NFTs
Merit Circle là gì? Merit mang những thay đổi gì đến GameFi?
#
Marketing
8 phút đọc
19/10/2022
0
0
0

Merit Circle là gì? Merit mang những thay đổi gì đến GameFi?

Nội dung chính 

  • Các tổ chức như Merit Circle cho các nhà đầu tư thấy tiềm năng GameFi trong đặt cược được lập chỉ mục (indexed bet) do sự thành công của lĩnh vực này khi có một kho tài sản gaming đa dạng với lợi nhuận venture-profile.
  • Giá trị FDV (fully diluted value) của token MC của Merit Circle được giao dịch ở mức gấp 26,7 lần giá trị của tài sản mạo hiểm (venture assets) khi được chiết khấu do tính thanh khoản kém (illiquidity).
  • Merit Circle DAO sẽ phải tạo ra lợi nhuận trung bình là 2700% trên tài sản mạo hiểm để danh mục đầu tư có thể giao dịch ngang với giá trị FDV hiện tại.
  • Merit Circle cho thấy các hội nhóm chơi game nên chọn giữa việc chuyên phát triển người chơi hoặc phân bổ vốn hơn là cố gắng làm cả hai.

Kể từ khi mô hình play-to-earn xuất hiện vào giữa năm 2021, các hội nhóm chơi game crypto nhận được ít sự chú ý so với các game mà họ hỗ trợ. Gaming guild là nhóm gồm các nhà đầu tư, game thủ và cố vấn giúp các game thủ tiềm năng tham gia vào các game Web3.

Các hội nhóm chơi game có thể mở ra cơ hội phát triển cho các hệ sinh thái khác nhau trong thời kỳ thị trường suy thoái hiện nay. Báo cáo này sẽ phân tích Merit Circle để phát triển một khuôn khổ phân tích các hội nhóm chơi game khác và tác động tiềm ẩn của các hội này.

Các hội nhóm chơi game sơ khai 

Các hội chơi game ban đầu đều có chung mục đích là phá bỏ rào cản khi gia nhập ngành công nghiệp GameFi. Nhiều hội nhóm tiếp tục cho người chơi mượn những tài sản đắt tiền trong game. Đổi lại, các hội nhóm nhận được phần trăm thu nhập mà người chơi tạo ra, các game Web3 thường thưởng cho người chơi token để thực hiện các nhiệm vụ lặp đi lặp lại.

Những điều trên sẽ không đúng trong thời gian dài. Các game crypto đang phát triển để có một loạt các trò chơi và mô hình kinh tế, giống như các game truyền thống. Game crypto đa dạng sẽ đòi hỏi người chơi phải chuyên sâu hơn để chơi các game khác nhau này.

Nếu game cần dựa trên kỹ năng, khả năng đào tạo người chơi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của một hội nhóm. Khi phạm vi của game Web3 ngày càng phức tạp, các hội nhóm sẽ làm nhiều việc hơn là chỉ đơn giản cung cấp các nguồn lực khởi động – họ sẽ đóng vai trò chủ động trong việc phát triển cả người chơi và game.

Các hội nhóm chọn cách tiếp cận này để lập chiến lược phát triển game và người chơi sẽ thừa hưởng cấu trúc tích hợp theo chiều dọc một cách tự nhiên với nhiều luồng doanh thu. Merit Circle là ví dụ điển hình cho cấu trúc mới này. Merit Circle sử dụng một loạt các chiến lược vì lợi nhuận gồm: phát triển người chơi và game, đầu tư trực tiếp vào game, vai trò tư vấn chủ động cho game….

Merit Circle là gì? Merit mang những thay đổi gì đến GameFi? Nguồn: Entering A New Era For Merit Circle

Trong khi thiết kế bang hội tiêu chuẩn được tối ưu hóa để đạt giá trị hiện tại tối đa, các bang hội mới có sự đầu tư và phát triển hiệu suất ngắn hạn để đạt sự phát triển dài hạn tiềm năng. Cơ cấu này gợi nhớ đến mô hình đầu tư mạo hiểm (venture capital model) truyền thống, nơi các nhà cấp vốn đóng vai trò tích cực trong việc phát triển các khoản đặt cược bất đối xứng của họ.

Do đó, có thể sử dụng khuôn khổ tương tự để phân tích tiềm năng phát triển của hội nhóm game mới này. Mặc dù nhiều bang hội nổi tiếng đang sử dụng chiến lược thực hành này, nhưng Merit được phân tích do tính khả dụng của dữ liệu kho bạc và sự trưởng thành của dự án.

Phân tích kho bạc của Merit Circle

Các bên đầu tư của Merit Circle có được tài sản trong game để tăng thêm giá trị tiềm năng trong tương lai. Vì những tài sản này đến từ các game chưa được chứng minh nên chúng có khả năng theo cơ cấu hoàn vốn kiểu đầu tư mạo hiểm – những game này có thể thành công khi ra mắt và tài sản của chúng tăng gấp 5–10 lần hoặc thất bại và tài sản của chúng vô giá trị.

Merit Circle tổng hợp giá trị kết hợp của các cá cược này vào token quản lý là MC.  Holder sau đó có thể stake MC để kiếm được một phần lợi nhuận liên tục của bang hội.

Hiểu được tỷ lệ giữa định giá token và giá trị của các khoản đầu tư kiểu mạo hiểm có thể đưa ra một số thông tin chi tiết về sự hợp lý trong việc định giá guild. Tỷ lệ cao nghĩa là sẽ cần bội số tương đối cao để kho bạc đạt được mức tương đương với định giá token hiện tại – và ngược lại với tỷ lệ thấp.

Merit Circle là gì? Merit mang những thay đổi gì đến GameFi?

Kho bạc của Merit Circle có bốn loại tài sản: tiền mặt, tài sản stake, NFT và token. Tiền mặt và các tài sản stake dạng tiền mặt cần cho việc quản lý trách nhiệm ngân quỹ.

Tiền mặt của Merit Circle gồm 43 triệu USD stablecoin, chủ yếu là USDC. Các khoản khác của giao thức gồm: khoảng 10 triệu USD trong pool stablecoin, khoảng 10 triệu USD trong pool thanh khoản token MC và khoảng 3 triệu USD trong BTC và ETH. Kho bạc có khoảng 35 triệu USD trong tài sản GameFi với tiềm năng mở rộng quy mô đầy mạo hiểm.

Hầu hết các tài sản mạo hiểm của Merit Circle đều bị lock với thời gian vesting từ 1 đến 3 năm. Để giải thích tính kém thanh khoản của các khoản đầu tư, giá trị thị trường của các tài sản này đã được áp dụng chiết khấu 35%.

Hiện tại, vốn hóa thị trường lưu hành của Merit Circle được giao dịch ở mức gấp 3,8 lần giá trị của tài sản mạo hiểm được chiết khấu do tính thanh khoản kém. Nhưng Merit Circle vẫn có mức lạm phát cao gấp 7 lần khi unlock nguồn cung token trong bốn năm tới. Với FDV (fully diluted value), MC được giao dịch ở mức khoảng 26,7 lần giá trị của tài sản mạo hiểm được chiết khấu.

Merit Circle là gì? Merit mang những thay đổi gì đến GameFi?

Việc tính toán đến nguồn cung bị pha loãng hoàn toàn của MC làm thay đổi đáng kể các yêu cầu tăng trưởng của hội nhóm. Để giao dịch ngang bằng với giá trị của các khoản đầu tư mạo hiểm, Merit Circle sẽ cần thu về trung bình khoảng 2700% lợi nhuận từ những tài sản đó trong bốn năm tới. Đây là nhiệm vụ khó khăn, ngay cả với những nhà quản lý tài sản giỏi nhất thế giới.

Ngay cả khi xem xét toàn bộ kho quỹ, MC vẫn giao dịch gấp khoảng 6 lần so với tổng giá trị quỹ. Tuy nhiên, không có quy tắc nào nói rằng một dự án phải/thậm chí nên giao dịch ngang bằng với các tài sản ngân quỹ cơ bản của nó.

Ví dụ Olympus DAO (mặc dù là một dự án khác biệt đáng kể) thường giao dịch ở mức chiết khấu so với giá trị kho bạc và chứng minh rằng thị trường thực sự có thể yêu cầu phí bảo hiểm thanh khoản đối với các token quản trị.

Lời kết

Khi thế giới game crypto tiếp tục phát triển, các hội nhóm game như Merit Circle đã thích nghi bằng cách tích hợp theo chiều dọc hơn để đầu tư vào game và người chơi trong tương lai.

Có thể vẫn còn quá sớm để việc đầu tư tích hợp theo chiều dọc của các tổ chức đầu tư phù hợp với thị trường sản phẩm. Đặt cược vào các game để vừa mang lại nguồn doanh thu chính định kỳ vừa để token game cung cấp nguồn chính để đánh giá cao kho bạc có thể là một vụ đặt cược tập trung hơn là một giao thức có thể xử lý thực tế.

Ví dụ Merit Circle sẽ cần lợi tức đầu tư từ 6–27 lần trên vốn đầu tư để kho bạc đạt được mức định giá ngang bằng với giá hiện tại. Mặc dù hầu hết các dự án crypto đều giao dịch ở mức bội số của giá trị kho bạc, nhưng các nhà đầu tư sẽ phải cân nhắc xem liệu đây là bội số công bằng cho Merit Circle ở giai đoạn này hay không.

Tích hợp theo chiều dọc có lợi nhưng cũng có chi phí – giỏi trong việc phát triển người chơi và phân bổ nguồn vốn sẽ khó hơn nhiều so với việc giỏi một trong hai. Khi các bang hội game như Merit Circle tiến hành tích hợp theo chiều dọc, phải cân bằng giữa việc tích hợp tối đa và tập trung vào năng lực cốt lõi để đạt được thành công trong tương lai.

Bài viết được Hồng Nhung biên tập từ “Analyzing Gaming Guilds: Merit Circle” của tác giả Kel Eleje; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#NFTs
ic-comment-blueBình luận
#