Macro
Liệu ETH 2.0 có trở thành Trái phiếu Internet trong 2022?
#
Marketing
22 phút đọc
19/10/2022
1
0
0
Liệu ETH 2.0 có trở thành Trái phiếu Internet trong 2022?
Liệu ETH 2.0 có trở thành Trái phiếu Internet trong 2022?

Tiêu điểm chính

  • Ngoài những miêu tả chi tiết về nền kinh tế Hoa Kỳ trong bản cập nhật macro 2022, có một trường hợp ngoại lệ cho triển vọng tăng giá đối với crypto trong nửa năm tới
  • Trong khi lạm phát có khả năng ổn định, nó xảy ra ở mức cao hơn, phá vỡ mối tương quan tiêu cực đối với tài sản trú ẩn an toàn truyền thống so với thị trường chứng khoán. Các lựa chọn thay thế mới cần được xem xét.
  • ETH 2.0 không chỉ trở thành “trái phiếu internet” mà còn là một loại trái phiếu mới kết hợp với nhiều phẩm chất mong muốn cho các nhà đầu tư tổ chức.
  • Câu chuyện về BTC như một phiên bản tốt hơn của vàng càng được củng cố. Những câu chuyện này sẽ thúc đẩy nhiều dòng chảy vào tiền điện tử khi chứng khoán bị ảnh hưởng.
  • Tương quan giữa post-merge BTC và ETH với thị trường chứng khoán sẽ giảm theo các giai đoạn có mối tương quan âm dai dẳng sớm nhất là vào quý 4 năm 2022.
  • Sẽ không có gì ngạc nhiên khi thấy tỷ lệ 60/40 trong những năm tới là 60/30/10 đối với cổ phiếu, trái phiếu và crypto.

Trong lịch sử, có một mối tương quan chặt chẽ giữa ETH, BTC và thị trường chứng khoán Hoa Kỳ rộng lớn hơn (Nasdaq và S&P 500). Sự tương quan đạt mức trung bình 40-50% trong thời gian luân chuyển dài và lên đến 90% trong thời gian luân chuyển ngắn, đặc biệt là trong thời gian thị trường căng thẳng.

Mối tương quan này có các sắc thái tùy thuộc vào chế độ thị trường (lạm phát, lãi suất,…), nhưng TLDR là nếu thị trường tăng, BTC và ETH tăng nhiều hơn, và nếu thị trường đi xuống, BTC và ETH sẽ giảm nhiều hơn. Đó là đối với thời điểm hiện tại.

Trong khoảng thời gian còn lại của năm 2022, môi trường vĩ mô rộng lớn hơn có khả năng gặp rắc rối chủ yếu là do các điều kiện thắt chặt tiền tệ, nhưng có lý do để tin rằng crypto là yếu tố quan trọng cho nửa cuối năm mạnh mẽ. Để phần sau của luận án đó chính xác, mối tương quan hiện có giữa crypto và thị trường chứng khoán cần phải được tách rời.

Ethereum chuyển từ Proof-of-Work (PoW) sang Proof-of-Stake (PoS) (“The Merge ”hoặc“ ETH 2.0 ”) về cơ bản sẽ thay đổi framework về cách các nhà đầu tư sẽ đánh giá Ethereum và câu chuyện về thị trường crypto nói chung, mang lại những gì chúng tôi nghĩ là sự khác biệt trong mối tương quan giữa thị trường crypto và cổ phiếu.

The Merge sẽ giúp khơi dậy một thị trường tăng giá mới cho crypto, cuối cùng tách rời loại tài sản này khỏi cổ phiếu và cho phép nó tự đứng vững.

Mối tương quan mối

Ngày nay, những loại tài sản nào có mối tương quan âm hoặc thấp liên tục với chứng khoán Mỹ? Các loại tài sản mà bạn có thể tự đoán là trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ và vàng. Bạn sẽ đúng, ít nhất là kể từ đầu thế kỷ 21. Hai loại tài sản này đã liên tục di chuyển độc lập khỏi chứng khoán Hoa Kỳ trong hơn 20 năm – bất kể bạn phân loại nó như thế nào.

Liệu ETH 2.0 có trở thành Trái phiếu Internet trong 2022?

 Nguồn: MyMoneyBlog

Về cơ bản, điều gì khiến những tài sản này tách rời khỏi cổ phiếu?

Chúng có đủ các yêu cầu còn lại đối với một số tài sản mà mọi người nghĩ rằng gần như không có rủi ro. Chúng vốn có thể tiếp cận một số sự ổn định mà các nhà đầu tư mong muốn trong thời kỳ hỗn loạn. Chúng giữ được sức mua của mình trong thời kỳ hỗn loạn đó tốt hơn so với số khác. Quan trọng nhất, giá trị nội tại cơ bản của những tài sản này không phụ thuộc vào thị trường chứng khoán để thu về lợi nhuận.

The merge khiến ETH 2.0 như một trái phiếu kiểu bán chính phủ và củng cố thêm câu chuyện về Bitcoin là vàng kỹ thuật số

Nhưng trước khi chúng ta đi sâu vào lý do đằng sau những tuyên bố đó, bạn phải tự hỏi nếu trái phiếu và vàng hoạt động tốt như vậy, tại sao chúng ta thậm chí còn xem xét thêm về ETH và BTC? Bởi vì mối quan hệ lịch sử về tương quan nghịch giữa cổ phiếu và các tài sản có rủi ro này ngày càng trở nên kém tin cậy hơn.

Vàng bán tháo trong đợt đại dịch vào tháng 3 năm 2020 và đi ngang trong đợt giảm thị trường gần đây nhất vào quý 1 năm 2022. Nắm giữ trái phiếu không giúp được gì ở một trong hai giai đoạn đó. Trong quý đau khổ vừa kết thúc, trái phiếu đã có quý tồi tệ nhất, trong đó cổ phiếu cũng âm trong hơn 40 năm.Liệu ETH 2.0 có trở thành Trái phiếu Internet trong 2022?

Các mối tương quan bị ảnh hưởng bởi bối cảnh lạm phát phổ biến của nền kinh tế. Mối tương quan giữa cổ phiếu và trái phiếu là tiêu cực kể từ năm 2000 nhưng trước thời kỳ đó, lần cuối cùng mối tương quan tiêu cực là những năm 1950.

Tại sao? Đó là thời kỳ cuối cùng mà lạm phát bình quân dưới 2%.

Liệu ETH 2.0 có trở thành Trái phiếu Internet trong 2022?

Nguồn: HVST

Việc chuyển đổi sang một môi trường mới với mức độ lạm phát dai dẳng cao hơn khiến trái phiếu và vàng ít thu hút hơn. Trong môi trường này, bạn cần các tài sản tạo ra dòng tiền để vượt qua tỷ lệ rào cản lạm phát trong khi cung cấp một số biện pháp bảo vệ khỏi rớt giá. Dữ liệu tương quan lịch sử cho thấy sự cần thiết phải có một giải pháp thay thế tốt hơn cho “tài sản phòng ngừa rủi ro” hiện có.

Trong nửa cuối năm 2022 và đến năm 2023, chúng ta đã tranh luận  lạm phát đã được chế ngự nhiều hơn mức 8,5% mà chúng ta đang thấy, nhưng vẫn tăng so với 20 năm qua. Với các yếu tố mà chúng tôi đã nêu trong phần cuối cùng của mình, lạm phát 3–5% có vẻ là một mục tiêu hợp lý trong vài năm tới.

Trong loại môi trường của thị trường này, liệu crypto có thể trở thành một phần của nơi trú ẩn rủi ro/an toàn mà vàng và trái phiếu hiện đang chiếm giữ trong danh mục đầu tư không? Chúng tôi tin là như vậy. Ethereum đặc biệt sẽ dẫn đầu về mức phí cho việc phân tách sự tương quan.

Mô hình kinh doanh ETH 2.0

Ethereum được xem như nhiều loại: một loại hàng hoá, một loại tiền tệ, một kho lưu trữ giá trị, một cổ phiếu meme khác,… Nhưng bất kể bạn ở góc độ nào, hầu hết các nhà đầu tư đều đánh giá Ethereum như họ đánh giá hầu hết các tài sản có thể đầu tư khác: với tư cách là một doanh nghiệp.

Sản phẩm là không gian block, nhân viên là thợ đào. Những thợ đào được protocol trả tiền dưới dạng phần thưởng block để giữ cho mạng lưới hoạt động và duy trì tính bảo mật của nó. Chúng cung cấp điện và sức mạnh tính toán để điều khiển mạng lưới. Phần thưởng của thợ đào là một chi phí cho mạng lưới.

The Merge loại bỏ tất cả chi phí của thợ đào khỏi hệ thống hiện tại và phân phối lại phần thưởng cho bất kỳ ai có máy tính xách tay, kết nối internet và sẵn sàng tham gia vào mạng lưới: chủ nợ của doanh nghiệp hoặc công ty phân phối. Khi chuyển sang proof of stake, các staker đặt vốn (như tiền gốc trái phiếu) để đổi lấy lợi nhuận. Bất kỳ ai sở hữu ETH đều có thể trở thành staker.

Staker vẫn là một chi phí cho mạng lưới nhưng với tỉ lệ giảm nhiều. Họ được trả bằng phần thưởng block theo protocol (với tỷ lệ giảm 90% từ hệ thống PoW) và tips+MEV từ người dùng. Người dùng giúp trợ cấp một phần lớn hơn nhiều so với trong PoS. Phần thưởng tổng hợp ít hơn nhưng chúng được phân phối rộng rãi hơn. Các khoản phí do người dùng protocol trả được tích lũy vào mạng lưới Ethereum thông qua cơ chế đốt phí.

Điều này làm cho tỷ suất lợi nhuận ròng của Ethereum gần 100%.

Nếu chúng ta so sánh Ethereum với vốn chủ sở hữu hoặc trái phiếu, thì điểm khác biệt chính là tiền mặt được phân phối cho các stakeholders (trong trường hợp này là stakers) theo lịch trình đã định, hàng ngày cho chủ sở hữu, thay vì hàng tháng hoặc hàng quý.

ETH 2.0 đã được một số nhà quan sát sắc sảo gắn nhãn trái phiếu internet, một phần là do lịch trình phân phối này; stakers hiện có thể nhận được ~ 4% lợi suất trên ETH đã stake của họ và có thể mong đợi 7-9% post-merge. Trong bối cảnh này, hãy bắt đầu bằng cách nghĩ về Ethereum như một loại trái phiếu doanh nghiệp chất lượng cao.

ETH 2.0 như một trái phiếu

Trái phiếu theo truyền thống là một lời hứa của người phát hành sẽ hoàn trả cho người cho vay tiền gốc cộng với một mức lãi suất nào đó để đổi lấy một số tiền trả trước. Trái phiếu chính phủ được bảo đảm bằng khả năng và sự sẵn lòng của chính phủ trong việc thanh toán các nghĩa vụ của mình. Trái phiếu công ty được bảo đảm bằng khả năng và sự sẵn lòng của một công ty trong việc thanh toán các nghĩa vụ của mình.

Một trái phiếu Ethereum được bảo đảm bởi nhu cầu liên tục về không gian block Ethereum. Tổ chức phát hành là giao thức Ethereum. Bondholder là những staker. Sự sẵn lòng được nung nấu trong các mã code. Khả năng thanh toán yêu cầu bạn chỉ cần giả sử mạng lưới có một số mức độ nhu cầu.

Nếu bạn nghĩ rằng Ethereum sẽ tiếp tục có nhu cầu mạng lưới trong tương lai, thì tiền gốc và dòng tiền của bạn sẽ được bảo đảm. Ngay cả khi nhu cầu tổng hợp giảm xuống khi các nền tảng Layer-1 khác xuất hiện, miễn là không gian block có nhu cầu (nói cách khác, mọi người vẫn muốn sử dụng Ethereum), người xác thực (tức là người sở hữu trái phiếu ETH) vẫn tiếp tục được thanh toán.

Bất chấp thời kỳ chi phí gas rất cao và hàng loạt cạnh tranh mới nổi, các giao dịch hàng ngày của Ethereum vẫn ổn định trong gần 2 năm. Nhu cầu không hề suy giảm mặc dù có vô số những thách thức đang ập đến.

Khoản thanh toán trả trước cho trái phiếu này và các khoản hoàn trả tiếp theo được thanh toán bằng ETH. Do rủi ro tiền tệ ETH, trái phiếu Ethereum giống với trái phiếu chính phủ hơn trái phiếu công ty Hoa Kỳ.

Nếu bạn cảm thấy thoải mái khi tin rằng Ethereum sẽ tiếp tục hoạt động, rủi ro lớn nhất của bạn là rủi ro tiền tệ, rủi ro này có thể được loại bỏ bằng các công cụ tài chính phái sinh tương tự như cách bảo hiểm rủi ro truyền thống của trái phiếu non-US.

Arthur Hayes đã thực hiện một số bài phân tích tuyệt vời về tác động định giá của trái phiếu ETH cùng với khía cạnh bảo hiểm rủi ro tiền tệ. Kết quả là giá sàn của bạn khi stake là ETH tính theo USD có thể bị khóa thông qua việc sử dụng tiền tệ kỳ hạn. Ngay bây giờ do kỳ vọng hiện tại về giá ETH trong tương lai gần, chi phí để phòng ngừa rủi ro thực sự vượt quá giá mua hiện tại (tức là bạn đang được trả tiền để làm điều này).

Bạn tiếp tục có rủi ro về giá đối với phần thưởng staking của mình nhưng bạn nhận được một số mức giá trị. Nó chắc chắn sẽ không tồn tại theo cách này mãi mãi và có khả năng bảo hiểm rủi ro sẽ là một khoản chi phí nhỏ trong tương lai, nhưng ở hiện tại, phụ thuộc vào lợi nhuận tổng thể.

Quay lại quan điểm trước đó về trái phiếu ETH được bảo đảm bởi nhu cầu đối với mạng lưới Ethereum. Điều gì xảy ra nếu mọi người ngừng sử dụng mạng lưới? Chà, chắc chắn lợi tức của bạn bắt đầu giảm xuống, nhưng tiền gốc vẫn hoàn toàn an toàn, cho đến khi hợp đồng tương lai của bạn hết hạn.

Tiền gốc của bạn được đảm bảo an toàn bằng USD bất kể điều kiện thị trường chứng khoán hoặc crypto. Ngày nay việc bảo hiểm rủi ro này mất khá nhiều bước để thực hiện, nhưng tôi sẽ ngạc nhiên trong tương lai nếu không có các sản phẩm đóng gói sẵn giúp quá trình này trở nên dễ dàng hơn.

Còn rủi ro mặc định hoặc rủi ro Ethereum không thanh toán thì sao? Các quốc gia bỏ lỡ các khoản thanh toán trái phiếu ở mọi lúc. Không giống như trái phiếu có chủ quyền, như hiện tại, Ethereum không thể quyết định ngừng thanh toán cho bạn theo cách mà Venezuela hoặc Nga có thể làm. Đây là một thành phần quan trọng mà chúng ta cần có ở trong một tài sản có rủi ro.

Chúng ta không nên nghĩ Ethereum như một trái phiếu thị trường mới nổi bởi vì không ai có quyền quyết định về khía cạnh “sẵn sàng thanh toán”. Điều này làm cho nó gần như không có rủi ro. Trong thế giới ETH 2 được triển khai đầy đủ, chúng ta cũng có thanh khoản hàng ngày để đổi tiền gốc của mình. Điều này chắc chắn không xảy ra với một số trái phiếu kiểu cũ hoặc của các quốc gia nhỏ.

Tuy nhiên, vẫn có rủi ro mặc định là Ethereum bị tấn công hoặc trở nên lỗi thời. Do đó, ETH không có khả năng được định giá như trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ mà giống như trái phiếu của Vương quốc Anh hoặc trái phiếu của Canada: một quốc gia có thị trường phát triển với dòng tiền ổn định và chưa bao giờ bỏ lỡ một khoản thanh toán nào. Trong lịch sử, trái phiếu thị trường phát triển giữ mức thấp đến âm tương quan với cổ phiếu của Hoa Kỳ.

Arthur và những người khác đã làm tốt về trái phiếu internet, nhưng hàm ý của câu chuyện về trái phiếu internet vẫn chưa được khám phá đầy đủ. Trái phiếu như chúng ta đã thảo luận ở trên, có mối tương quan từ thấp đến âm với cổ phiếu. Mối quan hệ này có thể trở nên căng thẳng vì điều kiện lạm phát.

Việc khám phá các công cụ tương tự như trái phiếu mới sẽ thúc đẩy dòng tiền vào ETH và sau đó là hệ sinh thái tiền điện tử lớn hơn. Bạn cần người mua cận biên nắm bắt được quy trình này để thúc đẩy nhiều dòng chảy hơn và tách khỏi thị trường chứng khoán. Các tổ chức là người mua cận biên. Chúng tôi đã nói về cách các tổ chức cuối cùng đã ra đời. Đó là chất xúc tác.

Họ kiểm soát hơn 100 nghìn tỷ USD tài sản rất tốt, gần như không một đồng nào trong số đó hiện được đầu tư vào tiền điện tử. Đây là những người mua ngoài lề, và họ chỉ đang tìm kiếm lý do để mua.

Theo Fidelity, 70% các nhà đầu tư tổ chức đang có kế hoạch mua tài sản kỹ thuật số trong tương lai gần, trong khi một cuộc khảo sát từ Nickel Digital Asset Management cho rằng nó giống như 80%. Đây là những dòng gia tăng có thể phá vỡ chế độ tương quan hiện có.

Một sự thay đổi trong framework

Trong kiếp trước, tôi đã làm việc tại một công ty tư vấn cho các nhà đầu tư tổ chức hàng đầu, những người kiểm soát khối tài sản hàng nghìn tỷ. Tôi có thể mách trước với bạn ba điều mà hội đồng lương hưu, tài trợ và cơ sở quan tâm nhất là: 1) đáp ứng tỷ lệ hoàn vốn yêu cầu của họ để chi trả các nghĩa vụ; 2) bảo vệ rớt giá; và bây giờ là 3) cân nhắc về ESG (tốt hơn hoặc tệ hơn).

Câu chuyện về ESG ít phổ biến hơn ở phía kế hoạch tư nhân nhưng gần như quan trọng như lợi nhuận từ phía kế hoạch công. Nếu bạn cho rằng phong trào ESG không có thật, hãy xem xét điều này: năm quỹ hưu trí lớn nhất với tổng số tài sản trị giá 3 nghìn tỷ USD đã tuyên bố công khai ESG hiện là một phần của quá trình ra quyết định đầu tư của họ.

Trở lại với cách The Merge phù hợp với tất cả những điều này, cơ chế của The Merge đã được bao phủ bởi rất nhiều podcast, các chủ đề Twitter,và những bài nghiên cứu chuyên sâu. Chúng ta sẽ làm  mới cái nhìn tổng quan ở đây, nhưng vì mục đích của chúng tôi, điều quan trọng là phải hiểu ý nghĩa trong framework mà chúng tôi đã nêu ở trên.

Những thay đổi này sẽ thay đổi nhận thức của các nhà đầu tư từ “trời ơi, crypto chỉ là một tài sản rủi ro” thành “chà, cái này nghe giống như một trái phiếu đối với tôi.” Đây là CliffsNotes về tác động của The Merge:

ESG

Chất xúc tác ngược

  • Phần thưởng block sẽ giảm đáng kể (2 ETH mỗi block xuống còn 0,2), làm giảm nguồn cung tổng thể. Con số này tương đương với 3 lần giảm một nửa Bitcoin.
  • Áp lực bán ít được tích hợp hơn từ những người khai thác hiện phải bán ETH để trả tiền điện và phần cứng.
  • Lịch trình phát thải giảm phát ròng cho ETH giả sử mạng lưới hoạt động bình thường, giống như mua lại cổ phiếu

Bảo vệ rớt giá

  • Dòng tiền có thể được mô hình hóa một cách đáng tin cậy hơn
  • Lợi tức trái phiếu dao động từ 7-9% dễ dàng truy cập thông qua nền tảng tập trung (Coinbase) hoặc phi tập trung (Lido/Rocketpool), hầu như không có mức tối thiểu.
  • Thời hạn thanh toán ngắn
  • Rủi ro sự kiện kỹ thuật giảm mạnh khi quá trình chuyển đổi lớn hoàn thành

Chờ đợi The Merge giống như chờ đợi Godet, nhưng có nhiều dấu hiệu cho thấy cuối cùng chúng ta sẽ thấy quá trình chuyển đổi diễn ra vào mùa hè năm 2022.

Một sự thay đổi trong tường thuật

Ở giai đoạn post-merge, Ethereum về cơ bản không còn là một tài sản rủi ro nữa. Ethereum có lợi suất giống như trái phiếu. Nó có bảo mật giống như trái phiếu trong cấu trúc thanh toán. Nó có thời hạn thanh toán ngắn. Nếu được bảo hiểm rủi ro, nó sẽ không có rủi ro tiền tệ. Tệ nhất, nó là một trái phiếu doanh nghiệp chất lượng cao. Tốt nhất, nó là một loại trái phiếu xanh bán-chính phủ mới.

Dù bằng cách nào, cấu trúc cơ bản của ETH 2.0 cũng phải mang lại cho ETH những phẩm chất cần thiết để có mối tương quan từ thấp đến tiêu cực với cổ phiếu.

Để thực sự tách biệt khỏi cổ phiếu, trường hợp cơ sở mà tôi đưa ra ở đây cần được nhiều nhà đầu tư hiểu một cách đầy đủ hơn. Điều này chỉ có thể xảy ra ở giai đoạn post-merge khi không thể tránh khỏi rủi ro sự kiện to lớn của sự thay đổi công nghệ.

Những thay đổi cơ bản trong Ethereum cùng với nhu cầu về các tài sản không liên quan mới sẽ thúc đẩy dòng chảy khổng lồ vào hệ sinh thái Ethereum, đặc biệt là từ các nhà đầu tư tổ chức đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho phần rủi ro trong danh mục đầu tư của họ.

Còn Bitcoin thì sao? Cả các PoS protocols khác nữa?

Các nhà phân bổ đã xem xét lại danh mục đầu tư 60/40. Nếu câu chuyện The Merge tạo nên trường hợp trái phiếu ETH như chúng tôi nghĩ, điều này sẽ thúc đẩy việc khám phá thêm về bản chất của tất cả các loại cryptocurrency hàng đầu. Câu hỏi tự nhiên mà các nhà đầu tư có thể tự hỏi là nếu ETH thực sự giống như trái phiếu, thì Bitcoin có thể thực sự là một dạng vàng nhưng thanh khoản hơn, dễ thay thế hơn không?

Hiện tại, Bitcoin là “một phần” của nhiều câu chuyện: 5% cổ phiếu meme, 5% phòng ngừa lạm phát, 10% cổ phiếu tăng trưởng, 20% kho lưu trữ giá trị,… Bạn có thể thêm các câu chuyện của riêng mình ở đây và cân nhắc theo cách bạn chọn, nhưng thực tế vẫn là Bitcoin được coi là quá nhiều thứ khác nhau để có một câu chuyện rõ ràng hoặc một vị trí rõ ràng trong danh mục đầu tư.

Khi ETH trở nên giống trái phiếu hơn, các nhà đầu tư sẽ bắt đầu đánh giá lại các thuộc tính rủi ro mà những tài sản này vốn có. Rõ ràng nhất là nguồn cung hạn chế của Bitcoin. Mặc dù cũng không có lịch sử hàng nghìn năm như vàng, nhưng BTC là loại cryptocurrency lâu đời nhất đang hoạt động ngày nay và ngày càng trở nên “lindy”.

Với việc đánh giá lại loại tài sản, câu chuyện về Bitcoin cuối cùng có thể trở nên cố định hơn khi có nhiều kho lưu trữ giá trị hơn hoặc giống như vàng.

Tại sao ETH thúc đẩy sự phân tách này? Tại sao không phải các mạng lưới khác đã hoạt động trên Proof-of-Stake như Avalanche hoặc Solana, đóng vai trò nền tảng cung cấp lợi tức trái phiếu? Là loại cryptocurrency lớn thứ hai và có hơn 7 năm lịch sử về giá, Ethereum được tin tưởng hơn các PoS chain khác. Tuy nhiên, ETH có thể bắt đầu sự phân tách này nhưng không có nghĩa là nó phải là “trái phiếu crypto” duy nhất.

Khả năng phòng ngừa rủi ro trong tương lai đối với các alt-Layer1 khác này khá kém, nhưng khi nó xuất hiện, chúng ta có thể thấy những thứ này cũng được áp dụng tốt. Khi lợi tức trái phiếu ETH nén tự nhiên theo thời gian, chúng ta có thể thấy các nền tảng Layer-1 thay thế bắt được giá thầu khi mọi người di chuyển ra ngoài đường cong rủi ro đối với lợi suất, tương tự như trái phiếu có lợi suất cao.

Kết thúc và những ý nghĩa khác

Câu chuyện về một trái phiếu ETH đã có từ khá lâu, nhưng chúng ta sẽ thấy bây giờ đó không chỉ là một trái phiếu internet. Đó là trái phiếu bán chính phủ. Đó là một trái phiếu xanh. Đó là một trái phiếu tiền tệ cơ sở giảm phát ròng. Đó là một loại trái phiếu mới mà các nhà đầu tư tổ chức có thể hiểu và đưa vào framework danh mục đầu tư của họ.

Việc tái cấu trúc này sẽ thúc đẩy dòng vốn và sự tách biệt đối với Ethereum và loại tài sản crypto rộng lớn hơn từ cổ phiếu. Thông thường, Bitcoin dẫn đầu các cuộc biểu tình – không phải vậy lần này.

Ethereum không phải hoàn toàn thay thế trái phiếu và Bitcoin cũng không phải hoàn toàn thay thế vàng. Nhưng nếu chúng thừa hưởng đủ những phẩm chất này, chúng sẽ bắt đầu giảm đáng kể mối tương quan với cổ phiếu. Khi The Merge đã được hoàn tất, bạn sẽ thấy định giá rõ ràng được thúc đẩy bởi các động cơ đầu tiên, theo sau là dòng chảy vốn ròng chậm và ổn định khi câu chuyện gia tăng.

Khi Ethereum và Bitcoin phát triển, phần còn lại của crypto sẽ cũng vậy. The Merge sẽ thúc đẩy sự phân chia rõ ràng hơn của thị trường crypto và thị trường cổ phiếu truyền thống. “Long Tail” của các altcoin có thể sẽ phục hồi. Mặc dù khi nhiều tiền hơn di chuyển vào thị trường, chúng ta sẽ thu hút được nhiều người mua token sáng suốt hơn. Bạn sẽ không chỉ thấy ApeCoin pump 30% vì Ethereum đã tăng 10% vào ngày hôm đó.

Khi sự cân nhắc mới được đưa ra đối với Bitcoin và Ethereum, câu chuyện về một loại tài sản mới của crypto xuất hiện. Hàm ý lớn nhất là một khuôn khổ 60/40 mới cho các nhà đầu tư. Trong những năm tới, sẽ không có gì ngạc nhiên khi thấy tỷ lệ 60/30/10 theo cổ phiếu, trái phiếu và tiền điện tử. Hãy chuẩn bị cho những điều sẽ xảy ra như dự đoán.

Bài viết được Bùi Huỳnh Như Phương biên tập từ “The De-Coupling Thesis” của tác giả Tom Dunleavy; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#Macro
ic-comment-blueBình luận
#