DeFi
Lĩnh vực DeFi - Ngày 12 tháng 9 năm 2023
#
Marketing
8 phút đọc
20/09/2023
3
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Maker tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng bằng cách tăng mức độ hiển thị RWA và là giao thức lớn thứ 3 tính theo doanh thu trong tháng trước.

  • Các giao thức cho vay, chẳng hạn như Centrifuge và Goldfinch, đạt mức cao nhất mọi thời đại về giá trị khoản vay đang hoạt động sau khi liên kết với Liên minh tài sản token hóa (Tokenized Asset Coalition - TAC) mới thành lập.

  • Khối lượng DEX và địa chỉ hoạt động hàng ngày vẫn ở mức thấp do hoạt động đầu cơ và khẩu vị rủi ro giảm dần sau cơn sốt memecoin vào đầu năm nay.

Trình sàng lọc hệ sinh thái


Gần như mọi giao thức chính đều chứng kiến ​​sự đảo chiều giá trong 30 ngày qua. THORChain rõ ràng là ngoại lệ, một phần nhờ vào hoạt động cho vay gần đây sản phẩm của nó cho phép các khoản vay không lãi suất bằng BTC và ETH. Cơ chế đơn giản hóa của nó phát hành nợ bằng đồng đô la, giữ tài sản thế chấp là vốn chủ sở hữu. Không có khoản thanh khoản hoặc lãi suất, người dùng ít được khuyến khích trả nợ, tăng THORChain TVL và tăng cường tính thanh khoản. Ngoài ra, giao thức được ghi lại trên 1 tỷ đô la giao dịch tháng trước, đánh dấu mức cao hàng năm.

Ngoài THORChain, Maker là một trong số ít dự án có thành tích vượt trội hơn ETH trong 30 ngày qua. Maker đã biến động Dai Savings Rate (DSR) nhiều lần, bắt đầu từ 3,19%và đạt mức cao nhất là 8%. Trong khi tiền gửi tăng hơn 1 tỷ đô la Mỹ, lợi nhuận của họ bốc hơi khi họ phải trả tiền lãi. DSR thu được đã được giảm trở lại mức 5%.

Bất chấp việc khởi động DSR, Maker vẫn tiếp tục là một cỗ máy có doanh thu lớn. Như đã đề cập trước đó bởi Messari, Tổng danh mục RWA của Maker hiện nay vượt quá 2,5 tỷ đô la và doanh thu hàng tháng đạt 15 triệu đô la. Hơn nữa, RWA hiện bao gồm 58% doanh thu này. Maker đã tăng đều đặn mức độ tiếp xúc với RWA của họ và sau đó đã thu được lợi ích từ kho bạc Hoa Kỳ.

Các dự án cho vay cũng hoạt động tốt so với Bitcoin và Ethereum, đồng thời các giao thức như Maple và TrueFi đang tận dụng RWA để đảm bảo tính thanh khoản và lợi tức phi rủi ro cho người đi vay.


Ngoài ra, Centrifuge và Goldfinch đã tăng đều đặn khối lượng cho vay đang hoạt động của họ từ 185 triệu đô la đến 335 triệu đô la kể từ đầu năm và các khoản cho vay đang hoạt động đang ở mức cao nhất vào năm 2023.


Hơn nữa, Liên minh tài sản token hóa ( Tokenized Asset Coalition - TAC) chính thức ra mắt với các nhà lãnh đạo lớn trong ngành như Aave, Centrifuge, Circle, Coinbase, Base, Credix, Goldfinch và RWA.xyz trong số các thành viên sáng lập. Mục tiêu chung của họ là cách mạng hóa thế giới tài sản bằng cách giới thiệu chúng với blockchain, thúc đẩy giáo dục và ủng hộ việc áp dụng nó.

Mặc dù bắt đầu với bảy thành viên sáng lập, họ vẫn sẵn sàng hợp tác với các nhà xây dựng mới, những người đi đầu trong ngành và những nhân vật có ảnh hưởng. Các sáng kiến ​​hiện tại trong lộ trình của họ bao gồm xuất bản báo cáo hàng quý, phát triển các nhóm làm việc công cộng xung quanh chức năng chính của tài sản được token hóa và tăng khả năng hiển thị RWA tại các hội nghị và sự kiện.

TAC là hiện thân của sự hợp nhất giữa hệ thống tài chính truyền thống và crypto. Trong khi hầu hết sự hợp tác của CeFi và DeFi đều có phần lớn thất bại (không có Base của Coinbase), các thành viên sáng lập bao phủ diện tích bề mặt đáng kể trong crypto. Được thúc đẩy bởi LUNA và trở nên trầm trọng hơn sau sự cố FTX, cả thị trường cho vay của CeFi và DeFi đều đang ở chế độ phục hồi. Với tình trạng suy yếu, thị trường cho vay đã chín muồi tiềm năng và các dự án trong TAC có thể nắm bắt được cơ hội lớn nếu các chính sách khuyến khích được điều chỉnh phù hợp.

Cho vay crypto có thể đóng vai trò là điểm tựa quan trọng cho dòng chảy tổ chức. Hầu hết các dự án đều chưa đạt đến mức độ an toàn và bảo mật để thu hút sự quan tâm của TradFi. Tuy nhiên, Coinbase gần đây đã tạo ra sản phẩm cho vay mới phù hợp với các nhà đầu tư lớn hơn, khác với việc ra mắt tập trung vào bán lẻ vào năm 2021. Có vẻ như Coinbase đang nỗ lực tận dụng các đường ray cho vay DeFi hiện có để tăng tốc cho vay trong và off-chain với RWA. Nếu thành công, điều này có thể thúc đẩy nhiều RWA làm tài sản thế chấp hơn và sẽ là một chiến thắng lớn trong việc đa dạng hóa tài sản thế chấp DeFi khỏi các tài sản tương quan, dễ biến động sang RWA trên chuỗi an toàn hơn.

DeFi Chart Book

Địa chỉ hoạt động hàng ngày


Chủ đề quan trọng của DeFi vào năm 2023 là sự thờ ơ. Địa chỉ hoạt động và TVL đang tiến đến mức thấp hàng năm và khối lượng DEX đang PvP ngày càng tăng, một phần nhờ vào việc thiếu người dùng mới. Kết quả là, những người dùng hiện tại đang hướng tới các tài sản rủi ro dài hạn như Bot Telegram hoặc friend.tech. Sự suy giảm này đã trở nên rõ ràng hơn trong 30 ngày qua, với địa chỉ DEX của các giao thức hàng đầu giảm hơn 30%.


TVL toàn cầu

Ngoài ra, tổng TVL tiếp tục xấu đi. Đặt cược thanh khoản vẫn là lĩnh vực lớn nhất, xếp sau là Lending và DEX. Tương tự như các địa chỉ đang hoạt động, DeFi TVL đang ở gần mức thấp nhất trong năm.


Curve và Compound vẫn đang khôi phục bản hack trình biên dịch bài đăng trong đó một số nhóm CRV đã bị cạn kiệt (được trình bày chi tiết ở đây), vì TVL của giao thức gần như bị cắt giảm một nửa. Ngược lại, Lido tiếp tục sở hữu thị trường liquid staking, chiếm gần như 33% thị phần. Ngoài ra, Lido đạt mức cao nhất mọi thời đại với hơn 8,5 triệu ETH được đặt cược (gần 14 tỷ đô la). Mặc dù ngày càng có nhiều lựa chọn thay thế staking (Alluvial, Rocket Pool, v.v.), Lido sẽ không sớm mất đi vị thế.


Khối lượng DEX

Trong khi liquid staking chứng minh khả năng phục hồi của nó trong thị trường gấu này, khối lượng DEX đã suy yếu kể từ cơn sốt memecoin vào đầu năm nay. Các dự án như Unibot và friend.tech chứng minh rằng các sản phẩm đổi mới vẫn có thể bắt kịp đà phát triển, nhưng các dự án truyền thống như Uniswap và Curve phải vật lộn để thu hút người dùng mới.


Thị trường cho vay

Cho vay và RWA tiếp tục mang lại một điểm sáng trong bối cảnh DeFi. Trong bối cảnh suy giảm gần đây, các dự án như Maple, Goldfinch và Spark vẫn tiếp tục phát triển (mặc dù vẫn đi sau Aave và Hợp chất đáng kể). Spark, một thị trường cho vay do Maker hỗ trợ để vay DAI và kiếm được 5% DSR. Một cơ chế canh tác phổ biến là farm DAI, gửi sDAI làm tài sản thế chấp trên Aave và vay stablecoin GHO của Aave. Điều này mang lại khoảng 8-13% (tùy thuộc vào số lượng lần lặp lại), Spark đã giúp tạo điều kiện thuận lợi.


Năng suất

Tương tự như liquid staking, APY của stablecoin đã tăng dần trong suốt cả năm. Lido hiện cung cấp từ 3-5% cho stETH và mặc dù lợi suất stablecoin lớn hơn mức trung bình nhưng các ứng dụng như Marginfi và Maker vẫn ở mức ngang bằng.


Mùa hè năm 2023 là một năm đầy biến động về quy định, khi SEC kiện cả Coinbase và Binance khởi đầu một tương lai ảm đạm cho các thực thể tập trung. Tuy nhiên, với ứng dụng ETF của Blackrock và Fidelity cũng như tin tức gần đây của Grayscale, CeFi đang chuẩn bị cho sự trở lại và tiềm năng thanh khoản hàng tỷ đô la. Trong khi đó, DeFi tiếp tục bộc lộ những hạn chế của mình (các vụ hack và khai thác khiến các nhà giao dịch tốn 300 triệu USD trong tháng 7), nhưng khối lượng và địa chỉ thường giảm dần do hoạt động đầu cơ vẫn im ắng trong thị trường giá xuống. Nói chung là quá cực đoan để có thể viết cáo phó của DeFi khi RWA tiếp tục đạt được sức hấp dẫn trên thị trường. Giữa việc Maker, Goldfinch/Maple và Coinbase gia nhập thị trường cho vay, sự tăng trưởng của RWA có thể được coi là cơ hội trưởng thành cho lợi suất và tài sản thế chấp của DeFi. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "DeFi Sector Brief - September 12th, 2023" của Messari với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
ic-comment-blueBình luận
#