Layer-2
Loopring 2022: Không chỉ là một Meme
#
Marketing
16 phút đọc
19/10/2022
5
0
0

Đánh giá Loopring 2022: Không chỉ là một Meme

Tiêu điểm chính

  • Hệ sinh thái Loopring bao gồm giải pháp mở rộng quy mô zero-knowledge proof, sàn giao dịch phi tập trung, ví thông minh và token.
  • Sau khi triển khai ví Layer-2, tổng số ví thông minh đã nhanh chóng tăng trong sáu tháng qua gần gấp 5 lần lên hơn 30.000.
  • Hiện đang giữ lại 15% thị phần TVL layer 2 của Ethereum tổng thể, sàn giao dịch phi tập trung Loopring không có mức tăng trưởng người dùng bền vững như các đối thủ Layer-2 cạnh tranh.
  • Các tính năng mới như minting NFT, tích hợp fiat, thông lượng được cải thiện và phí giao dịch thấp tạo ra một hệ sinh thái hoàn chỉnh để phát triển các dự án mới, chẳng hạn như thị trường GameStop NFT.

Phí gas cao của Ethereum đã tạo ra một rào cản tài chính cho các nhà đầu tư bán lẻ thông thường tương tác với mạng lưới, ngay cả đối với những giao dịch đơn giản nhất.

Giải pháp mở rộng quy mô Layer-2 (L2) của Loopring nhằm mục đích phá vỡ rào cản này bằng cách thực hiện các phép tính tốn kém chi phí off-chain thông qua cơ chế giao dịch vòng ngang hàng độc đáo. Trong khi hầu hết các giải pháp mở rộng L2 khác nhằm mục đích lưu trữ các ứng dụng của bên thứ ba, Loopring DEX và ví thông minh ban đầu được thiết kế để trở thành những sản phẩm duy nhất hoạt động trên giải pháp rollup.

Loopring cố gắng cung cấp một hệ thống tài chính độc lập mà việc cốt lõi là kết nối người dùng trong một môi trường nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm chi phí.

Tìm hiểu Loopring

Loopring được thành lập vào năm 2017 bởi Daniel Wang, một kỹ sư phần mềm trước đây từng làm việc tại Google, JD.com và Zhongan technology. Wang và nhóm Loopring nhằm mục đích giải quyết một số vấn đề lớn nhất mà bối cảnh trao đổi tập trung và phi tập trung phải đối mặt bao gồm nguy cơ mất tài sản của người dùng và giảm thiểu chi phí cho các giao dịch blockchain.

Loopring đã tiến hành ICO thành công vào năm 2017, huy động được 120.000 ETH (khoảng 45 triệu USD vào thời điểm đó). Do các quy định thắt chặt về việc cung cấp token ở Trung Quốc, nhóm nghiên cứu buộc phải trả lại gần 80% số tiền đã huy động được. 5 năm sau, Loopring tồn tại như một protocol, một relayer, một sàn giao dịch phi tập trung, một ví thông minh và một token.

Loopring Protocol & Relayer

Cùng với nhau, các protocol và relayer phối hợp để tạo thành Loopring L2 zero-knowledge (ZK)-rollup, đây là một giải pháp mở rộng quy mô giúp các giao dịch nhanh hơn và ít dữ liệu hơn. Layer protocol là tập hợp các hợp đồng thông minh Ethereum và các mạch ZK thu thập dữ liệu trên chuỗi chính. Relayer xử lý tất cả các tính toán phụ trợ, bao gồm cả các ZK-rollup proofs.

Khi một lệnh được đặt trên sàn giao dịch Loopring, thông tin được thu thập bởi các hợp đồng thông minh của mạng lưới. Từ đó, các hợp đồng thông minh xác minh xem người dùng có các token cần thiết trong ví của họ hay không và nếu có, lệnh sẽ được gửi off-chain đến lớp relay layer. Các node relay cung cấp nền tảng cho toàn bộ dự án Loopring, nhằm kết nối người dùng và tạo ra một pool thanh khoản.

Hợp đồng thông minh của Loopring
Hợp đồng thông minh của Loopring – Nguồn: CoinCentral

Loopring ZK-rollup có khả năng duy nhất để khớp tối đa 16 lệnh đồng thời thông qua một vòng lệnh trên relay layer.

Các sàn giao dịch sổ lệnh điển hình tổng hợp tất cả các giá thầu và yêu cầu, sau đó thực hiện các lệnh sau khi tìm thấy các cặp giao dịch tương ứng, dựa trên giá hiện tại của tài sản. Nhiều DEX đã chuyển đổi sang sàn giao dịch dựa trên nhà tạo lập thị trường tự động (AMM) cho phép giao dịch tự động thông qua hợp đồng thông minh.

Một thuật toán xác định giá tài sản dựa trên tỷ lệ thay đổi của nguồn cung token trong các pool thanh khoản dựa trên hợp đồng thông minh và sau đó nó thực hiện các lệnh.

Không giống như các sàn giao dịch và AMM điển hình, Loopring protocol tạo ra tính thanh khoản cho một môi trường khá kém thanh khoản khi ring trade cố gắng thực hiện các lệnh trên cơ sở peer-to-peer trước khi kiểm tra sổ lệnh đã hợp nhất và AMM.

Đây là cách nó hoạt động:

Hãy tưởng tượng bạn muốn giao dịch 12 token A lấy 10 token B. Bạn của bạn, Amanda, muốn giao dịch 15 token C lấy 20 token A. Johnny cũng muốn tham gia và muốn giao dịch 16 token B lấy 10 token C.

Loopring 2022: Không chỉ là một Meme

Như đã trình bày, mỗi bên muốn mua thứ mà người khác đang bán, do đó tạo ra một vòng lặp lệnh mà không có lệnh nào yêu cầu lệnh đối lập cho giao dịch của mình. Nếu chúng tôi kiểm tra vòng giao dịch này về tỷ lệ yêu cầu trao đổi hoặc Unidirectional Order Model (Mô hình lệnh một chiều), chúng tôi có thể xác định liệu nhóm cá nhân này có thể đi đến thỏa thuận hay không.

Loopring 2022: Không chỉ là một Meme

Miễn là tỷ lệ thực của lệnh mua và lệnh bán lớn hơn một, vòng tổng thể sẽ được lấp đầy. Điều này đúng vì mỗi lệnh có thể được thực hiện với tốc độ tốt hơn hoặc bằng lệnh ban đầu. Trong nhiều trường hợp, các lệnh cụ thể có thể được điền một phần vào một vòng lệnh. Trong trường hợp này, lệnh còn lại sẽ được đặt vào nhiều vòng khác nhất có thể để thực hiện giao dịch mong muốn thông qua các bên khác, AMM hoặc sổ lệnh.

Các vòng thứ tự được nối với nhau bởi các node cụ thể trong mạng lưới chuyển tiếp được gọi là Ring-Miners. Các node hoặc relays cụ thể này có thể tự do chọn cách chúng khai thác các vòng lệnh, xây dựng sổ lệnh và giao tiếp với nhau.

Vì ring-mining là một phép tính toán phức tạp, nó được thực hiện hoàn toàn offchain. Đối với việc cung cấp dịch vụ của họ, tất cả các relay sẽ nhận được 80% phí cho các lệnh mà họ tạo điều kiện. Phí do người dùng quy định khi họ tạo một lệnh.

Loopring không phải là protocol duy nhất để thực hiện cơ chế ring trade. Gnosis Protocol đã ra mắt CowSwap DEX chỉ hơn một năm trước và ra mắt một quy trình tương tự được gọi là Batch Auctions (Đấu giá hàng loạt). Cả hai protocol đã tạo ra thanh khoản bằng cách ưu tiên các giao dịch ngang hàng thay vì dựa vào các pool thanh khoản hoặc sổ lệnh.

Loopring Smart Wallet

Smart Wallet của Loopring hoạt động như một hợp đồng thông minh duy nhất được triển khai trên mainnet của Ethereum. Mặc dù ví vẫn giữ được tính bảo mật của Ethereum, nhưng nó cũng thừa hưởng phí gas cao cho việc khởi tạo ví và giao dịch token.

Vào cuối năm 2021, Loopring đã triển khai ví cho cả iOS và Android. Ví thực tế tồn tại hoàn toàn trên L2, cho phép người dùng tận dụng lợi thế của việc giảm phí và thời gian giao dịch nhanh chóng. Người dùng vẫn có thể nhận được token trên L1 và tương tác với hầu hết các protocol L1 DeFi. Tuy nhiên, nếu chủ sở hữu ví muốn rút token về L1, thì họ phải trả phí gas để triển khai hợp đồng thông minh trên chuỗi chính.

Để có được quỹ fiat trực tiếp trên một ví crypto self-custodied điển hình, người dùng sẽ cần phải gửi tiền vào một sàn giao dịch tập trung, mua bất kỳ token nào họ muốn và sau đó trả phí gas để gửi tiền vào ví an toàn của họ. Quá trình này không chỉ tốn kém mà còn có thể hơi khó hiểu và phân mảnh, đặc biệt là đối với những người mới sử dụng crypto.

Loopring hợp tác với Ramp và Banxa để cung cấp fiat on-ramp trực tiếp vào ví thông minh của họ. Do đó, người dùng ở hơn 100 quốc gia có thể trực tiếp trao đổi tiền tệ fiat để lấy các token được hỗ trợ bởi Loopring bằng thẻ tín dụng. Tuy nhiên, các đối tác này tính một khoản phí nhỏ (khoảng 2–3%) và yêu cầu số tiền mua hàng tối thiểu khoảng 100 USD.

Hơn nữa, Loopring cũng được hỗ trợ bởi cầu nối LayerSwap, cho phép người dùng chuyển trực tiếp token từ hầu hết các sàn giao dịch tập trung trực tiếp đến ví L2 của họ.

Loopring 2022: Không chỉ là một Meme

Như đã thể hiện ở trong hình trên, tổng số ví của Loopring đã tăng lên gấp 5 lần kể từ khi triển khai ví L2 phản thực vào tháng 11 năm 2021.

Những người muốn sử dụng các ví nóng hiện có như Metamask vẫn có thể sử dụng nền tảng Loopring và thậm chí có thể kích hoạt chức năng giao dịch L2. Hiện tại, chỉ có hơn 30.000 ví Loopring đang tồn tại, so với số lượng các địa chỉ duy nhất L2 khác như hàng triệu của Polygon. Nếu nhóm có thể tiếp tục phát triển các tính năng mới và mở rộng hệ sinh thái tổng thể của họ, thì Loopring có thể giữ được tốc độ tạo ví nhanh chóng để cạnh tranh với các đối thủ của mình.

Loopring DEX là gì?

Loopring 2022: Không chỉ là một Meme

Nguồn: Loopring.io

Loopring đã cung cấp DEX layer-2 đầu tiên tự hào có cảm giác giống như trao đổi tập trung, mà không ảnh hưởng đến phi tập trung và bảo mật không theo quy luật từ Ethereum.

Giải pháp mở rộng quy mô L2 cung cấp thông lượng cao và giảm phí gas bằng cách chuyển các phép tính và dữ liệu nặng ra khỏi chuỗi chính. Với bản phát hành mới nhất, Loopring có thể giải quyết tối đa 2.025 giao dịch mỗi giây với khoảng 0,15-0,30% chi phí giao dịch của DEX trên Ethereum.

Loopring DEX là một trong những  tảng đầu tiên cung cấp sàn giao dịch sổ lệnh mà không phải chịu chi phí gas cao trên Ethereum. Sau đó, nó cung cấp một AMM để cung cấp thanh khoản thụ động cho giao dịch thông qua việc sử dụng các pool thanh khoản. Vào tháng 4 năm 2021, nhóm đã phát hành thanh khoản hợp nhất, định tuyến các lệnh đến mức giá giao dịch tốt nhất trên AMM hoặc sổ lệnh.

Khai thác thanh khoản AMM hoạt động theo chu kỳ 14 ngày, phân tán phần thưởng trong vòng 3 ngày sau khi kết thúc. Các nhà cung cấp thanh khoản có thể chọn từ một loạt các cặp tài sản trong DEX và được hiển thị khối lượng giao dịch hiện tại và APR dự kiến ​​(giả sử khối lượng giao dịch không đổi trong năm) trong chu kỳ hiện tại.

Loopring 2022: Không chỉ là một Meme

Các DEX layer-2 khác rõ ràng đã thống trị không gian L2. Trong 6 tháng qua, khối lượng hàng tuần tối đa của Loopring là 330 triệu USD, chỉ bằng 15% khối lượng thị trường vào thời điểm đó.

QuickSwap và SushiSwap đã đều đặn giữ được phần lớn khối lượng của lĩnh vực này. Mặc dù có một protocol toàn diện và khả năng tạo ví mới nhanh chóng, Loopring vẫn chưa chứng kiến ​​sự tăng trưởng người dùng bền vững cho DEX của nó, vì hiện chỉ có 5% thị phần khối lượng L2.

Khi nhiều DEX giá rẻ ra mắt trước các đối thủ L2 khác, cuộc chiến giành vị trí thống lĩnh thị trường sẽ trở nên khốc liệt hơn và các giải pháp hiện tại có thể buộc phải thay đổi nếu chúng không thể đối mặt với sức nóng.

Loopring 2022: Không chỉ là một Meme

Sau khi loại bỏ sự lựa chọn cho người dùng để chuyển lệnh của họ đến AMM hoặc sổ lệnh, phần lớn các lệnh được thực hiện bởi AMM của Loopring. Để Loopring tiếp tục phát triển, nó cũng sẽ cần phải mở rộng các pool thanh khoản thúc đẩy hoạt động của nó.

Loopring 2022: Không chỉ là một Meme

So với các protocol L2 DEX hàng đầu khác, Loopring đã không thể nắm bắt được cùng mức độ thị phần cũng như TVL không tăng đáng kể trong 6 tháng qua.

Loopring đã giữ lại một hệ sinh thái khép kín, hạn chế sự phát triển của các sản phẩm bên ngoài. Các giải pháp mở rộng quy mô khác chỉ được xây dựng để lưu trữ các ứng dụng của bên thứ ba, điều này không chỉ tăng cơ sở người dùng của họ mà còn cung cấp nguồn thanh khoản rất cần thiết cho protocol cơ sở. Các giải pháp L2 mới nổi cũng như các đối thủ hiện tại sẽ tiếp tục khiến cuộc chiến giành thị phần của Loopring càng thêm cam go.

NFT Minting

Trên thị trường hiện tại, một số thị trường NFT được sử dụng rộng rãi nhất như OpenSea, Rarible và LookingRare, tập trung xung quanh Ethereum, có nghĩa là người dùng đang trả phí gas cao để thực hiện mọi giao dịch NFT. Loopring gần đây đã phát triển khả năng mint, lưu trữ, giao dịch và chuyển NFT.

Mặc dù phí gas đi kèm với việc minting NFT dao động theo khối lượng giao dịch và độ phức tạp của hợp đồng thông minh, Loopring đã có thể sử dụng công nghệ ZK-rollup của họ để thường xuyên giữ phí dưới 1 USD. Để so sánh, việc minting trên Ethereum thường có giá từ $50 đến $250.

Ngoài ra, Loopring cung cấp NFT bắc cầu với chuỗi chính Ethereum cũng như Polygon, mang lại cho người dùng khả năng tận dụng được các thị trường phổ biến hơn như OpenSea và LookingRare.

Nhìn chung, chi phí giao dịch của việc tạo ra một NFT trên L2, sau đó triển khai trở lại thị trường L1 là thường rẻ hơn so với minting trên Ethereum ngay từ đầu. Nền tảng NFT nhanh, rẻ và an toàn của Loopring mang đến cơ hội cho người sáng tạo xây dựng trong bối cảnh NFT ngày càng mở rộng, bao gồm các lĩnh vực như âm nhạc, play-to-earn gaming, thị trường. Và nhiều hơn nữa.

Loopring 2022: Không chỉ là một Meme

Nguồn: GameStop NFT

Thị trường GameStop

Vào đầu năm 2021, GameStop đã gây bão cộng đồng đầu tư bán lẻ, thu hút hàng triệu nhà đầu tư mới vào tiểu thuyết nhiều năm của họ. Đội ngũ GameStop đã tận dụng vị trí mới của họ trong mắt công chúng bằng cách tiếp tục phát triển sự hiện diện kỹ thuật số.

Vào tháng 3 năm 2022, Gamestop đã phát hành phiên bản beta của thị trường NFT mới, với niềm hy vọng sẽ lưu trữ hàng triệu tài sản kỹ thuật số trong trò chơi và chi phí thấp, và NFTs. Mặc dù còn vài tháng nữa thị trường đầy đủ mới được phát hành, nhưng người dùng hiện có thể kết nối ví của họ và thử nghiệm giao diện người dùng để chuẩn bị cho bản phát hành sắp tới.

Loopring 2022: Không chỉ là một Meme

Nguồn: GameStop NFT

Gamestop đã hợp tác với cả Loopring và Immutable X để xây dựng thị trường NFT. Loopring đã chính thức thông báo rằng họ sẽ là công ty đứng sau dự án, tận dụng các tính năng cốt lõi của nó: chức năng L2 tổng thể, Smart Wallet, minting NFT, fiat on-ramp và cơ sở hạ tầng DEX tổng thể.

Immutable X cũng là một giải pháp mở rộng L2 dựa trên ZK-rollup. Tuy nhiên, nó chủ yếu là một protocol thị trường phi chính thống được biết đến với việc lưu trữ các dự án play-to-earn gaming phổ biến như Gods Unchained. Immutable X không cung cấp các tính năng tương tự như Loopring, chẳng hạn như ví thông minh, DEX và cơ chế giao dịch vòng phụ trợ.

Cả Loopring và Immutable X đều cung cấp API để người sáng tạo dễ dàng tương tác với các protocol của họ. Sự kết hợp của hai giải pháp mở rộng quy mô sẽ cung cấp nền tảng cho các nhà phát triển và người sáng tạo để xây dựng một trò chơi dựa trên tài sản kỹ thuật số phức tạp hơn với tiềm năng cho cả giao dịch dựa trên token và NFT.

Lời kết

Nhóm Loopring đã tạo ra một hệ sinh thái L2 sáng tạo, tích cực phát triển và triển khai các tính năng mới cho các sản phẩm khác nhau. Ví thông minh nói riêng đã được người dùng mới tích cực tìm kiếm, đặc biệt là kể từ khi triển khai ví. Tuy nhiên, ví thông minh đã không thu hút đủ người mới tham gia vào hệ sinh thái Loopring tổng thể để chứng minh cơ sở người dùng DEX có thể so sánh được với các đối thủ cạnh tranh của nó.

Thông thường, người dùng đổ xô vào thị trường có tính thanh khoản cao nhất và hiện tại, CEX và các protocol L2 khác mang lại môi trường tốt hơn cho các nhà đầu tư với mỗi USD được tính trong giao dịch của họ. Không có ích gì khi phần thưởng dành cho các nhà cung cấp thanh khoản Loopring thường thiếu so với các phần thưởng được cung cấp bởi SushiSwap, Uniswap và QuickSwap, chưa kể đến các protocol DEX mới trong không gian.

Mặc dù Loopring đã giúp giảm thiểu vấn đề thiếu thanh khoản của họ thông qua hệ thống ring trading ngang hàng, nhưng cuối cùng dự án cần phải thực hiện một bước ra ngoài vùng an toàn của họ để theo kịp cuộc đua L2 DEX.

GameStop là công ty đầu tiên phát triển trên Loopring, dù có những hạn chế trong việc phát triển sản phẩm kể từ khi triển khai. Hầu hết các protocol L2 khác được xây dựng để lưu trữ các ứng dụng của bên thứ ba nhằm mở rộng hệ sinh thái tổng thể và mang lại người dùng mới. Mặc dù không có dự án nào trong tương lai được công bố, nhưng mối quan hệ hợp tác này có tiềm năng trở thành chất xúc tác cho những bước phát triển mới.

Để Loopring có thể bắt kịp các đối thủ cạnh tranh, nó cần tích cực tìm kiếm các mối quan hệ đối tác mới và tạo ra một hệ sinh thái mở hơn.

Khi những người sáng tạo, chẳng hạn như GameStop, bắt đầu triển khai các khía cạnh của dự án thành các sáng tạo của riêng họ, Loopring sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng mạnh mẽ trong tiếp thị. Nếu được sử dụng đúng cách cùng với sự phát triển sản phẩm của Loopring, nhiều người dùng hơn sẽ tham gia protocol, cung cấp cơ sở thanh khoản cần thiết để Loopring trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ hơn trong không gian L2.

Bài viết được Bùi Huỳnh Như Phương biên tập từ “Loopring: More than a Meme” của tác giả Ally Zach; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#Layer-2
ic-comment-blueBình luận
#