Tech Guides
Initial Exchange Offering (IEO) là gì?
#
Marketing
7 phút đọc
29/11/2022
1
0
0

Initial Exchange Offering hay IEO là một sự tiến hóa của Initial Coin Offering hay ICO. Trong khi bất kỳ ai trên thế giới đều có thể khởi động và tham gia vào một ICO, thì IEO hạn chế đối tượng hơn. Trong IEO, một sàn giao dịch tập trung (centralized exchange) đóng vai trò là nền tảng để bán token ban đầu của một dự án.

ICO đã là hình thức gây quỹ hàng đầu cho các dự án crypto trong nhiều năm. Nhưng thời kỳ của ICO đã qua. Cảm ơn các cơ quan quản lý, đặc biệt là ở Mỹ, những người quản lý cảm thấy phương thức gây quỹ xoay quanh các yêu cầu thông thường giống với việc bán chứng khoán và đã từ chối ICO. Tuy nhiên, trong khi một cơ chế gây quỹ chuẩn bị lỗi thời thì một loạt cơ chế khác đã mọc lên cạnh tranh với cơ chế cũ. Một trong số đó là initial exchange offering.

Chúng ta sẽ cùng khám phá IEO là gì, đối tượng đang sử dụng, những ưu và nhược điểm của công cụ gây quỹ mới nhất này.

Initial Exchange Offering là gì?

Initial Exchange Offering hay IEO là một sự tiến hóa của Initial Coin Offering hay ICO. Trong khi bất kỳ ai trên thế giới đều có thể khởi động và tham gia vào một ICO, thì IEO hạn chế đối tượng hơn. Trong IEO, một sàn giao dịch tập trung đóng vai trò là nền tảng để bán token báo ban đầu của một dự án.

Sự khác biệt nhỏ nhưng đáng kể này giữa ICO và IEO có nghĩa là các sàn giao dịch hoạt động như người kiểm tra (inspector), người quản lý (curator) và người bảo mật (gatekeeper) cho các dự án muốn bán token cho công chúng. Có một sàn giao dịch đóng vai trò trung gian giữa người mua và người bán token, lý tưởng của IEO là cắt giảm tình trạng gian lận và lừa đảo tràn lan mà các ICO đã gây ra trong quá khứ.

Có các hình thức huy động vốn cộng đồng bằng crypto khác mà Decrypt đã đề cập ngoài ICO như Security Token Offering hay STOtoken generation event, nhưng để đơn giản hơn chúng ta sẽ tập trung vào việc so sánh IEO với ICO trong bài viết này.

Điểm chung của tất cả các dịch vụ khởi đầu này là chúng tạo ra một số lượng tài sản crypto dưới dạng token hoặc coin để bán cho công chúng, thường là ở một mức giá cố định. IEO đặc biệt vì việc bán các token ban đầu này được quản lý bởi một sàn giao dịch tài sản crypto hiện có thay vì trực tiếp bởi team dự án.

Bạn có biết?

Ethereum cho đến nay là nền tảng được sử dụng phổ biến nhất để khởi chạy các ICO. Phần lớn giá trị do ICO tạo ra đã được xây dựng trên mạng Ethereum.

Ai là người phát minh ra Initial Exchange Offering?

Sàn giao dịch lớn đầu tiên cung cấp IEO và phổ biến phương thức này là Binance thông qua nền tảng IEO có tên là Binance Launchpad. Tuy nhiên, ngay cả người sáng lập Binance, Changpeng Zhao (hay còn gọi là CZ), thừa nhận rằng họ không phát minh ra khái niệm hay thuật ngữ này mà lấy cảm hứng từ các trang web “centralized ICO” phổ biến vào năm 2017.

Lược sử IEO

  • Tháng 6 năm 2017, lần đầu tiên số tiền huy động được bởi các ICO đã vượt qua quỹ đầu tư mạo hiểm thiên thần và hạt giống.

  • Tháng 2 năm 2018, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (United States Securities and Exchange Commission hay SEC) bắt đầu gửi trát đòi hầu tòa cho các team đứng sau các ICO được cho là gian lận hoặc bất hợp pháp, báo hiệu sự kết thúc của cơn sốt ICO.

  • Tháng 1 năm 2019, Binance ra mắt IEO đầu tiên, BitTorrent Token (BTT) được bán hết trong vòng chưa đầy 15 phút và huy động được hơn 7.1 triệu USD.

Bạn có biết?

ICO chiếm ưu thế trong số các dự án gây quỹ từ cộng đồng được cấp vốn cao nhất trong lịch sử khi chiếm 17 trong số 20 vị trí hàng đầu bao gồm ba dự án được cấp vốn cao nhất.

IEO có gì đặc biệt?

IEO là một nỗ lực để hồi sinh sự thành công của cơ chế gây quỹ hiệu quả cao của ICO nhưng có nhiều ràng buộc và tiêu chuẩn cao hơn.

Ưu điểm của Initial Exchange Offering

  • Có tính hợp pháp hơn vì các dự án được kiểm tra bởi một đại diện bên ngoài dự án, điều này sẽ làm giảm khả năng một dự án gian lận hoặc lừa đảo.

  • Trải nghiệm nhanh hơn, hợp lý hơn cho cả team dự án IEO và người tham gia.

  • Marketing đến cơ sở người dùng hiện tại của một sàn giao dịch giúp dự án IEO tiếp cận nhiều đối tượng hơn.

  • Chia sẻ nguồn lực pháp lý, cấu trúc và hướng dẫn từ các sàn giao dịch đã thành lập cho các team dự án

Điểm khác biệt khác giữa IEO và ICO

IEO được quản lý bởi một cơ quan trung ương là sàn giao dịch, có thể được coi là đối lập với các nguyên tắc ngang hàng và phi tập trung mà các công nghệ blockchain được thành lập.

Nhược điểm của Initial Exchange Offering

  • Các sàn giao dịch thu phí vì họ cung cấp các dịch vụ như nền tảng giao dịch, tính hợp lệ, marketing, tư vấn và bảo vệ về mặt pháp lý.

  • Các sàn giao dịch có thể list hoặc delist dự án bất cứ lúc nào họ muốn.

  • Người tham gia được giới hạn trong những đối tượng sẵn sàng đăng ký trên sàn giao dịch trong khi những người tham gia ICO hoàn toàn không bị giới hạn.

IEO được tạo ra như thế nào?

Bất kỳ team dự án blockchain nào muốn gây quỹ bằng cách đổi token đều có thể đăng ký với sàn giao dịch có nền tảng IEO. Các sàn giao dịch phổ biến hiện đang chạy IEO là Huobi và Binance. Mỗi nền tảng có quy trình đánh giá, yêu cầu và phí thu riêng.

Làm thế nào để tham gia vào IEO?

Tất cả các sàn giao dịch đang cung cấp IEO đều yêu cầu người dùng đăng ký hoặc tạo tài khoản trên nền tảng của họ. Các sàn giao dịch cũng sẽ yêu cầu người dùng hoàn thành xác minh tài khoản Know-Your-Customer (KYC) trước khi tham gia IEO. Cuối cùng, nhiều sàn giao dịch yêu cầu người dùng sử dụng token gốc của riêng họ để tham gia. Ví dụ: Binance yêu cầu người dùng sử dụng Binance coin (BNB) và Huobi yêu cầu người dùng sử dụng Huobi Token (HT) để mua token trong IEO.

Ta có thể làm gì với IEO?

Khi đã đăng ký, xác minh và có token của nền tảng, người dùng đã sẵn sàng mua tài sản crypto thông qua một Initial Exchange Offering.

Binance cho phép người dùng mua token trên cơ sở "first-come, first-served" cho đến khi hết nguồn cung ban đầu. Huobi yêu cầu người dùng nắm giữ Huobi Token (HT) trong một khoảng thời gian nhất định để người dùng nắm giữ càng nhiều HT thì có thể mua càng nhiều token IEO hơn. Sau khi giao dịch kết thúc, người dùng có thể tự do giao dịch các token mới mua được trên cùng một sàn giao dịch.

Tương lai của IEO

IEO là một hot trend crypto khác hay là một dấu hiệu cho thấy hệ sinh thái đang trưởng thành. Chúng ta hãy hy vọng rằng điều thứ hai là đúng và ngành đang phát triển những cải tiến rất cần thiết về tiêu chuẩn và trải nghiệm người dùng để mang lại làn sóng quan tâm mới của nhà đầu tư và người dùng.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "What is an Initial Exchange Offering (IEO)?" của Ki Chong Tran với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

# blockchain
ic-comment-blueBình luận
#