DeFi
Khám phá lợi tức Onchain quá khứ và hiện tại
#
Marketing
10 phút đọc
07/06/2023
3
0
0

 

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Vốn có xu hướng tuân theo các ưu đãi và biện pháp khuyến khích vốn tốt nhất là theo dõi lợi tức hoặc tỷ lệ APY trên các hệ sinh thái khác nhau.

  • Trong lịch sử, sự tăng đột biến về lợi tức trong một hệ sinh thái có thể báo hiệu dòng vốn trong tương lai sẽ chảy vào hệ sinh thái. Điều này đặc biệt đúng khi lợi suất và tài sản cơ bản nằm trong các tài sản có giá trị cao như stablecoin.

  • Môi trường lợi nhuận hiện tại đang chứng kiến ​​lợi suất hội tụ trên các hệ sinh thái chính khi tường thuật giao dịch Layer-2 chiếm ưu thế lắng xuống. Việc thiếu một câu chuyện vốn rõ ràng này có lịch sử trùng hợp với các thị trường rộng lớn hơn bị đình trệ hoặc suy giảm.

  • Theo dõi các đột biến về lợi suất trong tương lai trong các hệ sinh thái hàng đầu và mới nổi có thể cho biết khi nào thị trường sẵn sàng tập trung lại dòng vốn.

Các phân tử tự nhiên chảy từ các khu vực có nồng độ cao đến thấp như thế nào thì vốn cũng chảy từ các khu vực bão hòa, năng suất thấp sang các cơ hội mới, năng suất cao. Tỷ lệ APY hoạt động như một thước đo khuyến khích, nếu lớn hơn tỷ lệ hiện tại, sẽ thu hút vốn vào nhóm đầu tư cho đến khi lợi suất bão hòa trở lại mức thị trường (giả sử rủi ro có thể so sánh được).

Hiệu ứng này diễn ra trong crypto khi vốn luân chuyển sang các nhóm, giao thức hoặc chuỗi mới mang lại lợi nhuận cao hơn do hoạt động của người dùng lớn hơn (phí thu nhập) hoặc các chương trình khuyến khích (phần thưởng token).

Do đó, việc đo APY tương đối trên một giao thức hoặc toàn bộ chuỗi có thể cung cấp tín hiệu về việc liệu vốn có chảy vào nhóm hay không. Với mức đầu tư tăng lên, vốn hóa thị trường tương ứng của giao thức hoặc hệ sinh thái chuỗi dự kiến ​​sẽ tăng nếu bội số định giá thanh khoản không đổi. Ngoài ra, cơ chế thị trường đơn giản để kiếm lợi nhuận có thể thúc đẩy hành động giá tích cực vì có thể cần phải mua một token cụ thể trước khi kiếm được lợi nhuận, như trường hợp của các cặp nhà cung cấp thanh khoản DEX.

Vào năm ngoái, có thể thấy động lực tăng giá báo hiệu lợi suất này ở một số chuỗi hàng đầu đã trải qua các giai đoạn biến động giá tích cực đáng kể.

Hiệu ứng năng suất lịch sử

Tháng 2 năm 2023, token gốc của Canto đã tăng khoảng 5 lần khi người dùng đổ xô vào để nắm bắt lợi nhuận cao và những câu chuyện mới tiềm năng. Trước khi tăng giá đáng kể là sự gia tăng đột biến về sản lượng trong các nhóm lớn nhất on-chain.


Sự gia tăng đột biến về lợi nhuận trung bình on-chain được thúc đẩy bởi các cặp DEX LP so với tài sản CANTO, chẳng hạn như cặp ETH-CANTO. Tuy nhiên, đồng thời, các nhóm thị trường stablecoin và các cặp DEX LP như NOTE-USDC (LƯU Ý là native CDP stable trên Canto) đã mang lại 20-30% APY và tạo thành các nhóm lớn nhất theo TVL on-chain với gần 85 triệu đô la kết hợp TVL. APY 20-30% lớn hơn khoảng 5 đến 10 lần so với lợi suất stablecoin trung bình trên các chuỗi hàng đầu và đóng vai trò là động lực chính cho vốn để kiếm được lợi nhuận gần như không có rủi ro.

Mặc dù có khoảng thời gian dẫn trước khoảng 1 tháng trước khi giá tăng theo mức tăng sản lượng, nhưng điều đó không giống với các chuỗi phổ biến khác. Canto, là một chuỗi mới dựa trên Cosmos, nằm xa đường cong rủi ro hơn so với các chuỗi thông thường và do đó, người dùng có xu hướng ít chú ý trước hơn và phản hồi chậm hơn khi họ thực hiện thẩm định.

Trên các chuỗi phổ biến như Arbitrum, có một mối quan hệ hàng đầu tương tự giữa sản lượng và tăng trưởng vốn hóa thị trường của hệ sinh thái, mặc dù bị nén và ồn ào hơn do mối tương quan lớn hơn với các điều kiện thị trường rộng lớn hơn.


Tương tự như Canto, các cặp DEX LP chính như WETH-USDC đã mang lại lợi suất cao nhất trong thời gian lợi suất tăng đột biến trên Arbitrum. Tuy nhiên, nhóm tài sản thế chấp của GMX là nguồn lợi nhuận lớn nhất và phổ biến nhất on-chain. Trong các đợt tăng đột biến nổi bật từ tháng 10 năm 2022 đến nay, nhóm GLP và các công cụ phái sinh dao động từ 20-50% APY, được tính bằng ETH mặc dù người dùng có thể ký gửi tiền ổn định vào nhóm. Với cấu trúc nhóm này và nguồn lợi nhuận hữu cơ và đáng tin cậy, nó đã thu hút dòng vốn đáng kể đổ vào Arbitrum, sau đó làm tăng vốn hóa thị trường chung của tài sản hệ sinh thái.

Một nhóm stablecoin lớn với lợi suất cao là một thành phần quan trọng trong việc thu hút dòng vốn lớn vì rủi ro tương đối thấp, lợi nhuận cao rất được mong đợi so với lợi nhuận từ thị trường và rủi ro thua lỗ tạm thời. Ví dụ: Optimism đã trải qua sự tăng đột biến ban đầu về lợi suất trong nhóm stablecoin vào mùa hè năm 2022 nhưng sau đó không nhận thấy mức tăng trưởng lợi nhuận rõ rệt, điều này sẽ báo hiệu các dòng vốn tiềm năng.


Thay vì các pool hấp dẫn độc lập như các nhóm chỉ dành cho stablecoin, phần lớn lợi suất cao của Optimism nằm trong các nhóm DEX với tổn thất tạm thời hoặc các ưu đãi bằng các tài sản tương đối không mong muốn. Do đó, lợi suất có mối tương quan cao với hiệu suất thị trường rộng lớn hơn và thiếu sức hấp dẫn đối với vốn mới.

Do đó, khi đánh giá môi trường năng suất hiện tại đối với các thay đổi vốn tiềm năng, người ta nên theo dõi không chỉ các mức tăng đột biến về năng suất mà còn mang lại các cơ hội mang lại lợi nhuận không tương quan theo quy mô (mức TVL cao).

Môi trường năng suất hiện tại

Gần đây, tỷ lệ APY trung bình trên các chuỗi lớn đã giảm 30% trong 90 ngày qua và hiện ở mức trung bình tổng hợp là 3,4%. Trong khoảng thời gian đó, lợi suất trên các chuỗi chính đã hội tụ sau một khoảng thời gian mà lợi suất trung bình trên các Layer-2 chain cao gấp đôi đến gấp ba so với phần còn lại của thị trường.


Khi lợi suất trên các chuỗi lớn hội tụ thành một phân phối đồng đều hơn, điều đó cho thấy thị trường thiếu một meta hoặc tường thuật dẫn dắt dòng vốn chi phối. Không có một Schelling point, giá có xu hướng thiếu tốc độ tăng do giá thầu không tập trung đủ vào một tài sản hoặc hệ sinh thái duy nhất để dẫn đến hành động giá tích cực đáng kể (điều này đặc biệt đúng trong thị trường giá xuống khi vốn khả dụng thấp hơn).

Nhìn vào dữ liệu lịch sử, khi phương sai của lợi suất trung bình trên các chuỗi chính giảm, chúng ta thấy thị trường bị đình trệ hoặc thậm chí điều chỉnh do dòng vốn không được định hướng.


Hiện tại, với sự khác biệt về lợi suất giữa các chuỗi đang hội tụ, các mô hình lịch sử sẽ đề xuất lùi phân bổ vốn cho đến khi các cơ hội lợi nhuận mới phát sinh, điều này sẽ được biểu thị là mức tăng đột biến về lợi nhuận trên một chuỗi hoặc giao thức cụ thể, như được minh họa trong phần lịch sử ở trên.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là không có cơ hội mang lại lợi nhuận trên các chuỗi lớn.

Nhìn qua các phân phối lợi suất nhóm của các chuỗi lớn, có một số nhóm trên Ethereum, Arbitrum, Optimism và Binance có lợi nhuận quy mô cao.


Sắc thái môi trường lợi nhuận hiện tại trên nhiều chuỗi này là chúng thiếu lợi nhuận nhất quán hoặc tiềm ẩn rủi ro như rủi ro thị trường (giá) hoặc rủi ro thua lỗ tạm thời. Phá vỡ môi trường năng suất cục bộ trên các hệ sinh thái hàng đầu:

  • Ethereum: Các nhóm có lợi nhuận cao nhất hiện là các cặp DEX LP cho meme coin có rủi ro thị trường cực kỳ cao khi giá cơ bản của các token có thể sụp đổ, khiến lợi nhuận cao trở thành vấn đề tranh luận. Bên ngoài các cặp meme coin, các nhóm có hơn 10 triệu đô la TVL và lợi nhuận 15% là các cặp DEX truyền thống hơn với khoản lỗ nhất thời hoặc các nhóm được khuyến khích nhiều.

  • Arbitrum: Công cụ phái sinh GLP của GMX tiếp tục là cơ hội kiếm tiền cao nhất trên Arbitrum bên ngoài các cặp DEX LP chính như WETH-USDC. GLP hiện đang trả lại khoảng 10% trong khi việc sử dụng phái sinh của nó trên các giao thức như Pendle và Jones DAO đang trả lại 16-20% với các ưu đãi và rủi ro được thêm vào.

  • Optimism: Mặc dù có APY trung bình cao nhất cho các nhóm trên 1 triệu đô la TVL, nhưng Optimism chỉ có 8 nhóm trên 10 triệu đô la mang lại lợi nhuận hơn 5%. Phần lớn trong số này là stablecoin hoặc các cặp phái sinh được stake trên Velodrome, có mức sử dụng hữu cơ tương đối ít, nghĩa là phần lớn lợi nhuận đến từ các ưu đãi giao thức có mệnh giá bằng tài sản Velodrome tương đối không mong muốn, trái ngược với ETH hoặc stables gốc.

  • Binance: Trong số bốn sàn giao dịch crypto chính để kiếm lợi nhuận on-chain, Binance Smart Chain có một số lợi suất cao nhất, rủi ro thấp hơn. Ví dụ, các cặp PancakeSwap USDT-BUSD đang mang lại lợi suất gần 13%. Việc cô lập các phân phối pool trên các chuỗi thành các nhóm stablecoin lớn minh họa các cơ hội stablecoin lớn hơn trên Binance.


Kết luận

Lợi suất là phái sinh của hoạt động giao dịch hoặc các ưu đãi và đóng vai trò là động lực hướng dẫn cho vốn. Khi lợi suất trung bình trên các chuỗi hàng đầu hội tụ, điều đó báo hiệu rằng thị trường thiếu một câu chuyện giao dịch thống trị mà trước đây đã từng gặp phải với hành động giá bị đình trệ hoặc giảm giá. Nếu không có những động cơ rõ ràng để định hướng dòng vốn, vốn sẽ bị phân tán rộng rãi, dẫn đến ít biến động đi lên do thiếu tập trung.

Trong lịch sử, những bước chuyển giá lớn trong một hệ sinh thái đã được báo trước bởi sự gia tăng đột biến về cơ hội lợi nhuận trong hệ sinh thái. Cho đến khi có một đợt bùng nổ hoạt động mới hoặc các ưu đãi giao thức trong một hệ sinh thái cụ thể, các mẫu dữ liệu lịch sử sẽ gợi ý thị trường ngừng hoạt động.

Tuy nhiên, việc giám sát phân phối lợi nhuận của các chuỗi dẫn đầu và hệ sinh thái mới nổi theo thời gian có thể chỉ ra trong tương lai nơi hoạt động có khả năng diễn ra.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Exploring Historical and Current Yields Onchain" của tác giả Dustin Teander với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
#Macro
#Yield Farming
ic-comment-blueBình luận
#