Layer-2
Immutable X - GameFi Gasoline
#
Marketing
17 phút đọc
22/08/2023
7
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Immutable X là một nền tảng Layer-2 NFT được biết đến với chi phí giao dịch thấp, người dùng không phải trả phí gas.

  • Công nghệ cơ bản của Immutable, do Starkware xây dựng, tận dụng các zero-knowledge (zk) rollups để cung cấp năng lượng cho các giao dịch giá rẻ với độ chính xác nhanh.

  • Tận dụng công nghệ này, Immutable gần đây đã công bố một bản mở rộng để cho phép các nhà phát triển Layer-2s (L2s) và Layer-3s (L3s)của riêng họ với tính linh hoạt cao và cung cấp nền tảng để tạo điều kiện thanh khoản trong các rollups.

  • Bởi vì cách tiếp cận mới này mang lại sự linh hoạt cho các nhà phát triển và giảm bớt khó khăn cho các game thủ, Immutable X cuối cùng sẽ mở đường cho làn sóng trò chơi dựa trên AAA blockchain đầu tiên.

Immutable X được hầu hết cộng đồng crypto biết đến như một thị trường dành cho NFT được xây dựng trên Ethereum. 

Nhưng đợi một phút. Đây không chỉ là một bản sao của OpenSea. Immutable X không chỉ là một nền tảng NFT. Nó sẽ cung cấp công nghệ phụ trợ cho phép các công ty xây dựng, giao dịch và quản lý NFT với giá rẻ trên các hệ sinh thái Layer-1 (L1) và Layer-2 (L2) trên Ethereum. Immutable đang tìm cách thay đổi cuộc chơi NFT và mở khóa một thị trường khổng lồ có thể xác định địa chỉ đang hấp dẫn các nhà đầu tư mạo hiểm.

TLDR là gì?

Immutable X là mối quan hệ của hai tổ chức: nhà phát triển trò chơi Immutable và giải pháp mở rộng blockchain Starkware.

Immutable được thành lập vào năm 2018 với tên gọi ban đầu là Fuel games bởi nhà phát triển trò chơi người Úc là Robbie và James Ferguson. Họ sản xuất các trò chơi nổi tiếng như Gods Unchained, Etherbots và Guild of Guardians. Công ty đã chuyển sang xây dựng một nền tảng blockchain vào năm 2019. Sau khi gặp phải những thách thức khi mở rộng quy mô trên Ethereum, họ quyết định hợp tác với Starkware để khám phá các giải pháp. Công ty có các công ty nổi tiếng như Galaxy Digital và Coinbase là nhà đầu tư.

Starkware được thành lập vào năm 2018 bởi bốn cựu học giả với mục tiêu xây dựng công nghệ zk-rollup cho Ethereum. Chủ tịch Eli Ben-Sasson đã nghiên cứu công nghệ cryptographic và zero-knowledge (zk) trong hơn 20 năm trước khi giúp thành lập Starkware. Ông thậm chí còn tạo ra một phiên bản thay thế của bằng chứng zk-SNARK nổi tiếng, được gọi là zk-STARK, thường được coi là hiệu quả và an toàn hơn. Công nghệ này không chỉ hỗ trợ Immutable X mà còn trao đổi phổ biến dYdX cùng với các giao thức mới nổi khác. Các nhà đầu tư bao gồm Paradigm, Sequoia, Pantera và đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin.

Các zk-rollup tech Starkware mang đến công thức bí mật tạo nên sự khác biệt của Immutable X so với đối thủ cạnh tranh. Thị trường NFT OpenSea hoặc LookRare phải dựa vào phí cao và thời gian giao dịch khá chậm của Ethereum L1. Việc sử dụng optimistic rollups sẽ yêu cầu thời gian chờ 7 ngày để người dùng rút tiền. Bằng cách tận dụng zk-rollup, Immutable X có thể nhanh, rẻ hơn L1 và vẫn tạo điều kiện thanh khoản cho người dùng. Phép toán phức tạp đằng sau zk-rollup cho phép tạo bằng chứng xác nhận các giao dịch off-chain trước khi được đăng lên L1. Các giao dịch được đăng và trực tiếp trong vòng vài giây trên L1. Kết quả là phí thấp hơn nhiều so với L1 và thời gian giao dịch nhanh hơn nhiều so với khóa 7 ngày của optimistic rollups.


Nguồn: Messari

Do các giao dịch zk-rollup giá rẻ, Immutable thực sự trợ cấp tổng chi phí gas cho người dùng. Nói cách khác, việc mua và bán NFT không tốn phí gas. Điều này giải quyết một trong những vấn đề lớn nhất với NFT ngày nay: tại sao ai đó lại trả 100–200 đô la phí gas cho một thứ trị giá một đô la? Vấn đề này đặc biệt nghiêm trọng khi cố gắng xây dựng một trò chơi hoặc hệ sinh thái tận dụng NFT. Nhiều trò chơi dựa trên các giao dịch vi mô hoặc tương tác giữa các bên có số tiền hạn chế hoặc những người không muốn sử dụng tiền cho mọi giao dịch. Nó tạo ra nhiều ma sát hơn trong trải nghiệm chơi trò chơi mượt mà. L2 giải quyết vấn đề này.

Nhưng hai vấn đề vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay: thanh khoản bị rạn nứt và khả năng tiếp cận phát triển blockchain cho các nhà phát triển không phải blockchain. Mặc dù Immutable ban đầu tận dụng zk-tech để tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch NFT một đối một, nhóm gần đây đã công bố các kế hoạch lớn để tự mở rộng quy mô. Bằng cách trực tiếp giải quyết hai vấn đề này, nhóm đã nâng cấp NFT và sau đó là ngành công nghiệp trò chơi.

Sự tiến hóa tiếp theo

Vào tháng 5 năm 2022, Immutable tuyên bố mở rộng để trở thành giải pháp thanh khoản cross-rollup đầu tiên trên thế giới. Kiến trúc mới này sẽ cho phép dễ dàng truyền NFT giữa các rollups. Nó cũng sẽ cho phép các studio trò chơi hoặc những người sáng tạo khác có phiên bản L2 hoặc thậm chí L3 của riêng họ. L3 là các chuỗi dành riêng cho ứng dụng hoặc hệ sinh thái cuộn lên đến L2. Chúng cho phép các giao dịch thậm chí còn nhanh hơn và rẻ hơn so với L2.


Nguồn: Immutable X

Khả năng cross-rollup đảm bảo tính thanh khoản và các mặt hàng không bị dồn vào một hệ sinh thái. Ví dụ: giả sử World of Warcraft (WoW) xây dựng L2/L3 của riêng họ bằng cách sử dụng Immutable và biến tất cả vật phẩm thành NFT. Người dùng có thể có quyền sở hữu thực sự đối với các vật phẩm trong trò chơi của họ. Nhà phát triển trò chơi hoặc công ty đứng sau nó không thể lấy đi vật phẩm yêu thích của người dùng như họ đã làm với Vitalik. Đối với các nhà phát triển, cách tiếp cận quyền sở hữu này có thể đồng nghĩa với việc người dùng đầu tư nhiều hơn vì họ biết rằng họ thực sự sở hữu đầu ra của các nhiệm vụ của mình. Người dùng cũng có thể di chuyển thanh kiếm WoW của họ sang trò chơi Elder Scrolls hoặc trò chơi khác, cho phép xây dựng thế giới thực sự. Những người sử dụng Rarible, GameStop và OpenSea với NFT đều có thể giao dịch và tương tác với WoW L2/L3 hoặc với nhau với tính thanh khoản liền mạch.

Tại sao các trò chơi muốn có L2 của riêng họ? Câu trả lời chính là Tính Linh Hoạt. WoW có thể đưa hệ sinh thái của họ lên L2 hoặc L3 được hỗ trợ bởi Immutable vào ngày mai. Nhưng một nhà phát triển mới với các yêu cầu khác nhau cũng có thể xây dựng hệ sinh thái của riêng họ vẫn hoạt động với WoW. Một số nhà phát triển muốn có thêm quyền riêng tư hoặc khả năng mở rộng hoặc tính sẵn có của dữ liệu hoặc các cấu trúc chi phí khác nhau. Họ có thể thực hiện những sự đánh đổi này trong hệ sinh thái của riêng mình bằng cách tận dụng các công nghệ dựng sẵn làm nền tảng cho Immutable X mà Starkware đã tạo ra.


Nguồn: Immutable

Thời gian hoạt động cũng là chìa khóa. Khi bạn có một trò chơi với hơn 100 triệu người chơi, bạn không muốn hệ sinh thái của mình không thể xử lý các giao dịch vì một số NFT mới hấp dẫn đang khai thác và chiếm đoạt tất cả không gian khối. L3 nói riêng giải quyết vấn đề này. Các giao dịch có thể được xử lý cục bộ và được đăng lên L2 và cuối cùng là L1 khi con đường thông thoáng.

Còn các nhà phát triển hoặc studio trò chơi có khả năng tung ra L1 của riêng họ thì sao? Quá phức tạp. Quá tốn thời gian. Ethereum đã làm việc hơn 7 năm để xây dựng tính bảo mật và phân cấp của nó — thật dễ dàng để tìm ra một cách rẻ hơn để vận hành ở đó. Ether cũng đã trở thành loại tiền tệ thực tế của NFT đối với hầu hết người dùng.

Tính linh hoạt dành cho các nhà phát triển và khả năng tương tác dành cho các game thủ cuối cùng sẽ tăng tốc GameFi.

Thiết lập cho sự đi lên của GameFi

Trong phần lớn lịch sử của nó, gaming là pay-to-play. Bạn đã mua một bảng điều khiển hoặc một máy tính, sau đó bạn đã mua một trò chơi. Bạn có thể chơi nó cho đến khi đĩa bị hỏng. Kết thúc câu chuyện. Sau đó, chơi game miễn phí xuất hiện. Các studio trò chơi kiếm tiền từ sản phẩm của họ thông qua quảng cáo hoặc mua hàng trong trò chơi. Các trò chơi như Fortnite đã trở thành tiêu chuẩn. Ngay cả những tựa game nổi tiếng như Call of Duty được chơi miễn phí. Cuối cùng, crypto xuất hiện và mang đến cho chúng ta một thế hệ khác:  play-to-earn.


Hôm nay có 3 tỷ game thủ, và có 1,5 tỷ người trên thế giới kiếm được ít hơn 5 đô la một ngày. Sự chồng chéo giữa hai nhóm có thể không bao gồm tất cả, nhưng chắc chắn có một số sự chồng chéo ở đó. Các trò chơi như Axie Infinity cho phép người chơi kiếm tiền đủ sống ở các nước đang phát triển. Play-to-earn không hoàn toàn có nghĩa là kiếm được một số tiền để bán giống như người dùng làm trong Axie — điều đó cũng có thể có nghĩa là kiếm được các vật phẩm có giá trị trong trò chơi hoặc xây dựng tài khoản có giá trị hoặc thậm chí xây dựng địa vị xã hội của bạn trong trò chơi để kiếm tiền. Sau khi crypto mở ra một thị trường cho các trò chơi và vật phẩm, người chơi luôn có thể tìm ra cách nào đó để tích lũy giá trị.

Axie rơi từ độ cao khổng lồ, nhưng đó không phải là kết thúc của câu chuyện. Với thị trường có địa chỉ và đầu tư từ các VC, ai đó sẽ làm được điều này. Để điều đó xảy ra, họ cần các nhà phát triển trò chơi tham gia xây dựng các trò chơi thú vị, hấp dẫn để thu hút người dùng. Hầu hết các trò chơi blockchain ngày nay chỉ tập trung vào phần “earn” (như Axie hoặc DeFi Kingdoms) trong khi coi khía cạnh “fun” là mối quan tâm thứ yếu. Trọng tâm phải chuyển sang GameFi để được chấp nhận. May mắn thay, các nhà phát triển đang đến.

Các nhà phát triển trò chơi ngày nay có ít sự lựa chọn để tạo ra một tựa game. Việc cạnh tranh với một trò chơi “AAA” (đỉnh cao) cần hàng trăm triệu đô la và nhiều năm phát triển. Xây dựng một trò chơi AAA có chi phí ở đâu đó trong khoảng 60–80 triệu đô la. Tài trợ cho các trò chơi cạn kiệt đối với bất kỳ thứ gì không phải là trò chơi bắn súng hoặc thể thao đã thử và đúng vì chi phí cao. Ngoại trừ trong crypto. Các VC đã tài trợ cho GameFi nhiều hơn bất kỳ phân khúc đầu tư crypto nào khác. Tổng cộng có 128 công ty nhận được 1,2 tỷ USD riêng trong quý 1 năm 2022. Bất cứ nơi nào có từ 50–90% trong số các quảng cáo chiêu hàng mà các VC đang nhận được có liên quan đến trò chơi.


Nguồn: Venturebeat thông qua DrakeStar

Các trò chơi lớn nhất có trên triệu trở lên người dùng hàng ngày. Immutable đang tìm cách thúc đẩy hơn nữa việc khánh thành 500 triệu đô la nhà phát triển và quỹ đầu tư mạo hiểm. Tổng cộng, tổng thị trường địa chỉ có 150 tỷ đô la Mỹ cho riêng các vật phẩm trong trò chơi và đang tăng trưởng 10% mỗi năm.


Nguồn: BitKraft VC

Vì vậy, bây giờ khi đã có nguồn tài trợ và cơ hội thị trường, bước tiếp theo là phá vỡ các rào cản để thực sự xây dựng một trò chơi. Các nhà phát triển không muốn phải học Solidity. Họ muốn dành thời gian để phát triển thế giới, câu chuyện và nhân vật mới. Trong lịch sử của trò chơi, “hướng dẫn sử dụng” đã xuất hiện trước khi bất kỳ góc mới nào của ngành được mở rộng.

Đó là những gì đã xảy ra với các lần lặp lại trước đây của mỗi quá trình phát triển trò chơi. Mỗi người có một nhà phát triển hoặc nền tảng chính thúc đẩy quá trình giới thiệu bằng cách tạo ra một số loại tiêu chuẩn mà những người khác có thể tuân theo. Mobile gaming có Supercell. Social gaming có Zynga. Free-to-play gaming có Nexon. Immutable đang cố gắng trở thành động cơ đằng sau blockchain gaming. Họ đang cố gắng xây dựng các mẫu hoặc hướng dẫn sử dụng này để bạn không cần phải là chuyên gia về tokenomics hoặc cơ chế đồng thuận hoặc tính sẵn có của dữ liệu. Bạn chọn hướng dẫn sử dụng, sao chép nó, có thể lặp lại nó và tạo.

Immutable đang làm việc trên phiên bản crypto của các hướng dẫn sử dụng này để cung cấp càng nhiều tính năng vượt trội càng tốt. Họ có tài liệu chuyên sâu và SDK có thể truy cập. Họ hy vọng cách tiếp cận này cùng với công nghệ đằng sau nó sẽ thúc đẩy nhà phát triển và cuối cùng là sự chấp nhận của người dùng.

Triển vọng cho 2022/2023

Phần còn lại của năm 2022 và 2023 sẽ như thế nào đối với việc gaming với nguồn vốn đầu tư mạo hiểm tràn lan và thông báo mở rộng Immutable gần đây này? Sáng. Các nhà đầu tư và nhà phát triển đang tiếp tục di chuyển vào không gian.

Theo Giám đốc điều hành Robbie Ferguson của Immutable, 8 trong số 10 studio trò chơi hàng đầu có các nhóm Web3 toàn thời gian. Mặc dù động lực này rất đáng khích lệ, nhưng vẫn cần thời gian để xây dựng một trò chơi hay. May mắn thay trò chơi AAA thích Illuvium có hai năm phát triển, chi tiêu 100 triệu đô la và 200 người đứng sau họ. Các trò chơi AAA khác như Guild of GuardiansPhantom Galaxies không xa phía sau.

“Sẽ có một lượng lớn trò chơi Web3 trong vòng 8 đến 12 tháng tới, và sẽ có hàng trăm trò chơi AAA trong vài năm tới,” Ferguson nói.

Khi những trò chơi này phát triển, việc áp dụng trò chơi crypto trong thể thao điện tử cũng sẽ phát triển. Thể thao điện tử có thể sẽ là bước phát triển tiếp theo của việc người dùng thực sự chấp nhận. Ba mươi triệu người mỗi tháng xem những “vận động viên” này và thúc đẩy ngành công nghiệp trị giá nửa tỷ đô la trên các khoản doanh thu khác mà người sáng tạo trò chơi kiếm được.

Điều này ảnh hưởng đến IMX token như thế nào?

Immutable có một token gốc gọi là IMX, được sử dụng chủ yếu cho phí giao dịch trong các hệ sinh thái sử dụng công nghệ Immutable. Ngày nay, đây chủ yếu là thị trường NFT Immutable-X. Mặc dù phí gas cho các giao dịch trên nền tảng được trợ cấp cho người dùng, nhưng họ vẫn phải trả các khoản phí khác. Người dùng trực tiếp trả 2% phí thị trường (phí nhà sản xuất và người nhận) và 2% phí giao thức. Phí thị trường có thể sẽ tích lũy cho nhà phát triển trò chơi hoặc bất kỳ ai tổ chức thị trường trong tương lai (tức là WoW). 2% cho giao thức tích lũy trực tiếp vào IMX. Đáng chú ý, 20% các khoản phí này phải được thanh toán bằng IMX token. Phí có thể được thanh toán trực tiếp nếu bạn đã giữ token hoặc gián tiếp thông qua một giao dịch hoán đổi được thực hiện bởi giao thức Immutable.

Dựa theo Immutascan, Immutable trung bình đạt khoảng 250.000–500.000 đô la một ngày về khối lượng giao dịch hoặc 5.000–10.000 đô la phí trong suốt tháng 4 và tháng 5. Đó là ~ 2,0–3,5 triệu đô la hoặc hơn phí hàng năm trên giá trị vốn hóa thị trường ~ 194 triệu đô la. Đó là P/E khoảng ~50–100. Không tệ chút nào đối với một giao thức mở rộng nhanh chóng trong một phân khúc thị trường đang phát triển nhanh chóng. Một điểm đáng quan tâm là định giá pha loãng hoàn toàn, đạt 1,65 tỷ đô la. Có một số đợt mở khóa lớn sẽ diễn ra vào quý 4 năm 2022 từ cơ sở các nhà đầu tư ban đầu, điều này sẽ làm giảm nguồn cung một cách đáng kể.


Nguồn: IMX Whitepaper

Khối lượng giao dịch nên được theo dõi chặt chẽ khi các trò chơi mới ra mắt. Có phải một trò chơi đột nhiên thành công và tạo ra doanh thu gia tăng 10 triệu đô la mỗi ngày không? 2% phí sạch được chuyển trở lại IMX sẽ cho phép chúng tôi định giá token vì giao thức tạo điều kiện cho các thị trường cơ bản thành công. Đã có một số dấu hiệu tích cực về doanh thu này khi các trò chơi lớn sắp ra mắt. Ví dụ đầu tháng 6, Illuvium đã bán gần 3,3 triệu USD của vùng đất kỹ thuật số khi nó sắp ra mắt mainnet.

Bánh đà cho sự phát triển dài hạn của hệ sinh thái cũng được thúc đẩy độc đáo nhờ việc phân phối token IMX. Hơn 75% tổng nguồn cung token được phân bổ cho hệ sinh thái và phát triển dự án cơ bản. So với các giao thức khác, đây là một khoản phân bổ lớn, hy vọng sẽ tạo ra hiệu ứng bánh đà tốt nếu token tăng giá do một số trò chơi đạt được thành công lớn trên nền tảng.


Nguồn: Immutable

Kết thúc

Bản mở rộng gần đây của Immutable X sẽ đổ thêm dầu vào lửa của GameFi. Các nhà đầu tư mạo hiểm bắt đầu hoạt động vào năm 2020 và 2021, và chúng ta sẽ bắt đầu thấy thành quả của một số công việc đó vào cuối năm nay sang năm tới. Với công nghệ vượt trội dễ dàng của Immutable, các nhà phát triển sẽ có các công cụ họ cần để xây dựng các trò chơi blockchain. Chúng tôi đã thấy những dấu hiệu sớm của một số động lực tích cực với GameStop, TikTok, OpenSea và Illuvium đã xây dựng trên nền tảng Immutable X.

GameFi còn một chặng đường dài phía trước, nhưng Immutable đang phá vỡ một số rào cản lớn đối với các nhà phát triển. Các nhà khai thác như Immutable sẽ cần tiếp tục giúp các nhà phát triển trừu tượng hóa blockchain trong khi vẫn bảo tồn những thứ tạo nên trò chơi crypto khi so sánh với trò chơi truyền thống — cụ thể là quyền sở hữu thực tế của các vật phẩm.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Immutable X - GameFi Gasoline" của tác giả Tom Dunleavy với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-2
ic-comment-blueBình luận
#