Infrastructure
Klaytn – Giải pháp EVM hướng tới doanh nghiệp
#
Marketing
25 phút đọc
20/10/2022
6
0
0

Klaytn - Giải pháp EVM hướng tới doanh nghiệp

Nội dung chính

  • Klaytn là một blockchain sẵn sàng cho doanh nghiệp với TPS cao, độ trễ thấp (latency), tính tổng hợp (finality) gần như tức thời và Service Chain có thể tùy chỉnh.
  • Klaytn Foundation đang tập trung vào việc phát triển hệ sinh thái mạng cho game và metaverse.
  • Nhiều thực thể đáng chú ý đang xây dựng trên Klaytn bao gồm Ngân hàng Trung ương và một số công ty game lớn nhất của Hàn Quốc.
  • Phi tập trung là nhược điểm chính của Klaytn; nhóm các validator của giao thức cần được cấp phép và bao gồm chủ yếu là các công ty con Kakao và các tổ chức Web2 khác.

Vào năm 2021, việc phí gas đắt đỏ trên mạng Ethereum đã dẫn đến sự gia tăng các blockchain Layer 1 (Alt-L1) thay thế cung cấp trải nghiệm người dùng với chi phí thấp hơn và nhanh hơn. Các alt-L1 này thường thực hiện nhiều giao dịch mỗi giây (TPS); Tuy nhiên, hiệu suất mạng của các alt-L1s này vẫn không đủ để áp dụng hàng loạt.

Khi đánh giá hiệu suất mạng, TPS chỉ là một phần của vấn đề. Hiệu suất mạng cũng phụ thuộc vào độ trễ (latency) và khả năng hoàn tất (finality). Độ trễ là thời gian để một giao dịch được gửi đến mạng được đưa vào một block và khả năng hoàn tất là thời gian cần có để một giao dịch trong một block được xác minh đầy đủ và không thể đảo ngược.

Để thu hút người dùng Web2 vào Web3, độ trễ của Blockchain cần phải thấp như Web2. Đối với việc áp dụng cho doanh nghiệp, các tập đoàn lớn sẽ yêu cầu tính hoàn tất giao dịch tức thì mà không có khả năng giao dịch được đảo ngược.

Kiến trúc mạng Klaytn được thiết kế cho TPS cao, độ trễ thấp và tính tổng hợp gần như tức thì, tập trung vào các giải pháp cấp doanh nghiệp. Mặc dù Klaytn đạt được điều này bằng cách hy sinh tính phi tập trung, đánh đổi để hướng tới mục tiêu người dùng Web2 và thúc đẩy sự chấp nhận của doanh nghiệp.

Ngoài kiến trúc base-layer, Klaytn cung cấp cho các doanh nghiệp tùy chọn triển khai Service Chain của riêng họ, cho phép họ dễ dàng tạo các giải pháp blockchain tùy chỉnh được neo (anchor) với Klaytn mainnet.

Phương pháp tiếp cận kỹ thuật của Klaytn kết hợp với các quan hệ hiện có và danh tiếng của công ty sáng lập Kakao tạo ra nhiều mối quan hệ đối tác quan trọng. Cho đến nay, một số doanh nghiệp có kế hoạch tích hợp các dịch vụ của họ vào Klaytn Mainnet hoặc Service Chain. Sau cùng, với kiến trúc độc đáo và quan hệ đối tác đáng gờm, Klaytn được xem là một blockchain doanh nghiệp hàng đầu.

Klaytn là gì?

Klaytn được thành lập bởi Kakao – công ty mạng internet và ứng dụng nhắn tin hàng đầu Hàn Quốc thông qua công ty con blockchain Ground X. Sau khi huy động được khoảng 150 triệu USD trong hai vòng private, mainnet của Klaytn đã ra mắt vào ngày 27 tháng 6 năm 2019.

Để bảo mật mạng và phát triển hệ sinh thái hơn nữa, Ground X đã thành lập một nhóm gồm 19 công ty toàn cầu để vận hành các node đồng thuận, được gọi là Klaytn Governance Council (GC). GC là một trong những liên minh blockchain lớn nhất của các doanh nghiệp. Ngoài ra, hơn 50 đối tác dịch vụ ban đầu đã cam kết triển khai các ứng dụng.

Công nghệ Klaytn

Kiến trúc mạng

Tổng quan

Klaytn Network Architecture
Cấu trúc mạng lưới Klaytn

Klaytn blockchain bao gồm ba mạng: Core Cell Network (CCN), Endpoint Node Network (ENN) và Service Chain Network (SCN). CCN và ENN cùng nhau tạo thành Mainnet của Klaytn, trong khi SCN bao gồm các blockchains phụ trợ (sidechain) hoạt động độc lập nhưng được kết nối với mạng chính thông qua Endpoint Nodes (EN).

Mỗi Core Cell trong CCN bao gồm một Consensus Node (CN) và ít nhất hai Proxy Node (PN).

Tập hợp các CN operator là một nhóm được cấp phép được gọi là Governance Council (GC). GC thực hiện đồng thuận, tạo ra các block với các giao dịch mà họ xác minh và thực thi. PN đóng vai trò như một relayer cho giao dịch và dữ liệu block giữa CN và EN. Các Core Cell được chia thành CN và PN để bảo vệ CN khỏi các cuộc tấn công mạng đối kháng (adversarial network attack) như tấn công DDoS.

EN kết nối CCN với người dùng, ứng dụng và Service Chain. EN tạo các giao dịch, xử lý các yêu cầu RPC API, xử lý các yêu cầu dữ liệu từ Service Chain và phát (broadcast) thông tin block cho tất cả các bên tham gia mạng Klaytn.

Service Chain cho phép các ứng dụng và doanh nghiệp có môi trường thực thi chuyên dụng, có thể tùy chỉnh của riêng mình. Service Chain cung cấp cho doanh nghiệp mức độ phi tập trung và bảo mật phù hợp nhất với nhu cầu, dù điều này nghĩa là TPS cao hơn hoặc dữ liệu riêng tư. Service Chain có thể kết nối với Klaytn Mainnet thông qua neo dữ liệu (data anchoring) và các multi-sig wallet token bridge.

Tính lan truyền đa kênh (Multi-Channel Propagation)

Các node có thể thiết lập hai cổng để giao tiếp. Nếu cả hai node kết nối đều chọn giao tiếp, chúng có thể sử dụng hai kênh để giao tiếp. Một kênh luôn được sử dụng cho các thông điệp liên quan đến đồng thuận và block và kênh còn lại được sử dụng cho các thông điệp liên quan đến giao dịch.

Bằng cách sử dụng phương pháp tiếp cận đa kênh (multi-channel) này, giao tiếp đồng thuận không bị ảnh hưởng bởi sự tắc nghẽn mạng vào những thời điểm có khối lượng giao dịch cao, cho phép mạng tự do tạo và lan truyền (propagate) các block. Klaytn Foundation đã kiểm tra độ trễ của mạng trong một khoảng một tuần và nhận thấy độ trễ trung bình là 2.1 giây. Đây là mức thấp đối với một blockchain nhưng vẫn còn cao đối với người dùng Web2 – hầu hết các game thủ đều mong đợi độ trễ dưới 100 mili giây.

Cơ chế đồng thuận

Klaytn là mạng Proof-of-Stake sử dụng phiên bản tối ưu hóa của Istanbul Byzantine Fault Tolerance (IBFT). IBFT được xây dựng dựa trên Practical BFT (PBFT) được giới thiệu vào năm 1999. Trong khả năng chịu lỗi của Byzantine, một giao dịch được bao gồm trong một block có một lượng xác nhận block nhất định được coi là không thể thay đổi do khả năng xảy ra một đợt fork.

Để đảm bảo tính tổng hợp tức thì, các node đồng thuận trong các blockchain dựa trên PBFT giao tiếp với nhau để xác thực và đồng thuận cho mỗi block. Vì phương thức giao tiếp này tăng theo cấp số nhân với số lượng node nên PBFT không có khả năng mở rộng.

IBFT tránh các vấn đề về khả năng mở rộng bằng cách chọn ngẫu nhiên một số lượng node cố định để thực hiện đồng thuận mỗi vòng (round).

Trong mỗi vòng, một CN được chọn ngẫu nhiên để đề xuất block mới, trong khi những CN khác được chọn ngẫu nhiên để thành lập một ủy ban theo vòng. Sự đồng thuận đạt được khi hơn 2/3 thành viên của ủy ban đồng ý về block được đề xuất. Quy mô ủy ban hiện tại là 30 validator. Xác suất được chọn tỷ lệ thuận với số lượng KLAY đã stake. Các vòng của Klaytn kéo dài khoảng 1 giây.

Ủy ban cho phép một blockchain dựa trên IBFT thêm các node mới mà không làm tăng khối lượng giao tiếp. Mặc dù các node công khai kết quả đồng thuận nhưng thông đồng vẫn có thể xảy ra vì các node giao tiếp để đạt được sự đồng thuận.

Do đó, IBFT chỉ là một thiết kế hấp dẫn cho các blockchain doanh nghiệp có các node đồng thuận được vận hành bởi các tập đoàn và các tổ chức đáng tin cậy khác. Cuối cùng, IBFT hy sinh một phần tính phi tập trung để có được tính tổng hợp tức thì của giao dịch, một điều cần thiết cho các dịch vụ doanh nghiệp.

Yêu cầu về phần cứng và staking

Klaytn Governance Council (GC) là tập hợp các node đồng thuận của mạng. Các tổ chức cần stake tối thiểu 5 triệu KLAY và được phê duyệt thông qua quy trình quản trị Klaytn để tham gia GC. Các node operator đồng thuận cũng cần đáp ứng các yêu cầu phần cứng của hệ thống. Một “Gini Coefficient” được đặt ra để phân phối quyền lực từ các node staking cao hơn đến các node staking thấp hơn, theo công thức sau:

Số KLAY staking hiệu quả = Số KLAY staking thực tế ^ (1/1 + hệ số gini)

Tính toán

Klaytn Virtual Machine (KLVM) tương thích với EVM khi ra mắt và sau một loạt bản cập nhật trong quý 1 năm 2022, giờ đây KLVM tương đương với EVM. Tương đương EVM là phiên bản tương thích mạnh hơn nhiều cho phép các giao thức từ các môi trường EVM khác khởi chạy trên Klaytn mà hầu như không có thay đổi về code.

Tài khoản

Tài khoản của Klaytn có một số điểm khác biệt so với mô hình dựa trên tài khoản của Ethereum, giúp mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn. Trong các blockchain điển hình, địa chỉ của người dùng được liên kết chặt chẽ với cặp public key và private key. Tuy nhiên, người dùng Klaytn có thể có các địa chỉ được tách ra khỏi cặp khóa.

Thiết lập này có một số ưu điểm, bao gồm:

  • Người dùng có thể kết nối nhiều cặp khóa với địa chỉ của họ để tăng tính bảo mật.
  • Người dùng có thể thay đổi cặp khóa nếu đã bị xâm phạm (thay vì phải tạo một địa chỉ và cặp khóa mới sau đó chuyển toàn bộ tài sản qua địa chỉ mới).
  • Người dùng có thể chọn các địa chỉ mà họ muốn.

Điểm cuối cùng sẽ có tác động lớn hơn khi Klaytn triển khai các địa chỉ mà chúng ta có thể đọc được, hiện đang được phát triển. Sự phát triển sẽ cho phép các địa chỉ là một chuỗi văn bản 20 byte được ánh xạ tới địa chỉ 20 byte điển hình trong backend. 

Klaytn Tokenomic

Token gốc KLAY của Klaytn được sử dụng cho phí giao dịch và để bảo mật mạng thông qua validator staking. 10 tỷ token ban đầu được mint trong khối đầu tiên (genesis), KLAY không có tổng nguồn cung cố định. KLAY có tỷ lệ lạm phát mục tiêu hàng năm khoảng 3%, con số này có thể được thay đổi thông qua quản trị, theo quy định của GC. Một bản cập nhật giao thức gần đây đã ban hành một cơ chế burn đối với một nửa phí giao dịch.

Klay Token Allocation
Lich phân bổ token

Việc phân phối của KLAY khá công bằng, với hầu hết các token được sử dụng để tiếp tục phát triển giao thức. Phân bổ cho công ty team/giao thức và VC (23%) thấp hơn đáng kể so với các alt-L1 khác như Solana (48%), Avalanche (42%), Algorand (39%), Binance Smart Chain (50%) và NEAR (38%).

Protocol Reserve chủ yếu được sử dụng để đầu tư vào hệ sinh thái Klaytn. Hoạt động đầu tư được quản lý bởi công ty con Krust của Kakao cùng hoạt động với Klaytn Foundation. Từ quý 4 năm 2021 đến cuối tháng 7 năm 2022, Krust đã tiến hành 26 khoản đầu tư, chủ yếu vào lĩnh vực DeFi và Gaming.

Phí giao dịch un-burned không chỉ chuyển đến validator (GC) mà còn chuyển đến những người đóng góp mạng khác thông qua quỹ dự trữ. Mỗi block, một nửa phí giao dịch và 9.6 KLAY mới được mint trên mỗi lần lạm phát được phân bổ như sau:

  • Klaytn Governance Council (GC): 34% 
  • GC là một nhóm tập hợp các thực thể vận hành các Core Cell. Trong mỗi vòng, một thành viên của GC được chọn ngẫu nhiên để trở thành người đề xuất block và nhận được toàn bộ phần thưởng GC cho block đó.
  • Klaytn Growth Fund (KGF): 54%
  • KGF hoạt động như một quỹ hệ sinh thái, cung cấp các khoản tài trợ và đầu tư vào các dự án hoặc cá nhân xây dựng trên Klaytn. Klaytn Foundation quản lý KGF. KGF đã phân phối hơn 200 triệu KLAY kể từ khi ra mắt cho 77 dự án, 95% trong số đó đến vào đầu năm 2022. Fund hiện có khoảng 300 triệu KLAY (trị giá khoảng 70 triệu USD tại thời điểm viết bài).
  • Klaytn Improvement Reserve (KIR): 12% 
  • KIR thường gây quỹ R&D cho Klaytn, bao gồm cơ sở hạ tầng, kiểm toán (audit) các cập nhật giao thức, báo cáo phân tích và các bảng điều khiển (dashboard) cũng như các sáng kiến giáo dục.
  • Các đề xuất của KIR được GC bỏ phiếu, với mỗi thành viên nhận được một phiếu bầu. Để nhận được tài trợ, các đề xuất thành công vẫn cần đáp ứng các mốc và mục tiêu đã đề ra. Reserve đã triển khai hơn 10 triệu KLAY và hiện có khoảng 100 triệu KLAY (khoảng 23 triệu USD tại thời điểm viết bài).

Trạng thái hiện tại của Klaytn Network và hệ sinh thái

Hoạt động mạng

Klaytn Network Activity
Các hoạt động mạng lưới

Sau khi ra mắt, việc áp dụng ban đầu được đưa ra thông qua việc tích hợp với KakaoTalk, ứng dụng nhắn tin tức thì miễn phí trên điện thoại di động của Kakao với hơn 45 triệu người dùng.

Ví Klip của Ground X cho phép người dùng KakaoTalk dễ dàng gửi và nhận tài sản kỹ thuật số trên Klaytn. Klip loại bỏ các địa chỉ ví phức tạp và các seed phrase, mang lại trải nghiệm tham gia thân thiện hơn cho người dùng Web2. Đến nay, Klip đã có hơn 3 triệu người đăng ký.

Giống như nhiều alt-L1 khác, hoạt động của mạng Klaytn đã không tăng trưởng cho đến nửa cuối năm 2021, khi phí gas trên Ethereum cao khiến người dùng tìm đến những giải pháp thay thế. Mức tăng đột biến trong các giao dịch hàng ngày của Klaytn từ đầu quý 4 năm 2021 đến cuối quý 1 năm 2022 đặc biệt cao so với các blockchain khác.

Trong thời gian này, vốn hóa thị trường lưu hành của Klaytn (tức là giá trị mạng) cũng tăng lên 4.75 tỷ USD, xếp thứ 40 trong số tất cả các cryptocurrency. Tuy nhiên, một lượng đáng kể khối lượng và giá trị giao dịch có thể đến từ các bot giao dịch chênh lệch giá.

Sự kết hợp giữa phí gas cố định ở mức thấp và thứ tự giao dịch ngẫu nhiên trong mempool dẫn đến việc các bot spam giao dịch với hy vọng giành được cơ hội kinh doanh chênh lệch giá, điều này gây ra tắc nghẽn mạng. Vì số lượng giao dịch vượt quá số lượng các node có thể xử lý trong thời gian bình thường, người dùng gặp phải tình trạng tốc độ giao dịch bị chậm.

Trong quý 1 năm 2022, Klaytn đã chuyển sang cơ chế đặt lệnh dựa trên thời gian cho các giao dịch giữa các giải pháp kỹ thuật khác, nhưng Klaytn cần phải cải thiện nhiều hơn nữa để giải quyết vấn đề này.

Vào ngày 3 tháng 4, một đợt hard fork đã làm tăng phí gas cố định của Klaytn từ 25 lên 750 ston (0.00012 USD lên 0.0035 USD với giá KLAY tại thời điểm đó là 0.23 đô la). Ston là gas unit của Klaytn tương đương với gwei của Ethereum.

Mặc dù sự gia tăng phí gas đã giảm tắc nghẽn mạng thành công, nhưng việc này không được phổ biến trong cộng đồng, mặc dù đã burn tất cả phí gas vượt quá 25 ston. Cũng như giá trị mạng tăng sau khi lượng giao dịch tăng đột biến trong quý 4 năm 2021, giá trị mạng giảm mạnh sau khi lượng giao dịch giảm trong quý 2 năm 2022. 

Vào cuối tháng 8, một đợt hard fork của mạng bao gồm một bản sửa lỗi lâu dài hơn bằng cách chuyển sang cơ chế phí gas động (dynamic gas fee). Với phạm vi ban đầu được thiết lập từ 25 đến 750 ston, một nửa số phí gas sẽ được burn.

Hệ sinh thái

Klaytn Ecosystem
Các mảnh ghép hệ sinh thái Klaytn

Hội đồng quản trị (Governance Council)

GC hiện bao gồm 35 bên tham gia. Cùng nhau, các bên này đang đặt stake 1.5 tỷ KLAY, tương ứng gần một nửa nguồn cung lưu hành của KLAY.

Hệ số Gini (Gini Coefficient) là 0.64 tại thời điểm viết bài, đã nâng thành công Hệ số Nakamoto của mạng Klaytn từ 2 lên 4. Tuy nhiên, Hệ số Nakamoto của Klaytn vẫn ở mức thấp hơn so với các blockchain khác. Ngoài ra, 4 trong số 6 validator hàng đầu là Kakao Corporation và 3 trong số các công ty con cùng kiểm soát hơn 33% mạng lưới.

Klaytn - Giải pháp EVM hướng tới doanh nghiệp

Các thành viên GC được coi là đối tác chiến lược và thường đóng góp vào hệ sinh thái theo những cách khác ngoài sản xuất block. Ví dụ: thành viên GC lớn thứ hai là nhà phát triển game Netmarble, công ty con của công ty blockchain MarbleX đang xây dựng các trò chơi được xếp hạng AAA trên Klaytn Service Chain.

Kể từ khi thành lập, số lượng thành viên GC tập trung vào Web3 đã tăng từ 2 lên 13 người, với những sự bổ sung như MakerDAO, Alameda Research, NFTBank và Binance. Mặc dù tỷ lệ thành viên GC tập trung vào Web3 đã tăng hơn 6 lần từ 6% lên 37%, tỷ lệ kết hợp sản xuất block chỉ tăng 3 lần. Sự tăng trưởng chậm hơn là do nhiều thành viên GC tập trung vào Web3 staking tối thiểu 5 triệu KLAY.

Gần đây, Klaytn Foundation đã thông báo rằng hai thực thể khác tập trung vào Web3 sẽ tham gia vào GC: DEX aggregator 1inch và nhà xây dựng cơ sở hạ tầng blockchain Krosslab. Ngoài ra, Kakao Space và công ty fintech Worldpay sẽ rút khỏi GC.

Cuối cùng, Kakao Corp, Kakao Pay, Kakao Entertainment và Ground X có kế hoạch giảm cổ phần cá nhân của họ xuống mức tối thiểu 5 triệu KLAY. Đó là là 4 trong số 6 validator hàng đầu, thu về tổng cộng 655 triệu KLAY. 4 dự án này dự định sử dụng lượng KLAY dư thừa của mình để phát triển hệ sinh thái.

Nhìn chung, những thay đổi này sẽ tăng Hệ số Nakamoto và phân bổ ảnh hưởng mạng từ Kakao và các công ty con đến các thực thể tập trung vào Web3.

DeFi

Klaytn DeFi TVL

Hiện có tổng giá trị 317 triệu USD total value locked (TVL) trong các giao thức Klaytn DeFi, xếp thứ 14 trong số tất cả các chain theo DeFi Llama. Hệ sinh thái của Klaytn phải đối mặt với sự sụt giảm đáng kể trong TVL tính bằng USD bắt đầu từ cuối tháng 4. Sự sụt giảm này có thể là do giá KLAY giảm, dẫn đến sự sụt giảm thị trường lớn hơn sau các sóng gió kinh tế vĩ mô và sự sụp đổ của Terra.

Bất chấp những điều kiện bất lợi này, số lượng KLAY bị lock trong các giao thức DeFi đã tăng 73% so với đầu năm. Đây là một dấu ấn cho thấy sự phát triển và khả năng phục hồi của hệ sinh thái giữa bear market của crypto.

Hơn một nửa TVL của Klaytn nằm trong KlaySwap, một sàn giao dịch phi tập trung tạo lập thị trường tự động (AMM-DEX) do OZYS phát triển.

Klayswap là AMM đầu tiên của Klaytn, ra mắt vào cuối năm 2020. Mặc dù sử dụng công nghệ tạo thị trường sản phẩm liên tục được phổ biến bởi Uniswap, nhưng Klayswap cũng có một số tính năng bổ sung. Các tính năng trên bao gồm một phiên bản thanh khoản của KLAY được stake (sKLAY) và một đối tác ký quỹ (escrow) bỏ phiếu cho token quản trị.

Klap là giao thức cho vay phi tập trung hàng đầu của Klaytn, với TVL khoảng 18 triệu USD, chưa bao gồm 18 triệu USD đã vay. Klap có nguồn gốc là một fork của Aave, nhưng Klap cũng kết hợp với nhiều giao thức khác như Solidly (veNFTs), Platypus (công cụ thúc đẩy lợi tức), Curve (quản trị ký quỹ bỏ phiếu hay voting escrow governance) và Geist (hình phạt đối với vốn vụ lợi).

NFTs

Trong quý 2 năm 2021, OpenSea đã tích hợp với Klaytn, biến Klaytn thành blockchain đầu tiên ngoài Ethereum hỗ trợ thị trường. Top 10 dự án hàng đầu đã tích lũy được tổng khối lượng 145 triệu KLAY trên OpenSea. Vào cuối quý 2 năm 2021, Klaytn đã hợp tác với OpenSea để phát triển hệ sinh thái NFT ở Châu Á.

Gaming

Tạo điều kiện thuận lợi cho on-chain gaming là một trong những trọng tâm chính của Klaytn. Bao gồm Kakao Games, 7 trong số các thành viên của GC của Klaytn là nhà phát triển hoặc nhà phát hành game. Nhiều bên trong số 7 thành viên đó đang tích hợp các yếu tố blockchain vào các game hiện có và các game mới bằng cách sử dụng Klaytn Mainnet và Service Chain.

Hiện tại, cả bốn Klaytn Service Chain đều tập trung vào gaming, được vận hành bởi:

  • MarbleX: công ty con blockchain của Netmarble thành viên GC, công ty mobile-gaming lớn nhất Hàn Quốc. MarbleX đã thêm cơ chế play-to-earn vào các bản phát hành gần đây A3: Still Alive và Ni no Kuni: Cross Worlds – cả hai đều có vài triệu lượt tải xuống trên Google Play.
  • NEOPLY: Thành viên GC và công ty con blockchain của NEOWIZ, một nhà phát hành game hàng đầu của Hàn Quốc. Vào tháng 4 năm 2022, NEOPLY đã airdrop lượng KLAY trị giá 150,000 USD cùng với việc phát hành trò chơi thể thao di động Crypto Golf Impact.
  • Wemix: công ty con blockchain của thành viên GC Wemade, một nhà phát triển game Hàn Quốc nổi tiếng với loạt game Legend of Mir, đã được hơn 120 triệu người dùng chơi. Phiên bản thứ tư, MIR4, tích hợp cơ chế play- to-earn và có hơn 5 triệu lượt tải xuống trên Google Play.
  • Bora: công ty con của Kakao Games đã chuyển blockchain của họ từ một sidechain được kết nối với Ethereum sang Service Chain vào quý 4 năm 2021. Bora có Hội đồng quản trị và crypto gốc của riêng dự án. Các game đã phát hành bao gồm Birdie Shot, Competz, ArcheWorld, Meta Toy DragonZ và SuperWalk.

Vào cuối tháng 8, DeFi Kingdoms đã thông báo rằng thế giới Serendale của họ sẽ chuyển từ Harmony blockchain sang mạng Klaytn. DeFi Kingdoms là một trong những blockchain game phổ biến nhất trong năm qua.

Klaytn Roadmap

Cải tiến kỹ thuật

Trong quý 1 năm 2022, Klaytn Foundation đã công bố bản vá (revamped) Klaytn 2.0 litepaper. Lộ trình mới có nhiều cải tiến, nhưng tất cả đều xoay quanh mục tiêu xây dựng một blockchain phù hợp cho việc áp dụng metaverse và áp dụng rộng rãi. Ba lĩnh vực trọng tâm chính là cải thiện khả năng mở rộng, phi tập trung và cơ sở hạ tầng.

Foundation có kế hoạch cải thiện khả năng mở rộng bằng cách tối ưu hóa giao thức layer cơ sở và tăng cường hỗ trợ cho Service Chain. Thông qua các cải tiến về cơ chế đồng thuận, team hy vọng sẽ tăng TPS của mạng từ 4,000 lên 10,000 vào cuối năm nay. Foundation hướng tới mục tiêu bổ sung thêm các Service Chain, điều này sẽ làm giảm tắc nghẽn mạng chính.

Để thu hút nhiều nhà cung cấp dịch vụ hơn xây dựng Service Chain, team có kế hoạch cho phép tạo cầu nối liền mạch hơn giữa mạng chính và Service Chain. Cuối cùng, các mạng lưới Service Chain, là các Service Chain hoạt động như các trung tâm cho các Service Chain khác, sẽ cho phép khả năng mở rộng theo cấp số nhân.

Về tính phi tập trung, Klaytn Foundation đặt mục tiêu tăng tổng số thành viên GC đồng thời tăng sự hiện diện của các DAO lên 30%.

Hiện tại, mạng Klaytn có thể hỗ trợ tối đa 50 thành viên GC. Trong khi Foundation đang nỗ lực giới thiệu các thành viên mới để đạt được mức tối đa đó, Foundation cũng sẽ làm việc để tối ưu hóa cơ chế đồng thuận để duy trì 100 thành viên GC. Khi Hệ số Gini không còn cần thiết để phân cấp đủ cho GC thì hệ số sẽ bị ngừng hoạt động.

Foundation cũng có kế hoạch tăng cường tính minh bạch hơn cho toàn bộ quá trình quản trị. Foundation đang làm việc để chuyển giao quyền quản trị sang một cổng thông tin trực tuyến vào cuối năm nay. Hiện tại, quy trình quản trị hoàn toàn được thực hiện off-chain, sử dụng các công cụ Web2 như Slack và Google Form.

Sự tương đương của Ethereum là bước quan trọng đầu tiên trong việc tạo ra một môi trường các nhà phát triển thân thiện hơn. Ngoài ra, Klaytn Foundation có kế hoạch xây dựng một metaverse package cho các nhà phát triển, bao gồm bộ công cụ, SDK và thư viện smart contract.

Chiến lược tăng trưởng

Là một blockchain cấp doanh nghiệp, con đường dẫn đến thành công của Klaytn là hình thành quan hệ đối tác mạnh mẽ với cả các thực thể Web2 và Web3 để trở thành thành viên tích cực trong hệ sinh thái của mình. Khi ra mắt, nhiều đối tác của Klaytn đã tham gia vào mạng chỉ với tư cách là thành viên Hội đồng quản trị.

Kể từ đó, Klaytn Foundation đã tập trung vào việc giới thiệu các thành viên GC, những bên sẽ gia tăng giá trị theo những cách bổ sung, chẳng hạn như khởi chạy giao thức đa chain trên Klaytn Mainnet hoặc tạo Service Chain.

Klaytn team cũng đã hình thành một số quan hệ đối tác quan trọng ngoài Hội đồng Quản trị. Vào tháng 7 năm 2021, Ground X đã thắng thầu cho dự án CBDC của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, dự án này sẽ được thực hiện trên Service Chain tư nhân. Ground X cũng hợp tác với ConsenSys – một công ty công nghệ blockchain hàng đầu, để thiết kế và triển khai kiến trúc. Dự án vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm ý tưởng.

Vào quý 1 năm 2022, Klaytn Foundation đã thông báo sẽ xây dựng một blockchain trên Blockchain-based Service Network (BSN) của Trung Quốc (BSN).

BSN là một tập hợp các blockchain framework mà Trung Quốc nhắm đến để làm tiêu chuẩn cho tất cả các hoạt động triển khai blockchain trong nước. Chongqing Chain của Klaytn sẽ cho phép các nhà phát triển Klaytn khai thác mạng blockchain Trung Quốc và để các nhà phát triển Trung Quốc tiếp cận cơ sở người dùng toàn cầu.

Ngoài quan hệ đối tác, Klaytn Foundation tìm cách phát triển hệ sinh thái của mạng bằng cách triển khai Growth Fund cho các khoản tài trợ và đầu tư của dự án.

Vì một phần đáng kể phí giao dịch được chuyển đến Fund, dẫn đến hiệu ứng bánh đà (flywheel effect) trong đó tài trợ hệ sinh thái thu hút nhiều hoạt động mạng và phí giao dịch hơn, tạo ra nhiều tài sản hơn. Kakao Corp và ba công ty con có kế hoạch giảm cổ phần của họ xuống tối thiểu 5 triệu KLAY. Hành động này sẽ giải phóng 635 triệu KLAY hiện đang được stake để phát triển hệ sinh thái.

Đánh giá Klaytn

Với cơ chế đồng thuận dựa trên IBFT, lan truyền đa kênh và mạng đa tầng bao gồm Service Chain có thể tùy chỉnh, mạng Klaytn chủ yếu được thiết kế để sử dụng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, Foundation cũng đã nhắm đến những người tham gia cá nhân, chủ yếu thông qua các on-chain game. Kể từ khi ra mắt, hệ sinh thái Klaytn đã phát triển ổn định với sự hiện diện mạnh mẽ ở Hàn Quốc và Đông Nam Á.

Hội đồng quản trị Klaytn hiện có 35 thành viên, phần trăm tăng trưởng trong số đó đang tích hợp hoặc xây dựng dịch vụ trên Klaytn Mainnet hoặc Service Chain ngày càng tăng. Số lượng KLAY bị lock trong các giao thức DeFi của Klaytn Mainnet đã tăng 73% kể từ đầu năm bất chấp điều kiện thị trường bất lợi. Một số công ty game lớn nhất của Hàn Quốc đang sử dụng Service Chain để tích hợp cơ chế play-to-earn vào các game phổ biến của họ.

Sự tăng trưởng đi kèm với một số trở ngại khi hoạt động mạng gia tăng từ cuối năm 2021 đến đầu năm 2022 gây ra tắc nghẽn mạng. Tuy nhiên, team sẽ tiếp tục xây dựng các giải pháp kỹ thuật để cung cấp một mạng có thể mở rộng và đáng tin cậy.

Ngoài những cải tiến kỹ thuật đối với giao thức, Klaytn Foundation còn hướng đến phát triển hơn nữa hệ sinh thái bằng cách vun đắp quan hệ đối tác và triển khai Klaytn Growth Fund. Nếu Klaytn Foundation thành công, Klaytn blockchain sẽ duy trì vị thế với tư cách là một trong những blockchain doanh nghiệp hàng đầu trong ngành.

Bài viết được Huyền Trang biên tập từ “Klaytn: The Enterprise-Grade EVM” của tác giả Peter Horton; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

ic-comment-blueBình luận
#