News
Lưu ý phân tích: Thị trường WHALES 
#
Marketing
7 phút đọc
28/02/2024
9
0
0

icon-menu

Prompt

Points – về cơ bản là một hệ thống kế toán ngoại tuyến để theo dõi hoạt động của người dùng trên một giao thức nhất định – đã trở thành hệ thống thống trị metagame về crypto trong 6-9 tháng qua.

Tuy nhiên, chúng hoàn toàn không thể mua bán hoặc chuyển nhượng được – ít nhất là cho đến khi xuất hiện gần đây Whales Market, một thị trường OTC để lấy points dựa trên Solana.

Liệu một thị trường point có chân thật không? Hay chúng ta đã đẩy nhu cầu đặt cược vào “câu chuyện point” lên mức không bền vững?

Primer

Points – Những gì bắt đầu như một cách hữu hiệu để khuyến khích các mô hình hành vi cố định của người dùng đã trở thành một cuộc tập hợp của farmers và meta-farmer đang cố gắng tích lũy points bằng mọi giá.

Động lực đó đã lên đến đỉnh điểm trong việc tạo ra - và tăng trưởng mạnh mẽ - của Whales Market, OTC points chiếm ưu thế và thị trường pre-airdrop được xây dựng trên Solana.

Không cần đi sâu vào chi tiết, nền tảng này cho phép người nắm giữ points và người nhận airdrop giao dịch tài sản của họ một cách đáng tin cậy với các đối tác sẵn sàng:


Nền tảng này đã tăng từ 0 lên hơn 10 triệu đô la với khối lượng Solana hàng ngày giảm từ mức độ nhu cầu rất lớn để nhận ra lợi nhuận từ các chương trình tích points ngày càng kéo dài.


Điều này tương ứng với mức tăng giá hơn 10.000% của WHALES token trong tháng trước, với token hiện có vốn hóa thị trường ~ 46 triệu đô la ở mức định giá pha loãng hoàn toàn là 288 triệu đô la.


Tuy nhiên, như biểu đồ khối lượng trước đó cho thấy, khối lượng giao dịch hàng ngày do Solana điều khiển giảm mạnh kể từ đầu tháng đến tháng Hai. Điều đó có thể là do token JUP của Jupiter ra mắt vào ngày 31 tháng 1.

Sự sụt giảm về khối lượng đó có một số con đường để phục hồi, đầu tiên trong số đó là nhu cầu ngày càng tăng về phía Ethereum của nền tảng.


Như chúng ta có thể thấy, khối lượng dựa trên Ethereum tăng từ gần 0 lên hơn 1 triệu USD mỗi ngày trong tháng Hai. Nếu khối lượng này có thể tăng lên hoặc nếu WHALES tái xúc tác khối lượng dựa trên Solana thì nền tảng này còn rất nhiều dư địa để phát triển. Ngược lại, points sẽ không tồn tại mãi mãi. Có nguy cơ thực sự là Whales giống một giao thức “flash-in-the-pan” hơn là một giao thức mới nguyên thủy lâu dài.

Triển vọng về cả hai trường hợp dưới đây.

Trường hợp Bear

Có thể lập luận rằng Jupiter airdrop là sự kiện “bán tin tức” cho WHALES. Điều đó được phản ánh ở mức giá cao nhất và sự cường điệu trên mạng xã hội vào thời điểm đỉnh cao của nó.

Trong tương lai, các đợt airdrop ít cường điệu hơn sẽ xúc tác cho lượng nhu cầu giảm dần, dẫn đến việc áp dụng và biểu đồ giá giống như biểu đồ khét tiếng “tàu lượn siêu tốc an tử”.

Hơn nữa, WHALES phải đối mặt với một số vấn đề tiềm ẩn về mặt cấu trúc, bao gồm:

  • Sự cạnh tranh trong không gian tiền thị trường từ các giao thức perps như Hyperliquid, những giao thức có thể cung cấp cơ chế khám phá giá hiệu quả hơn cho người mua

  • Định giá points không hiệu quả. Do chưa xác định được tỷ lệ chuyển đổi thực sự của points thành token nên thị trường points có thể bị khai thác bởi những người tham gia thị trường có lợi thế về thông tin so với thị trường chung.

Cuối cùng, về lâu dài, thị trường points có thể ăn thịt nguồn cung cấp của chính nó. Bằng cách tạo ra một thị trường điểm có tính thanh khoản cũ, về mặt lý thuyết, Whales có thể đã hoàn toàn đánh bại mục đích points.

Nếu các nhóm không thể nói một cách đáng tin cậy rằng points là thước đo hoạt động trên nền tảng của họ từ người dùng, thì việc cấp point có ích gì?

Trong kịch bản đó, các chương trình points sẽ giảm mức độ phổ biến một cách tiệm cận, loại bỏ thị trường chính của Whales.

Trường hợp Bull

Nhiều points hơn, lâu hơn. Những gì trông giống như bán top news thực sự chỉ là sự khởi đầu của một cái bẫy gấu.

Jupiter không phải là nơi duy nhất được thổi phồng trong thị trấn. Blast và Eigenlayer là hai dự án chưa phát hành token được cho là có nhiều sự cường điệu hơn so với Jupiter.

WHALES có thể thấy doanh thu tăng đáng kể chỉ nhờ vào những thị trường đó.

Sau đó là Tensor, Marginfi, Drift, Swell, Kamino, Meteora, Rainbow, Rabby, Puffer, Parcl – chỉ kể tên một vài cái tên. Đó là chưa kể các dự án khác có thể phát hành chương trình tích điểm.

Nhu cầu giao dịch points từ các dự án này tạo ra doanh thu tăng nhanh cho chủ sở hữu WHALES token.

Hiện tại, những luồng đó – kết hợp với việc phát thải token – đang mang lại cho chủ sở hữu APY 35%.

APY đó có thể tăng cao hơn chỉ nhờ những đợt airdrop đó, nhưng vẫn có những nguồn tăng trưởng tiềm năng bổ sung. Các thị trường mới như NFT whitelist spots và Bitcoin runes là con đường tăng trưởng theo cấp số nhân nếu Whales có thể thu hút những người dùng đó.

Dự án đã đạt doanh thu 12 triệu đô la mỗi ngày chỉ riêng trên Jupiter.

Với tổng của tất cả những điều trên – points, whitelist spots, runes và các token khác – ai có thể nói rằng khối lượng sẽ không tăng gấp 10 lần so với mức cao nhất mọi thời đại trước đó?

Nếu điều đó xảy ra, tương lai của token sẽ lạc quan ở mức tối thiểu.

Quan điểm Nhà phân tích

Để nhìn vào quả cầu pha lê không tồn tại, tôi cho rằng Whales  sẽ giảm giá trong ngắn hạn, tăng giá trung hạn và giảm giá dài hạn đối với Whales  từ góc độ áp dụng.

Ngắn hạn: Với tư cách là native exchange của Solana, đối với tôi, có vẻ như hoạt động đó khó có thể đạt đến mức trước JUP trong thời gian ngắn. Ngược lại với số lượng lớn người bán đã tăng mạnh trong tháng trước, và nó vẽ ra một bức tranh khá thô.

Trung hạn: Những người trong giới crypto đuổi theo những đồ vật sáng bóng và đánh rơi những món đồ chơi cũ như Woody trong Toy Story. Điều đó có thể xảy ra với WHALES, dẫn đến một cơ hội. Nếu nhóm thực hiện trong vài tháng tới, tất cả các thị trường airdrop đó và hơn thế nữa có thể dễ dàng đẩy khối lượng lên 50-100 triệu USD với khối lượng thanh toán hàng ngày, ít nhất là trong một khoảng thời gian dài. Với mức phí 2,5%, tương đương 1,25-2,5 triệu đô la phí hàng ngày chỉ tính riêng các đơn đặt hàng đã thanh toán.

Cuối cùng, những con số đó sẽ tái xúc tác sự chú ý.

Dài hạn: Tôi lo lắng về hiệu quả định giá và tuổi thọ tổng thể của nền tảng. Nếu người dùng liên tục nhận được mức giá không tốt do động lực không rõ ràng giữa các điểm và token cơ bản của họ hoặc nếu các giao thức dừng hoặc giảm thiểu việc phát hành điểm, thì thật khó để biết Cá voi tồn tại như thế nào.

NFT whitelist và rune là những thị trường thường xanh có thể giảm bớt những lo ngại đó, nhưng quy mô thị trường thực sự ở đây vẫn là một ẩn số lớn ở giai đoạn này. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Analyst Note: WHALES Market" của tác giả Kel với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#News
ic-comment-blueBình luận
#