GUIDES
Hướng dẫn làm quen với BNB Chain
#
Marketing
6 phút đọc
06/09/2023
5
0
0

icon-menu

Được phát triển bởi gã khổng lồ sàn giao dịch crypto Binance, BNB Chain — hay còn gọi là “Build N Build Chain” — là một blockchain hỗ trợ các ứng dụng được cung cấp bởi hợp đồng thông minh. Binance thúc đẩy mạng lưới hoạt động như một cửa ngõ giữa tài chính tập trung (centralized finance - CeFi) và tài chính phi tập trung (decentralized finance - DeFi) cho cơ sở người dùng toàn cầu của mình.

Về các bộ phận cơ bản, BNB Chain bao gồm hai blockchain được kết nối với nhau: BNB Beacon Chain (BC) và BNB Smart Chain (BSC). Cái trước tạo điều kiện thuận lợi cho các quy trình staking và quản trị, trong khi cái trước tương thích với Ethereum Virtual Machine (EVM) và hỗ trợ các hợp đồng thông minh làm nền tảng cho bối cảnh DeFi của Binance.

Mặc dù cho đến nay, sự phát triển xung quanh BNB Chain khá tập trung, nhưng điều đó đã không ngăn mạng này tự hoạt động và trở thành một trong những blockchain phổ biến nhất trên thế giới.

Lý lịch của BNB Chain

Nguồn gốc của BNB Chain có thể bắt nguồn từ Binance Chain, blockchain ban đầu của Binance mà công ty đã ra mắt vào năm 2019.

Chuỗi đầu tiên đó được phát hành để củng cố hai dịch vụ hàng đầu, đó là token BNB và Binance DEX, một sàn giao dịch phi tập trung. Nó tập trung vào giao dịch tốc độ cao và không được thiết kế để hỗ trợ các hợp đồng thông minh, động lực dẫn đến sự ra mắt BNB Chain vào năm 2020 và sự nở rộ của bối cảnh DeFi của Binance sau đó.

Nhịp đập của BNB Chain

Tại thời điểm viết bài, tổng giá trị bị khóa (TVL) trong hệ sinh thái BNB Chain DeFi trị giá khoảng 3,15 tỷ USD theo DefiLlama.

Chỉ số đó hiện khiến BNB Chain trở thành mạng DeFi lớn thứ ba tính theo quy mô, mặc dù giảm đáng kể so với TVL cao nhất mọi thời đại vào tháng 5 năm 2021 là gần 22 tỷ đô la. Tuy nhiên, xét về số lượng giao thức, nó hiện có nhiều giao thức nhất trong số DeFi (640) sau Ethereum (883).

Đối với hệ sinh thái NFT của BNB Chain, mạng lưới này đã tạo điều kiện cho doanh số NFT mọi thời đại trị giá hơn 244 triệu đô la và thu hút hơn 800 nghìn người mua cho mỗi CryptoSlam đến nay.

BNB token

BNB là token native tiện ích của mạng lưới BNB Chain, phục vụ các mục đích như thanh toán phí giao dịch và cung cấp quyền truy cập để tham gia vào hệ thống quản trị on-chain của blockchain. BNB cũng được sử dụng cho các cặp giao dịch trên Binance và các nền tảng khác trong hệ sinh thái BNB Chain.

Tại thời điểm viết bài, BNB đang giao dịch quanh mức 239,08 đô la Mỹ đánh dấu mức vốn hóa thị trường là 36,8 tỷ đô la Mỹ, khiến nó trở thành loại crypto lớn thứ tư trong nền kinh tế crypto vào thời điểm đó. Nguồn cung lưu hành của nó chỉ hơn 153,8 nghìn trong số nguồn cung tối đa 200 nghìn.

Những gì bạn cần để sử dụng BNB Chain

  1. 👛 Wallet (Ví) - vì BNB Chain tương thích với EVM nên bạn có thể sử dụng bất kỳ ví Ethereum nào (MetaMask, Ví Coinbase, WalletConnect, v.v.) để tạo địa chỉ BNB

  2. 🌐 Network support — sử dụng công cụ Chainlist để thêm mạng BNB Chain vào ví của bạn, ID mạng là 56

  3. 🪙 Starter BNB — giống như bạn cần ETH để kiếm gas trên Ethereum, bạn cần BNB token để thanh toán cho các giao dịch trên BNB Chain; ví dụ. nếu bạn mua BNB trên Ethereum thì bạn có thể kết nối các token để sử dụng trên mạng lưới.

Cách kết nối tới BNB Chain

Để kết nối crypto với BNB Chain, các phương pháp phổ biến nhất là các dịch vụ bắc cầu dựa trên sàn giao dịch gốc của Binance trên Binance.com và Binance.US. Bạn có thể tìm hiểu thêm về những điều cơ bản của các quy trình này bằng cách truy cập www.bnbchain.org/en/bridge.

Đối với những người không phải là người dùng Binance, có các giải pháp bắc cầu của third-party như Celer cBridge có thể được sử dụng để chuyển vốn.

Phải làm gì trên BNB Chain

Giao dịch hoặc kiếm tiền trên PancakeSwap

PancakeSwap là ứng dụng và sàn giao dịch phi tập trung lớn nhất trên BNB Chain. Người dùng có thể nhanh chóng trao đổi token crypto mà không cần đăng ký tài khoản trên nền tảng, đồng thời có cơ hội kiếm tiền bao gồm staking CAKE token trong “Syrup Pools” và staking liquidity provider (LP) thông qua bảng điều khiển “Farms”.

PancakeSwap cũng cung cấp các tính năng thú vị khác như cuộc thi giao dịch, trò chơi kiểu xổ số, bộ sưu tập NFT, v.v.

Vay hoặc cho vay trên Venus

Trên thực tế, là sự kết hợp giữa thiết kế của Compound và Maker, Venus hiện là giao thức vay và cho vay hàng đầu hoạt động trên BNB Chain. Người dùng có thể mint native synthetic stablecoin (VAI) của nền tảng thông qua việc thiết lập các vị thế được thế chấp quá mức, trong khi lãi suất cho vay và đi vay do giao thức đặt ra và có thể bị cộng đồng ảnh hưởng thông qua token quản trị gốc của dự án, XVS.

Các ứng dụng BNB Chain bổ sung

Bạn muốn khám phá thêm về hệ sinh thái ứng dụng BNB Chain? Nếu bạn đã sẵn sàng tham gia, hãy cân nhắc khám phá một số dự án khác trên BNB Chain trở nên phổ biến:

  1. 🦙 Alpaca Finance — Lending

  2. 🔄 BiSwap — DEX

  3. 🌟 Radiant — Lending

Tài nguyên BNB Chain bổ sung

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về thế giới của BNB Chain, bạn có thể tùy ý sử dụng một loạt tài nguyên bổ sung. Dưới đây là một số lựa chọn giúp bạn đắm mình:

  1. 📜 BNB Chain Docs

  2. 🕳️ DappBay ecosystem portal

  3. 🌊 OpenSea NFT stats

  4. 🔍 BNB Chain block explorer

  5. 🦙 DefiLlama dashboard

Kết luận

BNB Chain đã nổi lên như một mạng lưới đông đảo trong không gian DeFi và NFT, tự hào với số lượng lớn giao thức và tạo điều kiện cho khối lượng giao dịch đáng kể. Mặc dù cho đến nay đã phát triển tương đối tập trung nhưng nền tảng này vẫn tiếp tục có sức hút đáng kể trong nền kinh tế crypto. Nhóm L1 gần đây cũng đã công bố kế hoạch tạo ra giải pháp mở rộng quy mô layer-two, opBNB, điều đó có thể nâng cao đáng kể khả năng giao dịch của BNB. Dù yêu hay ghét, hệ sinh thái chuỗi của Binance vẫn ở đây cho đến bây giờ.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "The Bankless Guide to BNB Chain" của Bankless với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#GUIDES
ic-comment-blueBình luận
#