NFTs
Hiệu ứng NFT đối với ngành công nghiệp âm nhạc
#
Marketing
21 phút đọc
19/10/2022
2
0
0

Hiệu ứng NFT đối với ngành công nghiệp âm nhạc

Hiệu ứng NFT triển vọng cho ngành âm nhạc

Thời kỳ đỉnh cao của hiệu ứng NFT đang chuyển đổi tất cả các phương tiện truyền thông từ các định dạng và mô hình kinh doanh truyền thống sang các mô hình kỹ thuật số. Visual Art là định dạng nổi bật đã thu về khối lượng hàng tỷ USD với sự tăng trưởng liên tục về quy mô thị trường và người chơi. 

NFTs nghệ thuật đã phát triển thêm các ngách như profile pictures (PFP), bộ sưu tập tổng hợp, visualizer, tác phẩm kỹ thuật số/vật lý, nhân vật gaming, v.v. Thông thường, chủ sở hữu NFT nghệ thuật, ngoài lợi nhuận ra họ còn tìm thấy giá trị nội tại trong nghệ thuật và nghệ sĩ và các bộ sưu tập chất lượng hàng đầu có doanh thu đặc biệt tốt, mặc dù phần lớn các khoản đầu tư vào NFT vẫn không có tính thanh khoản.

Âm nhạc đã được chứng minh là một trường hợp phức tạp hơn vì nó cần nhiều lớp sáng tạo và nỗ lực thực tế từ ​​nhiều cá nhân và tổ chức. So với hình ảnh tĩnh, nội dung âm thanh là nội dung động và cần có sự cân nhắc lại về âm thanh, chữ viết và giá trị thực tế trước khi chuyển sang dạng cuối cùng.

Tuy nhiên, tác động của NFT đối với âm nhạc dường như là điều mà các nghệ sĩ cũng như nhà xây dựng đang cố gắng tìm ra vì NFT mang lại nhiều cơ hội hơn cho các nghệ sĩ để mở khóa thêm các kênh doanh thu và cơ hội, bao gồm cả việc thu hút người hâm mộ tham gia.

Thị trường đang hình thành sự đồng thuận một cách nhanh chóng – NFTs sẽ tái cấu trúc toàn bộ ngành công nghiệp âm nhạc bằng cách thay đổi cách âm nhạc được tạo ra và tiêu thụ.

Sân chơi hiện tại 

Nhiều tập thể đã được thành lập để hỗ trợ khám phá, sản xuất và phân phối âm nhạc.

Các dự án NFT âm nhạc hiện tại
Các dự án NFT âm nhạc hiện tại – Nguồn: Cooper Turley

Về cơ sở hạ tầng, có hoạt động âm nhạc trên hầu hết mọi chuỗi hỗ trợ NFT, nhưng hoạt động trên Ethereum và Tezos đang tăng lên nhiều nhất.

Ethereum

Phần lớn các nền tảng Web3 NFT chủ yếu dựa trên Ethereum như Foundation, Zora và OpenSea. Có một số thị trường NFT âm nhạc nổi bật: Catalog, SongCamp, MintSongs và Sound. Hãy cùng xem xét một trong số đó –– Sound.

Tính đến thời điểm hiện tại, 90% tổng số stream nhạc kiếm được doanh thu được tạo bởi các nghệ sĩ hàng đầu.

Sound cho phép các nghệ sĩ khởi động một bữa tiệc nghe nhạc, song song đó, người nghe có thể nhận xét phản ứng đối với bản nhạc và mint những khoảnh khắc đó như là NFT phiên bản giới hạn –– cơ chế này là một cách để khuyến khích khả năng khám phá một cách tự nhiên so với chỉ phát trực tuyến các bản nhạc hoặc danh sách phát hàng đầu trên Spotify như thông thường.

Nền tảng này đang nhanh chóng đạt được 1 triệu USD trong tổng khối lượng thứ cấp.

Hiệu ứng NFT đối với ngành công nghiệp âm nhạc

Doanh số bán hàng của Sound chỉ chiếm một phần nhỏ khối lượng trên OpenSea, với bộ sưu tập bluechip NFT chiếm phần lớn thị phần. Điều này có thể sẽ tăng lên khi các nhà giao dịch thấy nhiều tính thanh khoản hơn xung quanh audio NFTs hoặc âm nhạc.

Tezos

Các nghệ sĩ có danh tiếng thường chọn phát hành các dự án trên Tezos do họ sử dụng mô hình đồng thuận proof-of-stake thân thiện.

Đã có những bản phát hành thú vị và mối quan hệ hợp tác sắp tới với Tezos báo hiệu rằng các giải pháp Web3 sẽ bắt đầu được khám phá nhiều hơn. Một bản thu âm chưa phát hành của Whitney Houston đã được bán trên OneOf (sàn NFT của Tezos) với giá 1 triệu USD vào tháng 12, phiên đấu giá có giá cao nhất cho đến nay.

Doja Cat đã ra mắt bộ sưu tập NFT trên OneOf đi kèm với các lợi ích như vé xem hòa nhạc và quyền tham gia Discord của cô ấy. Warner Music Group gần đây đã công bố mối quan hệ hợp tác cho các nghệ sĩ của họ với OneOf, công ty đã trở thành nền tảng NFT âm nhạc hàng đầu trên Tezos.

Người trung gian của âm nhạc: Hãng thu âm và dịch vụ phát trực tuyến

Trong một thế giới lý tưởng, nghệ thuật sẽ chuyển trực tiếp từ người sáng tạo đến người dùng, nhưng thường không gặp phải những thách thức do phân phối và môi giới mang lại. Trong ngành công nghiệp âm nhạc truyền thống, có hai người trung gian mà nghệ sĩ thường phụ thuộc vào: hãng thu âm và dịch vụ phát trực tuyến.

Chúng ta cũng nên làm rõ ở đây rằng có nhiều loại nghệ sĩ khác nhau, từ bán thời gian, toàn thời gian, DIY, nhà sản xuất thuần túy và nghệ sĩ độc lập cho đến những nghệ sĩ đã ký hợp đồng với một hãng thu âm lớn. Tùy thuộc vào từng trường hợp, mỗi nghệ sĩ sẽ thích các cách tiếp cận khác nhau để kiếm tiền từ tác phẩm của họ.

Hiệu ứng NFT đối với ngành công nghiệp âm nhạc

Nguồn: Indie Music Academy

Kyle Samani, đối tác quản lý tại Multicoin Capital, đề xuất xem các hãng thu âm như một quỹ đầu tư mạo hiểm –– ví nghệ sĩ như một công ty khởi nghiệp rủi ro cao. Với suy nghĩ tương tự này, môi trường âm nhạc hiện tại rất độc tài khi chỉ có ba hãng thu âm lớn là Universal Music Group, Sony Music và Warner Music Group, quyết định ai sẽ là nghệ sĩ lớn nhất trên thế giới. Ba thương hiệu này đã cùng nhau tạo ra hơn 20 tỷ USD vào cuối năm 2021.

Collector DAOs: Hãng thu âm mới

Venture DAO đang ngày càng trở nên phổ biến với các nhóm người tập hợp lại với nhau để huy động và triển khai vốn vào các NFT âm nhạc. Khi hướng tới việc đầu tư permissionless (không cần sự cho phép), nhiều nhà đầu tư bình thường đang tham gia với tư cách nhà đầu tư thiên thần hoặc đầu tư thông qua các dịch vụ như Republic và đang chọn chấp nhận rủi ro ở giai đoạn đầu.

Bản thân người hâm mộ và các nhà sưu tầm có thể chọn nghệ sĩ nào thành công thông qua việc đầu tư trực tiếp vào họ, do đó sự cần thiết của hãng thu âm là một câu hỏi đáng được quan tâm.

Một nhà cung cấp cơ sở hạ tầng cho venture DAO, SyndicateDAO, đã ra mắt vào đầu năm nay và ngay lập tức hơn 450 investment DAO được hình thành sau hai tuần kể từ khi ra mắt. Mặc dù không thể chứng minh rõ ràng rằng tất cả những thứ này sẽ vẫn hoạt động và bơm vốn khá lớn vào hệ sinh thái – nhưng đó vẫn là một chỉ báo cho thấy có sự thèm muốn đối với các quỹ mạo hiểm tự quản lý.

Nhu cầu về nhãn hiệu âm nhạc sẽ không đột nhiên biến mất khi các nghệ sĩ bắt đầu sử dụng nhiều kênh Web3 riêng hơn cho tác phẩm nghệ thuật của họ, mà ngược lại, nhu cầu mới của nghệ sĩ sẽ buộc hãng nhạc phải phát triển để phù hợp hơn với họ. Mặc dù ba nhãn hiệu lớn mà chúng ta biết ngày nay có thể sẽ vẫn còn, nhưng một số nhãn hiệu âm nhạc mới sẽ xuất hiện.

Các nhà đầu tư nhỏ lẻ hiện có thể đi theo con đường tự nhiên này để tham gia vào việc sưu tập âm nhạc. Các collector DAO sẽ đóng vai trò xác định nghệ sĩ nào làm cho chúng trở thành xu hướng chủ đạo, với rất nhiều DAO và người hâm mộ ảnh hưởng đến quyết định này, một mô hình người hâm mộ mới sẽ xuất hiện để duy trì điều này.

Các DAO sưu tập NFT nghệ thuật tập trung vào việc quản lý và hỗ trợ các nghệ sĩ theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ, Flamingo DAO, hiện có danh mục đầu tư trị giá hơn 1 tỷ USD, đã trở thành nhà đầu tư sớm vào một số dự án NFT được đánh giá cao. Dưới sự bảo trợ của Tribute Labs, Noise DAO hy vọng sẽ thu thập các NFT âm nhạc và quản lý công việc nhưng cũng nỗ lực tham gia vào tuyển dụng và phát triển nghệ sĩ (A&R).

Các hãng thu âm ngày nay hoàn toàn nắm giữ chức năng giám tuyển vì họ chịu trách nhiệm tìm kiếm và tài trợ cho những tài năng mới, sản phẩm cuối cùng là âm nhạc mà chúng ta trải nghiệm.

Hiệu ứng NFT đối với ngành công nghiệp âm nhạc

Các DAO sưu tập nhạc cuối cùng sẽ hoạt động như một hãng thu âm bằng cách đảm nhận tất cả các chức năng này theo một cách nào đó, đó là một tiến trình tự nhiên vì đầu tư vào NFT thường là đầu tư vào người sáng tạo. 

Dịch vụ phát trực tuyến Web3

Các dịch vụ phát trực tuyến thường trả tiền cho các nghệ sĩ rất thấp, trong đó các nghệ sĩ hàng đầu được hưởng lợi nhiều nhất vì họ tích lũy được nhiều stream nhất. Apple Music trả cho nghệ sĩ của họ 0,01 USD cho mỗi stream, trong khi Spotify trả 0,003 USD cho mỗi stream. Audius, một nền tảng phát trực tuyến Web3, trả gần 0,35 USD cho mỗi stream do cấu trúc token ($AUDIO) của họ.

Ca khúc được phát trực tuyến cao nhất trên Audius có 500 nghìn lượt phát, trong khi Spotify có 3 tỷ lượt. Vì ứng dụng thứ hai là một ứng dụng quen thuộc với người dùng, nên các nghệ sĩ trên Audius đã làm tốt hơn các kênh phát trực tuyến truyền thống.

Hiệu ứng NFT đối với ngành công nghiệp âm nhạc

Âm nhạc trực tuyến là một ngành quan trọng, nhưng chỉ một phần nhỏ trong doanh thu đó đến với các nghệ sĩ. Các nền tảng phát trực tuyến Web3 như Audius cho phép tạo cơ cấu doanh thu tốt hơn cho các nghệ sĩ.

Hiệu ứng NFT – Sự thay đổi trong toàn ngành 

Khi âm nhạc chuyển từ analog sang kỹ thuật số, nó đã thay đổi mãi mãi. Ở cấp độ phần cứng, việc thu âm và sản xuất âm nhạc trở nên dễ dàng hơn –– các nghệ sĩ hiện có thể thực hiện việc này tại nhà với nhiều thiết bị và phần mềm di động hơn, điều này đã tạo ra nhiều thể loại mới và sự đa dạng của các nghệ sĩ tham gia vào lĩnh vực này.

Sau quá trình số hóa này, doanh số bán đĩa CD vật lý giảm mạnh và các nghệ sĩ phải điều chỉnh để sử dụng dịch vụ phát trực tuyến và nỗ lực nhiều hơn cho các buổi biểu diễn trực tiếp. Đại dịch đã tạm dừng việc này và các nghệ sĩ bắt đầu bỏ qua các sự kiện phát trực tiếp. Internet đã thúc đẩy sự chuyển dịch từ băng cassette, CD và video nhạc MTV sang thế giới phát trực tuyến, và bây giờ là âm nhạc dựa trên NFT.

Cơ hội đơn giản để sử dụng NFT cho âm nhạc là lấy các bản nhạc hoặc toàn bộ album và mã hóa chúng. NFTs tạo ra vô số cơ hội để các nghệ sĩ suy nghĩ lại về mô hình sáng tạo và phân phối của họ. Như đã đề cập trước đó, việc mint và bán đấu giá một bản nhạc chỉ là một cách mà NFT tạo cơ hội cho các nghệ sĩ và âm nhạc phát triển.

Dưới đây là một số ứng dụng thú vị mà các nghệ sĩ NFTs đã và đang chuyển sang: 

Quyền sở hữu Bản nhạc/Album/EP

Nghệ sĩ có thể bán phiên bản 1/1 hoặc các phiên bản của những bài hát hoặc album đơn. Hầu hết các sàn NFT đều cho phép bán trực tiếp các tệp âm thanh. Catalog cho phép các nghệ sĩ mint các bản nhạc hoặc album đơn lẻ dưới dạng NFTs, chức năng này được cung cấp bởi Zora. Cho đến nay, đã có khoảng 622 bản ghi được bán trên nền tảng này với giá trung bình là 2311 USD.

Mã hóa tiền bản quyền

Không có minh chứng nào cho sự thành công trong ý tưởng của một nghệ sĩ hơn bằng việc chia sẻ doanh thu bán bản quyền.

EulerBeats, một dự án âm thanh tổng hợp, là một trong những thử nghiệm đầu tiên về mã hóa tiền bản quyền. Đã có 27 bản nhạc được phát hành cùng với bản Genesis và các bản sao của nó. Người nắm giữ mỗi bản nhạc Genesis kiếm được 8% tiền bản quyền trên mỗi bản sao mới được bán và họ cũng nắm giữ quyền thương mại đối với bản nhạc đó. 

Royal cho phép người hâm mộ mua tiền bản quyền được mã hóa và sau đó được chia lợi nhuận theo tỷ lệ khi các nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật số (dịch vụ phát trực tuyến) trả tiền cho nghệ sĩ. Người hâm mộ cũng có thể giao dịch token tiền bản quyền bên ngoài nền tảng cũng như có được những lợi ích riêng biệt khi nắm giữ chúng. 

Tương tự như dịch vụ phát trực tuyến, những người nắm giữ token có thể sẽ thấy tỷ suất hoàn vốn không đáng kể khi chia sẻ tiền bản quyền với nghệ sĩ cho đến khi nền tảng được ứng dụng rộng rãi. Giá trị bổ sung được tích lũy thông qua tiện ích mà nghệ sĩ sắp cung cấp cho những người nắm giữ token của họ.

Social token cho âm nhạc

Social token cho phép các nghệ sĩ gần như tự phân quyền dần dần. Với việc ra mắt token và hình thành DAO xung quanh token, các nghệ sĩ có thể sử dụng điều này để nâng cao trải nghiệm và tương tác của người hâm mộ.

RAC là một nghệ sĩ kiêm nhà sản xuất đã tận dụng tiềm năng này khi ra mắt social token của riêng mình, $RAC. Gần đây anh ấy cũng đã phát hành một hệ điều hành có tên racOS, nơi cung cấp cho những người nắm giữ token các sản phẩm độc quyền.

Tạo âm thanh

Tạo bản nhạc là một cách khác mà NFT âm nhạc có thể thu hút người hâm mộ tham gia nhiều hơn vào quá trình sáng tạo thực tế, đôi khi họ có khả năng sở hữu các bản nhạc của nghệ sĩ và sản xuất các phiên bản remix của riêng họ.

Soundmint tập trung làm việc riêng với từng nghệ sĩ để giúp họ phát hành bộ sưu tập NFT của mình. Lần hợp tác đầu tiên của họ là với Kloud và bản phát hành là một bộ sưu tập các visualizer được ghép nối với một loạt các đoạn nhạc do DJ sản xuất. Kloud tiết lộ tất cả IP và quyền thương mại đối với những tác phẩm này cho nhà sưu tập và có kế hoạch cho phép hoán đổi âm thanh từ NFT của họ để tạo ra các bản nhạc/âm thanh mới.

Những thách thức với NFT âm nhạc 

Do đây vẫn còn là một ý tưởng và phương pháp kiếm tiền mới, có một số vấn đề khiến việc làm việc với NFT âm nhạc trở nên kém lý tưởng. Nếu một nghệ sĩ chọn chỉ bán nhạc của họ thông qua NFT, môi trường hiện tại sẽ không bền vững và cũng không sinh lợi.

So với 1,4 triệu nhà đầu tư OpenSea đang hoạt động, chỉ có 500 nhà sưu tập NFT âm nhạc duy nhất trên Ethereum vào cuối năm 2021, theo Water & Music, DAO chuyên nghiên cứu về âm nhạc. Những nhà đầu tư này có xu hướng là những nhà đầu tư NFT giàu có và thu hút những nghệ sĩ đã thành danh.

Như Li Jin viết, mô hình người sáng tạo đang bắt đầu hướng tới ít người hâm mộ hơn nhưng họ sẽ trả nhiều tiền hơn. Đối với các nghệ sĩ, điều này có nghĩa là có một lượng nhỏ người hâm mộ có thể tạo ra doanh thu lớn hơn. Điều này có thể lấy đi quyền lực của các hãng thu âm vì lượng người theo dõi và stream là những chỉ số rất lớn cho biết họ ủng hộ và trung thành với ai và cuối cùng là ai được nổi tiếng trong ngành.

Mô hình này biến ý tưởng về cơ sở người hâm mộ trở thành ý tưởng tiên phong. Thông thường, một người sáng tạo sẽ thu hút hàng triệu người hâm mộ, hầu hết trong số họ không đóng góp vào doanh thu và nghe nhạc thông qua các kênh như Spotify, một số dịch vụ dựa trên việc đăng ký, hoặc YouTube hoặc không phải trả bất kỳ khoản phí nào cho những lần phát trực tuyến.

Tuy nhiên, phần trăm người hâm mộ hàng đầu luôn mua đĩa hát, vật phẩm, vé lưu diễn — tất cả những thứ này đều đóng góp vào thu nhập của người sáng tạo –– ngoài sự bảo trợ và bất kỳ quan hệ đối tác nào khác mà họ có ngoài người hâm mộ.

Mặt khác, việc nhận được một khoản doanh thu lớn từ một số lượng nhỏ người hâm mộ không đảm bảo rằng những người hâm mộ hoặc nhà sưu tập đó sẽ tiếp tục mua các bản phát hành tiếp theo, đặc biệt là vì hầu hết các nhà sưu tập NFT âm nhạc ngày nay là các cá voi NFT. Tuy nhiên, doanh số bán hàng lớn giúp nghệ sĩ có nhiều đất dụng võ hơn và khả năng dành nhiều thời gian hơn cho các kênh khác.

Khả năng sáng tạo bị hạn chế

Việc sáng tạo âm nhạc của nghệ sĩ sẽ tiếp tục phụ thuộc vào các kênh chính thống, với các chiến thuật bổ sung đã được phổ biến. TikTok là một kênh chính để các đoạn âm thanh của nghệ sĩ được phổ biến rộng rãi và một số ít nghệ sĩ đã lọt vào Top 100 của Billboard hoặc Top 50 Viral của Spotify. 

Đối với các nghệ sĩ NFT, khả năng sáng tạo bị hạn chế vì không có nhiều người dùng trên các nền tảng này so với các nền tảng đương nhiệm. Mặt khác, các nghệ sĩ như 3LAU và Steve Aoki đã có sẵn một lượng khán giả, những người có thể dễ dàng tìm đến để mua các tác phẩm của họ.

Tỷ lệ Rủi ro/Phần thưởng cho các nghệ sĩ đã thành danh

Các nghệ sĩ lớn không dành thời gian để tìm hiểu cộng đồng hoặc tính hữu dụng trong các đợt drop NFT. Ví dụ: Snoop Dogg gần đây đã drop một bản mixtape trên OpenSea và chất lượng không tương xứng với những gì người hâm mộ mong đợi.

Các nghệ sĩ đã thành danh có khả năng kiếm được lượng doanh thu phụ đáng kinh ngạc từ NFT, nhưng các nghệ sĩ này và đội ngũ của họ có thể sẽ không dành thời gian để tương tác với người hâm mộ trên kênh Discord hoặc mang đến trải nghiệm đặc biệt cho người hâm mộ vì cơ sở người hâm mộ rộng lớn có khả năng mang lại nhiều lợi nhuận hơn. 

Rất nhiều nhà sưu tập là cá voi NFT, những người có thể không phải là người hâm mộ thực sự, điều này gây khó khăn cho việc đánh giá xem liệu sự hứng thú với các NFT âm nhạc có chính xác hay không.

NFT không giải quyết được các vấn đề về quyền âm nhạc

Có thể người tiêu dùng còn khá mơ hồ, nhưng các quy trình của ngành công nghiệp âm nhạc hiện tại khá cổ hủ và phức tạp, với một số loại quyền và tiền bản quyền ràng buộc với quyền sở hữu âm nhạc.

Ví dụ: khi công ty mẹ của Scooter Braun mua lại một hãng thu âm, các bản album chính của Taylor Swift đã được bán và Swift phải thu âm lại các album của cô ấy.

Bản chính là bản ghi âm gốc của một bản nhạc hoặc album và chủ sở hữu có quyền hợp pháp để kiếm tiền từ chúng. Trong trường hợp của Swift, hãng thu âm đã từ chối bán bản quyền âm nhạc cho nghệ sĩ. Những tình huống như thế này là phổ biến và các hãng thu âm vẫn nắm nhiều quyền lực đối với các nghệ sĩ.

Quyền, điều khoản và tiền bản quyền thường được phân chia và các hãng thu âm thường thu lợi nhiều hơn các nghệ sĩ và giữ lại hầu hết các quyền đối với âm nhạc. Thông thường, hãng thu âm nắm giữ quyền sở hữu đối với tác phẩm của nghệ sĩ đã ký hợp đồng và nghệ sĩ thường được hưởng 15% tiền bản quyền.

Mặc dù hợp đồng thông minh cung cấp khả năng công khai các thỏa thuận và điều khoản cũng như phân phối tiền bản quyền theo chương trình, quyền âm nhạc vẫn phức tạp và việc đặt chúng on-chain (trên chuỗi) không thực sự giải quyết được vấn đề cơ bản.

Opulous cung cấp khả năng cho mọi người giao dịch cổ phần bản quyền âm nhạc và cũng cung cấp các khoản vay DeFi được hỗ trợ bởi tài sản âm nhạc trong thế giới thực và tiền bản quyền. Đội ngũ đã phát hành Music Security NFTs (S-NFTs) trên Republic, cho phép Lil Pump và KSHMR chia phần trong tiền bản quyền của họ và cung cấp chúng dưới dạng NFT.

Theo Water & Music, đội ngũ đã không đăng ký S-NFT với SEC, điều này có thể sẽ trở thành một vấn đề trong tương lai do tất cả các hoạt động hiện tại và quy định vô lý.

Thời điểm đúng đắn

Hiệu ứng NFT đối với ngành công nghiệp âm nhạc

Bất chấp những thách thức tự nhiên trong việc di chuyển thứ gì đó lên on-chain, âm nhạc sẽ tiếp tục khám phá các giải pháp mã hóa.

Các hãng thu âm chính và các nghệ sĩ lớn đã và đang thử nghiệm trên nhiều chuỗi và nền tảng khác nhau. Đã có hơn 50 dự án NFT âm nhạc hay các nghệ sĩ đang tích cực cố gắng bán NFT và thực tế là không phải tất cả đều sẽ tồn tại lâu dài. Cũng không thể phủ nhận rằng ngày càng có nhiều sự thèm muốn đối với NFTs âm nhạc, dù chúng ở dạng nào. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng:

  • Thị trường NFT nói chung đang phát triển mạnh
  • Nghệ sĩ nhận ra rằng cấu trúc của các thỏa thuận với hãng thu âm không có lợi cho họ
  • Hướng tới mô hình người hâm mộ one-to-few với one-to-many (OnlyFans, Patreon)
  • Nền tảng Web3 đã giới thiệu các nghệ sĩ lớn (Steve Aoki, Diplo)

Với các hợp đồng âm nhạc truyền thống đã được xác định, NFTs cung cấp khả năng tăng hiệu quả cấp phép trong biểu mẫu hợp đồng thông minh. Ngoài ra, các nghệ sĩ có các phương pháp mới để kiếm tiền và người hâm mộ có khả năng trở thành những nhà đầu tư thực sự.

Bất kể tác động của NFT âm nhạc như thế nào, các nghệ sĩ đã ký hợp đồng với các hãng thu âm sẽ bị mất doanh thu do hãng thu âm lấy và thậm chí mất quyền sở hữu trí tuệ trong quá trình này. Trong ngành công nghiệp âm nhạc mới và  được cải tiến, chúng ta sẽ thấy các nghệ sĩ có lại quyền kiểm soát các luồng doanh thu và tác phẩm nghệ thuật của họ cũng như chia sẻ nó với người tiêu dùng, người hâm mộ.

Bài viết được Đỗ Nguyễn Hồng Mai biên tập từ “The NFT Effect on the Music Industry” của Eshita Nandini; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#NFTs
ic-comment-blueBình luận
#