Layer-2
Hướng dẫn toàn diện cho những người “không kiến ​​thức” về Rollups - Phần 2 
#
Marketing
8 phút đọc
20/12/2022
7
0
0
icon-menu

SNARK hay STARK tốt hơn?

ZK-SNARK hiện đang phổ biến hơn ZK-STARK. Tuy nhiên, STARK được miêu tả rõ ràng thuận lợi hơn so với SNARK dựa trên những điều trên. Mặc dù chúng có kích thước bằng chứng (Proof Sizes) lớn hơn và có thể mất nhiều thời gian hơn để xác minh, nhưng STARK cung cấp khả năng mở rộng, minh bạch và bảo mật hơn cho các Blockchain so với SNARK.

Do đó, có lẽ lý do chính khiến SNARK ngày nay phổ biến hơn là do lợi thế của người đi trước. SNARK là ứng dụng thực tế đầu tiên của công nghệ Zero Knowledge trong Blockchain Space và cùng với đó là một hệ sinh thái nhà phát triển lớn hơn. Có nhiều công cụ và hỗ trợ hơn với tư cách là nhà phát triển có những lợi ích dành cho nó, điều này có thể đã tự cung cấp cho chính nó những lợi thế và dẫn đến việc SNARK có thị phần lớn hơn ngày nay.

Tuy nhiên, STARK không phải là không có những người ủng hộ họ. Cộng đồng Ethereum nói riêng đã là một phía ủng hộ thẳng thắn. Vào năm 2018, Ethereum Foundation , một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ hệ sinh thái Ethereum và các công nghệ liên quan, đã trao cho Starkware (sẽ được thảo luận chi tiết hơn bên dưới) khoản tài trợ trị giá 12 triệu đô la để tiếp tục xây dựng công nghệ liên quan đến STARK của mình.

“Khoản tài trợ sẽ cho phép StarkWare khám phá các hàm băm thân thiện với STARK, phát triển công nghệ của nó và cung cấp mã nguồn mở cho hệ sinh thái” — Bài đăng trên Twitter của Starkware thừa nhận khoản tài trợ 12 triệu đô la từ Ethereum Foundation

Starkware

Sẽ không được cho là giới thiệu đầy đủ về thế giới ZK-rollup nếu không nêu bật một số nhóm đang phát triển trong lĩnh vực này.

Đầu tiên là Starkware , hoạt động của nó xứng đáng với cả một bài viết cho chính nó. Nói tóm lại, Starkware là công ty tiên phong khi nói đến ZK-STARK và một trong những người đồng sáng lập của nó ( Eli Ben-Sasson ) đã đóng góp cho whitepaper STARK ban đầu vào năm 2018 và đồng phát minh ra công nghệ. Công ty đã xây dựng hai giải pháp mở rộng quy mô cần lưu ý — StarkNet và StarkEx . Sự khác biệt giữa những điều này có thể gây nhầm lẫn, nhưng ở cấp độ cao, hãy nghĩ về StarkNet như một phiên bản công khai rộng rãi hơn của StarkEx để đạt được tham vọng lớn hơn.

StarkNet hoạt động như một ZK-rollup Decentralized và permissionless (sử dụng STARK) trên Ethereum. Hãy nghĩ về nó như một Blockchain có mục đích chung mà các dự án và nhà phát triển có thể xây dựng và tương tác với nhau một cách công khai. Mặc dù vẫn đang ở giai đoạn đầu về sức hút, nhưng đã có hơn một trăm dự án đang phát triển và bắt đầu triển khai trên StarkNet bao gồm trò chơi, DeFi, v.v.

Mặt khác, StarkEx là một công cụ mở rộng quy mô phù hợp hơn (nghĩa là permissioned blockchain). Trong khi StarkNet có thể được xem giống như một môi trường mở giống như Ethereum, thì StarkEx là bộ công cụ dành riêng cho ứng dụng dành cho các dự án riêng lẻ đang tìm cách mở rộng quy mô thông qua ZK-rollups (STARK). 

Một số khách hàng đáng chú ý sử dụng StarkEx bao gồm Sorare, Immutable X và dYdX. Khi quá trình phát triển StarkNet tiến triển, các dự án sử dụng StarkEx cũng sẽ có thể chuyển sang StarkNet nếu họ chọn — điều này mang đến cho họ cơ hội tận dụng một mạng phi tập trung đầy đủ hơn trong tương lai.

StarkNet và StarkEx có đạt được lực kéo đáng kể so với các bản Rollups và Blockchain khác khi nói đến khối lượng giao dịch không? Rất nhiều như vậy. Xem các hình ảnh dưới đây cho một số bối cảnh.

So sánh tích lũy trong ba tháng (tháng 7 đến tháng 9 năm 2022) về khối lượng giao dịch hàng ngày diễn ra trên (i) mạng StarkEx/StarkNet kết hợp, (ii) hai rollups Ethereum lớn nhất của TVL (Optimism và Arbitrum) và (iii) Bitcoin và Lightning (Lớp Bitcoin 2). Tín dụng hình ảnh: Bài đăng Twitter @odin_free

So sánh rộng rãi hơn (tháng 7 năm 2020 đến tháng 9 năm 2022) các giao dịch hàng ngày diễn ra trên (i) mạng StarkEx/StarkNet kết hợp, (ii) hai Rollups Ethereum lớn nhất của TVL (Optimism và Arbitrum), (iii) Bitcoin và Lightning (a Lớp Bitcoin 2) và (iv) Ethereum Mainnet. Tín dụng hình ảnh: Bài đăng Twitter @odin_free

Phần lớn khối lượng giao dịch của Starkware có thể là do các trò chơi phổ biến sử dụng StarkEx, chẳng hạn như Gods Unchained trên Immutable X. Khi mọi người nói rằng trò chơi có thể là cánh cổng để áp dụng tiền mã hoá hàng loạt, họ có thể đang nghĩ đến điều gì đó.

“Là một công ty trò chơi, NFT là cốt lõi của nền tảng của chúng tôi. Chúng tôi đang tìm kiếm một giải pháp cho phép chúng tôi mở rộng quy mô không chỉ giao dịch NFT mà còn cả việc đúc NFT. Sau khi xem xét một số giải pháp và nhà cung cấp, chúng tôi đã quyết định hợp tác với StarkWare — StarkEx, giải pháp mở rộng quy mô của họ, đã đánh dấu vào tất cả các ô của chúng tôi. Sự đánh đổi phù hợp với các nguyên tắc của chúng tôi và phù hợp với mong muốn của khách hàng, nhóm của StarkWare là những người chuyên nghiệp nhất trong ngành và họ đã cam kết có mối quan hệ lâu dài với chúng tôi.” — James Ferguson, đồng sáng lập và CEO của Immutable, về việc hợp tác với Starkware

Sau vòng tài trợ Series D trị giá 100mm vào tháng 5 năm 2022, Starkware hiện được định giá 8 tỷ USD. Công ty gần đây cũng đã chỉ ra rằng họ sẽ tung ra token cho hệ sinh thái StarkNet — hãy chú ý để biết thông tin chi tiết trong tương lai.

Nếu bạn chưa từng nghe nói về Starkware trước bài viết này, thì tôi hy vọng phần tổng quan này đã giúp bạn mở rộng tầm mắt về một trong những người chơi sáng tạo và triển vọng hơn trong toàn bộ không gian Blockchain.

Các dự án khác bạn nên xem qua

Starkware sử dụng công nghệ ZK-STARK, vậy còn các dự án sử dụng SNARK — tức là hình thức ZK-rollup phổ biến hơn hiện nay thì sao?

Vì mục đích của bài viết này, rất tiếc chúng tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết của các dự án khác này. Tuy nhiên, tôi khuyên bạn nên khám phá các giao thức như Loopring và zkSync (được tạo bởi Matter Labs ) để biết cách SNARK và công nghệ này nói chung đang được triển khai ở những nơi khác. 

Ví dụ: Loopring (sử dụng SNARK) đã xây dựng một sàn giao dịch phi tập trung (DEX) trên Ethereum có thể đạt được thông lượng lớn (hơn 2000 giao dịch mỗi giây) với chi phí 0,15–0,30% so với hầu hết các DEX Layer 1 như Uniswap . Đối với ngữ cảnh, thông lượng này đã đạt xấp xỉ 1000 lần so với Ethereum Mainnet.

Cuối cùng

Vào tháng 1 năm 2021, Vitalik Buterin đã xuất bản một bài báo khám phá một số điểm khác biệt giữa Optimistic và ZK-rollup. Gần cuối phần so sánh, anh ấy đã đưa ra tuyên bố dưới đây.

“Nói chung, quan điểm của riêng tôi là trong ngắn hạn, các bản Optimistic Rollups có khả năng thắng đối với tính toán EVM cho mục đích chung và các bản tổng hợp ZK có khả năng thắng đối với các khoản thanh toán đơn giản, trao đổi và các trường hợp sử dụng dành riêng cho ứng dụng khác, nhưng trong các bản ZK Rollups từ trung hạn đến dài hạn sẽ chiếm ưu thế trong mọi trường hợp sử dụng khi công nghệ ZK-SNARK được cải thiện.” — Vitalik Buterin

Vitalik Buterin, đồng sáng lập Ethereum.

Được cho phép, rất nhiều thứ trên thế giới đã thay đổi kể từ đó bao gồm những tiến bộ liên tục liên quan đến quy mô Ethereum (ví dụ: The Merge) và công nghệ Rollups. Tuy nhiên, không phải tất cả đều khác nhau. Các bản Rollups sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái Ethereum trong tương lai gần (xem Endgametại đây ), và các chủ đề được nêu trong bài viết này liên quan đến các Optimistic Rollups và ZK Rollups đều vẫn phù hợp như hiện tại.

Điểm chính là, nếu bạn đã đọc câu trích dẫn của Vitalik ở trên trước khi đọc bài viết này, thì nó có thể chẳng có ý nghĩa gì cả. Nhưng bây giờ, tôi tưởng tượng bạn có thể đưa ra ý kiến ​​​​của riêng mình và thực hiện một cuộc trò chuyện về các chủ đề đã được nêu ra. Đi để thông điệp của bạn được sẻ chia rộng rãi.

Tổng kết

Các bản Rollups sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái Ethereum trong tương lai gần. Các chủ đề được nêu trong bài viết này liên quan đến Optimistic Rollups và ZK-Rollups.

Tìm hiểu phần 1 => Tại đây

Bài viết được Nhật thuộc FXCE Crypto biên tập từ “A Comprehensive Guide for Those With “Zero Knowledge” on Rollups” của tác giả Grant Griffith; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.




#Layer-2
#Valuations
ic-comment-blueBình luận
#