Decentralized Exchanges
Integral – Dịch Vụ Giao Dịch Cho DeFi Whales
#
Marketing
13 phút đọc
19/12/2022
2
0
0

Integral – Dịch Vụ Giao Dịch Cho DeFi Whales

icon-menu

Integral xuất hiện khi các sàn giao dịch phi tập trung (Decentralized exchanges hay DEXs) đã tăng trưởng đáng kể khi crypto nở rộ. Uniswap là giao thức DeFi giá trị nhất theo vốn hóa thị trường. Tổng khối lượng DEX đã vượt 78 tỷ USD mỗi tháng trong hai tháng gần đây và đạt đỉnh ở mức 163 tỷ USD vào tháng 5. DEXs hiện chiếm trung bình từ 7 – 10% tổng khối lượng giao ngay (spot) của CEX (Centralized exchange hay CEX) hằng tháng.

DEXs đã đạt được thành công như hiện nay nhờ vào đường cong giá (price curve) nổi tiếng nhưng đơn giản x*y=k, công thức này dùng để cân bằng thanh khoản pool trên tất cả các phạm vi giá. Uniswap là giao thức tiên phong, mở đường cho giao dịch không cần cấp phép cho tất cả các loại tài sản và dành cho bất kỳ nhà giao dịch nào, kể cả vốn hóa thấp hay nhà đầu tư nhỏ lẻ. Các pool không cần cấp phép cho phép bất kỳ ai cũng có thể cung cấp thanh khoản cho bất kỳ tài sản nào.

Nhưng không phải tất cả các DEX đều giống nhau.


Người dùng có thể giao dịch với khối lượng lớn và nhỏ, khối lượng càng lớn càng cần nhiều thanh khoản hơn trên DEX để thực hiện giao dịch hiệu quả với độ trượt giá thấp.

Khi crypto phát triển, hiển nhiên chúng ta bắt đầu thấy các giao dịch lớn thường xuyên hơn. Trong tháng 3 năm nay DEXs đã chứng kiến 1,215 nhà đầu tư thực hiện các giao dịch có khối lượng trên 500k USD, tổng khối lượng các giao dịch này lên tới 9 tỷ USD. Các số liệu trên đã tăng hơn gấp đôi trong vòng 6 tháng.

Tháng 9 đã chứng kiến 2,914 nhà giao dịch thực hiện các giao dịch có khối lượng lớn hơn 500k USD trên DEXs và tổng khối lượng các giao dịch này lên đến 19 tỷ USD. Tăng lần lượt 140% và 112%.

Các giao thức phục vụ phân khúc thị trường từ 500k USD trở lên này cũng thay đổi. Curve phục vụ phần lớn các nhà giao dịch này (33%) vào tháng 3. Vào tháng 9 các công cụ tổng hợp DEX (DEX aggregators) và Uniswap chỉ chiếm hơn 2/3 (67%) trong tất cả các giao dịch DEX trên 500k USD, trong khi Curve chỉ chiếm 11%. Điều này cho thấy bản chất của các giao dịch hoán đổi hoặc ý định của các nhà đầu tư đã thay đổi đáng kể.

DEX của Curve được sử dụng để giao dịch các tài sản được neo với nhau về giá trị (các tài sản có giá không quá chênh lệch nhau), vì vậy về cơ bản các giao dịch này đổi một tài sản lấy một tài sản tương tự - mà không giao dịch đầu cơ hoặc mua bán các tài sản có giá trị.

Uniswap thì khác, các nhà giao dịch có xu hướng đổi từ một tài sản này thành một tài sản khác với hy vọng tài sản sau hoán đổi có khả năng sinh lời tốt hơn tài sản nắm giữ trước đó.

Do đó, không chỉ có quy mô thị trường của các giao dịch lớn từ 500k USD trở lên và giao dịch trên DEX tăng hơn gấp đôi trong 6 tháng qua mà còn có sự tăng trưởng mạnh mẽ của các nhà giao dịch hoán đổi tài sản đầu cơ.


Bản thân các giao thức DEX đã bắt đầu thay đổi để đáp ứng tốt hơn cho các giao dịch lớn hơn. Uniswap’s V3 và Sushi’s Trident đã triển khai các mô hình thanh khoản tập trung (concentrated liquidity models) để cải thiện thanh khoản dựa trên mô hình x * y = k.

DEX routers đã phát triển để thu hút khối lượng đáng kể - đặc biệt là trong các lệnh lớn, giúp các giao dịch này được phân chia hiệu quả giữa các DEX khác nhau.

Hiện nay hầu hết các giao thức trong lĩnh vực DEX đang thúc đẩy giải quyết thanh khoản và thực thi hiệu quả các lệnh lớn hơn để tận dụng hiệu quả vốn trong hệ sinh thái cũng như xử lý các giao dịch lớn khi đáo hạn.

Integral Protocol là một trong những giao thức mới hướng đến phân khúc thị trường DEX có khối lượng giao dịch lớn.

Enter Integral

Integral ra mắt DEX vào tháng 3 năm 2021 trên Ethereum và sau đó đã huy động được 31 triệu USD trong sự kiện token fair-launch vào tháng 4. Mục tiêu của giao thức là trở thành 'the last exchange' và đạt được điều này bằng cách phản ánh tính thanh khoản của các sàn giao dịch hàng đầu khác trên DEX của Integral.

Việc có tính thanh khoản tương đương với các sàn giao dịch hàng đầu cho phép giao thức cung cấp các giao dịch có độ trượt giá thấp ngay cả với các lệnh có khối lượng lớn. Một vài lựa chọn thiết kế riêng biệt trong DEX khác với AMM DEX thông thường cho phép giao thức thực hiện tầm nhìn của mình.

Mô Hình Thanh Khoản

Integral tách biệt vốn được sử dụng để thực hiện giao dịch và độ sâu của sổ lệnh hoặc đường cong giá. Trong AMM thông thường được sử dụng tại Uniswap, LPs gửi tài sản tạo nên nhóm giao dịch (trading pool) - các nhóm tài sản này đều xác định độ sâu (trượt giá) trên các giao dịch và cung cấp tokens cho phía bên kia của giao dịch.

Đối với Integral, độ sâu được xác định bởi các sàn giao dịch hàng đầu khác. Tất cả những việc trên được thực hiện nhờ một oracle phản ánh hiệu quả độ sâu thanh khoản của các sàn giao dịch hàng đầu khác như Binance và Uniswap.

Hiện tại giao thức phản ánh lớn hơn gấp 3 lần thanh khoản giao ngay của Binance hoặc bằng thanh khoản của Uniswap. Điều này hoạt động như thanh khoản ngụ ý cho Integral và các nhà giao dịch của giao thức, những người có thể thực hiện theo độ sâu thanh khoản top-tier trên một giao thức phi tập trung dẫn đến các giao dịch có độ trượt giá thấp.

Câu hỏi đặt ra là giao thức hỗ trợ cho phía bên kia của giao dịch như thế nào nếu độ sâu thanh khoản được phản ánh từ các sàn giao dịch khác? Mô hình AMM đòn bẩy được sử dụng để tập trung tính thanh khoản của giao thức. Quỹ do LP cung cấp được đưa vào một pool và là nguồn vốn được sử dụng để thực hiện các giao dịch. Do đó, số vốn cần ít hơn đáng kể nhưng vẫn có thể cung cấp khả năng thực hiện so với mô hình truyền thống. Tương tự như vậy, LPs kiếm được phí cao hơn đáng kể trên một đơn vị thanh khoản do thanh khoản mang tính tập trung.

Tuy nhiên mô hình này của giao thức cũng đi kèm rủi ro nhất định. Nguồn vốn nhỏ hơn của Integral có thể bị các nhà giao dịch làm mất cân bằng 100% nếu nhiều người đứng về một phía của giao dịch.

Ví dụ: Giả sử có 10 triệu USD vốn LP trong Integral hoạt động như vốn thực hiện so với thanh khoản 200 triệu USD Binance. Nếu đủ khối lượng được thực hiện trên Integral, pool ETH / USDC có thể 100% trở thành một tài sản duy nhất biến nó thành một pool không thể giao dịch.

Thực Hiện Giao Dịch

Integral giới thiệu time-delayed execution, nghĩa là các giao dịch được thực hiện sau một khoảng thời gian chờ. TWAP oracle 5 phút của Uniswap được sử dụng để cung cấp dữ liệu giá (price feeds) mỗi 5 phút để thực hiện các giao dịch. Các giao dịch sẽ chờ cho đến thời điểm nhất định và sau đó được thực hiện.

Trì hoãn giao dịch (trade delay) được thực hiện để bảo vệ LPs khỏi tổn thất tạm thời (impermanent loss hay IL). IL xảy ra khi các nhà kinh doanh chênh lệch giá với dữ liệu giá đã biết thực hiện dựa trên pool giao dịch. Việc áp dụng độ trễ 5 phút buộc nhà kinh doanh chênh lệch giá phải có định hướng giá trong 5 phút với tài sản của mình. Đây là điều mà những người kinh doanh chênh lệch giá không thích làm.

Vì vậy, theo nghĩa lý thuyết trò chơi (game theoretic sense), cơ chế này thuyết phục các nhà kinh doanh chênh lệch giá sử dụng nhiều DEX khác mà họ không phải chịu rủi ro về giá.

Thị trường

Integral đang cung cấp giao dịch cho ba thị trường non-stable: ETH, WBTC và LINK cùng với các stablecoin trên Ethereum thông thường như: USDC, DAI, USDT. Giao thức hiện có 28 triệu USD thanh khoản có thể sử dụng. Phần lớn số này nằm trong pool ETH-USDC và ETH-WBTC. Mỗi pool có thanh khoản xấp xỉ 10 triệu USD. Tuy nhiên, phần lớn số dư nằm trong ETH. Gần 67% thanh khoản của toàn bộ giao thức là ETH do sự mất cân bằng hiện tại trong các pool giao dịch.

TVL đã giảm 96% so với mức cao nhất mọi thời đại của tháng 4 là 733 triệu USD, tuy nhiên TVL trong Integral hoàn toàn được dùng làm nguồn thanh khoản cho phía bên kia của giao dịch. Giao thức đã đưa ra quyết định giảm farming rewards để phần nào làm giảm tỷ lệ phát hành ITGR, điều này có thể góp phần vào sự sụt giảm đáng chú ý trong TVL. Mặc dù có thanh khoản thấp dưới 30 triệu USD, giao thức vẫn có thể thực hiện các lệnh giao dịch lớn do thanh khoản ngụ ý của nó được phản ánh từ Binance và Uniswap.

Vào tháng 9, khối lượng giao dịch hàng tháng của Integral đã đạt 7.4 triệu USD. 66% khối lượng của Integral được thực hiện bởi các giao dịch trên 100k USD trong mỗi giao dịch. So với phần còn lại của thị trường DEX, khối lượng giao dịch trong tháng 9 của các giao dịch trên 100k USD chỉ chiếm 60% .

Nhìn vào các nhà giao dịch cá nhân thực hiện các giao dịch hoán đổi trên 100k USD càng làm nổi bật mối quan hệ của Integral với nhóm các nhà giao dịch này. 21 trong số 156 nhà giao dịch của Integral vào tháng 9 đã thực hiện các giao dịch lớn, chiếm 13% cơ sở người dùng hàng tháng của giao thức.

Trong khi đó, phần còn lại của thị trường DEX chỉ có hơn 2% người dùng hàng tháng thực hiện các lệnh trên 100k USD. Sự chênh lệch này là phù hợp vì Integral hiện phục vụ cho các lệnh hoán đổi lớn do độ sâu được phản ánh của nó và phương pháp thực hiện lệnh trì hoãn hay delayed execution methodology (chỉ các giao dịch lớn mới có giá tốt hơn so với các DEX khác do cơ chế lệnh chờ khiến nhiều giao dịch tốn nhiều phí gas).

Nguồn Cung Và Tokenomics Của ITGR

Token gốc của Integral là ITGR, hoạt động như token quản trị của giao thức. Token ITGR có nguồn cung cố định 300 triệu, dữ liệu phân bổ được hiển thị như hình bên dưới.

Biểu đồ phân phối token ITGR của Integral Biểu đồ phân phối token ITGR của Integral

Holders của ITGR nhận được lợi ích bổ sung là tất cả phí giao dịch, hiện được đặt ở mức 1bps cho các stablecoin pool và 5bps cho tất cả các pool còn lại, được tích lũy vào giá trị của token ITGR.

Integral đã hoàn thành vòng seed công khai vào ngày 28 tháng 4 năm nay giúp dự án huy động được xấp xỉ 32 triệu USD. Việc bán token bao gồm hai tùy chọn như được hiển thị trong biểu đồ phân bổ nguồn cung. Phương án thứ nhất, có thời hạn ba năm so với phương án sáu tháng, chiếm gần 80% tổng số tiền quyên góp được. Vào ngày 15 tháng 9, token ITGR chính thức được giao dịch trên Uniswap.

Dự án có một chương trình khai thác thanh khoản cho phép các nhà cung cấp thanh khoản kiếm được token ITGR. Phần thưởng LP được thiết kế để chỉ các nhà cung cấp cho các pool không có khối lượng giao dịch hoặc lớn hơn 2 triệu USD trong TVL mới nhận được phần thưởng ITGR. Các token ITGR kiếm được cũng linearly vests trong 6 tháng.

Staking cũng đã được phát triển cho token ITGR. Người nắm giữ các token được vest có thể chọn staking những token này và kiếm thêm token ITGR. Giao thức cung cấp 45% APY nếu khóa trong ba năm và 10% APY nếu khóa trong sáu tháng. Hiện tại, hơn 900.000 ITGR đã được staked, chiếm khoảng 15% nguồn cung lưu hành.

Chặn Đường Phía Trước

Khi hệ sinh thái crypto tiếp tục mở rộng nhanh chóng, dự kiến khối lượng và quy mô của các giao dịch lớn cũng sẽ tăng lên. Hiện tại, Integral cung cấp một giải pháp duy nhất cho các nhà giao dịch trên thị trường này thông qua cơ chế trì hoãn giao dịch (trade delay mechanism) và việc triển khai thiết kế thanh khoản tập trung. Tuy nhiên, để tạo ra hoặc duy trì bất kỳ lợi thế nào trong không gian crypto, việc cải tiến và tích hợp sản phẩm liên tục đã được chứng minh là rất quan trọng.

Integral đã công bố ý định xây dựng một sản phẩm mới, một giao thức OTC on-chain. Sản phẩm OTC được thiết lập để ra mắt vào tháng 11 và người dùng quan tâm có thể đăng ký trong danh sách chờ (waitlist). Để thúc đẩy người dùng chấp nhận bộ sản phẩm hiện tại của mình và bất kỳ sản phẩm bổ sung nào trong tương lai, việc tích hợp sẽ đóng vai trò then chốt, vì chiến lược này có thể (ngầm) đưa giao thức đến với người dùng.

Việc tích hợp với các trình tổng hợp DEX có thể tăng khối lượng chuyển đến giao thức mà không yêu cầu người dùng phải giao tiếp trực tiếp với Integral. Do thiết kế cơ chế độc đáo của mình, Integral có thể gặp khó khăn về mặt kỹ thuật để phát triển thành công các tích hợp này.

Trong khi Integral tìm cách xây dựng các sản phẩm và tích hợp mới, sự cạnh tranh trong lĩnh vực này của thị trường cũng sẽ gia tăng. Uniswap và các trình tổng hợp như 1inch đã phát triển mức độ nhận diện thương hiệu đáng kể, mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh mà không nhất thiết phải tập trung vào phân khúc thị trường cụ thể này. Tất nhiên, sự cạnh tranh sẽ không chỉ đến từ các sàn giao dịch và trình tổng hợp phi tập trung mà còn đến từ các tổ chức tập trung.

Khi thị trường cho các giao dịch lớn tiếp tục phát triển, Integral sẽ tìm cách phát triển thành công các sản phẩm sáng tạo, xây dựng quan hệ đối tác và tích hợp để phục vụ thị trường ngách này. Để đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ tập trung và phi tập trung đã có, Integral sẽ tiếp tục xây dựng một bộ sản phẩm mạnh mẽ, độc đáo với hy vọng sẽ đạt được sự thành công.

Bài viết được Huyền Trang thuộc FXCE crypto biên tập từ “Integral - Exchange Service for the DeFi Whales” của El Soñador, với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
#Decentralized Exchanges
ic-comment-blueBình luận
#