Tech Guides
Khái niệm của Cryptocurrency Mining (Khai thác tiền mã hóa)?
#
Marketing
5 phút đọc
28/11/2022
2
0
0

Bitcoin sử dụng một thuật toán được gọi là Proof of Work. Đó là một câu đố rất khó mà các thợ đào phải giải để xác minh các giao dịch trên blockchain. Thuật toán này rất tốn năng lượng, do đó các mạng khác đã chọn các phương pháp khác nhau để xác minh các giao dịch nhằm giải quyết vấn đề năng lượng.

Giống như khai thác thông thường, đối với khai thác tiền mã hóa, công việc của thợ đào là khai thác tài nguyên. Phần thưởng cho việc đó là giá trị kinh tế của tài nguyên.

Đối với những blockchain, mọi thứ phức tạp hơn một chút. A crypto-miner (Môt người khai thác tiền mã hóa) được thưởng bằng cách giải được một câu đố hóc búa.

Trước khi đi sâu vào vấn đề đó, chúng ta hãy khám phá cách thông tin thường được chia sẻ trên mạng.

Chia sẻ thông tin 👐

Trên Hệ thống Cryptocurrency theo truyền thống có hai loại node:

Regular Nodes (Node phổ thông) ☋

Node là một máy tính chia sẻ thông tin với các node khác trên mạng. Khi ai đó thực hiện giao dịch trên mạng - một người gửi cho người khác một số tiền tệ chẳng hạn - node gần nhất ghi lại giao dịch và gửi nó cho người khác, vì vậy mọi node đều nằm trên cùng một trang.

Mining Nodes (Node khai thác) ☊

Các node này nhận tất cả giao dịch được chuyển qua bởi regular nodes và nhóm chúng lại với nhau để tạo thành các blocks và sau đó tạo nên blockchain.

Khi bạn kết hợp cả hai, bạn có các nguyên tắc cơ bản cho một hệ thống tiền mã hóa hoạt động.

Vấn đề 🤔

Máy tính hoặc các node khai thác đang cố gắng đoán một số. Điều này phức tạp hơn âm thanh.

Một phần trong thiết kế của bất kỳ loại tiền mã hóa nào là thứ được gọi là hash function. Đây là một thuật toán được thiết kế đặc biệt với mục đích chuyển đổi tất cả các giao dịch đã diễn ra trong một block thành một đơn số.

Không quan trọng thông tin là một chữ cái, một từ, một câu hay toàn bộ bách khoa toàn thư, con số đó, được gọi là digest number và chúng luôn có cùng độ dài.

Nhưng nếu bạn chỉ thay đổi một chút thông tin, số kết quả xuất ra từ hash function sẽ hoàn toàn khác.

Thông tin trong ➕ hash function ➡️ Hết một số dài.

Các thợ đào phải đoán một số dài để ‘solve’ block. Làm cách nào để thực hiện điều này?

Thợ đào đang cố gắng kết hợp tất cả các giao dịch trong block hiện có, sau đó đẩy nó qua một hash function và cố gắng tạo một số nằm trong một phạm vi nhất định sao cho đúng.

Điều này cần rất nhiều kỹ năng. 👔

Bạn có biết?

Lượng điện hiện tại cần để đào và quản lý mạng Bitcoin ngang bằng với lượng điện Colombia sử dụng trong một năm.

Nếu họ hiểu đúng, nhà mạng xác nhận rằng con số đó là chính xác. Phần mềm mà đơn vị tiền tệ được xây dựng sẽ đóng block, thưởng cho người chiến thắng một số tiền và tất cả các thợ đào trong mạng thử lại ở block tiếp theo. ✅

Nhưng còn nhiều hơn thế nữa.

Proof of Work 📝

Bạn có nhớ những bài kiểm tra toán ở trường khi giáo viên yêu cầu bạn trình bày bài làm không? Chà, hệ thống tiền mã hóa cũng giống như thế.

Bạn có biết không?

Giống với những người yêu thích trò giải đố, những con số mà thợ đào đang cố gắng đoán được gọi là "nonce", là sự ghép nối của " number used once". Trong Bitcoin, nonce là một số nguyên nằm trong khoảng từ 0 đến 4,294,967,296.

Đối với các thợ đào, proof-of-work được thiết kế để đảm bảo mọi người không lén lút thay đổi các giao dịch hoặc chi tiết đã có trong blockchain. Đó là một công cụ tiện lợi cũng giúp bảo vệ sổ cái khỏi bị xâm nhập vào.

Proof-of-work là một trong những lý do chính khi mọi người nói về mức độ sử dụng điện của mạng lưới tiền mã hóa như Bitcoin.

Thử thách 🏋️‍♂️

Làm thế nào để bạn ngăn chặn các nodes đào block khi nó được gửi bởi mạng, có thể sai, hoặc ai đó đang cố gắng xâm nhập? Sự khó khăn..

Phần mềm vận hành tiền mã hóa đặt ra một mức độ khó mỗi khi một block mới được tạo ra. Điều này thực hiện hai việc:

  1. Cho phép thợ đào crypto biết liệu block mà họ đã gửi đi để tìm ra giải pháp cho block tiếp theo có đủ khó không. Nếu block không đáp ứng các yêu cầu do mạng thiết lập, thợ đào có thể bỏ qua nó.

  2. Cho phép sản xuất một lượng tiền ổn định. Trong trường hợp của Bitcoin, cứ 10 phút lại có một block mới được tạo.

Để ngăn ai đó mua các thiết bị mạnh nhất và nhanh nhất để giúp việc giải câu đố crypto ở trung tâm của mạng nhanh hơn, mạng sẽ tự động điều chỉnh độ khó bằng cách phát hiện có bao nhiêu máy đang làm việc.

Nếu số lượng thợ đào trên mạng giảm, độ khó sẽ giảm xuống.

Tương lai 🔮

Khai thác tiền mã hóa là một ngành kinh doanh sử dụng nhiều năng lượng. Nó cũng tạo ra các vấn đề tiềm ẩn khi ngày càng có nhiều người bắt đầu sử dụng các mạng được xây dựng trên việc khai thác. Nhưng có những dấu hiệu cho thấy những ngày đào có thể được đánh số.

Ethereum đang có kế hoạch chuyển đổi cách thức xác minh các giao dịch vào năm 2018. Trong khi đó, IOTA , một loại tiền mã hóa khác đang có kế hoạch loại bỏ việc tất cả khai thác cùng nhau!

Nếu Bitcoin muốn có thể phục vụ cho nhiều người dùng hơn, nó sẽ cần phải tìm một cách hiệu quả hơn để xác minh các giao dịch.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "What is Cryptocurrency Mining?" của Matt Hussey với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Bitcoin
ic-comment-blueBình luận
#