Macro
Luồng dữ liệu thị trường
#
Marketing
8 phút đọc
30/11/2023
6
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Từ các đồng tiền chính đến memecoin, giá phản ứng tích cực trước sự gia tăng đầu cơ về khả năng phê duyệt Bitcoin ETF. Tuy nhiên, các số liệu on chain cho thấy thiếu địa chỉ duy nhất, khối lượng DEX và dòng thanh khoản.

  • Ngụ ý là, động thái này phần lớn được thúc đẩy bởi vốn thể chế, off chain. Sự gia tăng trong các dòng phái sinh Bitcoin cho thấy a) vị trí của các tổ chức đối với các quyết định ETF giao ngay, b) DeFi không phải là đối tượng nhận được vốn tăng thêm và c) các động lực cơ bản on-chain cần cải thiện khả năng tiếp cận và đường ray thanh khoản.

Câu chuyện

Giá bitcoin tăng 15% trong tuần này, cuối cùng đạt mức khoảng 35.000 USD, một mức chưa từng đạt được kể từ khi vụ Luna khét tiếng kết thúc vào tháng 5 năm 2022. Trong khi các nhà giao dịch, nhà đầu tư và những người thoái hóa đều vui mừng trước đợt tăng giá được chờ đợi từ lâu, hầu hết đều không chuẩn bị trước cho động thái này.

Giữa vị trí tiềm năng Bitcoin ETF, và kinh tế và toàn cầu không chắc chắn, sự quan tâm của tổ chức đối với Bitcoin tiếp tục là động lực chính thúc đẩy tâm lý và giá cả. BlackRock iShares Bitcoin Trust ETF đã được thêm vào trang web của Depository Trust and Clearing Corporation (DTCC) trong Tháng tám, tuy nhiên khả năng hiển thị về phần bổ sung này mới được lưu hành trong tuần này. Việc đưa vào trang web là tiêu chuẩn luyện tập và không biểu thị một quyết định - cả tích cực lẫn tiêu cực.

Ngoài ra, và có lẽ đáng chú ý hơn, sửa đổi của Blackrock đối với Bitcoin ETF, bao gồm cơ chế seeding để tài trợ cho ETF, chỉ ra một trong những bước cuối cùng trong quy trình đăng ký. Từ các đồng tiền chính đến memecoin, giá đều phản ứng tích cực.

Nhận thức rằng ETF cho phép các tổ chức (văn phòng gia đình, quỹ tài trợ, nhà phân bổ vốn TradFi, v.v.) và nhu cầu tiềm ẩn tổng thể, khả năng tiếp cận Bitcoin rẻ hơn và hiệu quả dường như đã được xác thực. Ngay cả những thông báo giả mạo của ETF gây ra biến động giá đáng kể. Tuy nhiên, trong khi Bitcoin thu hút nhu cầu off-chain thì hoạt động on-chain lại không mang tính phản xạ.

Khối lượng hiện tại on-chain vẫn đang giảm và sau khi đạt mức thấp trong nhiều năm, khối lượng CEX giảm mức độ lớn xuống dưới số liệu năm 2022, dẫn đến tỷ lệ phần trăm khối lượng DEX cao hơn.


Sự xuất hiện của tỷ lệ phần trăm DEX trong tổng khối lượng trao đổi cho thấy rằng DEX có sự kiểm soát đối với các tài sản crypto medium/long tail. Đạt đỉnh điểm vào Mùa hè năm 2023 (tái xuất hiện của bot điện tín và memecoin), con số này cho thấy sự quan tâm của các tổ chức đối với thị trường giá xuống cạn kiệt, nhưng khối lượng off-chain lại tăng lên trong các thị trường giá lên (xem Mùa xuân năm 2021). Bất chấp điều đó, đợt tăng giá gần đây này đã khiến tiền xu từ mọi cấp độ gặp rủi ro quang phổ.

Sự thật

Bất chấp tiếng vang xung quanh Bitcoin ngày càng tăng, về cơ bản không có gì thay đổi on-chain và các địa chỉ duy nhất trên các công cụ phái sinh vẫn tiếp tục trì trệ. Ngoài ra, khối lượng DEX hàng tuần thực sự cao hơn tuần trước hơn tuần này, mặc dù giá tăng.


Mô hình truyền thống của các thị trường giá lên trong quá khứ thường minh họa cho hiệu ứng domino của rủi ro: khối lượng tràn vào Bitcoin, chảy vào Ethereum, rồi chảy vào *insert memecoin*. Tuy nhiên, môi trường tài chính đó khác rất nhiều so với thời điểm hiện tại. Những người mới tham gia và bán lẻ tràn vào crypto cũng như cổ phiếu.

Mặc dù vẫn còn ở những hiệp đấu đầu tiên nhưng nếu không có tính thanh khoản được tăng cường thì đó không nhất thiết là sự đảm bảo rằng những động lực tương tự sẽ được áp dụng. Trong đợt tăng giá tuần này, những người sử dụng crypto đang bị mắc kẹt dường như đã bỏ qua các bước giữa và ngay lập tức bị thu hút về phía memecoin theo dõi tin tức. Vấn đề là cần phải có tính thanh khoản đáng kể để điều phối các dòng chảy trong suốt đường cong rủi ro. Nếu không có dòng tiền vào tăng lên, động lực PvP vẫn được duy trì.

Vì hiệu ứng domino nói trên phụ thuộc vào Bitcoin và vì Bitcoin cung cấp tính thanh khoản sâu nhất trong các sản phẩm quyền chọn, nên các công cụ phái sinh cung cấp cái nhìn tổng quan không thể thiếu trong việc giải mã các dòng chảy. Do đó, việc phân bổ vốn chuỗi trong động thái này thể hiện rõ ràng nhất trong các công cụ phái sinh, vì lãi suất mở tổng hợp của các quyền chọn Bitcoin của CEX đã vượt qua mức cao nhất từ 2021. Ngoài ra, các công cụ phái sinh đang chiếm tỷ trọng ngày càng tăng trong tổng khối lượng DeFi, đạt gần 48% trong tháng 10 này.


Công cụ phái sinh là một phương tiện đầu tư hấp dẫn vì nhiều lý do: hiệu quả về vốn và thuế, chiến lược phòng ngừa rủi ro và nâng cao tính thanh khoản. Nhưng có lẽ lợi ích đáng chú ý nhất, đặc biệt là trong môi trường hiện tại, là khả năng tiếp cận đòn bẩy dễ dàng. Một trong nhiều tác động bên ngoài do ảnh hưởng của CeFi (Celsius, BlockFi, FTX, v.v.) là việc thiếu các cơ sở tín dụng được quản lý. Khả năng tiếp cận đòn bẩy cho phép các nhà phân bổ vốn lớn nhanh chóng triển khai vốn và hiệu quả hơn nhiều so với thị trường giao ngay. Nhu cầu về phái sinh ngày càng tăng báo hiệu sự trưởng thành của thị trường crypto, vì thị trường phái sinh cổ phiếu của Hoa Kỳ có quy mô gấp 35 lần lớn hơn hơn khối lượng giao ngay. Tuy nhiên, khối lượng giao ngay chậm và dòng tiền ổn định cho thấy thiếu thanh khoản mới, điều này không thể thiếu để thị trường phái sinh (và DeFi) thành công.

Sắc thái thị trường

Với cả khối lượng CEX và DEX tương đối im lặng, dư lượng từ FTX và vô số vụ hack DeFi vẫn còn. Các sàn giao dịch off-chain và off-chain kém đáng tin cậy và linh hoạt hơn nhiều so với các đối tác được quy định. Do đó, các tổ chức đang chọn phân bổ các nhà cung cấp truyền thống (CME, công cụ phái sinh, v.v.) thay vì cơ sở hạ tầng crypto hiện có. Lần đầu tiên, lãi suất mở hợp đồng tương lai Bitcoin CME vượt quá lãi suất mở trên các sàn giao dịch tập trung.

Ngụ ý là, động thái này phần lớn được thúc đẩy bởi vốn thể chế, off-chain. Giữa việc thiếu người tham gia mới, tính thanh khoản và khối lượng giao ngay, thị trường chuỗi không phải là động lực thúc đẩy dòng chảy tăng cường. Sự gia tăng trong các dòng phái sinh Bitcoin cho thấy a) vị trí của các tổ chức đối với các quyết định ETF giao ngay, b) DeFi không phải là đối tượng nhận được vốn tăng thêm và c) các động lực cơ bản on-chain cần cải thiện đường ray thanh khoản.

Không có nghĩa là chúng tôi không tham gia vào một mô hình mới, nhưng nó cho thấy nhu cầu về khả năng tiếp cận chuỗi tốt hơn. Vốn tổ chức rất hấp dẫn và các quỹ ETF giao ngay được phê duyệt chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cho ngành nói chung. Tuy nhiên, các tổ chức và nhà phân bổ vốn lớn dường như e ngại với các lựa chọn tự quản lý theo chuỗi hiện tại. Lý tưởng nhất là một đợt tăng giá thực sự, bền vững sẽ được bổ sung bằng các số liệu và nguyên tắc cơ bản vững chắc về chuỗi. Hiện tại, khoảng cách giữa nhận thức và thực tế trên dây chuyền vẫn là một điểm cần thận trọng.

Trong khi thị trường kỷ niệm các cột mốc tiềm năng, chẳng hạn như sự phát triển của Bitcoin ETF, thì các số liệu về chuỗi lại mang đến một viễn cảnh nghiêm túc. Việc thiếu hoạt động mới on-chain cho thấy rằng phần lớn phản ứng về giá chủ yếu được thúc đẩy bởi các câu chuyện về thể chế hơn là thực sự về tăng trưởng chuỗi. Do đó, thị trường vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi những thay đổi tâm lý nhanh chóng, hơn nữa nếu không có sự hỗ trợ vững chắc của hoạt động chuỗi. Từ góc độ hoạt động, cơ sở hạ tầng DeFi không được củng cố như cần thiết. Trong khi sự quan tâm ngày càng tăng và ETF giao ngay tiềm năng báo hiệu hoạt động đầu tư crypto, điều này không nhất thiết tương đương với việc tăng cường hoạt động crypto và tăng trưởng chuỗi. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Market Data Flows" của tác giả Toe Bautista với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Macro
ic-comment-blueBình luận
#