dành riêng cho ứng dụng, cho phép Eclipse chuyển hướng sang một giải pháp có mục đích chung nhằm tận dụng các thành phần khác nhau của ngăn xếp.

Tối ưu hóa SVM mục đích chung của Eclipse

Eclipse mainnet sẽ là một Optimium có mục đích chung sử dụng SVM làm môi trường thực thi. Cụ thể, điều này có nghĩa là các nhà phát triển có thể khởi chạy các ứng dụng giống Solana trên mạng có cầu nối xác thực với Ethereum. Về lý thuyết, cây cầu này sẽ mang lại lợi ích bảo mật lớn hơn so với cầu nối khóa & mint tiền tiêu chuẩn hoặc cầu truyền thông điệp chung với việc bổ sung cơ chế thoát lực cho các tài sản dựa trên Ethereum. Ban đầu, cây cầu sẽ chỉ hỗ trợ ETH, đóng vai trò là tài sản gốc của Eclipse. Trong tương lai, nó sẽ hỗ trợ ERC-20 token, nhưng cho đến lúc đó sẽ dựa vào các giải pháp truyền thông điệp chung như Hyperlane.

Không giống như các Ethereum rollup truyền thống được giảm thiểu độ tin cậy, nhận được sự đảm bảo an ninh từ Ethereum, kiến ​​trúc của Eclipse đưa ra một giả định về độ tin cậy bổ sung liên quan đến hoạt động trung thực của các trình xác thực Celestia. Các khối Eclipse được đăng lên Celestia và việc chứng thực dữ liệu đó có sẵn là được chuyển tiếp đến hợp đồng thông minh Eclipse trên Ethereum. Nếu trình xác thực Celestia từ chối chứng thực DA hoặc cầu nối chuyển tiếp sự cố thông tin, điều này có thể trì hoãn hoặc làm giảm tính bảo mật của các hoạt động của Eclipse.


Ở sequencing layer, Eclipse full node sắp xếp các giao dịch, thực thi và đăng các block lên Celestia. Eclipse sẽ thu được lợi nhuận từ doanh thu phí tuần tự và quyết định về cách phân phối lại MEV sẽ được đưa ra sau đó. Các chức năng này sẽ được tập trung khi khởi chạy mạng chính, nhưng Eclipse dự định phân cấp trình tự trong tương lai.

Để chứng minh, Eclipse sẽ sử dụng một kết hợp hệ thống xác minh optimistic-zk proof để tiết kiệm chi phí tạo proof. Nếu một thử thách được bắt đầu, một rollup full node sẽ tạo ra bằng chứng hợp lệ để kiểm tra gian lận. Bằng chứng sau đó sẽ được xác minh bằng hợp đồng xác minh Risc Zero. Hợp đồng thông minh Eclipse trên Ethereum sau đó sẽ chấp nhận bằng chứng và chứng thực cho kết quả đã được xác minh để kết luận liệu gian lận có xảy ra hay không.

Kinh nghiệm người dùng

Sử dụng SVM, các nhà phát triển sẽ có thể triển khai các ứng dụng có khả năng tương tác giống như trên Solana. Người dùng sẽ có thể truy cập các ứng dụng này bằng cách sử dụng Ví Metamask Snaps của Drift hoặc một fork của ví Solana Salmon. Các dự án như Backpack cũng xem xét thêm hỗ trợ cho Eclipse.

Ngoài việc cung cấp xử lý giao dịch song song và thị trường phí địa phương dành riêng cho SVM, các nhà phát triển sẽ có thể triển khai các ứng dụng giống Ethereum trên Eclipse bằng cách sử dụng Solang cũng như một ví dụ về Neon EVM. Tuy nhiên, việc tương tác với các ứng dụng Neon EVM sẽ yêu cầu người dùng kết nối token sang Neon EVM, dựa vào các nút proxy của nó để hoạt động, sử dụng token phí bổ sung và ví Metamask riêng để sử dụng các ứng dụng trên mạng. Các ứng dụng Neon EVM và các ứng dụng Eclipse dựa trên SVM sẽ không thể tương tác với nhau. Các ứng dụng triển khai bằng Neon EVM sẽ giống như các bản tổng hợp dành riêng cho ứng dụng được triển khai cho Eclipse, với các đảm bảo bảo mật khác nhau.

Lợi ích & Hạn chế

Là một trong những mạng lưới cao cấp đầu tiên công bố blockchain mô-đun tận dụng nhiều hệ sinh thái riêng biệt, phản hồi đối với thông báo của Eclipse hầu hết là tích cực. So với rollup tương thích với EVM truyền thống, các lợi ích dự kiến ​​của nó bao gồm:

  • Tăng thông lượng tính toán: Sử dụng SVM (và kịp thời Firedancer client) để xử lý giao dịch song song và thị trường phí địa phương cho phép TPS cao trên mạng và giảm lo ngại tắc nghẽn vào những thời điểm có nhu cầu cao.

  • Phí rẻ hơn: Được kích hoạt do thông lượng tính toán tăng lên đã nêu ở trên cũng như thông lượng dữ liệu tăng lên bằng cách sử dụng Celestia cho DA được tối ưu hóa.

  • Hỗ trợ SVM & EVM: Cung cấp các ứng dụng loại SVM trong hệ sinh thái Ethereum, cũng như tùy chọn cho các ứng dụng loại EVM.

  • Bảo mật hợp đồng thông minh: SVM ít bị tấn công hơn các cuộc tấn công quay lại hơn EVM.

Tuy nhiên không có giải pháp nào là hoàn hảo, thiết kế của Eclipse cũng có những nhược điểm:

  • Giả định về Security & Trust: Eclipse sẽ dựa vào hoạt động của trình xác thực Celestia cũng như cầu nối chuyển tiếp các chứng thực DA sang Ethereum để đảm bảo tính tồn tại và bảo mật của quá trình tổng hợp. Celestia là một mạng mới có thể sẽ giảm an ninh kinh tế so với Ethereum. Tuy nhiên, Eclipse sẽ coi như sử dụng Ethereum cho DA trong tương lai với giả định rằng cải tiến mạng sẽ dẫn đến chi phí đăng dữ liệu rẻ hơn.

  • Tăng thời gian và độ phức tạp cho tính cuối cùng: Tính không thể đảo ngược hoàn toàn của các giao dịch sẽ phụ thuộc vào cả tính hữu hạn của Celestia và Ethereum một cách tuần tự. Sau khi một khối giao dịch Eclipse được đăng và đưa vào một khối trên Celestia, nó phải được chuyển tiếp giữa các mạng trước khi được hợp đồng thông minh Ethereum chấp nhận, làm tăng độ phức tạp và thời gian giải quyết cuối cùng so với mạng chỉ được triển khai cho Ethereum.

  • Môi trường SVM & EVM biệt lập: Mặc dù các ứng dụng loại EVM có thể được triển khai trên Eclipse bằng cách sử dụng Neon EVM, nhưng các ứng dụng này sẽ bị cô lập và không thể tương tác với các ứng dụng SVM, yêu cầu sử dụng ví khác và yêu cầu tin cậy vào các nút proxy NEON EVM để vận hành.

Có thể sẽ có thêm các cân nhắc về khả năng sử dụng và bảo mật khi Eclipse triển khai trên mainnet. Là mạng lưới đầu tiên thuộc loại này, nó sẽ hoạt động như một bài học kinh nghiệm cho những người khác có ý định tận dụng nhiều hệ sinh thái theo kiểu mô-đun. Sẽ cần thận trọng khi triển khai ứng dụng và tính thanh khoản trên mạng khi công nghệ trưởng thành và hệ thống phân cấp.

Ý nghĩa khi hệ sinh thái lớn mạnh hơn

Giả sử sử dụng Eclipse, doanh thu phí sẽ chảy vào cả Ethereum và Celestia, nhưng chủ yếu là Celestia, vì nó được hưởng lợi từ các giao dịch Eclipse được gửi tới nó trên cơ sở mỗi khối. Khi các giao dịch Eclipse tăng lên, phí đăng dữ liệu mà Celestia thu được cũng tăng theo. (Tuy nhiên, điều này sẽ chỉ đóng vai trò là một trong những nhiều rollups điều đó sẽ được yêu cầu để khuyến khích trình xác thực Celestia).

Mặt khác, Ethereum được hưởng lợi nhiều hơn từ việc sử dụng ETH làm token gốc trên Eclipse, thúc đẩy mức sử dụng và vận tốc của tài sản. Ethereum sẽ nhận được doanh thu phí thực thi tối thiểu từ Eclipse với hợp đồng thông minh thanh toán cập nhật trạng thái của nó bằng cách sử dụng chứng thực DA nhận được từ Celestia và khi chuyển token đến và đi từ nó. Ngoài ra, việc xác minh bằng chứng on-chain sẽ chỉ xảy ra khi phát hiện gian lận, trái ngược với mọi khối hoặc rollup block như với zk-rollup truyền thống.

Có những ý nghĩa tích cực đối với cả cộng đồng nhà phát triển Ethereum và Solana. Bằng cách cung cấp một điểm thực thi cho các ứng dụng dựa trên Solana trên Ethereum, Eclipse cung cấp cho các nhà phát triển Solana quyền truy cập vào thanh khoản bắt nguồn từ mạng với hiệu ứng mạng lớn nhất.

Lợi ích của Solana là nhiều nhà phát triển có thể được khuyến khích và làm quen với việc triển khai ứng dụng trên SVM. Điều này lại góp phần tăng số lượng người xây dựng môi trường thực thi và đóng góp đến hệ sinh thái nhà phát triển và công cụ của nó. Giả sử thành công với việc xây dựng các ứng dụng trên Eclipse, điều này có thể chuyển thành việc triển khai bổ sung các ứng dụng mới trên chính Solana. Điều này cũng có nghĩa là giảm rủi ro nền tảng cho các nhà phát triển SVM nhờ có điểm thực thi bổ sung cho các ứng dụng SVM. Solana cũng được hưởng lợi từ việc tăng chia sẻ kinh nghiệm khi các nhà phát triển và người dùng trở nên quen thuộc hơn với trải nghiệm SVM, với tiềm năng áp dụng rộng rãi hơn SVM và Solana nói chung.

Lập luận rằng Eclipse sẽ đóng vai trò hoàn toàn phản đối việc sử dụng Solana và do đó thu phí đối với các trình xác thực Solana và giá trị tích lũy cho token SOL nên được tiếp cận một cách thận trọng vì những lý do sau:

  • Tính Bảo mật: Các giả định về độ phức tạp và độ tin cậy được đưa ra cùng với kiến ​​trúc mạng mới có nghĩa là những người không thích rủi ro ban đầu có thể thích triển khai trên Solana hơn, đặc biệt là giả định chi phí giao dịch tương tự trên cả hai mạng.

  • Tính hữu hạn: Thời gian của Solana cho đến khi các giao dịch không thể đảo ngược hoàn toàn sẽ luôn nhanh hơn (thường là vài giây) so với Eclipse, một yếu tố quan trọng cần cân nhắc đối với các ứng dụng đang tìm kiếm sự đảm bảo về tính hữu hạn chắc chắn như ứng dụng DeFi có hoạt động tiền tệ quan trọng.

  • Tribalism: Tính mô đun là một khái niệm mới mà nhiều người chưa quen thuộc. Những người ủng hộ Solana dự kiến ​​sẽ vẫn trung thành với mạng vì việc giới thiệu Eclipse không làm thay đổi các thuộc tính mà Solana cung cấp cho người dùng và cộng đồng nhà phát triển của nó tiếp tục mở rộng.

Điểm thu hút chính của Eclipse là khả năng tiếp cận thanh khoản Ethereum với các giao dịch nhanh hơn và mức phí rẻ hơn so với các chương trình rollups tập trung vào Ethereum hiện nay. Điều này có thể thu hút những người ủng hộ hiện tại của hệ sinh thái Ethereum đang tìm kiếm các lợi ích giống như Solana, trái ngược với việc làm giảm mức độ sử dụng Solana vì mạng cung cấp các lợi ích về khả năng sử dụng tương tự với độ phức tạp và cân nhắc bảo mật ít hơn.

Kết luận

Eclipse đang thúc đẩy việc triển khai thiết kế blockchain mô-đun bằng cách vượt ra ngoài các trường hợp sử dụng dành riêng cho ứng dụng và tận dụng nhiều hệ sinh thái riêng biệt. Lưu ý đến các vấn đề bảo mật, nó sẽ cung cấp một mạng gắn liền với Ethereum nhưng sử dụng công nghệ của Solana và Celestia để tối ưu hóa cho các giao dịch nhanh chóng và rẻ tiền. Thay vì thúc đẩy một cuộc di cư khỏi Solana, việc giới thiệu Eclipse có khả năng tăng cường hoạt động cho SVM và hệ sinh thái Solana lớn hơn khi các nhà phát triển có được một điểm thực thi bổ sung để họ có thể triển khai các ứng dụng giống Solana. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Modular Blockchains Beyond Rollups: A Dive into the Eclipse Mainnet Design" của tác giả Stephanie Dunbar với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-2
ic-comment-blueBình luận
#