Infrastructure
Hợp nhất tính thanh khoản trên Connext
#
Marketing
13 phút đọc
10/10/2022
2
0
0

Giải pháp thanh khoản trên Connext

Thị trường multi-chain đã có mặt. Nhờ những năm nghiên cứu, sự phát triển mã nguồn mở và các đặc tính học hỏi công khai của hệ sinh thái nhà phát triển crypto, giờ đây chúng ta nhận ra mình đang trong thời kỳ mà các blockchain trên Layer 1 và giải pháp mở rộng Layer 2 không đồng nhất, mỗi loại có khả năng mở rộng quy mô và sự đánh đổi trong thiết kế của riêng mình.

Sự gia tăng đột biến của các chuỗi đã dẫn đến nhu cầu các giải pháp tương tác. Cho đến nay đã có hơn 40 dự án bridge, với giá trị được chuyển đạt mức hơn $26 tỷ khi chỉ tính riêng Ethereum Layer 1.

Con số này đại diện cho ít hơn 1% vốn hóa thị trường $3T của crypto. Khi cơ sở hạ tầng cho cầu nối trở nên mạnh mẽ, chúng ta có thể kỳ vọng tỷ lệ này sẽ cao hơn nhiều khi tính thanh khoản của chuỗi chéo trở nên siêu lỏng (superfluid). Và với không gian rộng rãi để crypto tự phát triển (hãy so sánh với thị trường chứng khoán toàn cầu là $122T), thị trường cho cơ sở hạ tầng cross-chain có khả năng lên tới hàng nghìn tỷ.

Hầu hết các giải pháp bridge ngày nay đều mang tính riêng biệt cho từng chuỗi, tài sản hoặc ứng dụng. Mặc dù đây là các giải pháp hiệu quả ở ngắn hạn để người dùng Ethereum tham gia vào Layer 2 nhưng tiềm năng thực sự của mạng lưới crypto chỉ được mở khóa khi tính thanh khoản không còn bị phân mảnh và các ứng dụng có thể mang tính chất cross-chain ngay từ đầu.

Connext đang trên hành trình biến viễn cảnh này thành hiện thực. Connext là một giao thức tương tác cho phép chuyển giao chuỗi chéo nhanh chóng, hoàn toàn non-custodial và gọi hợp đồng giữa các blockchain tương thích với EVM.

Connext là một mạng lưới thanh khoản: một mạng lưới ngoài chuỗi, ngang hàng gồm các node (các bộ định tuyến – router), mỗi node giữ một “danh sách” tài sản trên chuỗi gửi và nhận. Người dùng chuyển giao tài sản giữa các chuỗi bằng cách giao dịch với mạng lưới của các bộ định tuyến có quyền truy cập vào tính thanh khoản của tài sản mình mong muốn.

Người dùng “khóa” tài sản trên chuỗi gửi và “mở khóa” khoản tài sản tương ứng (đã trừ phí) trên chuỗi nhận. Ngược lại, router khóa tài sản cho người dùng trên chuỗi nhận khi bắt đầu giao dịch và yêu cầu khoản tài sản bị khóa trên chuỗi gửi kèm với phí.

Hợp nhất tính thanh khoản trên Connext

Nguồn: Connext documentation

Layer nền tảng về dài hạn cho chuyển giao chuỗi chéo phải được mở rộng tối đa và có tính bảo mật cao khi thông lượng kinh tế tăng vọt. Mạng lưới thanh khoản rất phù hợp cho nhiệm vụ này vì chúng:

– Trust-Minimized (giảm thiểu tin tưởng): người dùng được đảm bảo rằng các router không thể chiếm đoạt tài sản nhờ vào cơ chế khóa.

  • Giao thức chuyển giao chuỗi chéo non-custodial của Connext (Non-Custodial Cross-Chain Transfer Protocol – NXTP) là giải pháp tương tác tổng quát duy nhất không thêm các giả định tin cậy mới. Những cầu nối dựa vào validator bên ngoài về cơ bản sẽ kém an toàn hơn vì người dùng cần ủy thác tài sản và dữ liệu cho các verifier bên thứ ba.

– Extensible (có thể mở rộng): các bridge sử dụng bộ validator của chính chuỗi để xác minh các giao dịch thậm chí còn có tính đảm bảo tin cậy mạnh hơn. Tuy nhiên, chúng cần phải xây dựng tùy chỉnh cho từng cặp chuỗi và không thể nhanh chóng hỗ trợ các chuỗi mới như cách các mạng lưới thanh khoản hoạt động (ví dụ: một cầu nối rollup của Ethereum chỉ có thể sử dụng cho giao dịch giữa rollup đó và Layer 1 của Ethereum).

  • Connext có thể dễ dàng đưa các chuỗi mới vào mạng lưới và do đó có thể mở rộng quy mô nhanh chóng sang các hệ sinh thái khác.

– Capital Efficient (Hiệu quả về vốn): Các giải pháp bắc cầu được bảo đảm / bảo hiểm (Bonded/insured bridging solution) yêu cầu các validator stake tài sản thế chấp để vận hành các dịch vụ cho mạng lưới. Tài sản thế chấp này cần phải mở rộng theo tỷ lệ tương ứng với thông lượng kinh tế của cầu nối, nếu không thì các ưu đãi sẽ bị ngừng.

  • Các mạng lưới thanh khoản như Connext không tồn tại giới hạn trên theo “lý thuyết trò chơi” (game-theoretic upper limit) trong thông lượng kinh tế mà mạng lưới có thể cung cấp một cách an toàn, vì khóa vốn (capital lockup) nằm tách rời khỏi mô hình bảo mật.

– Superior UX (trải nghiệm người dùng ưu việt): Vì việc xác minh diễn ra cục bộ trong các mạng lưới thanh khoản (giữa các đối tác với nhau thay vì yêu cầu sự đồng thuận chung) nên chuyển giao chuỗi chéo diễn ra nhanh chóng.

  • Giao thức có thể được sử dụng trên Layer 1 với Layer 2 miễn là chuỗi đó tương thích với EVM. Connext cho phép người dùng thực hiện chuyển giao Layer 2-Layer 2 trực tiếp và tránh hoàn toàn chi phí giao dịch Layer 1.

Những sự đánh đổi này đặt Connext vào vị trí thuận lợi cho việc chuyển giao chuỗi chéo và gọi hợp đồng. Người dùng được đảm bảo rằng tài sản được an toàn, mạng lưới có thể mở rộng nhanh chóng để chứa các hệ sinh thái của những ứng dụng phi tập trung (dapp) mới, các giao dịch diễn ra nhanh chóng và có thể hoàn toàn tránh được chi phí mainnet.

Tái cân bằng thanh khoản bằng khuyến khích kinh doanh chênh lệch giá (Arbitrage Incentives)

Khối lượng chuỗi chéo là chỉ số tăng trưởng chính cho các mạng lưới thanh khoản. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch lớn một chiều sẽ nhanh chóng làm cạn kiệt thanh khoản ở chiều ngược lại.

Để giải quyết vấn đề này, Connext định giá thanh khoản một cách linh động trên AMM curve bằng cách bắt chước các AMM stable-swap như Curve. Giá của tài sản di chuyển như một hàm của tỷ lệ thanh khoản khả dụng trên mỗi chuỗi. Thanh khoản càng mất cân đối thì mức chênh lệch giá này càng lớn.

Nói cách khác, người dùng trả giá cao hơn để sở hữu tài sản trên một chuỗi thanh khoản cao hơn và trả giá thấp hơn để sở hữu tài sản trên một chuỗi thanh khoản thấp hơn (Trên thực tế, người dùng có thể thực sự được trả tiền để sử dụng một chuỗi thanh khoản thấp hơn nếu router không đủ cân bằng!)

Điều này tạo ra các ưu đãi chênh lệch giá hấp dẫn cho các nhà tạo lập thị trường, những người đã tận dụng các cơ hội tương tự trong AMM như Uniswap. Với các Virtual AMM của Connext, việc mua bán chênh lệch giá trên chuỗi chéo là hoàn toàn khả thi.

Cơ chế đấu giá router kết nối người dùng với mức giá rẻ nhất mà họ có thể nhận được cho giao dịch mình mong muốn. Do đó, các mức giá tốt nhất lại đến từ các router thiếu cân bằng nhất. Các Virtual AMM và các cuộc đấu giá router sẽ cùng nhau liên tục tái cân bằng lại tính thanh khoản trên toàn mạng lưới, cho phép mở rộng khối lượng trong khi vẫn duy trì trạng thái cân bằng giá xuyên chuỗi.

Hơn nữa, vì các đối tác thương lượng tuyến đường và định giá ngoài chuỗi nên các bên thứ ba không thể chạy trước (frontrun) giao dịch.

Tính thanh khoản mở rộng, theo chiều dọc và chiều ngang ở Connext

Connext trở nên có tính bảo vệ cao khi ngày càng có nhiều router trực tuyến và tính thanh khoản ngày càng sâu trên toàn mạng lưới.

Ngày nay, hơn 100 tài sản đã được chuyển từ Ethereum đến 17 chuỗi khác nhau. Có rất nhiều không gian cho các router mới nhắm đến các điểm tắc nghẽn thanh khoản khi Connext mở rộng hệ sinh thái của mình. Các router có thể tìm thấy cơ hội sinh lợi bằng cách xác định những tuyến đường phổ biến nhưng chưa có tính thanh khoản và tạo khả năng thanh khoản cho những tuyến đường đó.

Tính thanh khoản giúp Connext tăng khả năng mở rộng mạng lưới theo chiều ngang và tích hợp nhiều chuỗi và dự án hơn. Việc tích hợp rất hấp dẫn và thu hút vì nó cho phép các giao thức ngay lập tức thâm nhập vào hệ sinh thái người dùng rộng lớn hơn mà chỉ cần thực hiện một giao dịch. Đây là lúc khả năng mở rộng của các mạng lưới thanh khoản trở nên hữu ích, Connext có thể nhanh chóng đáp ứng nhu cầu về các chuỗi và các tài sản mới.

Chỉ 5 tuần sau khi ra mắt trên mainnet, NXTP của Connext đã mở rộng  lên 9 chuỗi bao gồm Ethereum mainnet, Polygon, Arbitrum và Avalanche. Tính ứng dụng ngày càng tăng và cơ sở người dùng cuối (end-user base) này thúc đẩy khối lượng giao dịch, từ đó thúc đẩy doanh thu của router và giá trị mạng lưới.

Hợp nhất tính thanh khoản trên Connext

Đồng thời, các Virtual AMM và cơ chế Đấu giá Route (Router Auction) cho phép mạng lưới mở rộng quy mô theo chiều dọc và tạo điều kiện cho khối lượng giao dịch ngày càng tăng. Khối lượng giao dịch tạo ra các khuyến khích chênh lệch giá thu hút sự tham gia của các market maker và giữ cho hệ thống trong tầm kiểm soát.

Cơ chế này cũng giữ cho tỷ lệ Volume-to-TVL (từ khối lượng giao dịch đến tổng tài sản bị khóa) luôn cao. Tỷ lệ Volume-to-TVL cao cho thấy hệ số vòng quay tổng tài sản và hiệu quả sử dụng vốn cao, có nghĩa là tỷ suất hoàn vốn (Return on investment – ROI) cao cho router và chi phí thấp cho người dùng. Connext hiện có $11 triệu trong thanh khoản và đang tạo điều kiện cho khối lượng giao dịch hàng tuần là  $31 triệu.

Hợp nhất tính thanh khoản trên Connext

Nguồn: https://connextscan.io/

Các yếu tố này thúc đẩy một bánh đà thanh khoản mở rộng mạng lưới theo cả chiều ngang (nhiều chuỗi và tài sản hơn) và theo chiều dọc (khối lượng giao dịch nhiều hơn với tính thanh khoản liên tục được cân bằng lại bởi các nhà kinh doanh chênh lệch giá):

Hợp nhất tính thanh khoản trên Connext

Nền tảng cho các ứng dụng gốc chuỗi chéo

Mặc dù khả năng chuyển giao giữa các chuỗi với giá rẻ và đáng tin cậy là rất mạnh mẽ, chúng ta cũng chỉ mới khám phá phần bề mặt của những gì có thể được xây dựng trên Connext.

Với nhiều tích hợp chuỗi hơn và sự hỗ trợ tài sản đến từ mạng lưới giao thức rộng hơn trên các chuỗi khác nhau, cũng như các use case gốc cho chuỗi chéo vẫn chưa được khám phá như AMM, yield farming, kinh doanh chênh lệch giá, luồng thanh toán, với mức giá tốt nhất , lợi tức và lãi suất cho vay trên nhiều chuỗi.

NXTP là một giao thức lớp cơ sở – tương tự như TCP / IP – cho phép thực hiện các thao tác đơn giản nhất như chuyển giao chuỗi chéo và gọi hợp đồng.

Đây là cơ sở hạ tầng hướng tới nhà phát triển với một bộ công cụ phát triển phần mềm (Software development kit) xây dựng trên đó. Giao thức cuối cùng cũng có thể được nâng cấp để giao tiếp giữa các chuỗi tinh vi hơn, tùy thuộc vào những công cụ sẵn có khác và việc những chuỗi nào đang giao tiếp với nhau.

Ví dụ: Li Finance đang hợp tác với Connext để xây dựng một công cụ tổng hợp DEX chuỗi chéo cho phép người dùng giao dịch tài sản mà chỉ cần quan tâm tới mức giá tốt nhất mình nhận được, thay vì phải để ý đến chuỗi mình đang tham gia.

Li Finance có thể cắm vào Uniswap trên chainA, thực hiện hoán đổi, định tuyến thanh khoản thông qua NXTP và gọi Uniswap trên chainB: người dùng hoán đổi tài sản giữa các chuỗi mà không cần thực hiện một giao dịch trực tuyến nào!

Điều sẽ xảy ra với Connext trong tương lai

– Phân cấp khả năng cung cấp router và mở rộng tính thanh khoản. Connext hiện đang chạy chương trình thử nghiệm router, dần dần tích hợp các router mới để đảm bảo giao thức hoạt động như dự định trước khi triển khai rộng rãi tới công chúng.

– Tách việc cung cấp thanh khoản khỏi các quá trình hoạt động của router. Điều này sẽ ra mắt một cơ chế staking được ủy quyền mà trong cơ chế đó, các nhà cung cấp thanh khoản có thể stake các router và kiếm một phần tiền từ phí của chúng.

– Tích hợp với cơ sở hạ tầng chuỗi chéo khác. Quan hệ đối tác với cơ sở hạ tầng chuỗi chéo khác như BWare – một dịch vụ API phi tập trung cho RPC và các đồ thị con) sẽ cung cấp một kho công cụ phong phú hơn cho việc xây dựng các ứng dụng gốc chuỗi chéo trên giao thức.

– Hỗ trợ layer tiếp theo cho kho tương tác. Trong Connext với vai trò là một layer tương tác an toàn và có thể mở rộng, các giao thức mới có thể xây dựng trên đỉnh giao thức để bổ sung thêm nhiều chức năng hơn hoặc tối ưu hóa cho nhiều use case cụ thể hơn, chẳng hạn như chuyển giao với chi phí thấp hơn và có khả năng tổng quát hơn.

Đội ngũ Connext

Chúng tôi gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một nhóm đủ tiêu chuẩn để làm về tính thanh khoản xuyên chuỗi thống nhất hơn là tìm kiếm một nhóm cho Connext.

Giao thức được thành lập vào năm 2017 bởi Arjun BhuptaniLayne Haber và Rahul Sethuram, những người đã trở thành một phần cốt lõi của cộng đồng nghiên cứu Layer 2 và cũng là những người đầu tiên đã xây dựng hệ thống thanh toán Layer 2 có mục đích tổng quát sử dụng các kênh state vào năm 2018.

Sự lặp lại hiện tại của Connext là sản phẩm của những năm kinh nghiệm vô giá trong việc phát triển các giải pháp mở rộng quy mô và khả năng tương tác.

Connext đang tích cực tuyển dụng cho cả vị trí kỹ thuật và phi kỹ thuật bao gồm: Kỹ sư tích hợp (Integrations Engineer), Tiếp thị tăng trưởng (Growth Marketing) và chuyên gia về quan hệ lập trình viên (Developer Relation).

Hãy đến Discord của họ để tìm hiểu thêm về cách tích hợp chuỗi hoặc dapp của bạn với Connext và đăng ký tham gia Ecosystem Grant!

Bài viết được bạn Hiền Lê thuộc FXCE Crypto biên tập từ “Unifying Cross-Chain Liquidity with Connext” của tác giả Nichanan Kesonpat, với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#Web3
#Infrastructure
ic-comment-blueBình luận
#