Tech Guides
Maximal Extractable Value (MEV) là gì? Những điều Blockchain Miners cần biết
#
Marketing
8 phút đọc
26/09/2023
5
0
0

icon-menu

Một trong những điểm được các crypto miner và validator quan tâm nhất trong những tháng gần đây là MEV, hoặc “maximal extractable value” (thuật ngữ này cũng có thể là viết tắt của “giá trị có thể trích xuất của miner”). Đôi khi MEV được coi là những miner “invisible tax” thu thập từ những người tham gia nền kinh tế crypto bằng cách sắp xếp lại và thao túng các giao dịch trong quy trình xác thực. Nhưng MEV chính xác là gì, nó hoạt động như thế nào và một số tác động tiềm tàng của nó đối với hệ sinh thái crypto là gì?

Lợi nhuận từ thao túng giao dịch

Trong hệ thống crypto, bất kể loại cơ chế đồng thuận nào được sử dụng để xác nhận giao dịch, các giao dịch đang chờ xử lý đều được giữ trong cái được gọi là “mempool”, một khu vực chờ được hiển thị cho công chúng. Sau đó, miner hoặc trình xác thực trong hệ thống sẽ chọn các giao dịch, đặt hàng và tạo một block, sau đó khối này sẽ được xác thực và thêm vào blockchain.

Vào năm 2014, một thuật toán trader sử dụng tay cầm Pmcgoohan đã dự đoán rằng các miner có thể thao túng các giao dịch trong một mempool để thu được lợi nhuận. Họ viết rằng “miner có thể xem tất cả mã hợp đồng mà họ chạy… và thứ tự thực hiện giao dịch tùy thuộc vào từng miner…điều gì ngăn cản việc chạy trước của miner trong bất kỳ triển khai thị trường nào?”

Nguồn gốc của thuật ngữ “MEV”

Phil Daian và một nhóm các nhà nghiên cứu hợp đồng thông minh đã viết một bài báo năm 2019, “Flash Boys 2.0”, trong đó đặt ra thuật ngữ “giá trị có thể trích xuất của miner”. Đối với nhóm của Daian, MEV biểu thị “tổng số lượng ETH miner có thể trích xuất từ ​​​​việc thao túng các giao dịch trong một khung thời gian nhất định”. MEV trong trường hợp này được đặt ra trong bối cảnh cơ chế đồng thuận proof-of-work, trong đó miner chi phối thứ tự và việc có đưa các giao dịch vào một khối hay không. Khi blockchain của Ethereum chuyển sang proof-of-stake trong suốt sự kiện The Merge năm 2022, thuật ngữ này đã chuyển sang “giá trị có thể trích xuất tối đa” để phản ánh một nhóm rộng hơn các phương pháp miners và trình xác thực được sử dụng.

Cách Extract MEV hoạt động?

Về lý thuyết, miner hoặc trình xác thực mạng sẽ nhận được toàn bộ MEV có sẵn cho một giao dịch nhất định. Tuy nhiên, trên thực tế, các thành viên mạng độc lập được gọi là “searchers” ngày càng sử dụng bot để phát hiện các cơ hội MEV và tự động hóa quá trình trích xuất. Đây không hẳn là một điều tiêu cực đối với những miner, những người có xu hướng nhận phí gas từ những người tìm kiếm muốn đưa giao dịch của họ vào một khối để xác thực.

Một số kỹ thuật được sử dụng để trích xuất MEV bao gồm:

Thanh khoản: Trong thị trường DeFi cho vay, người dùng phải gửi crypto để sử dụng làm tài sản thế chấp. Nếu người dùng không thể trả khoản vay của mình, các giao thức thường cho phép những người tham gia khác có cơ hội thanh khoản tài sản thế chấp và nhận phí thanh khoản từ người vay. Những người đang tìm kiếm cơ hội MEV có thể cạnh tranh để tìm những người đi vay sẵn sàng thanh khoản để họ có thể thu được phí thanh khoản cho mình.

Front-running: Bot được gọi là “front-runner tổng quát” có thể tìm kiếm trong nhóm các giao dịch có thể mang lại lợi nhuận cho searcher. Khi phát hiện ra một ứng cử viên, bot sẽ sao chép giao dịch ban đầu nhưng với giá gas cao hơn, khiến các miner chọn giao dịch đó thay vì giao dịch đầu tiên.

Mặc dù hoạt động chạy trước có thể làm gián đoạn luồng tổng thể của quá trình xác thực giao dịch, nhưng có một số người tham gia vào hệ thống crypto tìm cách tìm ra điều gì đó tích cực trong mục tiêu của những front-runner. Hiện nay có một số dịch vụ cho phép miner và người dùng Ethereum liên lạc với nhau về các lệnh giao dịch ưu tiên trong một block. Điều này giúp phân phối quá trình chiết MEV một cách công bằng hơn và cũng giảm thiểu hiệu quả của kỹ thuật chạy trước được mô tả ở trên.

Kinh doanh chênh lệch giá DEX: Trao đổi phi tập trung có thể liệt kê các mức giá khác nhau cho cùng một token do mức độ nhu cầu khác nhau. Chênh lệch giá lớn có thể là cơ hội để khai thác MEV. Bot có thể khai thác những tình huống này bằng cách mua token ở mức giá thấp hơn tại một sàn giao dịch, quay lại và bán chúng trên sàn giao dịch thứ hai với tỷ giá cao hơn.

Arbitrage theo cách này ngày càng mang tính cạnh tranh, nhưng nó có thêm lợi ích là giúp điều chỉnh giá token giữa các sàn giao dịch và làm cho thị trường DeFi rộng lớn hơn hiệu quả hơn.

Sandwich attack: Cái gọi là “Sandwich attack” là một kỹ thuật được sử dụng để thao túng giá của các token crypto. Người tìm kiếm tìm thấy một giao dịch lớn đang chờ xử lý trên DEX có thể cố gắng “sandwich” giao dịch đó giữa giao dịch của mình. Người tìm kiếm thực hiện giao dịch bằng cách sử dụng cùng một token ngay trước và một token khác ngay sau giao dịch lớn đang chờ xử lý nhằm cố gắng hưởng lợi từ chênh lệch giá tạm thời (và giả tạo). Do đó, người tìm kiếm tăng giá token cho người giao dịch vô tình, người cuối cùng phải trả mức giá cao hơn và sau đó bán token vào nhóm với mức giá cao hơn đó để thu được lợi nhuận từ chênh lệch.

Tác động của việc khai thác MEV đối với thị trường crypto là gì?

Trích xuất MEV có thể là một quá trình phức tạp có tác động phức tạp tương tự đến thị trường crypto ở phạm vi rộng hơn. Trong khi các sandwich attacks và front-running có khả năng gây ra sự chậm trễ trong thời gian xử lý các giao dịch khác - và khiến người dùng tốn nhiều chi phí hơn do phí gas cao hơn và giá token bị thao túng giả tạo - việc kinh doanh chênh lệch giá trên sàn giao dịch phi tập trung có lợi ích ở chỗ nó khiến các sàn giao dịch trở nên liên kết hơn và thị trường hiệu quả hơn. Và một số người có thể lập luận rằng việc trích xuất MEV thông qua việc thanh khoản DeFi chỉ đơn giản là tận dụng hệ thống theo cách mà tất cả những người tham gia đều cố ý đăng ký khi họ vay. Tuy nhiên, một số người tìm kiếm MEV có thể nhận thấy mình bị mang tiếng xấu - hoặc thậm chí phải đối mặt với lệnh cấm tham gia vào một số thị trường crypto.

Cheat Sheet

  • MEV là một thuật ngữ crypto có nghĩa là “maximal extractable value”. Nó được Phil Daian và nhóm của ông đặt ra vào năm 2019 nhưng được mô tả ban đầu vào năm 2014.

  • Daian định nghĩa MEV là “tổng số lượng máy khai thác ETH có thể trích xuất từ ​​​​việc thao túng các giao dịch trong một khung thời gian nhất định”.

  • MEV dựa trên thực tế là những miner và những người tham gia khác trong quá trình xác thực có thể sắp xếp lại và thao túng các giao dịch vì lợi ích cá nhân của họ.

  • “Searchers” là những người tham gia sử dụng bot để tìm kiếm nhóm giao dịch đang chờ xử lý để tìm cơ hội kiếm lợi nhuận MEV tiềm năng.

  • Một số cách mà người tìm kiếm trích xuất MEV bao gồm thanh khoản DeFi, front-running, chênh lệch giá DEX và sandwich attack.

  • Việc trích xuất MEV có thể làm tắc nghẽn quá trình xác thực của những người dùng khác và buộc người dùng phải trả giá cao hơn cho các giao dịch, nhưng nó cũng có thể giúp cân bằng sự chênh lệch về giá token trên các sàn giao dịch phi tập trung. 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "What Is Maximal Extractable Value (MEV)? What Blockchain Miners Need To Know" của tác giả Nathan Reiff với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#TECH GUIDE
ic-comment-blueBình luận
#