DeFi
$JPEG – Cho vay NFT ở giao thức ngang hàng
#
Marketing
14 phút đọc
19/10/2022
3
0
0

$JPEG - Cho vay NFT ở giao thức ngang hàng

Tiêu điển chính

  • Thị trường NFT vừa tăng trưởng nhanh chóng về giá trị. Nếu lấy những gì xảy ra trong lịch sử làm dấu hiệu thì nhu cầu đối với các dịch vụ cho vay tập trung vào NFT trên chuỗi có thể cũng sẽ tăng mạnh.
  • Hầu hết các nền tảng cho vay NFT trước đây đều sử dụng phương pháp tiếp cận ngang hàng, nhưng JPEG sẽ đưa ra một phương pháp tiếp cận giao thức ngang hàng tích hợp token để tăng tốc độ, đánh đổi bởi khả năng tùy chỉnh.
  • Do có tokenomic hướng tới tiện ích nên nhu cầu về token JPEG tương quan với nhu cầu sử dụng tối đa nền tảng.
  • Những khó khăn mà giao thức phải đối mặt bao gồm khối lượng thị trường giảm và phân bổ nhóm lớn và vesting nhanh chóng.
  • Các động lực cho giao thức bao gồm UX nhanh hơn, thị trường mở theo chiều dọc và đội ngũ giàu kinh nghiệm, có vốn hóa tốt.

Nếu bạn chưa biết thì vốn hóa thị trường của các NFT đã tăng từ 0 lên $17 tỷ chỉ trong năm ngoái. Nghệ thuật thuật toán (generative art) trên chuỗi, Bored Apes, Milady’s, và rất nhiều NFT khác đã đạt được mức định giá mà cách đây không lâu đã có nhiều người nghĩ là không khả thi.

$JPEG - Cho vay NFT ở giao thức ngang hàng

Nguồn: nftgo.io

Trong khi nhiều nhà đầu tư hài lòng với việc mua và nhanh chóng bán lại (flipping) những hình ảnh mà mình đang sở hữu thì những người khác có thể đang tìm kiếm các con đường thay thế để có thanh khoản. Để những người thuộc nhóm này tiếp cận tính thanh khoản trong khi vẫn giữ được các NFT vô thời hạn của mình thì các giao thức tài chính hóa phải xuất hiện.

Trong khi đã có các giao thức tập trung vào việc tăng tính thanh khoản của NFT thì JPEG’d sẽ áp dụng phương pháp tiếp cận giao thức ngang hàng để thiết kế cơ chế có thể nâng thị trường cho vay NFT lên tầm cao mới.

$JPEG - Cho vay NFT ở giao thức ngang hàng

Thiết kế giao thức JPEG’d

JPEG’d sẽ áp dụng phương pháp cho vay giao thức ngang hàng tương tự như những gì đã thấy trong không gian token có thể thay thế (fungible token). Người đi vay có thể tạo ra cái mà JPEG’d gọi là “các vị thế nợ không thể thay thế” (non- fungible debt position – NFDP) bằng cách gửi tài sản thế chấp của mình để mint stablecoin của giao thức: PUSd.

Giao thức đã bootstrap tính thanh khoản cho PUSd, thông qua đề xuất mua $15 triệu token Convex (CVX). Những token này cuối cùng sẽ được sử dụng để hướng thanh khoản tới các pool thanh khoản có PUSd và / hoặc JPEG (native token của giao thức) như một cặp token.

Thay vì có một đối tác cụ thể bảo lãnh các khoản vay thì giao thức JPEG sẽ tự động bảo lãnh các khoản vay dựa trên một tập hợp các thông số có thể tùy chỉnh. Các thông số động này bao gồm loại hình thu, tỷ lệ khoản vay trên giá trị (LTV) tối đa, lãi suất, v.v.

$JPEG - Cho vay NFT ở giao thức ngang hàng

Chủ sở hữu của các bộ sưu tập trong whitelist có thể tự động vay tới 32% giá trị tài sản thế chấp của mình bằng stablecoin PUSd. Nếu tỷ lệ cho vay trên giá trị vượt quá con số này, tài sản thế chấp của người dùng sẽ có nguy cơ bị thanh lý.

Ví dụ: giả sử một người dùng gửi CryptoPunk sàn vào JPEG’d với mức định giá $200.000. Người này vay 30% giá trị Punk của mình, tức là mint $60.000 PUSd. Người dùng bắt đầu giao dịch Milady’s trong ngày với thanh khoản mới có.

Thật không may, khi người dùng không có mặt, giá trị của Punk trên sàn của anh ấy giảm 20%. Với mức định giá mới là $160.000, tỷ lệ tài sản thế chấp 30% trước đây giờ đã tăng lên 37,5%. Với tỷ lệ tài sản thế chấp tối đa cơ bản là 33%, người dùng này sẽ bị thanh lý.

Trong thiết kế ban đầu, việc thanh lý được xử lý độc quyền bởi JPEG’D DAO. DAO có thể chọn tự giữ hoặc bán NFT đó. Ngoài ra, người dùng có thể mua bảo hiểm thanh lý với khoản phí trả trước, không hoàn lại là 1% giá trị khoản vay của họ. Bảo hiểm thanh lý cung cấp cho người dùng quyền mua lại NFT của mình từ DAO để đổi lấy việc hoàn trả các khoản nợ chưa thanh toán, lãi phát sinh và phí thanh lý 25%.

$JPEG - Cho vay NFT ở giao thức ngang hàng

Như đã đề cập, giới hạn cho vay theo giá trị cơ bản là 32%, nhưng những người dùng khóa số lượng token JPEG được xác định có thể dùng tài sản thế chấp cao hơn hoặc nhiều hơn. Mức giới hạn mà tỷ lệ tài sản thế chấp có thể tăng đến vẫn chưa được công bố, nhưng nhìn chung, sự ra đời của cơ chế này có nghĩa là nhu cầu về JPEG tương quan thuận với nhu cầu sử dụng đầy đủ nền tảng.

Nếu xem không gian cho vay fungible là ví dụ thì người dùng mong muốn nhiều tỷ lệ LTV và có xu hướng thích hiệu quả sử dụng vốn tăng lên (và rủi ro!) ở các giao thức với tỷ lệ cao hơn.

Chạy thử nghiệm: CryptoPunks

Bộ sưu tập đầu tiên được hỗ trợ bởi giao thức sẽ là CryptoPunks. Định giá Punk sẽ được chia thành ba cấp, với Alien Punks có giá trị 4.000 ETH, Ape Punks là 2.000 ETH và tất cả các punk khác được định giá theo giá sàn.

Nhóm đã hợp tác với Chainlink để phát triển một oracle TWAP (giá trung bình theo thời gian) tùy chỉnh để theo dõi giá sàn của Punks trên chuỗi. Kho bạc cho vay Punk sẽ mở với giới hạn ban đầu là $10 triệu cho vay khi nhóm mở rộng quy mô TVL.

Các nhà đầu tư quen thuộc với Punks sẽ nhanh chóng nhận ra rằng việc định giá tất cả các punk không phải Alien, không phải Ape ở mức giá sàn là rất không chính xác, và nhóm dự án cũng nhận ra điều này. Holders sẽ có thể đề xuất định giá không phải giá sàn cho các mặt hàng có đặc điểm giá trị cao hơn đến DAO.

Ví dụ được đưa ra là định giá một “Tiara Punk” ở mức $1 triệu thay vì định giá sàn là ~ $200.000. Nếu người dùng và ban quản trị đồng ý với một số định giá khác với giá sàn thì người dùng sẽ phải khóa giá trị USD tương đương với 25% tổng giá trị cho vay tối đa dưới dạng token JPEG.

Trong trường hợp của Tiara Punk, định giá $1 triệu đồng nghĩa với việc chủ sở hữu phải khóa lượng JPEG trị giá $82.500 để có thể thanh toán khoản vay của mình. ($1 triệu * 33% LTV tối đa * 25% giá trị khóa tối thiểu = $82.500). Kể từ ngày 19 tháng 4 năm 2022, nhóm nghiên cứu vẫn chưa xác định rõ 25% là biến cố định hay biến động.

$JPEG - Cho vay NFT ở giao thức ngang hàng

Lưu ý về phân phối token

Việc phân phối token của giao thức được phân chia giữa bốn bên: đội ngũ, DAO, các cố vấn và công chúng. Nhóm cố vấn được gọi là “Hội đồng Chad” bao gồm sự kết hợp đáng chú ý của cả các nhà đầu tư thiên thần ẩn danh và công khai: DCInvestor, DeFiGod, Santiago Santos, Tetranode, The LAO, và những người khác.

Việc phân bổ công khai đã được phân phối thông qua “Sự kiện quyên góp Token” huy động được hơn $70 triệu tài trợ. Đáng chú ý, 35% tổng nguồn cung JPEG đã được phân bổ cho các nhà tài trợ trong sự kiện này.

$JPEG - Cho vay NFT ở giao thức ngang hàng

Bối cảnh cạnh tranh

Các thiết kế cơ chế giao thức ngang hàng có sự đánh đổi khác biệt so với các thiết kế cơ chế ngang hàng tương ứng. Nichanan Kesonpat của 1KXnetwork vạch ra rằng sự cân bằng chính cho các thiết kế này là sự cân bằng giữa tốc độ vượt trội của giao thức ngang hàng (được định nghĩa là thời gian để thanh khoản) so với khả năng tùy chỉnh nâng cao của các thiết kế ngang hàng.

$JPEG - Cho vay NFT ở giao thức ngang hàng

Nguồn: Nichanan Kesonpat

Nói cách khác, thiết kế có lập trình của các dịch vụ giao thức ngang hàng như JPEG’d, Themis và những dịch vụ khác có thời gian thanh khoản tức thời hiệu quả. Trong hầu hết các trường hợp, người dùng các hệ thống giao thức ngang hàng không phải thương lượng các điều khoản cho vay như người dùng trong các hệ thống ngang hàng thường phải làm.

Các giao thức ngang hàng như NFTfi cho phép người dùng đặt các điều khoản phù hợp với tài sản duy nhất của họ, ngay cả khi tài sản đó thiếu thông tin giá trong quá khứ. Ngược lại, phương pháp tiếp cận ngang hàng được JPEG’d sử dụng bị giới hạn trong việc tài chính hóa các NFT với dữ liệu giá lịch sử mạnh mẽ hơn và các bộ sưu tập NFT với các phân loại đặc điểm có thể xác định.

Một giải pháp tiềm năng để hạn chế sự đánh đổi này là kết hợp thẩm định giá theo thuật toán từ các nguồn như NFTBank hoặc UpShot.

Theo bài viết này, không có nền tảng cho vay nào được nêu ở trên có token. JPEG có thể thúc đẩy việc áp dụng bằng cách cung cấp tiện ích cho người dùng (dưới dạng LTV khả dụng cao hơn), giá trị đầu cơ tiềm năng và bảo mật (bằng cách có khả năng đóng vai trò như một giao thức backstop tương tự như Mô-đun an toàn của Aave).

Mặc dù JPEG’d có lợi thế đầu trong việc phát hành token nhưng các giao thức cạnh tranh có thể dễ dàng giới thiệu các token hấp dẫn của riêng mình trong tương lai gần – mặc dù chưa có công bố nào về kế hoạch như vậy.

Những trở ngại & động lực của JPEG’d

Khi JPEG chuẩn bị ra mắt mainnet, các động lực thị trường khác nhau sẽ xuất hiện trên giao thức. Giống như một con tàu đi qua vùng nước bão tố, không có sóng, giao thức phải đối mặt với những trở ngại, tận dụng những động lực phù hợp và điều chỉnh chiến lược để điều hướng thị trường cho vay NFT đang phát triểni này.

Trở ngại: Rủi ro đối với JPEG’d

Tính thanh khoản giảm trên các thị trường

Mặc dù hành động giá gần đây khiến các nhà giao dịch cảm thấy khá lạc quan, nhưng khối lượng, giá cả và mối quan tâm chung trên hầu hết các tài sản crypto đều giảm. Nếu toàn bộ thị trường crypto tiếp tục xu hướng giảm này, tỷ lệ tăng trưởng cho vay đối với JPEG’d có thể sẽ thấp trong ngắn hạn đến trung hạn.

Ngay cả khi thị trường tổng thể có thể đạt được và duy trì sức mạnh thì thị trường NFT cụ thể có thể thiếu nhu cầu cơ cấu. Khối lượng OpenSea đã giảm 30% từ tháng Giêng đến tháng Hai và giảm thêm khoảng 30% từ tháng Hai đến tháng Ba. Nếu NFT tiếp tục giảm thì nhu cầu tài chính có thể bị đóng băng.

$JPEG - Cho vay NFT ở giao thức ngang hàng

Phân bổ cho team JPEG’d lớn

Việc phân bổ token cho team lớn có thể gây lo ngại cho các nhà đầu tư. Với 35% tổng nguồn cung token thuộc về đội ngũ và cố vấn và thêm 35% được phân bổ cho DAO của JPEG’d, tổng cộng 70% tổng nguồn cung token nằm trong tay đội ngũ dự án. Điều quan trọng cần lưu ý là nhóm sẽ không thể bỏ phiếu bằng cách sử dụng token dành riêng cho DAO nhưng sẽ có thể kiểm soát phần đó của nguồn cung token.

Token của đội ngũ và cố vấn vest tuyến tính trong khoảng thời gian 2 năm với mức chênh lệch 6 tháng, có nghĩa là token sẽ bắt đầu mở khóa chỉ 6 tháng sau khi ra mắt và vest hoàn toàn trong khoảng thời gian tương đối ngắn. Vẫn chưa rõ liệu lịch trình phân phối token này có đủ khuyến khích sự phát triển lâu dài hay không.

Những động lực và lợi thế của $JPEG

Có một số cách động lực có lợi cho sự thành công của giao thức. Như các tiền lệ trước đây, nhu cầu phản xạ về đòn bẩy và toàn cảnh cho vay NFT “đại dương xanh” (blue ocean) đều sẽ đóng vai trò quan trọng trong tương lai của giao thức.

Tiền thân trong quá khứ

Các tài sản NFT đã trải qua một đợt tăng giá và sự chú ý gần như chưa từng có trong 12–18 tháng qua. Khi các token thanh khoản cũng tăng về giá trị, đặc biệt là từ năm 2016–2017, nhu cầu cho vay cũng tăng theo. Các giao thức như Aave (tại thời điểm đó là ETHLend) và Compound được phát triển trong hoặc ngay sau khi sự hưng phấn ICO giúp giá trị của các altcoin tăng đáng kể.

Phải mất nhiều năm để nhu cầu cho vay theo chuỗi tăng vọt đến mức TVL ngày nay, nhưng khả năng chiến thuật được tăng cường trong hệ sinh thái tiền mã hóa on-chain đồng nghĩa với việc việc cho vay NFT có thể được áp dụng rộng rãi nhanh hơn.

Ví dụ: trong năm 2018 không ai biết rằng việc mine thanh khoản, các chương trình giới thiệu và chiến lược tiếp thị memetic có thể thu hút hàng tỷ TVL vào nền tảng. Vào năm 2022, JPEG’d đã có những người ủng hộ có kinh nghiệm – những người có thể tự tin và triển khai hiệu quả những chiến lược tương tự này.

$JPEG - Cho vay NFT ở giao thức ngang hàng

Hiệu ứng bánh đà

Nếu nhu cầu cho vay NFT được chấp nhận nhanh chóng, hiệu ứng bánh đà phản hồi có thể khởi động cho giao thức. Nói tóm lại, đầu cơ dựa trên đòn bẩy làm tăng tính biến động, điều này thường thu hút nhiều đầu cơ dựa trên đòn bẩy hơn. Thiết kế $JPEG đặc biệt định vị giao thức được hưởng lợi từ quá trình phản xạ này do mối tương quan giữa nhu cầu cho vay và nhu cầu token.

Thị trường mở & tiềm năng cho nhu cầu ban đầu

Cho vay NFT phần lớn là một “đại dương xanh” trong Qúy 1 năm 2022. Công ty dẫn đầu thị trường NFTfi đã được chấp nhận, nhưng khối lượng cho vay tích lũy $80 triệu có vẻ nhỏ so với tổng thị trường khả dung. JPEG’d và các giao thức cho vay NFT khác vẫn có thể mở rộng và chiếm lĩnh thị trường.

Vào đầu tháng 4 năm 2022, JPEG’d vẫn chưa ra mắt. Tuy nhiên, khi giao thức đi vào hoạt động, việc áp dụng sớm có thể được đo lường bằng thời gian cần để đạt được đúng khả năng. Như đã đề cập trước đó, vault cho vay CryptoPunks sẽ ra mắt với giới hạn TVL là $10 triệu trong Punks. Với Punks sàn được định giá khoảng $200.000, giao thức có thể hỗ trợ khoảng 50 Punks sàn trước khi đạt đến giới hạn.

NFTX hiện có 134 Punks được phân đoạn trong vault của mình. Khi giao thức ra mắt, việc đạt được dung lượng nhanh chóng sẽ là một chỉ báo sớm về nhu cầu tiềm năng đáng kể.

Tổng kết

$JPEG sẽ hoạt động trong một thị trường mới với tổng thị trường khả dụng không xác định. Nếu xem những gì xảy ra trong lịch sử là một dấu hiệu thì sự gia tăng bùng nổ về giá trị của NFT trong 12-18 tháng qua có thể dẫn đến sự gia tăng bùng nổ tương tự về nhu cầu đối với các dịch vụ cho vay tập trung vào NFT.

$JPEG sẽ được hưởng lợi từ sự gia tăng đó thông qua bánh đà và tokenomic hướng đến tiện ích, do đó có được lợi thế so với các giao thức cho vay không có token khác. Tuy nhiên, giao thức phải đối mặt với những khó khăn đáng kể – khả năng về một mùa đông crypto kéo dài, một đội ngũ có giai đoạn vesting token ngắn và tất cả các rủi ro điển hình liên quan đến các dự án crypto mới.

Nếu bất kỳ rủi ro nào trong số này trở thành hiện thực, việc áp dụng giao thức có thể chỉ là con số 0. Ngược lại, nếu nhóm có thể điều hướng những rủi ro này để xử lý theo lộ trình thì thị trường cho vay NFT là của họ.

Bài viết được Hiền Lê biên tập từ “Peer-to-Protocol NFT Lending: $JPEG ”; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#DeFi
ic-comment-blueBình luận
#