Connext
Khám phá kiến ​​trúc của Connext Phần 1: Khả năng chống kiểm duyệt và bảo mật cao
#
Marketing
5 phút đọc
29/06/2023
10
0
0

icon-menu

Chào mừng bạn đến với Phần 1 của loạt bài của chúng tôi, nơi chúng tôi khám phá ngăn xếp mô-đun của Connext để hiểu rõ hơn về các lựa chọn thiết kế kỹ thuật và ý nghĩa của giao thức Connext.

Dành cho những bạn chưa biết Connext là một giao thức nhắn tin cross-chain bất khả tri theo chuỗi, đóng vai trò là cầu nối truyền tin tùy ý, liên kết các Layer-1 và Layer-2 khác nhau với nhau. Giao thức được thiết kế để tối đa hóa tính bảo mật, đồng thời duy trì tính linh hoạt cần thiết để xử lý hiệu quả bất kỳ loại tải trọng nào, giúp giao thức có thể thích ứng với hầu hết mọi chuỗi hoặc trường hợp sử dụng.

Hôm nay, chúng ta sẽ khám phá cách Connext kết nối các chuỗi một cách an toàn.

Connext sử dụng một kiến trúc mô-đun, bao gồm một phần bởi hai thành phần được kết nối với nhau một cách chiến lược. Được thiết kế để tối ưu hóa hiệu suất mà không ảnh hưởng đến bảo mật, các lớp này hoạt động cùng nhau để cung cấp năng lượng cho Connext.

Optimistic Layer của Connext

Thành phần đầu tiên của Connext là mô-đun lạc quan, trong đó một mạng lưới những người tham gia off-chain đảm nhận công việc truyền các lô giao dịch. Các giao dịch này di chuyển từ Layer-2 ban đầu, chẳng hạn như Arbitrum, thông qua Ethereum và vào destination chain (ví dụ: Optimism). Trong quá trình chuyển hai giai đoạn mà chúng tôi sẽ giải thích chi tiết hơn, một độ trễ ngắn được đưa ra ở mỗi bước. Trong thời gian này, người theo dõi có thể tự động phát hiện bất kỳ hành vi gian lận nào và gửi fraud proof thích hợp.

Sức mạnh của các hệ thống optimistic nằm ở khả năng bảo mật mạnh mẽ.

Họ giới thiệu một cơ chế cho phép các tác nhân off-chain xác định, trình bày và chứng minh gian lận trong một cách có thể kiểm chứng bằng mật mã. Hệ thống này sử dụng các kỹ thuật lý thuyết trò chơi để khuyến khích những người tham gia off-chain vạch trần gian lận khi họ gặp phải.

Tuy nhiên, hệ thống optimistic đi kèm với một bất lợi quan trọng: họ bị một nhược điểm lớn trong liveness.

Liveness: khả năng của một hệ thống tiếp tục xử lý các giao dịch và cập nhật trạng thái, ngay cả trong trường hợp xảy ra một số loại lỗi hoặc hoạt động gian lận

Cụ thể, nếu một nỗ lực gian lận xảy ra, nó chỉ có thể được xác minh bởi origin chain và do đó, cách hành động duy nhất là chuỗi gốc chỉ đơn giản là cắt đứt liên lạc với chuỗi điểm đến.

Connext tránh sự đánh đổi này thông qua lớp thứ hai của nó, lớp này sẽ hành động khi phát hiện ra nỗ lực gian lận.

“Canonical AMB” Layer của Connext

Layer thứ hai cho phép Connext liên kết hai cầu nối chính tắc.

Đối với những người không quen thuộc, cầu chính tắc là cầu nối trên thực tế cho một chuỗi hoặc Layer-2 nhất định. Một ví dụ điển hình về điều này là cầu Arbitrum kết nối Arbitrum và Ethereum và củng cố tính bảo mật của chính Arbitrum.

Đối với Connext layer, các tác nhân off-chain đọc định kỳ các lô giao dịch từ chuỗi gửi và truyền chúng qua cầu nối chuẩn trở lại Ethereum. Sau đó, một hợp đồng thông minh trên Ethereum sẽ xử lý lô này, kết hợp nó với các giao dịch sắp tới khác hướng đến cùng một destination chain. Cuối cùng, một tác nhân off-chain nhận nhóm giao dịch kết hợp đó và gửi chúng đến chuỗi đích của họ bằng cách sử dụng cầu nối kinh điển.

Sự sang trọng và đơn giản của giải pháp này bắt nguồn từ việc sử dụng cầu nối chính tắc của mỗi Layer-2, loại bỏ các rủi ro bảo mật bổ sung hoặc các giả định tin cậy. Do các giải pháp Layer-2 lấy được nhiều khía cạnh bảo mật từ Ethereum, bằng cách gửi bản tóm tắt trạng thái của chúng thông qua cầu nối chính của chúng tới Ethereum, nên tính bảo mật của cầu nối này trở nên hết sức quan trọng. Nếu cầu nối chính tắc cho L2 bị xâm phạm, toàn bộ bảo mật của L2 sẽ bị vô hiệu hóa, làm ảnh hưởng đến bảo mật của toàn bộ chuỗi. Kết quả là, bằng cách tận dụng chính cây cầu kinh điển, chúng ta có thể kế thừa mức độ bảo mật giống như chính L2.

Như đã minh họa, layer thứ cấp của Connext đã tránh thành công mọi giả định về độ tin cậy mới. Thay vì dựa vào các giải pháp mật mã phức tạp, điều này được thực hiện thông qua thiết kế chu đáo phù hợp với các nguyên tắc của hệ sinh thái phi tập trung.

Yếu tố thứ hai của Connext đóng vai trò là tuyến phòng thủ cuối cùng của nó.

Optimistic overlay bao gồm vì việc kết nối hai AMB lại với nhau đòi hỏi phí gas đáng kể và thời gian truyền dữ liệu lâu hơn.

Bằng cách sử dụng hai thành phần riêng biệt, Connext khéo léo điều hướng một không gian đánh đổi đầy thách thức: Nó cung cấp một giao thức bắc cầu cho các tải trọng tùy ý có thể dễ dàng điều chỉnh cho bất kỳ Layer-2 blockchain nào và nó cung cấp tính bảo mật của một hệ thống optimistic mà không cần hy sinh tiêu chuẩn liveness.

Giới thiệu Connext

Connext là một mạng kết nối tốc độ cao, giảm thiểu sự tin cậy (trustless) của bên thứ 3 giữa các Chain và Rollups. Đây là hệ thống tương tác duy nhất thực hiện điều này với chi phí rẻ và nhanh chóng mà không đưa ra bất kỳ một minh chứng tin cậy mới nào. Connext hướng đến các nhà phát triển đang tìm cách xây dựng cầu nối và các ứng dụng chuỗi chéo nguyên bản khác. Cho đến nay, hơn 1,5 tỷ đô la trong các giao dịch đã được thực hiện thông qua mạng lưới

Website | Build xApps | Twitter | Discord | Crosschain Bridge

#Cross-chain
#Cross Chain Bridge
ic-comment-blueBình luận
#