Protocol Overview
Lưu trữ đám mây phi tập trung với Sia
#
Marketing
17 phút đọc
07/09/2023
2
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Sia ra mắt và duy trì thời gian hoạt động kể từ năm 2015. Hệ sinh thái tiếp tục bổ sung các tính năng mới như giao diện gốc cho người tiêu dùng (renterd) và máy chủ (hostd).

  • Sia là mạng lưu trữ đám mây phi tập trung kết hợp Proof-of-Work blockchain với mô hình lưu trữ dựa trên hợp đồng. Hợp đồng lưu trữ được sử dụng để duy trì thỏa thuận lưu trữ giữa hosts và renters.

  • Sia tạo điều kiện cho thị trường lưu trữ dữ liệu toàn cầu bằng cách kết nối các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ (hosts) có dung lượng ổ cứng chưa được sử dụng đúng mức với người tiêu dùng lưu trữ (renters).

  • Sia được hình thành tại HackMIT vào năm 2013 với mục đích mang lại sự phân cấp cho việc lưu trữ dữ liệu, cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát chủ quyền đối với dữ liệu của họ và duy trì khả năng chống kiểm duyệt/quyền riêng tư cho người dùng.

  • Sia Foundation tài trợ các khoản tài trợ cho hệ sinh thái nhằm mục đích thúc đẩy hơn nữa sứ mệnh thúc đẩy dữ liệu do người dùng sở hữu đồng thời làm phong phú hệ sinh thái Sia.

Giới thiệu

Thị trường lưu trữ đám mây toàn cầu đã có sự thâm nhập thị trường hiệu quả khi đơn giản hóa việc lưu trữ tệp kỹ thuật số cho người dùng. Vào năm 2022, lĩnh vực này đạt mức định giá khoảng 90 tỷ đô la Mỹ và đang dự kiến đạt 472 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (compounded annual growth rate - CAGR) là 23,4% trong giai đoạn dự báo.

Hơn một nửa thị phần tập trung ở ba nhà cung cấp hàng đầu, với Amazon, Microsoft và Google chiếm tổng cộng 65%. Việc tập trung hóa việc lưu trữ dữ liệu mang lại sự độc quyền về giá và gây rủi ro cho quyền riêng tư, bảo mật và tính toàn vẹn của dữ liệu.

Các mạng lưu trữ đám mây phi tập trung như Sia đã xuất hiện để giải quyết những thiếu sót của các đối tác tập trung của chúng. Sia là một trong những giao thức lưu trữ phi tập trung hoạt động lâu nhất. Kể từ năm 2015, nó đã nỗ lực loại bỏ các điểm lỗi duy nhất và cung cấp mô hình an toàn và linh hoạt hơn để lưu trữ và truy cập dữ liệu với mức giá tiết kiệm.

Quá trình hình thành

Sia được hình thành tại HackMIT năm 2013 bởi David VorickLuke Champin với mục tiêu mang lại sự phân cấp cho việc lưu trữ dữ liệu. Là một giao thức permissionless, đặc tính của Sia tập trung vào việc cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát có chủ quyền đối với dữ liệu, quyền riêng tư (thông qua bút danh) và khả năng chống kiểm duyệt.

Sia ban đầu sử dụng cơ chế đồng thuận Proof-of-Storage thay vì Proof-of-Work. Sau khi phát hiện ra vấn đề với Proof-of-Storage, Sia đã được thiết kế lại với mô hình Proof-of-Work, phần lớn lấy cảm hứng từ Bitcoin, sử dụng loại giao dịch cho hợp đồng lưu trữ. Sia ra mắt vào năm 2015 bởi Nebulous Inc., sau này tách ra thành hai thực thể: Sia Foundation và Skynet Labs.


Sia Foundation được ra mắt sau khi hard fork thành công của Sia blockchain, giới thiệu khoản trợ cấp SC token để tài trợ cho nền tảng. Tháng 4 năm 2021, Nebulous công bố đổi thương hiệu hoàn toàn thành Skynet Labs. Nó bắt đầu giảm dịch vụ của mình vào tháng 8 năm 2022, đóng cửa các cổng vào đầu tháng 11 năm 2022 do thiếu kinh phí. Bất chấp việc Skynet Labs đóng cửa, Sia vẫn tiếp tục vận hành và triển khai những phát triển mới dưới sự quản lý của Sia Foundation.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển mới của Sia, Quỹ Sia Foundation tài trợ hệ sinh thái trải dài từ phát triển đến nghiên cứu. Trong quý 1 năm 2023, họ đã tài trợ 122.000 đô la Mỹ và trong quý 2, họ đã phê duyệt khoản tài trợ 260.000 đô la Mỹ. Ủy ban tài trợ bao gồm ba thành viên Sia Foundation và ba thành viên của cộng đồng Sia. Cuối cùng, các khoản tài trợ của Sia nhằm mục đích tiếp tục cải thiện hệ thống dữ liệu do người dùng sở hữu đồng thời làm phong phú thêm hệ sinh thái Sia.

Công nghệ tiêu biểu

Sia Network

Sia là mạng lưu trữ đám mây phi tập trung kết hợp Proof-of-Work blockchain với mô hình lưu trữ dựa trên hợp đồng. Hợp đồng lưu trữ được sử dụng để duy trì thỏa thuận lưu trữ giữa hosts và renters. Renters xác định lượng dữ liệu sẽ được lưu trữ, khung thời gian lưu trữ và giá cả.

Khi người dùng và nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ ký kết hợp đồng lưu trữ, mỗi người sẽ gửi tài sản gốc – Siacoin ($SC) – vào tài khoản ký quỹ. Các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ chứng minh bằng mật mã rằng họ đang lưu trữ dữ liệu cần thiết. Khi hết hạn hợp đồng, nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ sẽ nhận được phần lớn số tiền ký quỹ, với một phần nhỏ sẽ thuộc về chủ sở hữu Siafund ($SF) tokens. Siafund là token bảo mật tích lũy SC cho chủ sở hữu SF từ các hợp đồng đã hoàn thành trên Sia.

Cho dù cơ sở vật chất một toàn cầu thị trường lưu trữ dữ liệu bằng cách kết nối các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ (hosts) có dung lượng ổ cứng chưa được sử dụng đúng mức với người tiêu dùng lưu trữ (renters). Siacoin có thể được sử dụng để thanh toán gas trên Sia blockchain và làm phương tiện trao đổi cho thị trường lưu trữ. Các chi phí liên quan đến hợp đồng lưu trữ được liệt kê dưới đây.

  • Contract Formation — Gas để tạo hợp đồng trên Sia blockchain.

  • Storage Price - SC trên mỗi TB mỗi tháng dữ liệu được lưu trữ.

  • Băng thông - SC trên mỗi TB dữ liệu được tải lên (đã thêm) hoặc được tải xuống (được truy xuất).

  • Tài sản thế chấp — Được host đăng tải, tài sản thế chấp sẽ bị cắt nếu chủ nhà không tuân thủ thỏa thuận hợp đồng.

  • Siafund Fees — Phí tích lũy cho chủ sở hữu token Siafund ($SF). Chúng bao gồm 3,9% dung lượng lưu trữ, băng thông và tài sản thế chấp, tất cả đều do renter trả. Người nắm giữ SF có thể yêu cầu trả phí khi hợp đồng được hoàn thành.

Các tập tin được lưu trữ trên Sia network được mã hóa thông qua ChaCha20 và được lưu trữ dư thừa thông qua Reed–Soloman Erasure Coding. Khía cạnh mã hóa đảm bảo rằng các tệp đã tải lên vẫn ở chế độ riêng tư và tính năng dự phòng đảm bảo tính bảo mật bằng cách phân chia các tệp. Các tệp được tải lên Sia được chia thành 30 đoạn hoặc phân đoạn và gửi đến nhiều máy chủ khác nhau. Chỉ cần 10 phân đoạn để xây dựng lại tệp và các bản sao của chúng sẽ được sao chép lại sang máy chủ mới bất cứ khi nào máy chủ ngoại tuyến.

Sia Tools

Renterd

Các giao diện renterd cho phép người dùng ít kỹ thuật hơn truy cập vào mạng lưới Sia với tư cách là người tiêu dùng. Việc tạm dừng tải bộ nhớ lên Sia từ Filebase vào tháng 9 năm 2022 không chỉ góp phần vào Q1'23 suy giảm trong các hợp đồng đang hoạt động mà còn thể hiện sự cần thiết của một lớp truy cập khác trên Sia. Kể từ khi ra mắt phiên bản beta, Sia Foundation đã triển khai tính năng mới lạ bao gồm chế độ lái tự động và đóng gói tệp, cung cấp cho các nhà phát triển sức mạnh để xây dựng các ứng dụng bằng Sia. Trong khi chế độ lái tự động tự động hóa việc quản lý hợp đồng lưu trữ, thì việc đóng gói tệp về cơ bản sẽ nén các tệp bằng cách mã hóa nội dung của chúng hiệu quả hơn. Mô-đun Renterd cũng có thể phân phối khối lượng công việc song song trên nhiều máy, giúp nó có thể mở rộng theo chiều ngang. Sia Foundation đang nhắm mục tiêu phát hành đầy đủ cho Renterd vào tháng 9 năm 2023.

Hostd

Với phiên bản beta ra mắt vào quý 2 năm 23, mô-đun hostd này cung cấp giao diện thân thiện với người dùng, API để quản lý tài nguyên và doanh thu lưu trữ cũng như giao diện người dùng web nhúng cho phép nhà cung cấp quản lý từ xa các hoạt động lưu trữ. trong một so sánh với mô-đun lưu trữ trước đó (siad), Hostd đã chứng tỏ tốc độ tải dữ liệu lên máy chủ nhanh hơn 20 lần và tải xuống dữ liệu cho người thuê nhanh hơn 1,4 lần. Sia Foundation đang nhắm mục tiêu phát hành đầy đủ cho máy chủ lưu trữ vào tháng 9 năm 2023.

walletd

Quỹ Sia ra mắt phiên bản alpha walletd vào tháng 7 năm 2023. Ứng dụng ví cho phép người dùng tương tác với các tài sản Sia như SC và SF tokens trên cả hot và cold wallets. Nó cũng hỗ trợ tích hợp đa chữ ký và ví phần cứng, cho phép người dùng lưu trữ tài sản Sia an toàn hơn. Sia Foundation đang nhắm mục tiêu phát hành đầy đủ ví vào tháng 9 năm 2023.

Tokenomics

Siacoin ($SC)

Siacoin ($SC) là token gốc của Sia. Nó được sử dụng để trả phí gas và làm phương tiện trao đổi trên mạng lưới Sia. SC được thưởng cho những người khai thác Sia vì đã tạo ra các khối mới. SC không được ra mắt với phân bổ được khai thác trước. Thay vào đó, nó được đưa ra với một lịch trình lạm phát duy nhất trong đó số lượng Siacoin được minted trên mỗi khối là 300.000 trừ đi block height. Nói cách khác, một khối có chiều cao khối 200.000 tạo ra 100.000 Siacoin (300.000 - 200.000). Sau khi chiều cao khối của Sia ở mức 270.000 (tháng 7 năm 2020), phần thưởng khối đã được lập trình để không giảm thấp hơn nữa và tất cả các khối sẽ mang lại phần thưởng 30.000 SC (lạm phát hàng năm khoảng 1,57 tỷ SC) sau đó.


Sau khi thực hiện Sia V1.5.4 hard fork vào ngày 3 tháng 2 năm 2021, khoản trợ cấp một lần gồm 1,57 tỷ SC tokens mới đã được minted cho Sia Foundation. Ngoài khoản trợ cấp này còn có thêm một khoản trợ cấp 30.000 SC mỗi khối cũng sẽ được minted cho Sia Foundation để tài trợ cho các hoạt động của mình. Kết quả là, tổng cộng 60.000 SC đã được minted trên mỗi khối kể từ tháng 2 năm 2021 – 30.000 cho miners và 30.000 cho Sia Foundation.

Các mô hình token khác nhau rất nhiều giữa Sia và Storj, đối thủ cạnh tranh gần nhất của nó. Sia sử dụng một mô hình Stake-for-Access (SFA) token để nắm bắt giá trị. Trong mô hình này, nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ phải khóa SC để chấp nhận các thỏa thuận lưu trữ. Số lượng bị khóa tỷ lệ thuận với lượng dữ liệu mà nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ có thể lưu trữ. Điều này tạo ra động lực trong đó các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ phải tăng tài sản thế chấp khi họ lưu trữ nhiều dữ liệu hơn, do đó làm tăng nhu cầu về tài sản gốc của mạng. SC cũng được người thuê sử dụng để thanh toán phí gas, lưu trữ và băng thông.

Siafund ($SF)

Năm 2019, SEC được chỉ định token Siafund ($SF) làm chứng khoán. SEC tiếp tục tuyên bố rằng đợt chào bán sianotes năm 2014 (có thể chuyển đổi thành Siafunds) chưa được đăng ký và Nebulous  settled yêu cầu bồi thường. Sau đó, vào năm 2018, nhóm Sia đã tổ chức một đợt chào bán Siafunds đã đăng ký, tuân thủ pháp luật sau nhiều bình luận của SEC từ năm 2017. SEC cũng đã xem xét SC token nhưng không thực hiện bất kỳ hành động nào đối với Siacoin hoặc mạng lưới Sia. Việc chỉ định SF dựa trên mục đích rõ ràng của nó: cho phép chủ sở hữu yêu cầu bất kỳ SC tích lũy nào từ các hợp đồng đã hoàn thành trên Sia.


Ban đầu, gần 11,6% (1.160 SF) tổng số SF đã được bán cho 46 nhà đầu tư, Skynet Labs nắm giữ 88,4% còn lại. Một đợt bán sau đó tiếp tục phân phối SF, giảm tỷ lệ nắm giữ Skynet xuống mức 86% và rời đi tổng cộng khoản 1.400 SF cho các nhà đầu tư khác. Mặc dù Skynet Labs đã ngừng hoạt động nhưng nó vẫn tồn tại với tư cách là một pháp nhân. Do đó, hầu hết SC được yêu cầu từ chủ sở hữu SF đều được Skynet Labs xác nhận quyền sở hữu. SF tokens không được bán trên thị trường đại chúng.

Tổng quan về Sia

Messari đã báo cáo về tình trạng của Sia kể từ đó Quý 1 năm 2023. Phạm vi đưa tin liên tục của chúng tôi đã đo lường các số liệu thích hợp cho năm quý hoạt động gần đây nhất của Sia. 

Chỉ số chính theo quý


Những gì Sia đã trải qua trong 5 quý vừa qua không khó hơn những thách thức mà công ty phải đối mặt kể từ năm 2015. Bất chấp sự tăng trưởng về số lượng giao dịch và hợp đồng mới trong nửa cuối năm 2022, năm mới vẫn bắt đầu với sự sụt giảm so với các số liệu hoạt động chính. Mùa thu này là kết quả của sự cố với giao diện của third-party đã tạo hợp đồng lưu trữ cho người dùng của họ.

Ví dụ: Filebase chịu trách nhiệm về phần lớn các hợp đồng lưu trữ trước khi ngừng tải tệp mới lên Sia do sự cố kỹ thuật vào cuối tháng 9 năm 2022. Việc Skynet Labs và mạng lưới Skynet ngừng hoạt động vào tháng 11 năm 2022 cũng làm phức tạp thêm vấn đề này. Các công cụ mới của Sia như Renterd và Hostd, nhằm mục đích trở thành các cổng thân thiện với người dùng để truy cập Sia, sẽ cung cấp giải pháp thay thế cho các cổng không còn được dùng nữa vốn từng hỗ trợ nhiều hoạt động của Sia.

Phân tích cạnh tranh

Tổng quan

Bốn mạng lưu trữ phi tập trung trưởng thành và được sử dụng rộng rãi nhất là Filecoin, Arweave, Sia và Storj. Tất cả bốn mạng đều khác nhau về công nghệ cơ bản và kiến ​​trúc mạng. Những khác biệt về cấu trúc này phần lớn dẫn đến cơ sở người dùng, mục đích lưu trữ và mô hình token khác nhau.


Mục tiêu người dùng 

Mạng lưu trữ phi tập trung cung cấp hai lựa chọn lưu trữ chính dựa trên nhu cầu của người dùng: lưu trữ nóng và lạnh. Bộ lưu trữ nóng xử lý dữ liệu được truy cập thường xuyên và yêu cầu truy xuất nhanh, thường có chi phí cao hơn. Ngược lại, kho lạnh được sử dụng cho dữ liệu được truy cập không thường xuyên, lý tưởng để lưu trữ lâu dài. Lưu trữ vĩnh viễn là một chỉ định đặc biệt cho mạng của Arweave, nơi người dùng trả trước một khoản chi phí lớn để lưu trữ dữ liệu vô thời hạn thay vì thanh toán tiền thuê/cho thuê thông thường.

Sia hoạt động trong thị trường lưu trữ nóng, chủ yếu nhắm đến các nhà phát triển. Nó được ưa chuộng bởi những người đang tìm kiếm một hệ thống lưu trữ phi tập trung mang lại cả sự riêng tư và khả năng truy xuất nhanh chóng. Sia không cạnh tranh trực tiếp với Filecoin, vì người dùng Filecoin quan tâm nhiều hơn đến việc lưu trữ lượng lớn dữ liệu lưu trữ.

Bộ lưu trữ vĩnh viễn của Arweave có khả năng truy cập cao, khiến nó trở thành đối thủ cạnh tranh với các giao thức lư utrữ nóng của Sia và Storj. Tuy nhiên, những người dùng cần có thể truy cập được dữ liệu mà không cần lưu trữ vĩnh viễn sẽ có thể tìm kiếm các giải pháp có khoản thanh toán gốc nhỏ hơn. Mạng của Storj phù hợp nhất với Sia. Nó cũng thân thiện với người dùng hơn và nhắm đến cả nhà phát triển và khách hàng doanh nghiệp. Tuy nhiên, ở cấp độ cấu trúc, mạng Sia độc lập hơn và không dễ bị ảnh hưởng bởi sự phát triển trên lớp cơ sở riêng biệt.

Mô hình token

Các mô hình token khác nhau rất nhiều giữa Sia và Storj, đối thủ cạnh tranh gần nhất của nó. Sia sử dụng một mô hình token Stake-for-Access (SFA) để nắm bắt giá trị. Trong mô hình này, nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ phải khóa SC để chấp nhận các thỏa thuận lưu trữ. Số lượng bị khóa tỷ lệ thuận với lượng dữ liệu mà nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ có thể lưu trữ. Điều này tạo ra động lực trong đó các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ phải tăng tài sản thế chấp khi họ lưu trữ nhiều dữ liệu hơn, do đó làm tăng nhu cầu về tài sản gốc của mạng. SC cũng được người thuê sử dụng để thanh toán tiền gas, lưu trữ và băng thông.

Mô hình của Storj đơn giản hơn. Token STORJ được sử dụng để thanh toán. Người dùng có thể trả tiền để sử dụng Storj với hoặc thẻ tín dụng hoặc trực tiếp trong STORJ. Bất chấp điều đó, các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đều nhận được STORJ cho các dịch vụ của họ. Trái ngược với cách định giá dựa trên thị trường của Sia, tỷ lệ thanh toán Storj được thiết lập bởi Storj Labs. Mặc dù việc thanh toán trên Storj hiện tại dễ dàng hơn nhưng giá trị tích lũy của token STORJ yếu hơn so với SC, vốn phải được staked để sử dụng Sia và được sử dụng làm gas. Ngoài ra, có một dự án tài trợ được Sia Foundation tài trợ để tạo ra một dịch vụ mạng cho phép người dùng thanh toán dung lượng lưu trữ trên Sia bằng thẻ tín dụng. Làm như vậy sẽ giảm bớt các rào cản truy cập vào bộ lưu trữ trên Sia trong tương lai.

Kết luận

Nếu tuổi tác là dấu hiệu của sự trưởng thành thì Sia là người kỳ cựu dày dặn kinh nghiệm về các giao thức lưu trữ phi tập trung. Với thời gian hoạt động của mạng kể từ năm 2015, nó đã vượt qua các chu kỳ thị trường, sự giám sát của SEC cũng như sự sụp đổ của các đơn vị sáng lập và giao diện người dùng nổi bật. Sia là con gián phóng xạ trong làn sóng gián đoạn hạt nhân của tiền điện tử. Nhiều người đã sụp đổ, và nhiều người nữa sẽ sụp đổ - tuy nhiên, Sia vẫn tiếp tục xây dựng. Khi tung ra các công cụ mới và tài trợ hàng trăm nghìn đô la mỗi quý, Sia đang xây dựng tầm nhìn của mình đối với người tiêu dùng, nhà phát triển và đặc tính của tiền điện tử — dữ liệu có chủ quyền, do người dùng sở hữu. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Decentralized Cloud Storage with Sia" của tác giả Micah Casella với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-1
#Web3
#Protocol Overview
ic-comment-blueBình luận
#