GUIDES
Hướng dẫn sử dụng Yearn Finance
#
Marketing
5 phút đọc
11/10/2023
7
0
0

icon-menu

Yearn là gì

Hệ thống aggregator của Yearn hoạt động theo nguyên tắc góp quỹ pooled, với những người tham gia hệ thống gửi crypto của họ vào một shared pot. Sau đó, các hợp đồng thông minh của Yearn sẽ phân bổ số pooled fund này cho các giao thức cho vay DeFi khác nhau nhằm mục đích tự động tối đa hóa APY.

Sản phẩm hàng đầu của Yearn là loạt yVaults, thường được mô tả là tài khoản tiết kiệm cho tài sản crypto. Khi bạn gửi token vào kho tiền Yearn, chúng sẽ được đưa vào hoạt động trong hệ sinh thái DeFi và mang lại lợi nhuận cho bạn theo thời gian. Tài sản được định tuyến thông qua các chiến lược tìm kiếm lợi nhuận cao nhất hiện có và không giống như tài chính truyền thống, tất cả điều này diễn ra trên các blockchain công khai, nghĩa là bạn luôn kiểm soát tài sản của mình và có thể biết chúng ở đâu vào mọi lúc.


Cấu trúc phí dành cho yVaults bao gồm Performance Fee, được khấu trừ từ lợi nhuận kiếm được mỗi khi kho tiền thu hoạch một chiến lược và Management Fee, là mức lãi suất cố định được lấy từ tiền gửi vào kho tiền trong một năm. Phí này được ban hành bằng cách minting các cổ phiếu mới của kho tiền, do đó làm loãng những người tham gia. Giá trị phí cho tất cả các yVault có thể được kiểm tra theo thời gian thực tại yearn.watch.

Nhịp đập của Yearn

Yearn Finance được ra mắt vào tháng 2 năm 2020 bởi nhà phát triển Andre Cronje. Nền tảng này ban đầu được gọi là iEarn trước khi đổi tên thành Yearn Finance vào tháng 7 năm 2020. Giao thức này là một trong những giao thức đầu tiên giới thiệu yield farming cho không gian DeFi và nhanh chóng trở nên phổ biến nhờ các chiến lược canh tác yield tự động sáng tạo.

Token quản trị gốc của hệ sinh thái Yearn, $YFI, được giới thiệu vào tháng 7 năm 2020. Không giống như nhiều dự án khác, không có token nào được khai thác trước và toàn bộ nguồn cung được phân phối cho người dùng giao thức. Phương thức phân phối này mang tính cách mạng vào thời điểm đó và kể từ đó đã được nhiều dự án khác trong không gian DeFi mô phỏng.

Vào tháng 9 năm 2020, Yearn lần đầu tiên giới thiệu hệ thống Vaults của mình, hệ thống này đã trở nên rất phổ biến trong DeFi. Ngày nay, Yearn có hơn 250 chiến lược và 100 yVault được triển khai trên Ethereum, ngoài ra còn được triển khai bổ sung trên Fantom, Arbitrum và Optimism. Tổng giá trị bị khóa (TVL) trên tất cả các hoạt động triển khai này hiện là 385 triệu đô la Mỹ, đưa Yearn trở thành giao thức lớn thứ 27 trong DeFi ở thời điểm hiện tại.

Token của Yearn

Sự phát triển của Yearn được quản lý bởi những người nắm giữ token $YFI, tại thời điểm cập nhật mới nhất của hướng dẫn này, token này đang giao dịch quanh mức 5.716 USD mỗi mã. Với mức vốn hóa thị trường là 189 triệu đô la Mỹ, mức giá cao cho mỗi đồng xu ở đây bắt nguồn từ nguồn cung cấp token rất thấp của YFI, được giới hạn ở mức 36.666 YFI.

Tuy nhiên, YFI không phải là token duy nhất trong hệ sinh thái Yearn. Trong số những người khác cũng có yCRV token, là token mang lại lợi nhuận do Yearn cung cấp khi bạn gửi token của nhà cung cấp thanh khoản Curve (LP) vào YCRV Vault của Yearn. Theo đó, yCRV đại diện cho phần kho tiền của bạn và lợi nhuận mà nó tạo ra.

Cách sử dụng Yearn


Ký gửi yVault

  1. Kết nối ví của bạn bằng nút ở góc trên bên phải của Yearn Finance website.

  2. Lựa chọn kho tiền mà bạn muốn gửi tiền vào.

  3. Nhập số lượng token bạn muốn gửi vào kho tiền.

  4. Nhấp vào nút “Approve” or “Deposit” tùy thuộc vào việc bạn đã phê duyệt Yearn trước đó hay chưa.

  5. Xác nhận giao dịch gửi tiền của bạn, sau đó bạn sẽ thấy số dư đã gửi của mình trong giao diện của vault, số dư này sẽ xuất hiện ở đầu danh sách vault.

Rút tiền từ yVault

  1. Chọn vault mà bạn muốn rút tiền. Nhấp vào tab "Withdraw".

  2. Nhập số tiền bạn muốn rút hoặc nhấp vào “Max” để rút toàn bộ số dư.

  3. Nhấp vào “Withdraw”.

  4. Ví của bạn sẽ yêu cầu bạn xác nhận giao dịch.

  5. Khi giao dịch của bạn thành công, token của bạn sẽ xuất hiện lại trong ví của bạn.


Rủi ro của Yearn

Giống như bất kỳ nền tảng DeFi nào, có một số rủi ro nhất định liên quan đến việc sử dụng Yearn:

  • Rủi ro hợp đồng thông minh: Mặc dù Yearn được kiểm toán và thử nghiệm trong sản xuất nhưng nó vẫn phải đối mặt với mối đe dọa chưa được phát hiện trước đó bugs hoặc khai thác, cho dù những vấn đề này xuất phát từ chính mã của Yearn hay từ các dự án bên ngoài nơi Yearn đang canh tác.

  • Rủi ro Pháp lý: Bối cảnh pháp lý đối với các nền tảng DeFi như Yearn hiện không chắc chắn và có thể thay đổi.

Tài nguyên bổ sung của Yearn

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về hệ sinh thái Yearn, hãy nhớ xem các tài nguyên hữu ích sau:

  1. 📚Tài liệu của Yearn

  2. 🦎Trung tâm YFI CoinGecko

  3. 🦙Bảng điều khiển DefiLlama Yearn

Tổng quan

Yearn Finance là một trong những giao thức được lưu trữ nhiều nhất trong tất cả DeFi và nó chịu trách nhiệm ban đầu đưa “công cụ tổng hợp lợi nhuận” lên bản đồ bằng crypto. Mặc dù TVL hiện tại của Yearn có thể giảm nhiều so với mức đỉnh ~ 7 tỷ đô la vào tháng 12 năm 2021, nhưng dự án vẫn là một thế lực đáng chú ý trong DeFi và nó tiếp tục có được một trong những nhóm phát triển độc lập tài năng nhất trong mọi lĩnh vực. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "The Bankless Guide to Yearn Finance" của Bankless với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#GUIDES
ic-comment-blueBình luận
#