Layer-1
Khám phá Token Extensions của Solana
#
Marketing
14 phút đọc
27/02/2024
4
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Chương trình token mới nhất của Solana, Token Extensions, cho phép các nhà phát triển sử dụng một khung token duy nhất để thử nghiệm các cơ chế và thiết kế token mới.

  • Ngay cả trong giai đoạn đầu, các nhóm đã bắt đầu tận dụng Token Extensions dưới dạng memecoin mới, tiêu chuẩn NFT và phát hành stablecoin.

  • Được nhấn mạnh bởi các Token Extensions cụ thể, Solana đang định vị chính mình để tận dụng câu chuyện ngày càng tăng xung quanh tài sản trong thế giới thực và các thực thể được quản lý di chuyển tài sản on-chain. Bản chất có thể lập trình của token Solana thông qua Token Extensions trái ngược với các chiến lược khác để nắm bắt các tài sản trong thế giới thực sắp tới, dựa vào hoạt động độc lập, các chuỗi khối được cấp phép.

Trong lịch sử, Solana dựa vào một chương trình token duy nhất để cung cấp năng lượng cho phần lớn cả fungible và non-fungible token. Một tiêu chuẩn duy nhất cho phép các nhà phát triển chia sẻ cơ sở hạ tầng chung, giúp đẩy nhanh tốc độ phát triển và tăng cường bảo mật. Tuy nhiên, nó đặt trách nhiệm lên các nhà phát triển để tạo mã tùy chỉnh, riêng biệt nếu họ muốn mở rộng chức năng được nhúng trong token. Ngoài ra, hệ sinh thái ứng dụng rộng hơn sau đó phải thực hiện các nâng cấp và tích hợp cần thiết để hỗ trợ chức năng mới.

Chương trình token mới của Solana, Token Extensions (FKA Token-2022), bắt nguồn từ sự căng thẳng này do mong muốn thử nghiệm các thiết kế token mới đồng thời giảm thiểu sự gián đoạn đối với các nhà phát triển ứng dụng và các mối lo ngại tiềm ẩn về bảo mật.

Thử nghiệm được thúc đẩy bởi việc sử dụng Token Extensions sẽ tự biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau:

  • Các thiết kế memecoin mới, chẳng hạn như WenGhost, trải rộng trên cả token có thể thay thế và không thể thay thế;

  • Các ứng dụng có thể sử dụng Token Extensions kiểu tính phí khi chuyển khoản, tạo ra hàng triệu đô la cho cả người dùng và chính các giao thức;

  • NFT royalty có thể được định cấu hình và thực thi ở layer giao thức, mở ra những cơ hội còn thiếu cho người sáng tạo on-chain;

  • Các tổ chức có thể định cấu hình và phát hành token phù hợp với yêu cầu tuân thủ của họ, có khả năng nhập các luồng giá trị truyền thống khổng lồ vào chuỗi.

Solana xác định các chức năng và tính năng phổ biến của token mà các nhà phát triển thường muốn tự thiết kế và triển khai, đồng thời đã tạo chương trình Token Extensions xung quanh những nhu cầu này. Cách tiếp cận từ trên xuống mà Solana đã thực hiện khác với các mạng khác, chẳng hạn như Ethereum. Nói chung, các nhà phát triển Ethereum phải tạo ra một tiêu chuẩn token mới và vận động các nhà phát triển khác sử dụng và tích hợp với nó. Đây có thể là một quá trình khó khăn và cuối cùng dẫn đến ngày càng nhiều tiêu chuẩn token để các nhà phát triển ứng dụng nhận thức và duy trì.

Mục tiêu bao quát của Token Extensions là cho phép các nhà phát triển, cho dù họ đang làm việc trong một ngành được quản lý hay là một nhóm nhỏ những người vô danh, có thể thử nghiệm, tạo và đưa tài sản lên chuỗi một cách nhanh chóng và an toàn.

Token Extensions Solana

Để bắt đầu, chương trình Token Extension có sẵn 17 tiện ích mở rộng, nhiều tiện ích trong số đó có thể được sử dụng kết hợp.


Nhiều tiện ích mở rộng có vai trò được xác định rõ ràng trong việc giải quyết các vấn đề hiện có trong hệ sinh thái crypto (ví dụ: thực thi tiền bản quyền on-chain).

Phí chuyển nhượng và Hooks

Phí chuyển khoản có thể được định cấu hình cho token sao cho số tiền cụ thể được giữ lại trên mỗi lần chuyển. Chức năng này đã có thể được tìm thấy trong các dự án như friend.techUnibot. Việc triển khai tính năng này cho phép các nhóm kiếm tiền ngay từ ngày đầu tiên, điều này nổi tiếng là khó khăn đối với nhiều ứng dụng crypto.

Hooks chuyển token gọi ra các chương trình tùy chỉnh có thể chứa logic kinh doanh tùy ý trong quá trình chuyển. Trong thực tế, chúng có thể được sử dụng để định cấu hình cấu trúc tiền bản quyền cho NFT hoặc để triển khai kiểm tra KYC đối với người nhận token. Vì các tham số tiền bản quyền được lập trình vào NFT nên chúng không thể bị bỏ qua ở lớp ứng dụng hoặc lớp trao đổi NFT.

Phần mở rộng siêu dữ liệu và con trỏ siêu dữ liệu

Siêu dữ liệu, thường được liên kết với NFT, hiện được nhúng nguyên bản trong chính chương trình token. Người triển khai và chủ sở hữu chương trình NFT có thể dễ dàng lưu trữ và cập nhật siêu dữ liệu của chương trình NFT của họ. Con trỏ siêu dữ liệu cũng có thể được các nhà phát triển NFT sử dụng để chỉ định một chương trình riêng biệt nhằm lưu trữ siêu dữ liệu NFT.

Cơ quan đại diện thường trực

Tiện ích mở rộng này cung cấp cho nhà phát hành token toàn quyền kiểm soát (tức là chuyển, đúc, đóng băng, xóa, v.v.) đối với token đã phát hành. Các nhà phát hành token có chức năng như chứng nhận có thể hủy ngang có thể thấy điều này hữu ích, cùng với các nhà phát hành stablecoin có các quy tắc tuân thủ cụ thể.

Bảo mật Chuyển khoản

Với chuyển khoản bí mật, địa chỉ người gửi và người nhận chuyển token là công khai, nhưng số tiền chuyển được mã hóa thông qua công nghệ zero-knowledge proof. Ví dụ: các doanh nghiệp giải quyết lẫn nhau on-chain có thể tận dụng điều này để làm xáo trộn số tiền thanh toán cho các nhà cung cấp.

Mặc dù Token Extensions còn khá mới đối với hệ sinh thái Solana nhưng nhiều nhóm đã bắt đầu tận dụng một số khả năng mới này.

Thử nghiệm sớm

Từ góc độ crypto, các nhóm tung ra memecoin, NFT và cơ sở hạ tầng DeFi cụ thể để hỗ trợ Token Extensions. Trong không gian thực thể được quản lý và truyền thống, stablecoin là thử nghiệm on-chain đầu tiên.

Thử nghiệm Crypto-Native

Một trong những triển khai sớm nhất của Token Extensions là Bern token. Nó ra mắt vào tháng 5 năm 2023 và định cấu hình phần mở rộng phí chuyển khoản sao cho áp dụng phí 6,9% cho mỗi lần chuyển token. Người nắm giữ token Bern nhận được một phần phí này, phần còn lại được phân bổ cho chương trình buyback và burn. Các memecoin khác, chẳng hạn như Ghost, Chad, và Catwifhat, đã ra mắt với động lực tương tự và cách sử dụng tiện ích gia hạn phí chuyển nhượng.

Đội ngũ đằng sau token Wen gần đây cũng giới thiệu một tiêu chuẩn NFT mới tận dụng Token Extensions mới của Solana. Hiện tại, tiêu chuẩn NFT sử dụng metadata pointer,nhóm, member pointer và phần mở rộng mint closure. Trong các lần lặp lại trong tương lai, móc chuyển cũng có thể sẽ được thêm vào để tiền bản quyền có thể được thực thi on-chain.

“Squid Game" dựa trên Solana, Blessed Burgers, cũng đang tận dụng chương trình Token Extensions mới. Trò chơi sẽ sử dụng tiện ích mở rộng Token Metadata, Transfer Hooks, Permanent Delegate và Mint Close Authority. Ngoài ra, nhóm đang xây dựng chiến thắng dự án Hyperdrive Hackathon, ephemeral NFT, có thể được lập trình để tự hủy.

Từ góc độ cơ sở hạ tầng và ứng dụng, FluxBeam là một trong những DEX đầu tiên hỗ trợ Token Extensions. Ngoài hỗ trợ DEX, nó còn có giao diện người dùng để dễ dàng tạo và triển khai token tận dụng một số bộ Token Extensions. Các giao thức DeFi khác, chẳng hạn như Raydium, đã triển khai mã để tích hợp Token Extensions. Ngoài ra, Phantom, một trong những công ty ví Solana lớn nhất, thông báo họ cũng đã tích hợp với chương trình Token Extensions mới. Khi có nhiều nhóm khám phá Token Extensions hơn và chương trình hoàn thiện hơn, cơ sở hạ tầng và hệ sinh thái ứng dụng rộng hơn sẽ tích hợp và hỗ trợ chương trình.

Stablecoin được quy định

Các nhà phát hành stablecoin cũng đang tìm cách tận dụng chức năng mới do Token Extensions cung cấp.

GMO ủy thác công ty, một nhà phát hành stablecoin lớn, công bố họ sẽ tung ra hai loại stablecoin, GYEN (một loại stablecoin được quy định bằng đồng yên Nhật Bản) và ZUSD (một loại stablecoin được chốt bằng USD), trên Solana. Các stablecoin này sử dụng hooks chuyển và tiện ích mở rộng quyền đại biểu vĩnh viễn. Paxos, nhà phát hành stablecoin đứng đằng sau USDP, mà còn công bố họ sẽ mang USDP đến Solana.

Tác động đến hệ sinh thái Solana

Hoạt động hiện do những người áp dụng Token Extensions đầu tiên đưa ra có thể là mầm đầu tiên của một hệ sinh thái tương lai rộng lớn hơn được xây dựng xung quanh các tính năng được cung cấp bởi chương trình token mới. Đặc biệt, các mô hình kinh doanh onchain mới chắc chắn sẽ xuất hiện, cũng như khả năng áp dụng của tổ chức.

Mô hình kinh doanh

Hai phần dễ theo đuổi đầu tiên xoay quanh phí chuyển nhượng và gia hạn hook.

Tại thời điểm này, không có gì bí mật khi phí chuyển nhượng giúp các nhóm kiếm tiền nhanh chóng và có thể là một nguồn doanh thu béo bở nếu ứng dụng đạt đến mức độ viral nhất định.


Friend.tech là một trong những dự án nổi tiếng tận dụng mô hình phí chuyển nhượng. Mặc dù hoạt động ứng dụng đã hạ nhiệt nhưng chỉ mất chưa đầy một tháng hoạt động để tạo ra 10 triệu USD phí, được chia cho giao thức và người sáng tạo. Thậm chí các ứng dụng ít lan truyền hơn như Frenpet, ví dụ, tạo ra hơn 500 ETH phí chuyển khoản. Các ứng dụng khuyến khích khối lượng giao dịch định kỳ lớn, chẳng hạn như các trò chơi tập trung vào người tiêu dùng, có thể sẽ được hưởng lợi từ việc tận dụng việc gia hạn phí chuyển khoản trong mô hình kinh doanh của họ. Nhìn chung, đầu cơ vẫn là một khía cạnh cốt lõi của crypto và phí chuyển token cho phép các giao thức và người sáng tạo kiếm tiền trực tiếp từ các hành vi đầu cơ.

Mặt khác, Transfer hook có thể giải quyết những thách thức mà gần như mọi hệ sinh thái phải đối mặt xung quanh tiền bản quyền NFT. Thông thường, tiền bản quyền mà người tạo NFT áp dụng cho bất kỳ NFT cụ thể nào được đặt trong siêu dữ liệu, có nghĩa là không có cơ chế nào để thực thi nó trong chính layer giao thức mạng. Trao đổi NFT có thể đọc siêu dữ liệu và cho phép người dùng chọn tham gia bất kỳ khoản thanh toán tiền bản quyền nào một cách hiệu quả.


Tuy nhiên, khi được lựa chọn, người dùng gần như luôn chọn không trả tiền bản quyền.

Token Extensions transfer hook của Solana cho phép người tạo NFT lập trình cấu trúc tiền bản quyền trực tiếp vào chính token. Giờ đây, chính giao thức Solana sẽ thực thi tiền bản quyền, loại bỏ khả năng trao đổi hoặc người dùng từ chối thực thi tiền bản quyền.

Thể chế được áp dụng

Các thực thể và tổ chức được quản lý đương nhiên có những lo ngại về việc tuân thủ liên quan đến hoạt động trên các mạng mở, không được cấp phép. Để giải quyết các yêu cầu này, các mạng khác, chẳng hạn như Avalanche, phát triển các nhóm công nghệ (tức là Subnets) mà các doanh nghiệp được quản lý có thể sử dụng để tạo và vận hành hiệu quả các mạng được cấp phép của riêng họ.

Onyx của J.P. Morgan, một mạng EVM được cấp phép, đã hợp tác với LayerZero để kết nối với các Avalanche subnets. Vào tháng 11 năm 2023, Giám đốc điều hành của Onyx trích dẫn với mục tiêu di chuyển khối lượng 5 -10 tỷ USD hàng ngày trên các mạng được cấp phép của họ trong vòng vài năm tới. Trong hệ sinh thái crypto non trẻ, điều này có vẻ rất lớn (ví dụ: Ethereum đạt ~ 7 tỷ USD về khối lượng trong bảy ngày qua). Tuy nhiên, so với một ngày thông thường tại J.P. Morgan, điều này không đáng kể vì họ chuyển gần 10 nghìn tỷ USD mỗi ngày. Các mạng lưới như Solana và Avalanche đang cạnh tranh và định vị mình để giành được thị phần trong chiếc bánh lớn hơn này.

Ngoài ra, vào tháng 9 năm 2023, Visa công bố việc tích hợp Solana nhằm nỗ lực mở rộng khả năng thanh toán của mình. Hộ chiếu định cư hơn  11 nghìn tỷ USD về khối lượng vào năm 2022. Việc chiếm được 5% khối lượng đó sẽ gần gấp đôi khối lượng hàng tuần Solana hiện nay tạo ra.

Khi ngày càng nhiều tổ chức thử nghiệm và chuyển các bộ phận kinh doanh của họ on-chain, điều này mang đến cơ hội lớn cho các mạng cơ bản mà họ chọn để xây dựng. Cách tiếp cận của Solana với Token Extensions là cho phép bản thân các token có thể lập trình và đủ biểu cảm để đáp ứng một số yêu cầu của các tổ chức được quản lý. Chiến lược này trái ngược với các cách tiếp cận khác trong đó một tổ chức phải đứng lên và vận hành mạng lưới của riêng mình. Đối với một gã khổng lồ toàn cầu (ví dụ: J.P. Morgan), việc vận hành một mạng lưới được cấp phép có thể khả thi. Nhưng đối với các tổ chức nhỏ hơn, hoạt động trên nền tảng mở, trung lập đáng tin cậy với các token có thể lập trình có thể là một lựa chọn khả thi hơn.

Kết luận

Token Extension của Solana cho phép các nhà phát triển sử dụng các mẫu thiết kế token được tiêu chuẩn hóa thay vì phát triển triển khai token tùy chỉnh một lần. Cách tiếp cận được tiêu chuẩn hóa tạo ra một điểm Schelling để tích hợp các ứng dụng hệ sinh thái, giảm thời gian tiếp thị cho các ứng dụng khởi chạy token và đặt nền tảng cho các mô hình và thực thể kinh doanh mới xuất hiện on-chain.

Đặc biệt, các tổ chức được quản lý là thị trường mục tiêu chính cho chức năng Token Extension. Ngay cả việc nắm bắt được một tỷ lệ nhỏ hoạt động thị trường tài chính truyền thống cũng sẽ là một chiến thắng lớn cho bất kỳ hệ sinh thái nào. Solana đặt mục tiêu tạo sự khác biệt với các mạng khác bằng cách tạo ra các token có thể lập trình, tiêu chuẩn hóa, có thể được định cấu hình để đáp ứng ít nhất một số nhu cầu của các thực thể được quản lý. Việc cung cấp này trái ngược với các chiến lược khác dựa vào các tổ chức phát triển và duy trì mạng lưới được cấp phép của riêng họ. Ưu điểm lớn trong cách tiếp cận của Solana là nó cho phép các tổ chức có khả năng truy cập vào tính thanh khoản rộng hơn của mạng mở trong khi vẫn duy trì các thuộc tính được phép mong muốn ở cấp token.

Cuối cùng, chính các tổ chức sẽ là trọng tài để xem liệu hoạt động toàn diện, được kiểm soát tốt hơn có phù hợp với họ nhất hay không hoặc liệu các token biểu cảm, có thể lập trình trên mạng mở có đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của họ hay không. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Exploring Solana Token Extensions" của tác giả Seth Bloomberg với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-1
ic-comment-blueBình luận
#