Technology
Meme Coin và Token là gì?
#
Marketing
6 phút đọc
14/06/2023
18
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Meme coin và token dựa trên meme trên Internet, các sự kiện hiện tại, cộng đồng trực tuyến và những người có sức ảnh hưởng.

  • Kể từ khi Elon Musk bắt đầu ủng hộ Dogecoin, chúng đã sinh sôi nảy nở, với hai loại phổ biến nhất bao gồm Shibu Inu và Safemoon.

Những người có ảnh hưởng luôn nổi bật trong văn hóa crypto, nhưng chưa bao giờ nhiều hơn gần đây. Khi Elon Musk ném trọng lượng của mình đằng sau crypto meme ban đầu, Dogecoin, nó đã gây ra một làn sóng làm theo, được quảng bá bởi những người có ảnh hưởng trên các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok.

Một số gọi việc đầu tư vào meme coin là điên rồ, những người khác coi đó là một vụ cá cược rẻ tiền với khả năng nhận được 1000% lợi nhuận. Bất cứ ai nói đúng, sự quan tâm đến tiền meme hoặc token đã tăng lên trong những tháng gần đây. Đây là mức thấp nhất.

Meme coin và Token là gì?

Thông thường, một meme coin không có giá trị vốn có và thường không có tiện ích. Như tên của nó, những loại crypto này thường — nhưng không độc quyền — có chủ đề xoay quanh các meme trên Internet: những trò đùa và hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội.

Meme coin ban đầu, Dogecoin (DOGE), dựa trên nền tảng lâu dài meme doge, vốn bắt nguồn từ hình ảnh chú chó Shibu Inu. Nó chạy trên blockchain của chính nó và do đó có thể phân biệt được với các token meme chạy trên một blockchain hiện có.

Hai trong số các token meme phổ biến nhất là Shibu Inu bắt chước Doge (SHIB), ERC-20 token được xây dựng trên đỉnh Ethereum và SafeMoon (SAFEMOON), chạy trên Binance Smart Chain. Nhưng còn hàng tá nữa, bao gồm PepeCoin (PEPE), đã đưa ra tin tức vào tháng Tư khi một nhà đầu tư crypto đã biến 250 đô la thành PEPE trị giá 1,02 triệu đô la.

Bạn có biết không?

Có hơn 80 meme coin và token được liệt kê trên công cụ tổng hợp giá CoinMarketCap. Nhiều người bắt chước Dogecoin, và nhiều người khác nhắc đến Elon Musk - cả tích cực lẫn tiêu cực.

Làm thế nào mà meme token trở nên phổ biến như vậy?

Kể từ khi Dogecoin được ra mắt vào năm 2013, việc tạo ra một loại crypto trở nên dễ dàng hơn rất nhiều và các token meme có thể được tung ra nhanh chóng sau các sự kiện hoặc trở nên phổ biến nhờ mối liên hệ của chúng với những người có ảnh hưởng.

Ví dụ: vào tháng 5 năm 2021, Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg đã đăng hình ảnh những con dê cưng của mình và chú thích “Những chú dê của tôi: Max và Bitcoin.” Ngay sau đó, một token meme có tên Aqua Goat đã thấy giá trị của nó tăng khoảng 300% trong vài giờ sau khi đăng trên mạng xã hội.

Làm thế nào để bạn mua meme coins và token?

Là đồng xu meme hàng đầu, Dogecoin có sẵn trên nhiều loại trao đổi crypto bao gồm Coinbase, Binance và Kraken.

Meme token có xu hướng khả dụng trên một phạm vi trao đổi hạn chế hơn. Ví dụ, Shiba Inu có thể được giao dịch tại Binance, Crypto.com và KuCoin, cũng như các sàn giao dịch phi tập trung (DEX) chẳng hạn như Uniswap.

 

Thông thường, khi chúng được khởi chạy lần đầu tiên, token meme sẽ được tặng.

Meme coin và token khác với các loại crypto thế nào?

Tất cả các loại crypto đều dựa vào một cộng đồng mạnh mẽ và sự hỗ trợ của người có ảnh hưởng. Nhưng các token meme đã trở nên phổ biến do mối liên hệ không cân xứng của chúng với những người có ảnh hưởng, đặc biệt là Elon Musk. Giám đốc Tesla chỉ cần tweet về một chủ đề, chẳng hạn như Baby Shark - dựa trên một bài hát thiếu nhi nổi tiếng - để gửi giá của các token meme có liên quan tăng vọt.

Trong khi đó, các nhà phát triển token meme sử dụng các pha nguy hiểm công khai để tăng giá. Đội ngũ đằng sau Shibu Inu coin đã quyết định tặng một nửa số SHIB token cho người đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin. Nhưng anh ấy đã làm hỏng kế hoạch khi bán phá giá các token (gửi tiền thu được cho quỹ từ thiện), yêu cầu các dự án không đưa tiền cho anh ta mà không có sự đồng ý của anh ta và nói rằng "Tôi không muốn trở thành một tụ điểm quyền lực".

Meme token bao gồm 1,69% vốn hóa thị trường crypto vào tháng 4 năm 2023 và lĩnh vực này trị giá hơn 20 tỷ đô la, theo một nhà tổng hợp. Nhưng biến động giá hoang dã không phải là bất thường.

Thông thường, crypto meme có nguồn cung lưu hành khổng lồ — thường lên tới hàng triệu tỷ.

Những mối nguy hiểm của token meme là gì?

Không phải ai cũng nhìn thấy khía cạnh hài hước của Dogecoin và những thứ tương tự với nó. Cơ quan quản lý của Thái Lan đã ra lệnh trao đổi để xóa token meme vào tháng 6 năm 2021, cùng với NFT và token của người hâm mộ.

Ngoài ra còn có nguy cơ "rug pulls" luôn hiện hữu - khi các nhà phát triển nắm giữ một loạt coin, khiến mọi người mua vào và sau đó bán phá giá nhằm trục lợi. Điều đó khiến thị trường lao dốc, trong khi họ trốn thoát với chiến lợi phẩm của mình. Ngay cả nhà đầu tư giàu kinh nghiệm Mark Cuban cũng là một nạn nhân.

Một cách để giảm thiểu rủi ro của thảm kéo là chỉ mua tiền xu và token đã được kiểm tra, kiểm toán hoặc có một số loại giám sát third-party đáng tin cậy.

Tương lai gần

Dựa vào những người có ảnh hưởng đến crypto để kiếm được đồng tiền tiếp theo có vẻ là một doanh nghiệp hay thay đổi. Nhưng thành công cuối cùng của các đồng xu và token meme riêng lẻ phụ thuộc vào sức mạnh của cộng đồng của họ và văn hóa của những người có ảnh hưởng sẽ không biến mất.

Chắc chắn, ngoài việc ngăn chặn các cuộc đàn áp theo quy định (chẳng hạn như ở Thái Lan), vụ mùa meme token có vẻ sẽ mở rộng, vì các công cụ để làm cho chúng trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. Meme.com, chẳng hạn, là một thị trường nơi người dùng có thể so sánh các loại crypto meme và mint “token memetic” của riêng họ, giá trị của chúng sẽ dựa trên giá trị cảm nhận của các xu hướng hoặc meme mà chúng đại diện.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "What Are Meme Coins and Tokens?" của tác giả Adriana Hamacher với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

 

#Technology
ic-comment-blueBình luận
#