DeFi
MiCA là gì? Khung quản lý crypto của EU có ý nghĩa gì đối với bạn
#
Marketing
13 phút đọc
27/09/2023
12
0
0

icon-menu

Thị trường tài sản crypto (Markets in Crypto-Assets - MiCA) là một bộ quy định tại Liên minh Châu Âu chi phối việc phát hành và cung cấp các dịch vụ liên quan đến crypto, stablecoin và các tài sản có liên quan. Đây là một quy định mang tính bước ngoặt vì đây là quy định đầu tiên như vậy trên toàn thế giới và khi có hiệu lực trong những năm tới, nó có thể có tác động đáng kể đến thị trường crypto ở châu Âu.

Tất nhiên, vì crypto không bị giới hạn ở các cơ quan trung ương và không gian như tiền tệ truyền thống, MiCA cũng sẽ ảnh hưởng đến các nhà đầu tư crypto, những người đề xuất blockchain, Decentralized Finance (DeFi) và nhiều người khác trên khắp thế giới. Đọc tiếp để biết tổng quan ngắn gọn về MiCA là gì, cách thức và lý do nó phát triển cũng như những cách nó có thể tác động đến sự tham gia của bạn vào ngành công nghiệp crypto.

Dòng thời gian MiCA

Trước khi khám phá chi tiết hơn về MiCA, sẽ rất hữu ích nếu bạn có một lịch trình cơ bản. MiCA được đề xuất vào năm 2020 như một luật cấp phép mang tính bước ngoặt của Ủy ban Châu Âu (European Commission - EC), cơ quan điều hành của EU, với mục tiêu duy trì sự ổn định tài chính, bảo vệ các nhà đầu tư crypto và thúc đẩy sự phát triển trong không gian tài sản crypto.

MiCA không bao gồm hầu hết các NFT (ngoại trừ NFT được phân đoạn và NFT được phát hành dưới dạng collections). Tương tự, nó không bao gồm các ứng dụng DeFi tồn tại mà không qua trung gian.

Ủy ban các vấn đề kinh tế và tiền tệ của EC đã bỏ phiếu thông qua quy định vào ngày 10 tháng 10 năm 2022. Tiếp theo là cuộc bỏ phiếu ủng hộ luật của Nghị viện châu Âu vào ngày 20 tháng 4 năm 2023. MiCA sau đó đã được Hội đồng các vấn đề kinh tế và tài chính của EC phê chuẩn. EU vào ngày 16 tháng 5 năm 2023. Sau đó nó được công bố trên Tạp chí chính thức của Liên minh Châu Âu vào ngày 9 tháng 6 năm 2023. Đạo luật chính thức có hiệu lực sau 20 ngày kể từ lần xuất bản này.

Khi tất cả các rào cản thủ tục đã được giải quyết, MiCA sẽ bắt đầu có hiệu lực theo từng giai đoạn cho đến cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025. Đến tháng 6 năm 2024, Cơ quan Thị trường và Chứng khoán Châu Âu (ESMA) và các tổ chức liên quan sẽ chuẩn bị dự thảo Đạo luật được ủy quyền, trong khi một số các khía cạnh của quy định MiCA bắt đầu được áp dụng. Các thành phần bổ sung của MiCA sẽ được áp dụng cho đến cuối năm 2024.

Mục tiêu MiCA

MiCA là một khung pháp lý rộng khắp quy định các tài sản crypto trên khắp Liên minh Châu Âu, theo một số ước tính, chiếm khoảng 1/4 tổng số hoạt động crypto trên toàn cầu. Pháp luật có một số mục tiêu chính:

  • Tạo ra một khuôn khổ quy định quốc tế và toàn diện để thay thế các quy định đặc biệt hoặc riêng lẻ đã có ở một số quốc gia EU.

  • Đặt quy tắc rõ ràng cho nhà phát hành token và nhà cung cấp dịch vụ tài sản crypto.

  • Thiết lập một khuôn khổ mới cho quy định về tài sản crypto ở những nơi chưa được quy định trong luật tài chính hiện hành.

MiCA áp dụng cho ai và cái gì?

Thị trường crypto vô cùng rộng lớn và MiCA không nhắm mục tiêu vào toàn bộ hệ sinh thái crypto. Đạo luật này áp dụng cho “các thể nhân, pháp nhân và một số tổ chức khác tham gia vào việc phát hành, chào bán ra công chúng và tiếp nhận giao dịch tài sản crypto hoặc cung cấp các dịch vụ liên quan đến tài sản crypto” ở EU.

Đáng chú ý, MiCA không áp dụng cho Ngân hàng Trung ương Châu Âu, ngân hàng trung ương của các quốc gia thành viên EU, các tổ chức quốc tế công cộng và cá nhân cung cấp các dịch vụ liên quan đến crypto dành riêng cho công ty mẹ hoặc công ty con.

Tài sản crypto trong trường hợp này được coi là “đại diện kỹ thuật số về giá trị hoặc quyền có tiềm năng mang lại lợi ích đáng kể cho những người tham gia thị trường, bao gồm cả những người nắm giữ tài sản crypto bán lẻ”.

Ngoài định nghĩa này, MiCA còn chia thuật ngữ “tài sản crypto” thành ba loại chính tùy theo mức độ rủi ro đối với người tham gia, với các yêu cầu khác nhau cho từng danh mục. Các danh mục được xác định bằng việc liệu tài sản crypto có “tìm cách ổn định giá trị của chúng bằng cách tham chiếu đến các tài sản khác hay không”. Các loại là:

  • E-money Tokens: Những tài sản này tìm cách ổn định giá trị bằng cách tham chiếu đến một loại tiền tệ chính thức duy nhất và theo cách này giống với electronic money. Theo một nghĩa nào đó, chúng là đại diện cho các loại tiền tệ fiat. Danh mục này bao gồm hầu hết các stablecoin được hỗ trợ bởi tiền fiat.

  • Token tham chiếu tài sản: Các token này cố gắng ổn định giá trị bằng cách tham chiếu rổ tiền tệ hoặc các tài sản khác. Điều này bao gồm các token được hỗ trợ bởi hàng hóa như vàng, chẳng hạn như Digix ($DGX).

  • Tokens khác: Danh mục cuối cùng bao gồm tất cả các token khác, bao gồm token tiện ích và nhiều loại khác.

Một số trường hợp ngoại lệ đối với các danh mục trên bao gồm tài sản crypto đã được quy định bởi luật pháp hiện hành và một số yêu cầu hạn chế đối với các dự án được cung cấp cho ít hơn 150 cư dân EU hoặc có tổng giá trị dưới 1 triệu euro trong khoảng thời gian 12 tháng.

Quy tắc mới của MiCA là gì?

MiCA đưa ra một bộ tiêu chuẩn và quy tắc rộng rãi cho ngành công nghiệp crypto. Stablecoin là trọng tâm quan trọng và sẽ cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe hơn theo MiCA. Tất cả các doanh nghiệp crypto có trụ sở tại EU phải đáp ứng danh sách yêu cầu tiết lộ lớn hơn và cũng phải thực hiện các giao thức bảo mật dữ liệu và chống rửa tiền, cùng những điều khác.

Vì MiCA được viết rộng rãi để bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ tài sản crypto (CASP), bao gồm các doanh nghiệp và cá nhân cung cấp dịch vụ trên cơ sở chuyên nghiệp liên quan đến crypto, nên các quy tắc này áp dụng cho những người tham gia bao gồm sàn giao dịch, nền tảng giao dịch, người quản lý danh mục đầu tư, dịch vụ chuyển nhượng và nhà cung cấp dịch vụ lưu ký, và trader.

Theo MiCA, mỗi nhóm này phải đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt nhằm bảo vệ tiền của người tiêu dùng. Họ cũng sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý trong trường hợp họ mất tài sản của nhà đầu tư và phải duy trì các giao thức bảo mật cũng như tài khoản tối thiểu của số tiền của chính họ.

Lợi ích của tình trạng quản lý của MiCA trên toàn EU là CASP có giấy phép ở một quốc gia thành viên EU sẽ có thể cung cấp ngay các dịch vụ trên toàn bộ liên minh.

Các quy tắc mới của MiCA cũng bao gồm các biện pháp bảo vệ lạm dụng thị trường để đảm bảo rằng không gian crypto (ít nhất là ở EU) không bị thao túng, giao dịch nội gián và các vấn đề tương tự. Khía cạnh này của quy định, tiếp nối quy định tài chính truyền thống, tìm cách bảo vệ chống lại sự suy thoái của thị trường và rủi ro cao, môi trường đặc hữu "miền Tây hoang dã" trong không gian crypto trước đây.

NFT, Whitepaper và Stablecoin

Đáng chú ý, MiCA loại trừ một số mô hình mới trong không gian crypto, bao gồm DeFi và non-fungible tokens (NFT). Security token là một khía cạnh khác của thế giới crypto không được MiCA đề cập. Một lý do cho một số loại trừ này là do một số phần nhất định của không gian crypto đã được quy định. Trong các trường hợp khác, cơ quan quản lý có thể cần phân tích sâu hơn về sự phức tạp của các hệ thống mới nổi để đưa ra luật pháp phù hợp. Các ứng dụng DeFi không nằm trong phạm vi phủ sóng của MiCA vì chúng hoạt động mà không qua trung gian.

NFT nằm ngoài phạm vi của MiCA vì chúng không thể thay thế được. MiCA đặc biệt quan tâm đến các tài sản có thể thay thế được. Tuy nhiên, văn bản luật không hoàn toàn bỏ qua NFT. Ví dụ: các phần phân số của NFT không được coi là không thể thay thế được. Tương tự như vậy, tài sản crypto được phát hành dưới dạng NFT theo chuỗi hoặc bộ sưu tập lớn “nên được coi là một chỉ báo về khả năng thay thế của chúng”. cách diễn đạt này có khả năng để cửa mở để các cơ quan chức năng của EU áp dụng quy định đối với một số NFT nhất định trong tương lai.

Theo MiCA, bất kỳ nhà phát hành tài sản crypto nào cũng phải xuất bản white paper báo cho các nhà đầu tư tiềm năng. Các giấy tờ trắng này phải được phát hành trước khi chào bán tài sản ra công chúng và phải bao gồm một số thông tin nhất định bao gồm thông tin cơ bản về tổ chức phát hành, bản phân tích chi tiết về dự án sẽ được thực hiện bằng nguồn vốn huy động, quyền và nghĩa vụ đối với nhà đầu tư, v.v.

Một khía cạnh thú vị trong các quy tắc trong white paper của MiCA khi nó liên quan đến nhiều danh mục tài sản crypto được mô tả ở trên là các token tham chiếu tài sản nhận được các nguyên tắc chặt chẽ hơn. Các nhà phát hành các token này phải có giấy trắng được phê duyệt bởi các cơ quan có thẩm quyền ở quốc gia phát hành mà họ đã chọn trước khi xuất bản chúng.

Mục tiêu chính của MiCA là làm cho stablecoin ổn định hơn cho các nhà đầu tư. Quy định nêu rõ rằng các nhà đầu tư có thể mua lại token crypto hoặc token tham chiếu tài sản bất cứ lúc nào. Do đó, các nhà phát hành stablecoin thuộc một trong hai loại này phải có dự trữ để phù hợp với khoản nợ của họ và những khoản dự trữ đó phải được bảo vệ. Các nhà phát hành token tham chiếu tài sản phải có văn phòng đăng ký trong EU và thường phải căn cứ token của họ dựa trên các loại tiền tệ Châu Âu. Các stablecoin thuật toán sẽ bị cấm hoàn toàn.

MiCA có ý nghĩa gì đối với Investor?

Nói tóm lại, MiCA có nghĩa là sẽ có rất ít thay đổi đối với nhà đầu tư crypto về mặt thủ tục. Ví dụ, sách trắng có thể phổ biến hơn và có thể bao gồm thông tin bổ sung, nhưng nếu không thì các giao thức giao dịch và nắm giữ tài sản sẽ không thay đổi nhiều.

Tuy nhiên, MiCA nhằm mục đích làm cho người tiêu dùng trong không gian crypto được bảo vệ tốt hơn theo nhiều cách khác nhau mà có thể không rõ ràng ngay lập tức. Quy định này tăng cường tính minh bạch của thị trường, cố gắng đảm bảo rằng những người chơi lớn không thể thao túng thị trường để tạo ra rủi ro quá mức cho người khác và nó có tác dụng tăng cường bảo vệ tài sản đang được giám sát. MiCA tìm cách tăng cường và đưa ra các biện pháp bảo mật ngang bằng trên toàn ngành. Nó cũng nhằm mục đích giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường của crypto.

Cheat Sheet

  • Thị trường Crypto-Assets, hay MiCA, là một khung quy định ở EU quản lý một loạt các chính sách về crypto.

  • MiCA đã trải qua nhiều giai đoạn ban hành khác nhau giữa các nhà lập pháp EU và sẽ có hiệu lực trong những tháng và năm tới.

  • MiCA là một bộ quy tắc và quy định đa dạng nhằm thay thế các quy định đặc biệt, riêng lẻ trước đây tồn tại ở các quốc gia EU khác nhau, nhằm đặt ra các quy tắc rõ ràng cho nhà phát hành token và những người tham gia khác, đồng thời tạo ra quy định cho các khu vực chưa được quy định trước đây.

  • MiCA quản lý các danh mục tài sản crypto bao gồm token crypto (token tham chiếu một loại tiền tệ chính thức duy nhất), token tham chiếu tài sản (những token tham chiếu một rổ tiền tệ, hàng hóa hoặc tài sản khác) và các token khác. Mỗi loại sẽ có những yêu cầu pháp lý khác nhau.

  • Các quy tắc của MiCA yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ tài sản crypto phải tuân thủ các tiêu chuẩn chung về bảo mật, bảo vệ chống rửa tiền và một loạt các giao thức khác.

  • MiCA không bao gồm hầu hết các NFT (ngoại trừ NFT được phân đoạn và NFT được phát hành dưới dạng bộ sưu tập). Tương tự, nó không bao gồm các ứng dụng DeFi tồn tại mà không qua trung gian.

  • Các nhà phát hành tài sản crypto phải cung cấp white paper theo MiCA và trong một số trường hợp, các giấy trắng này phải được phê duyệt trước khi token được phát hành ra công chúng.

  • Các stablecoin thuật toán bị cấm hoàn toàn theo MiCA và các stablecoin khác phải đối mặt với các yêu cầu khắt khe hơn, bao gồm cả nhu cầu phải có dự trữ để đáp ứng các khoản nợ. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "What is MiCA? What the EU Crypto Governing Framework Means for You" của tác giả Nathan Reiff với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
ic-comment-blueBình luận
#