DeFi
Hoạt động người dùng trên DEX tiếp tục đạt mức ATH mới
#
Marketing
6 phút đọc
20/12/2022
6
0
0

icon-menu

Những điểm chính

Nắm bắt người dùng là chìa khóa để tồn tại trên sàn giao dịch phi tập trung (DEX) trong thị trường gấu. Thị trường Crypto ghi nhận hai DEX đã thu hút thành công người dùng mới.

Uniswap đã tiết lộ dịch vụ NFT vào ngày 30 tháng 11 sau khi mua lại công cụ tổng hợp NFT, Genie, vào tháng 7. Như đã viết vào thời điểm đó, đây là cơ hội để mở rộng ra ngoài cơ sở người dùng hiện tại bằng cách thu hút các nhà giao dịch NFT lân cận.

Vào ngày sau khi ra mắt dịch vụ NFT, Uniswap đã có hơn 7.000 địa chỉ duy nhất mới sử dụng AMM, nhiều nhất là trong chín tháng. Việc ra mắt mang lại nhiều người dùng mới hơn so với các sự kiện có tính biến động cao như Luna, 3AC và FTX, báo hiệu cho sự thâm nhập thành công của cơ sở người dùng khác.

Uniswap tiếp tục là DEX có lượng người dùng hoạt động hàng tháng nhiều nhất và các dịch vụ mới giúp nó có vị trí tốt để duy trì vị trí dẫn đầu.

Ở những nền tảng khác, một DEX blue-chip khác đang tìm kiếm sự tăng trưởng tự nhiên: Curve. Người dùng duy nhất của Curve đã đạt mức cao nhất mọi thời đại hàng tháng mới vào tháng 11. Nó tăng 11% so với mức cao nhất mọi thời đại trước đó được thiết lập vào tháng 5 năm 2022. Yếu tố thúc đẩy cột mốc quan trọng này là 10.026 người dùng lần đầu.

Tần suất sử dụng sẽ tăng đột biến trong bất kỳ sự kiện thanh khoản nào. Điều đáng ngạc nhiên là các sự kiện trước đó có tác động trực tiếp hơn, chẳng hạn như sự sụp đổ của stablecoin UST, đã kích hoạt ít hoạt động của người dùng hơn. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy DEX sẽ tiếp tục được áp dụng.

Tuy nhiên, nguồn hoạt động giao dịch lớn nhất trên Curve vào tháng 11 đến từ 3pool, pool stablecoin lớn nhất của Curve sở hữu USDC, USDT và DAI.

 

Khối lượng giao dịch trong 3pool đạt đến đỉnh điểm khi những lo ngại về tính thanh khoản xung quanh FTX lần đầu tiên bùng phát trong tuần của ngày 7 tháng 11. Những lo ngại như vậy thường gây ra những lo lắng về tỷ giá cố định của Tether và châm ngòi cho hoạt động giao dịch đối với DAI và USDC, khiến 3pool quá tải USDT. Hành vi tương tự này cũng được tìm thấy trong sự sụp đổ của Terra vào tháng 5.

Một điểm khác biệt giữa các sự kiện vào tháng 5 và tháng 11 là tốc độ khôi phục số dư của 3pool. Khi các sự kiện Terra diễn ra cần phải mất đến ba tháng để lấy lại sự cân bằng. Trong các sự kiện FTX vào tháng 11, tỷ lệ thống trị của USDT trong 3pool đạt đến mức đỉnh 71% vào ngày 11 tháng 11, nhưng nó cũng nhanh chóng trở lại mức trước khủng hoảng vào ngày 30 tháng 11.

Vì cuộc khủng hoảng này được kích hoạt bởi sự sụp đổ của hệ thống tài chính tập trung (CeFi) thay vì một stablecoin, có nghĩa là sự thống trị của USDT trong 3pool ngắn hơn trong khoảng thời gian này.

Trong tương lai, Curve sẽ có một cơ hội khác để chiếm thị phần khi tung ra stablecoin crvUSD của mình. Việc giới thiệu một giao thức stablecoin gốc sẽ tạo ra doanh thu lãi cho Curve, giúp giảm chi phí hoán đổi và thu hút các nhà giao dịch nhạy cảm về giá.

Sự kiện chính

Orthogonal vỡ nợ đối với khoản vay trị giá 31 triệu USD trên pool cho vay của Maple Finance do sự sụp đổ của FTX.

  • Đây không phải là lần đầu tiên các hành động của người đi vay gây tổn hại cho Maple — vào tháng 1, công ty giao dịch hỗ trợ Mgnr đã được chứng minh là chỉ vay quỹ pool để farm và bán token MPL.

  • Các đối thủ cạnh tranh của Maple, chẳng hạn như Goldfinch và TrueFi, sẽ được hưởng lợi trong khi Maple cố gắng đảm bảo toàn bộ những người cho vay.

Nexus Mutual thua ít nhất 2.461 ETH (~3 triệu USD) trong pool Maple Finance.

  • Pool cung cấp tỷ lệ phân chia ~9% giữa mức lãi suất (4%) và phần thưởng token MPL gốc (5%). Hiện nay, các lựa chọn thay thế như staking ETH cung cấp mức lãi suất dao động từ 4% đến 4,5%.

  • Các quyết định quản trị xung quanh việc quản lý quỹ giao thức sẽ phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn khi các tùy chọn khác như staking ETH mang lại rủi ro thấp hơn.

Morpho đã tăng gấp ba lần lượng TVL tính theo ETH trong tháng 11.

  • Sự ra mắt gần đây của Morpho trên Aave là động lực chính đằng sau sự gia tăng gần đây của nền tảng TVL.

  • Sự tối ưu hóa trên các giao thức hiện có mang lại tỷ lệ hiệu quả hơn và vẫn hấp dẫn đối với những người tham gia hệ sinh thái DeFi.

Pendle V2 bổ sung tính thanh khoản tập trung, định giá động và veTokenomics.

  • Các hợp đồng hoán đổi lãi suất OTC TradF kỳ hạn và quyền chọn đạt hơn 5,2 nghìn tỷ USD mỗi ngày. Các giao thức chiếm được một phần sẽ củng cố DeFi như một chức năng tài chính nổi bật.

MakerDAO bỏ phiếu để tăng Tỷ lệ tiết kiệm Dai (Dai Savings Rate - DSR) từ 0,01% lên 1%.

  • Quyết định này làm tăng lãi suất DAI gốc, nhưng lợi suất DAI cao hơn vẫn tồn tại trên các giao thức DeFi khác như Aave (1,27% kể từ ngày 7 tháng 12).

  • Ngoài crypto, trái phiếu kho bạc ba tháng không rủi ro hiện ở mức 4,27%, làm giảm sức hấp dẫn của lợi suất stablecoin trong DeFi.

Tài sản hàng đầu

GMX, Rocket Pool, SushiSwap và Uniswap đã đánh dấu một tuần thành công đối với các giao thức DeFi hàng đầu. GMX tiếp tục tăng cường sự thâm nhập các sản phẩm phái sinh on-chain bằng cách sử dụng kiến trúc giao thức độc đáo. Vốn hóa thị trường của Rocket Pool đã tăng lên ~44% so với Lido, nhưng TVL của nó chỉ bằng ~6% so với nền tảng đương nhiệm.

Cuối cùng, cuộc thảo luận mới xung quanh việc chuyển đổi phí của Uniswap đang thúc đẩy mức định giá tăng đột biến gần đây của giao thức. Tuy nhiên, giao thức này hoạt động kém hơn so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp SushiSwap — một DEX đã cho phép tính năng chuyển đổi phí. Động lực này đáng để theo dõi khi các cuộc thảo luận về chuyển đổi phí của Uniswap tiếp tục phát triển trong những tuần tới.

Bài viết được Bùi Huỳnh Như Phương thuộc FXCE Crypto biên tập từ “DEX User Activity Continues to Hit New Highs” của tác giả Chase Devens & Jerry Sun; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
ic-comment-blueBình luận
#