Projects
Infura là gì?
#
Marketing
4 phút đọc
02/12/2022
2
0
0

Việc kết nối với các blockchain rất lộn xộn và phức tạp. Infura đề xuất sẽ giúp bạn làm công việc đó nhưng điều này kéo theo những nỗi lo sợ về việc tăng cường tính tập trung.

Các blockchain rất khó sử dụng. Sẽ thật tuyệt nếu có thứ gì đó giúp cho việc điều hướng trên trang web phi tập trung dễ dàng hơn một chút phải không? Đó là nơi Infura xuất hiện. Infura hứa hẹn sẽ làm cho việc xây dựng trên Ethereum trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Nhưng trong quá trình này, liệu Infura có làm cho Ethereum trở nên có tính tập trung hơn không? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Infura là gì?

Infura là một bộ công cụ để bất kỳ ai cũng có thể tạo một ứng dụng kết nối với blockchain Ethereum. Infura tương tác với blockchain Ethereum và chạy các node thay mặt cho người dùng của mình.

Infura được sử dụng bởi:

“Về cơ bản, Infura cung cấp các công cụ cần thiết cho ứng dụng bất kỳ để bắt đầu phát triển trên Ethereum ngay lập tức mà không cần phải tự chạy cơ sở hạ tầng phức tạp.” Mike Godsey - Giám đốc sản phẩm tại Infura cho biết.

Infura giải quyết những vấn đề gì?

Infura nhằm mục đích làm cho cuộc sống của các nhà phát triển trở nên dễ dàng hơn. Đây là những mối băn khoăn chính của họ:

  • Việc lưu trữ dữ liệu trên Ethereum rất tốn kém.

  • Việc kết nối với blockchain Ethereum rất phức tạp.

  • Quá trình đồng bộ hóa blockchain diễn ra chậm chạp.

  • Blockchain Ethereum chiếm rất nhiều dung lượng.

Infura có những ưu điểm gì?

Infura mang lại những lợi ích nhất định bằng việc giảm gánh nặng cho các công ty:

  • 🏎️ Nhanh chóng - Truy cập vào blockchain Ethereum trở nên nhanh hơn nhiều.

  • 📈 Có thể phát triển - Bằng cách quản lý các node, các nhà phát triển không phải lo lắng về giới hạn cơ sở hạ tầng.

  • 📦 Lưu trữ dữ liệu - Thay vì lưu trữ tất cả on-chain, dữ liệu có thể được lưu trữ riêng biệt, chỉ có hash mới được lưu trữ trên blockchain.

Bạn có biết?

Vào năm 2017, Infura đã chuyển tiếp các giao dịch với hơn 7 triệu ether.

Điểm yếu tiềm ẩn của Infura là gì?

Rất nhiều ứng dụng trên Ethereum dựa vào Infura để kết nối với blockchain Ethereum và thực hiện giao dịch cho người dùng của họ. Nhưng Infura là một dịch vụ tập trung và do đó nó dễ bị tấn công, điều này có thể hạn chế chức năng của Infura và Infura có thể được sử dụng để kiểm duyệt các giao dịch của chính phủ hoặc bên thứ ba.

Khi ngày càng có nhiều dịch vụ sử dụng, Infura sẽ tập trung blockchain Ethereum xung quanh một công ty. Điều này không có tính phi tập trung.

ConsenSys, một studio sản xuất Ethereum cho biết: “Trung bình mỗi ngày có 6,5 tỷ yêu cầu JSON-RPC trên mạng lưới Ethereum được gửi qua cơ sở hạ tầng Infura, khiến dự án này trở thành trụ cột thiết yếu của hệ sinh thái” 

Tại sao Infura vẫn tồn tại?

Infura tin vào tình huống lý tưởng khi tất cả mọi người đều giữ node của riêng mình. Tuy nhiên, điều không tưởng này còn xa vời trong tương lai. Đến lúc đó, họ vẫn hướng tới việc cung cấp cho cộng đồng một dịch vụ giúp việc hòa nhập dễ dàng hơn.

Michael Wuehler, nhà đồng sáng lập Infura, cho biết: “Thế giới sẽ có tính phi tập trung khi Ethereum phổ biến ở khắp mọi nơi và mỗi người đều có node của riêng mình.

Tương lai

Có lẽ tương lai nằm ở việc mọi người đều sở hữu node riêng và Infura sẽ không còn cần thiết nữa. Đến lúc đó, Infura vẫn đang tạo ra một bước đệm khổng lồ cho mọi người sử dụng Ethereum. Đến khi Ethereum trở nên nhanh chóng và dễ sử dụng hơn, vị trí của Infura vẫn được thiết lập để tiếp tục như một kim chỉ nam có tính tập trung.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "What is Infura?" của tác giảTim Copeland với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-1
ic-comment-blueBình luận
#