Tech Guides
Hợp đồng khai thác (mining contract) hoạt động như thế nào?
#
Marketing
5 phút đọc
28/11/2022
1
0
0

Hoạt động khai thác sử dụng nhiều năng lượng và phần cứng, vì vậy các tập đoàn khai thác chiếm được ưu thế và thường là thực thể kiểm soát các mạng lưới. Hợp đồng khai thác (mining contract) dành cho những người muốn nhận được phần thưởng từ việc giải các bài toán rất phức tạp mà không cần đầu tư hay vận hành phần cứng máy chủ cần thiết.

Trong những ngày đầu khai thác, bất kỳ ai có PC hiện đại đều có thể vận hành một phiên bản của blockchain và xác minh các giao dịch. Tuy nhiên, khi sự phổ biến của các mạng ngày càng tăng, các yêu cầu mà mạng đặt ra đối với các máy khai thác cũng tăng lên. Điều này dẫn đến việc các công ty khai thác khổng lồ có khả năng vận hành hàng nghìn máy để gặt hái phần thưởng mà hoạt động khai thác mang lại. Nhưng còn những người khai thác solo thì sao? Các hợp đồng khai thác được kỳ vọng sẽ giải quyết được vấn đề đối với những đối tượng này.

Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay dưới đây.

Hợp đồng khai thác là gì?

Hợp đồng khai thác dành cho những người muốn nhận được phần thưởng từ việc giải các bài toán rất phức tạp mà không cần đầu tư hoặc vận hành phần cứng máy chủ cần thiết.

Khai thác là một nỗ lực tiêu tốn rất nhiều năng lượng, điều này có thể là thách thức đối với những người có ít hiểu biết về kỹ thuật. Hai trong số các mạng lớn nhất, Bitcoin và Ethereum dựa trên thuật toán bằng chứng công việc (proof of work) mà hầu hết các hợp đồng khai thác được sử dụng. Khi một mạng lưới trở nên khó khăn hơn, một biện pháp sẽ tự động được thiết kế để ngăn các giao dịch được xác minh quá nhanh, độ khó tăng lên, nghĩa là cần nhiều sức mạnh tính toán hơn, do đó các nhóm khai thác khổng lồ đã hình thành. 

Đối với những người đang tìm cách gặt hái phần thưởng bằng cách khai thác các khối blockchain, hãy tìm đến hợp đồng khai thác.

Hợp đồng khai thác hoạt động như thế nào?

Hợp đồng khai thác là một thỏa thuận trong đó khách hàng trả tiền cho sản lượng điện khai thác từ phần cứng được đặt trong các trung tâm dữ liệu từ xa.

Họ sẽ trả trước một số tiền nhất định cho một công ty máy chủ với hy vọng tiền của họ sẽ quay trở lại trong vài tháng hoặc một khoảng thời gian giải đủ số lượng câu hỏi toán học phức tạp để hòa vốn. Nó giống như việc đầu tư vào khai thác.

Ưu điểm

Bạn không cần phải quản lý máy chủ của mình, đối phó với vấn đề nhiệt độ tăng cao hay tiếng ồn ào của quạt để giữ cho mọi thứ luôn mát mẻ. Với mức giá phù hợp, hiện nay đó là vấn đề của người khác, tuy nhiên cần phải thừa nhận rằng có các khoản phí bảo trì và phí dịch vụ có liên quan tới hoạt động này để bạn có thể xem xét. Nếu không thì, bạn có thể đang kiếm tiền trong khi ngủ!

Bất lợi

Xin mượn một câu thoại từ Đô đốc Ackbar để nói về hợp đồng khai thác, đó là một cái bẫy! Ít nhất đã có một số vụ lừa đảo khiến khách hàng khó lấy lại tiền.

Nếu bạn là người theo chủ nghĩa thuần túy, bạn sẽ không thiết lập máy móc mà sẽ tự mình xây dựng một thứ gì đó với đôi tay của mình. Nếu bạn là một doanh nhân, bạn có thể sẽ kiếm được ít hơn một chút so với việc bạn tự mình xây dựng và bảo trì một dàn máy với rủi ro cao hơn — một lần nữa, có rất nhiều trò gian lận ngoài kia.

Ngoài ra còn có sự biến động liên quan đến giá của một số đồng coin nhất định, bạn có thể đăng ký sớm một hợp đồng khai thác và một vài tuần sau, bạn sẽ phải trả tiền cho những bông hoa tulip mà không ai còn muốn định giá.

Hơn nữa, bạn sẽ muốn xem xét lợi tức đầu tư. Nếu bạn khai thác thành công một khối bitcoin vào năm 2009, bạn sẽ nhận được 50 bitcoin, với giá rất thấp. Còn ngày nay, nếu bạn khai thác thành công một khối bitcoin, bạn có thể mong đợi nhận được 12,5 bitcoin, và con số đó dự kiến ​​sẽ giảm xuống 6,25 vào năm 2020.

Việc xử ký giao dịch vẫn mang lại một khoản lợi nhuận, tuy nhiên bạn sẽ cần phải xem xét điều gì có ý nghĩa và phù hợp nhất với bạn.

Tương lai của Hợp đồng Khai thác

Hợp đồng khai thác là cách khắc phục cho các mạng phải lệ thuộc vào các tập đoàn khai thác khổng lồ để thực hiện lượng lớn quy trình xác minh. Bitcoin là coin lớn nhất hiện nay dựa trên cơ chế đồng thuận bằng chứng công việc POW. Ethereum hiện đã chuyển sang Bằng chứng cổ phần (Proof of Stake) cho thấy hợp đồng khai thác sẽ ngày càng ít phổ biến hơn.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "How does a mining contract work?" của Matt Hussey với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

# blockchain
ic-comment-blueBình luận
#