FXCE Research
Massbit là gì? Tìm hiểu về dự án MassBit
#
Marketing
13 phút đọc
20/10/2022
3
0
0

Massbit là gì? Tìm hiểu về dự án MassBit

Giới thiệu chung

Giới thiệu sơ lược về dự án

MassBit là dự án về hạ tầng blockchain, với mục tiêu hướng đến layer 1.

Thành lập 2021, MassBit từng đạt giải Solana, BSC Hackathon. MassBit làm việc với các developers để cung cấp các giải pháp phi tập trung toàn diện, cho các  DeFi, GameFi và Web 3 phát triển. Dự án đóng vai trò “one-stop” cho Cơ sở hạ tầng xuyên chuỗi DeFi và Web3 dựa trên Proof-of-Stake và các khuyến khích kinh tế.

MassBit là gì?

MassBit cung cấp các giải pháp phi tập trung toàn diện để phát triển dự án Ứng dụng DeFi và Web3. Hiện tại với 3 sản phẩm đang trong giai đoạn phát triển, MassBit cho phép phát triển DeFi và Web3 App nhanh hơn, ổn định và tiết kiệm chi phí hơn.

Công cụ giúp các sản phẩm MassBit mạnh mẽ và gắn kết hơn là Giao thức xác minh MassBit (MassBit Verification Protocol), dựa trên bằng chứng cổ phần (Proof-of-Stake).

Giao thức khuyến khích những người làm việc trong hệ thống xác minh công việc của nhau. Việc xác minh các nút, cổng hoặc trình chỉ mục khác mang lại phần thưởng hoặc hình phạt cho những sai lầm cho từng cá nhân hoặc tổ chức. Từ đó, giao thức đảm bảo tính chính xác cho toàn mạng lưới.

MassBit là gì?
MassBit – Dự án về cơ sở hạ tầng blockchain

Massbit Route

MassBit làm việc với các nhà cung cấp API các nhân, đóng vai trò là node và gateway để hình thành các cổng phân cấp và vận hành hệ thống. Với MassBit Route, các bạn developers có thể tham gia mạng lưới với vai trò node hoặc gateways. Web3 app sử dụng sản phẩm để lấy end points và phát triển dự án.

Ngoài ra, community member/individual investor có thể đóng vai trò delegator, nghĩa là  tham gia network để delegate cho nodes & gateways vận hành để nhận reward.

Hiện tại, một số nhà cung cấp API chỉ sử dụng 20% năng lực của họ trong khi validator hoặc các miner chỉ thực hiện công việc của họ để kiếm phần thưởng nhưng lại lãng phí các tài nguyên khác (dữ liệu và API).

Với MassBit Route, node, gateway runners  kiếm được nhiều phần thưởng  và cung cấp nhiều ứng dụng DeFi và Web3 dựa trên MassBit Verification Protocol. Giao thức cũng đảm bảo tính chính xác khi trừng phạt các node hoạt động sai.

Cross-chain Indexing

Lập chỉ mục (Indexing) blockchain là điều cần thiết để phát triển DeFi và Web3. Giao thức cung cấp cơ sở hạ tầng để lập chỉ mục dữ liệu từ các blockchain khác nhau, chẳng hạn như Substrate, các chuỗi tương thích với Ethereum và đặc biệt là các blockchain nhanh như BSC, Matic và Solana. Họ cũng hỗ trợ lập chỉ mục logic bằng các ngôn ngữ khác nhau (Rust, AssemblyScript, TypeScript).

MassBit Insights

Massbit Explorer cho phép bạn kiểm tra thông tin liên quan đến tất cả các mạng blockchain chính. Dự án này sẽ cho phép người dùng xác minh giá, số lượng giao dịch, giai đoạn hiện tại, vốn hóa thị trường, block và slot height.

Các kênh truyền thông của dự án MassBit

Website: https://massbit.io/ 

Discord: https://discord.gg/jKRZveDg5W

Twitter: https://twitter.com/massbitprotocol 

Medium: https://massbit.medium.com/ 

Github: https://github.com/massbitprotocol/  

Facebook: https://www.facebook.com/massbit.io 

Youtube: https://www.youtube.com/channel/massbitprotocol

Telegram Announcement: https://t.me/massbit

Instagram: https://www.instagram.com/massbit.io/

MassBit Team

Đội ngũ phát triển 

Massbit là gì? Tìm hiểu về dự án MassBit

Minh Đoàn – Massbit Co-Founder

Minh Đoàn trước đây đã từng là Tech Lead tại Google. Anh ấy  từng là đồng sáng lập của Harmony ONE, một kỳ lân được định giá 4 tỷ USD vào thời điểm bây giờ. Vào cuối năm 2020, anh rời khỏi Harmony One để thành lập MassBit.

Massbit là dự án chiến lược của công ty, hiện đang được phát triển với hơn 30 thành viên tại Việt Nam và Mỹ.

Cố vấn

Updating….

Sản phẩm 

Massbit Route

Massbit là gì? Tìm hiểu về dự án MassBit

Massbit Route là gì?

Một trong những sản phẩm đầu tiên mà MassBit ưu tiên là MassBit Route (MBR) – được mô tả là Uber cho các mạng blockchain.

Các API là nền tảng cơ bản về cách mọi thứ giao tiếp với nhau trong thế giới kỹ thuật số – nếu không có các API ổn định và chức năng thì chúng ta không có gì cả. Trong một mô hình tập trung, nếu xảy ra sự cố ngừng hoạt động, hoặc tệ hơn là bị hack, thì hàng triệu người sẽ bị ảnh hưởng.

Như chúng ta đã biết, khi các mạng được tập trung hóa, có những lo ngại về quyền riêng tư tổng thể vốn dĩ nảy sinh khi mọi người yêu cầu thông tin từ một thực thể duy nhất. Việc tập trung hóa không chỉ tốn kém mà còn khiến nhà cung cấp duy nhất có thể ‘duy nhất’ sử dụng và thu lợi từ dữ liệu người dùng.

Phi tập trung là yếu tố then chốt trong thế giới tương lai, tức là Web3, sẽ hoạt động. MBR là Mạng lưới phân phối chuỗi khối (BDN – Blockchain Distribution Network) sử dụng mạng lưới máy chủ toàn cầu được tối ưu hóa cho hiệu suất mạng. MBR cho phép mạng giao tiếp nhanh chóng, ổn định và do đó đáng tin cậy, tất cả chỉ bằng một phần chi phí của mạng tập trung.

Cách hoạt động của MassBit Route

Khi chọn MBR, tất cả những vấn đề này sẽ biến mất. Một cộng đồng các node cộng tác với Massbit để cung cấp các API. Các cổng cộng đồng sẽ chạy giống như một CDN của các blockchain.

Với mạng lưới các node toàn cầu của MBR, nội dung lưu trong bộ nhớ đệm và cải thiện route, người dùng sẽ thấy thời gian phản hồi nhanh hơn. Và được tích hợp sẵn là Massbit Verification Protocol, đảm bảo tất cả các node tham gia sẽ phải stake và nhận được các động lực để xác minh lẫn nhau. Điều này đảm bảo rằng họ cư xử trung thực.

Điều quan trọng, MBR làm giảm hơn 30% chi phí cho cộng đồng. Ví dụ: chi phí để chạy Solana Node trong Google Cloud (n2-standard-32) là khoảng 1440 đô la / tháng, trong khi chi phí để chạy nó trong một máy chủ bare-metal chỉ là 400 đô la / tháng. MassBit Route là một mạng toàn cầu hướng tới các giải pháp toàn cầu.

Massbit là gì? Tìm hiểu về dự án MassBit

Massbit Route hoạt động giống các CDN, ngoài việc cung cấp các dữ liệu một cách nhanh chóng thì còn có khả năng chống DDOS. Bằng việc tổ chức hạ tầng phân tán thì việc các kẻ tấn công có thể hạ gục hạ tầng của Massbit Route là điều khó có thể xảy ra, và chi phí ước lượng cho việc này là một con số rất lớn, lớn hơn nhiều lợi ích mà kẻ tấn công đạt được.

Các thành phần trong Massbit Route

Sản phẩm Massbit Route có các thành phần chính sau:

  • Node: Một Node giúp cung cấp dữ liệu mà người dùng yêu cầu trên các loại blockchain

 

  • Gateway: Các gateway giúp quản lý các API và chuyển tiếp các yêu cầu đến các Provider đồng thời cải thiện tốc độ truy vấn bằng cách lưu dữ liệu vào bộ nhớ đệm. Các gateway sử dụng Openresty để xây dựng bộ đệm & quy tắc động để định tuyến lưu lượng truy cập.
  • Consumers: Một Consumer có thể hiểu là một khách hàng của Massbit Route. Ví dụ như 1 ứng dụng dApp hoặc 1 ứng dụng Web3
  • Delegator: Một delegator có thể tham gia mạng lưới MassBit và giao quyền vận hành cho node, gateway và nhận được phần thưởng.

Cross-chain Indexing

Massbit là gì? Tìm hiểu về dự án MassBit

Giới thiệu về Cross-chain Indexing

Các Indexer tải dữ liệu thô từ Node, sau đó xử lý và lưu trữ nó trong cơ sở dữ liệu theo cách hiệu quả để cung cấp quyền truy cập nhanh vào dữ liệu blockchain.

Mục tiêu của Massbit Indexer là mang lại khả năng mở rộng và khả năng tương tác cho các Indexer. Giao thức không chỉ lập chỉ mục các hợp đồng thông minh (smart contract) mà còn lập chỉ mục dữ liệu thô blockchain cho các mục đích phân tích. Giao thức truy vấn phi tập trung cho phép người dùng truy vấn mạng để tìm dữ liệu mà không cần phải vận hành bất kỳ cơ sở hạ tầng tập trung nào để lập chỉ mục và lưu vào bộ nhớ đệm.

Sản phẩm Cross-chain Indexing hiện hỗ trợ tất cả các chuỗi tương thích dựa trên ETH như Harmony ONE, Matic, BSC, ETH và cũng hỗ trợ Substrate trên tất cả các chuỗi sắp tới. Massbit cũng đang xây dựng khung lập chỉ mục cho Solana, đây là một nhiệm vụ cực kỳ khó giải quyết – nhưng họ tự tin rằng mình sẽ là người đầu tiên làm được điều đó. Trong tương lai gần, sản phẩm được thiết lập để hỗ trợ NEAR, Cardano, Avalanche, v.v.

Sản phẩm này cũng tích hợp với Massbit Route, giúp tăng hiệu suất lập chỉ mục, giảm thời gian phản hồi mạng và giảm các lệnh gọi phương thức đến chuỗi trong khi sử dụng Massbit Verification Protocol để phát hiện xem các Indexer có hoạt động tốt hay không.

Các thành phần trong Massbit Cross-chain Indexing

Cross-chain Indexing chia làm hai thành phần chính là nhà cung cấp (Supplier) và khách hàng (Client):

Nhà cung cấp

  • Nhà phát triển (Developer): Tạo ra các logic lập chỉ mục do người dùng tự định nghĩa cho các chuỗi và hợp đồng thông minh
  • Quản lý (Curator): Người quản lý đầu tư vào chỉ mục (bằng cách mua token)
  • Người ủy quyền (Delegator): Người ủy quyền đảm bảo rằng Indexer đang hoạt động tốt và thưởng cho họ (trong đó người ủy quyền cũng nhận được một số phần thưởng)
  • Indexer: Chạy các Node theo logic do nhà phát triển định nghĩa và nhận phần thưởng từ việc này

Khách hàng

  • Người tiêu thụ (Consumer) : Người tiêu thụ của dự án Massbit bao gồm Solana (Sabre, Serum, Chaindata và Mango), Harmony One, BSC (Pancakeswap), Ethereum (Uniswap), Polygon (Quickswap) và Substrate.

Tùy theo nhu cầu mà các Indexer có thể được chạy ở chế độ tập trung (centralized) hoặc phi tập trung (decentralized).

Massbit là gì? Tìm hiểu về dự án MassBit

MassBit Insights

Giới thiệu về MassBit Insights

MassBit Insights là một công cụ tuyệt vời cho giao dịch định lượng và những người mua tiềm năng muốn thực hiện phân tích của riêng họ về một dự án mà họ quan tâm. Các chỉ số chính cho hàng nghìn dự án DeFi và NFT chỉ bằng một click chuột.

Cách hoạt động của MassBit Insights

Nếu bạn đã quen thuộc với Solscan.io hoặc Etherscan.io, bạn biết rằng các trang tổng quan này cho phép bạn truy vấn và tìm thông tin liên quan đến các giao dịch trên chuỗi, cũng như một số thông tin blockchain chung khác.

Thay vì phải tìm kiếm từng chuỗi, Massbit Insights cho phép bạn khám phá thông tin trên tất cả các mạng blockchain chính.

Insights không chỉ cho phép người dùng xác minh giá, số lượng giao dịch, giai đoạn hiện tại, vốn hóa thị trường, block và slot height, mà còn sẽ đối chiếu các phân tích sâu hơn từ dữ liệu blockchain thô.

Security

Hiện dự án đang trong quá trình phát triển nên vấn đề security audit sẽ được thực hiện trong tương lai, khi sản phẩm ra mắt.

Backers

Theo những gì FXCE thu thập được qua CypherHunter thì hiện tại dự án đang được hỗ trợ bởi bốn backer chính là: Alpha Moon Capital, Momentum 6, Genesis Builders, Clovers Ventures.

Massbit Roadmap và Tokenomics

Tokenomics

Hiện chưa có bất kỳ thông tin về token của Massbit. Hãy cẩn trọng với các thông tin scam liên quan đến token.

Roadmap

Hiện team sẽ công bố roadmapcho năm 2022 mới trong những tuần tới. FXCE sẽ cập nhật nhanh khi có thông tin mới nhất.

Tầm nhìn của công ty cho năm 2022 là rất ấn tượng, với hỗ trợ thêm vào CCI cho các dự án NFT (bao gồm các trò chơi NFT và các dự án metaverse), phân cấp nhiều người lập chỉ mục, các vai trò được giới thiệu và staking trở nên khả dụng. MBR sẽ thấy người dùng có thể bắt đầu đặt cược cũng như chạy một nút công ty và bắt đầu tích hợp với các đối tác điều hành Oracle.

Testnet phase 2 có thể sẽ diễn ra vào cuối tháng 4, đầu tháng 5. Bạn có thể theo dõi thông tin tại Discord của dự án.

Những cột mốc quan trọng

Massbit là gì? Tìm hiểu về dự án MassBit

Dec 2021

  • Cross-chain Indexing (phát triển)
    • Giới thiệu: Substrate, Solana, Ethereum Indexing
    • Framework cho lập chỉ mục chuỗi chéo
    • Nhiều công cụ lập chỉ mục tập trung
  • MB Route (staging-release)
    • Có thể tham gia với tư cách là Community Node, Gateway
    • Xây dựng BDN phân tán trên khắp thế giới

Jan 2022

  • Cross-chain Indexing (phát hành)
    • Hỗ trợ các dự án NFT / NFT cho các game + Dự án Metaverse
    • Fork Resolver
  • MB Route
    • Tính năng staking

Feb 2022

  • Cross-chain Indexing
    • Phân quyền nhiều chỉ mục
    • Giới thiệu: Người quản lý, Người ủy quyền (Curator, Delegator)
    • Staking

Mar 2022

  • MB Insights (phát hành)
    • Solana Explorer
    • Substrate Explorer
    • Ethereum Explorer

Đối tác

Massbit X Polygon: Cross-chain Indexing là một bước tiến lớn đối với bất kỳ sự phát triển trên chuỗi nào, vì nó cho phép các nhà phát triển truy vấn và phân tích dữ liệu với độ hữu ích cao để hỗ trợ các dự án của họ. Nó cũng loại bỏ khoảng 80% quy trình làm việc cho một nhóm phát triển, do đó trao quyền cho việc phát triển dự án để tập trung một lượng lớn tài nguyên vào các nhiệm vụ quan trọng khác.

Sự tích hợp này với MassBit sẽ cho phép toàn bộ cộng đồng Polygon phát triển theo những cách mới và bất ngờ.

Massbit X SupraOracles: Blockchain Indexing rất quan trọng đối với sự phát triển của DeFi và Web3. Giao thức cung cấp cơ sở hạ tầng để lập chỉ mục dữ liệu từ các blockchain khác nhau. Kết quả của sự hợp tác này, SupraOracles sẽ có thể trích xuất các “oracle” từ cross-chain indexing và các oracle producing worker. Để tạo ra các gateway phi tập trung, MassBit sẽ hợp tác với các nhà cung cấp API và trình xác thực nhỏ.

Massbit X Math Wallet: Dự án sẽ hợp tác với math Wallet trong sản phẩm Massbit Route. Hai công ty sẽ làm việc song song để phát triển và nâng cao sản phẩm của họ từ cả hai phía.

Kết luận

Trong cuộc cách mạng hóa của phát triển Web 3.0, việc phát triển các ứng dụng Web 3.0 đang trở lên dễ dàng hơn bao giờ hết với sự hỗ trợ của những dự án về hạ tầng như Massbit. Với ba sản phẩm chủ chốt là Massbit Route, Cross-chain Indexing và Massbit Insights, dự án giúp cho các lập trình viên Web 3.0 phát triển ứng dụng DeFi và web3 nhanh hơn, dễ dàng hơn, đáng tin cậy hơn và tiết kiệm chi phí hơn.

Với việc ra mắt 3 sản phẩn chủ chốt vào năm 2022, có thể dự đoán được đây sẽ là một năm bùng nổ lớn của dự án. Hãy cũng FXCE tiếp tục theo dõi dự án siêu hot này nhé.

Bài viết được FXCE Ventures biên tập với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

ic-comment-blueBình luận
#