Landscape
Làm thế nào để tính thuế Crypto?
#
Marketing
7 phút đọc
04/11/2022
2
0
0

Trước khi nộp thuế, hãy đảm bảo rằng bạn tính toán cơ sở chi phí cho crypto của mình.

Bởi Mackenzie Patel

Đôi lời về tác giả

Mackenzie Patel là một CPA chuyên về thuế và kế toán crypto. Cô ấy là kế toán doanh thu cao cấp của Figment. Mọi quan điểm được thể hiện ở đây là của riêng cô ấy và không nhất thiết phải đại diện cho quan điểm của Decrypt.

Một trong những khái niệm bị hiểu lầm nhiều nhất về thuế crypto là cơ sở chi phí, hoặc đơn giản hơn là số tiền bạn phải trả để có được tài sản crypto. Đó là một con số rất quan trọng vì bạn phải biết nó là gì để biết bạn nợ thuế bao nhiêu.

Cơ sở chi phí là gì?

Theo mục 1012 trong Bộ luật Thuế vụ, “Cơ sở của tài sản sẽ là nguyên giá của tài sản đó,” cũng bao gồm chi phí của bất kỳ cải tiến vốn nào được thực hiện đối với tài sản đó.

Được dịch sang thuật ngữ của crypto, điều này có nghĩa là cơ sở chi phí cho một token của bạn là bất kỳ số tiền nào bạn trả bằng USD Mỹ để có được nó cộng với bất kỳ lệ phí liên quan nào (khái niệm cải tiến không áp dụng ở đây vì crypto là vô hình và thường được đặt trong mã code bất biến – immutable code).

Một ví dụ cơ bản là mua 1 ETH trên Coinbase với giá 3.000 USD và sau đó chuyển nó vào ví MetaMask. Cơ sở chi phí của bạn trong ether đó sẽ là 3.000 USD + giá trị hợp lý tính theo USD của phí gas để chuyển nó. Theo dõi chi phí của một vài ETH là một chuyện, nhưng với crypto, người nộp thuế được yêu cầu cần phải theo dõi giá trị của mỗi token trong mọi giao dịch. Kết quả là bạn có thể dễ dàng có hàng nghìn giao dịch để phân tích cú pháp và gắn nhãn chính xác. Ngay cả khi bạn đã nhờ Koinly hoặc CoinTracker để giúp bạn, thì vẫn còn rất nhiều việc phải làm thủ công.

Ngoài ra còn có một sự khác biệt quan trọng khác trong thuế crypto: Character của bất kỳ khoản thu nhập nào bạn nhận được trên blockchain là gì? “Character” là một thuật ngữ hay thay đổi để chỉ một khái niệm vô cùng nhàm chán: Về cơ bản, thu nhập bạn kiếm được là "thông thường" hay "từ vốn"?

Thu nhập thông thường phát sinh từ các giao dịch như khai thác Bitcoin hoặc staking ATOM. Ngược lại, lãi vốn được tạo ra từ việc bán, giao dịch, hoán đổi hoặc chi tiêu các token của bạn. Crypto degens chỉ quan tâm đến cơ sở chi phí vì nó có thể tạo ra lợi nhuận đáng kể bị đánh thuế lên đến 25%, tùy thuộc vào thời gian sở hữu. Và vì thuế chỉ có thể được trả bằng fiat (thời điểm hiện tại), bạn sẽ bị phạt đánh thuế hai lần khi chuyển đổi crypto của mình sang USD để thanh toán khoản nợ phải trả.

Có thể bạn chưa biết

Cơ sở chi phí được sử dụng cho cryptocurrency vì vào năm 2014, Sở thuế vụ chỉ rằng “virtual currencies ” (tiền mã hoá nói chung) sẽ bị đánh thuế như tài sản vào năm 2014. IRS chỉ mất chín từ để tuyên bố rằng crypto là tài sản, nhưng việc áp dụng các quy tắc này trong thực tế không hề đơn giản. Mặc dù ngành công nghiệp crypto đã bùng nổ và thay đổi kể từ năm 2014, IRS vẫn đang áp dụng các quy tắc từ năm 1986.

Cách kết hợp cơ sở chi phí vào chiến lược thuế của bạn

Thay vì trở nên tuyệt vọng và chuyển đến Puerto Rico để tránh lãi vốn (mặc dù cũng có những cảnh báo ở đó), có những chiến lược thuế mà bạn có thể áp dụng để giảm thiểu mức lãi vốn dài hạn và ngắn hạn của mình:

1. So sánh các phương pháp cơ sở chi phí khác nhau

Phần mềm theo dõi token giúp dễ dàng chuyển đổi giữa các phương pháp cơ sở chi phí khác nhau để bạn có thể so sánh tổng nợ phải trả của mình theo từng phương pháp. Những phương pháp phổ biến nhất là:

  • FIFO (nhập trước, xuất trước)

  • LIFO (nhập sau, xuất trước)

  • HIFO (vào cao, ra trước)

Các phương pháp này, tất cả đều tuân thủ IRS, đề cập đến cơ sở chi phí nào được sử dụng khi tính lãi và lỗ. Nếu bạn đang bán ETH trong một thị trường tăng giá, việc áp dụng HIFO hoặc LIFO sẽ làm giảm thiểu thuế của bạn vì cơ sở chi phí có thể sẽ cao hơn. Việc chọn FIFO sẽ thận trọng hơn và được IRS ưu tiên hơn (tất nhiên - nhiều fiat hơn đối với họ), nhưng thuế của bạn sẽ cao hơn vì cơ sở chi phí của bạn thấp hơn.

Thật không may, người nộp thuế phải nhất quán với phương pháp cơ sở chi phí của họ, vì vậy bạn không thể chọn bất kỳ phương pháp nào có lợi nhất cho mỗi token. Trước khi điền, bạn nên đánh giá danh mục đầu tư của mình để xem phương pháp nào có trách nhiệm pháp lý thấp nhất.

2. Thực hiện các chiến lược giảm thiểu thuế trước tháng 12

Bàn tán về các chiến lược thuế crypto vào tháng 4 là một điều kỳ lạ, nhưng bất kỳ giao dịch nào liên quan đến chiến lược của bạn, chúng phải được thực hiện trước ngày 31 tháng 12 để có hiệu lực cho năm tính thuế. Để tận dụng cơ sở chi phí của bạn, hãy kiểm tra danh mục đầu tư của mình vào tháng 12 để xem liệu bạn có những thứ sau:

  • Tài sản rơi vào tình trạng thua lỗ (tức là, cơ sở chi phí của bạn cho mỗi token cao hơn giá hiện tại). Khoản lỗ từ việc bán những tài sản đó có thể được sử dụng để bù đắp bất kỳ khoản lãi nào hoặc dẫn đến lỗ vốn ròng tổng thể. Khoản lỗ ròng này được giới hạn ở mức 3.000 USD mỗi năm và bất kỳ khoản nào vượt quá mức có thể được chuyển tiếp vô thời hạn.

  • Tài sản nắm giữ trên một năm. Nếu bạn đang cân nhắc về việc bán hoặc kinh doanh một tài sản, việc đợi cho đến khi thời gian nắm giữ trên một năm nghĩa là bất kỳ khoản thu nhập vốn nào đều phải chịu thuế suất dài hạn. Việc bán tài sản crypto mà bạn đã sở hữu dưới một năm sẽ bị đánh thuế theo thuế suất thông thường.

  • Tài sản có cơ sở chi phí là 0 USD. Việc sở hữu những tài sản này sẽ không gây ra bất kỳ sự chịu thuế nào và sẽ đảm bảo rằng thuế của bạn không bị huỷ bỏ bởi một thị trường tăng giá.

3. Đừng quên tính đến cả phí giao dịch của bạn

Đối với bất kỳ ai giao dịch trên pre-Merge Ethereum, việc bao gồm phí giao dịch của trong cơ sở chi phí của bạn là bắt buộc. Điều này đặc biệt liên quan đến trong thế giới của NFT vì các sự kiện minting thường có thể tiêu tốn hàng nghìn USD phí gas (tức nỗ lực đáng buồn của tôi khi mua một CryptoKitty).Cơ sở chi phí có nhiều sắc thái và là vấn đề đau đầu, đặc biệt là đối với những người có sở thích về crypto mà chỉ muốn bán một CryptoKitty chết tiệt. Những phức tạp như character, thời gian sở hữu, các phương pháp và thậm chí cả phần mềm cần sử dụng đều là những mê cung không lối thoát mini. Rất dễ để bị nhầm lẫn bởi phần thuế crypto này, đặc biệt là khi IRS có hướng dẫn phức tạp và lỗi thời. Hãy tham khảo ý kiến từ ​​kế toán thuế của bạn (hy vọng là một người có chuyên môn về crypto!) trước khi nộp đơn và rất may, bạn luôn có thể nộp lại tờ khai đã sửa đổi nếu cần thiết

Bài viết được Phương biên tập từ “How to Calculate Cost Basis for Crypto Taxes” của Tác giả: Mackenzie Patel với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#Analysis
ic-comment-blueBình luận
#