Layer-1
Tổng quan Hệ sinh thái Polygon Q3/2022
#
Marketing
27 phút đọc
14/11/2022
39
0
0

Tiêu điểm chính

  • Polygon đã cam kết sử dụng $1 tỷ và $450 triệu huy động được để tập trung vào nỗ lực mở rộng quy mô ZK. Chiến lược này cho phép các nhóm độc lập thử nghiệm các phương pháp tiếp cận mở rộng quy mô khác nhau, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác và chia sẻ thông tin mạnh mẽ.

  • Nhìn chung, hoạt động trên toàn mạng tăng trong quý 3 với số địa chỉ đang hoạt động đạt mức ATH là 6 triệu, số lượng địa chỉ mới tăng vọt 180% so với quý trước đó, tổng số địa chỉ duy nhất đã vượt qua mốc 170 triệu và tổng số giao dịch đã vượt qua mốc 2 tỷ.

  • Các lĩnh vực khác nhau với kết quả cũng khác nhau: DeFi giảm so với quý trước, lĩnh vực game tăng đáng kể so với năm trước và NFT đã thiết lập mức ATH trong các ví đang hoạt động (active wallet).

  • Polygon tiếp tục chiến lược phát triển kinh doanh tích cực (chiến lược phát triển nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác trên thị trường) của mình, thông báo quan hệ đối tác mới với Acentrik, Disney Accelerator, Reddit, Robinhood, Starbucks và Worldpay.

 Polygon là gì?

Polygon dự định trở thành một giải pháp mở rộng mục đích chung cho Ethereum. Nó đang tích cực phát triển nhiều giải pháp mở rộng quy mô Ethereum bao gồm ZK-rollups, Optimistic Rollups, Sidechains, Data Availability Layer và SDK blockchain tương tự như Cosmos SDK hoặc Substrate. Giải pháp mở rộng quy mô sớm nhất và được sử dụng rộng rãi nhất là sidechain Polygon Proof-of-Stake (PoS). 

Ngoài ra, Polygon đang theo đuổi một chiến lược phát triển kinh doanh tích cực hợp tác với cả Web3 và các doanh nghiệp nhỏ, vận hành một nhánh liên doanh (đây chính là quỹ đầu tư mạo hiểm do các tập đoàn lớn đầu tư và điều hành) và phát triển giải pháp nhận dạng phi tập trung Polygon ID.

Phân tích hiệu suất

Ngày nay, chuỗi Polygon Proof-of-Stake (PoS) chịu trách nhiệm gần như tất cả các hoạt động của Polygon. Chuỗi PoS là một Ethereum sidechain. Mọi thứ trong phần phân tích hiệu suất đều liên quan đến chuỗi PoS, trừ khi được chỉ định khác.

Tình trạng Tài chính

 Trong quý 3, trong khi vốn hóa toàn bộ thị trường tiền mã hóa tương đối bằng phẳng, thì vốn hóa thị trường của Polygon đã tăng 43% so với quý trước đó. Sự gia tăng bắt đầu vào đầu tháng 7, sau thông báo rằng Disney đã chọn Polygon để tham gia vào Disney Accelerator. Sau đó tiếp tục với một loạt các thông báo hợp tác mới bao gồm với Acentrik, Reddit, Robinhood, Starbucks và Worldpay.

 Vào tháng 8, 1.4 tỷ MATIC (14% tổng nguồn cung) đã được chuyển từ hợp đồng vesting sang staking hoặc kho bạc Polygon. Polygon kết thúc quý với 9,7 tỷ MATIC, chiếm 97% tổng nguồn cung đang lưu hành. 270 triệu MATIC còn lại trong hợp đồng vesting sẽ được mở khóa vào tháng 10 và được chuyển vào kho bạc.

 Tổng doanh thu trong Q3 là 4,2 triệu USD, giảm 26% so với quý trước đó. Sự sụt giảm này là do sự sụt giảm 10% các giao dịch và 51% phí giao dịch xuống mức trung bình là $0,09. Trong khi đó, Avalanche có doanh thu hàng quý $2,3 triệu (-94% so với quý trước đó) với phí giao dịch trung bình $0,14 và Solana có doanh thu $4,8 triệu (-25% so với quý trước đó) với phí giao dịch trung bình dưới 1 xu.

Vào ngày 1 tháng 1 năm 2021, kho bạc Polygon có một war chest khổng lồ trị giá 4,6 tỷ MATIC. Vào ngày 13 tháng 8 năm 2021, Polygon đã công bố trọng tâm chiến lược vào các giải pháp mở rộng quy mô dựa trên ZK và $1 tỷ tài trợ kho bạc cho nỗ lực này. Các quỹ được phân bổ đã được sử dụng cho:

  • Mua lại các dự án và nhóm ZK

  • Xây dựng các giải pháp dựa trên ZK

  • Thuê nhân tài 

  • Tài trợ cho nghiên cứu

Việc sử dụng kho bạc được kiểm soát tập trung bởi Polygon Technologies và phần lớn các khoản chi tiêu cho đến nay đều liên quan đến các nỗ lực mở rộng quy mô ZK.

Cùng ngày trọng tâm chiến lược về việc mở rộng quy mô ZK được công bố, Polygon cũng đã công bố khoản chi kho bạc lớn đầu tiên với việc mua lại ZKrollup Hermez Network (nay là Polygon zkEVM) với giá 250 triệu MATIC (khoảng $250 triệu). Vào ngày 9 tháng 12 năm 2021, Polygon thông báo mua lại lần thứ hai trong Mir Protocol (nay là Polygon Zero) với giá $100 triệu và 190 triệu MATIC. Vào cuối Q3, kho bạc Polygon có 2,4 tỷ MATIC (giảm 48% so với 4,6 tỷ).

Tổng quan Mạng lưới

Trong Quý 3, các chỉ số liên quan đến tài khoản đều dương so với quý trước. Các địa chỉ đang hoạt động đã tăng trong quý thứ hai liên tiếp và thiết lập mức ATH với gần 6 triệu địa chỉ đang hoạt động. Các địa chỉ mới tăng vọt 180% so với quý trước chủ yếu do sự ra mắt của Reddit NFT marketplace. Tổng số địa chỉ duy nhất đã vượt qua 170 triệu và đang trên đà vượt 200 triệu vào cuối năm nay.

Mặc dù số tài khoản tăng lên, nhưng tổng số giao dịch đã giảm 10% so với quý trước, xuống còn 256 triệu (-50% so với mức ATH). Trong khi đó, Avalanche C-Chain đạt khoảng 20 triệu giao dịch (-66% so với quý trước) và 3 tỷ giao dịch không bỏ phiếu của Solana (+70% so với quý trước). Sự gia tăng lớn các tài khoản mới cùng với sự giảm sút số lượng giao dịch cho thấy rằng những người dùng mới vẫn chưa hoạt động.

Hệ sinh thái và Sự phát triển

 Trong Quý 3, các lĩnh vực khác nhau của hệ sinh thái Polygon có những kết quả khác nhau. Tổng giá trị đã khóa (TVL) trong MATIC giảm 43% so với quý trước đó nhưng vẫn tương đối ổn định tính từ đầu năm đến nay. Game cũng có ​​sự sụt giảm đáng kể so với quý trước, chủ yếu tập trung vào các tháng 7 và 8. Vào tháng 9, người chơi game đã tăng 96% so với tháng trước nhờ sự ra mắt của trò chơi ăn khách Benji Bananas. Các NFT có hiệu suất quý 3 mạnh mẽ nhất, thiết lập mức ATH trong các ví đang hoạt động.

Các lĩnh vực game và NFT của Polygon là các thành phần của Polygon Studios, một phần tương đối mới của hệ sinh thái Polygon. Studios được dẫn dắt bởi cựu Trưởng bộ phận YouTube Gaming Ryan Wyatt. Giống như bộ phận phát triển kinh doanh của Polygon, Studios đã tích cực đầu tư và ký kết các quan hệ đối tác.

DeFi

 Việc TVL của Polygon giảm (-43% so với quý trước) trùng hợp vào thời điểm Arbitrum và Optimism tung ra các chiến dịch khai thác thanh khoản. Tuy nhiên, TVL của Polygon vẫn ổn định cho đến năm 2022, kết thúc năm 2021 với 2,2 tỷ TVL và kết thúc quý 3 năm 2022 với 1,9 tỷ TVL (-10%). Trong khi đó, Avalanche kết thúc quý 3 với TVL $1,9 tỷ (-28% so với quý trước), Binance $6,6 tỷ (+ 11% so với quý trước) và Solana $2,1 tỷ (-16% so với quý trước).

 70% ($1,1 tỷ) TVL trên Polygon Network tập trung vào 10 ứng dụng. Aave, giao thức lớn nhất trong nhóm này, chiếm 20% TVL trên toàn mạng. TVL của Aave trên mạng Polygon chiếm 6%, trong khi trên Ethereum chiếm 70%. Tất cả các ứng dụng nằm ngoài top 10 chiếm hơn 31% TVL.

 Như dự kiến, Uniswap là sàn giao dịch phi tập trung hiện đang dẫn đầu về khối lượng giao dịch DEX. Vào tuần cuối cùng của quý, hơn 70% khối lượng giao dịch trên Polygon đã được thực hiện thông qua Uniswap. Aggregator chiếm 12% khối lượng giao dịch, với 1inch (55%) và Paraswap (33%) kiểm soát phần lớn khối lượng giao dịch trên thị trường.

Nhìn chung, TVL của Polygon vẫn ổn định, bất chấp thị trường gấu và các chương trình incentive khai thác thanh khoản tối thiểu. Các chương trình incentive tối thiểu này trái ngược với các giải pháp mở rộng quy mô optimistic rollup và Ethereum (các đối thủ cạnh tranh Arbitrum và Optimism) đang tung ra các chiến dịch khai thác thanh khoản tương ứng của họ. Mặc dù các chương trình incentive tối thiểu và sự cạnh tranh gia tăng, tính nhất quán cho thấy hoạt động DeFi gia tăng khá chậm và theo một cách tự nhiên.

Gaming

 

Hoạt động gaming trên Polygon tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Vào năm 2021 và đầu năm 2022, các trò chơi lớn nhất trên Polygon là những cái tên nổi tiếng như Aavegotchi và The Sandbox. Trong những tháng gần đây, các trò chơi mới như Arc8, Benji Bananas, Planet IX và Sunflower Land đã giúp làm gia tăng hoạt động gaming. Polygon có nhiều trò chơi mới đang được phát triển với nhiều thể loại bao gồm MMORPG, first-person POV, v.v.

NFTs

 Sau quý 2 với ​​nhiều chỉ số NFT đạt mức cao nhất trong năm, Polygon đã có một quý 3 mạnh mẽ, thiết lập mức ATH trong các ví đang hoạt động. Sự gia tăng đột biến trong lượng hoạt động được thúc đẩy bởi sự ra mắt NFT marketplace của Reddit trên Polygon.

Ban đầu, NFT chỉ có sẵn cho các thành viên được mời của r/CollectibleAvatars subreddit nhưng sau đó đã được công khai. Điều này dẫn đến sự gia tăng hoạt động (Lưu ý: Hoạt động của Reddit NFT đã tiếp tục tăng khi bước vào Q4). Zed Run, một trò chơi đua ngựa kỹ thuật số, vẫn giữ vị trí là bộ sưu tập lớn nhất trên Polygon cho đến nay, với doanh thu tính đến nay gần $200 triệu.

 Ngoài ra, Polygon đã thêm vào danh sách dài các đối tác NFT nổi bật bằng cách ký kết quan hệ đối tác mới với Disney, Robinhood và Starbucks: 

  • Disney Accelerator - Polygon được chọn là một trong sáu công ty tham gia vào Disney Accelerator, một chương trình phát triển kinh doanh tập trung vào việc xây dựng tương lai của công nghệ nhập vai (immersive technology) với thực tế tăng cường (augmented reality), NFT và trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence). Trong suốt chương trình, mỗi công ty tham gia sẽ nhận được hướng dẫn từ đội ngũ lãnh đạo cấp cao của Disney và một cố vấn điều hành tận tâm.

  • Robinhood Web3 Wallet - Robinhood đã chọn Polygon để hỗ trợ ví Web3 không lưu ký (non-custodial) mới ra mắt của mình. Bản beta Robinhood Wallet hiện đã có sẵn cho 10.000 khách hàng iOS và chủ yếu sẽ hỗ trợ chức năng DeFi. Khi phiên bản đầy đủ của ứng dụng dành cho thiết bị di động được phát hành, nó sẽ hỗ trợ nhiều loại tài sản hơn bao gồm cả NFT.

  • Starbucks Odyssey - Sự hợp tác này sẽ cho phép các thành viên của chương trình Khách hàng thân thiết Starbucks Rewards và nhân viên của Starbucks được kiếm và mua tem sưu tập kỹ thuật số dưới dạng NFT. Chiến dịch này vẫn chưa được khởi động.

Sự hợp tác với Reddit nhanh chóng đã mang lại kết quả đầy hứa hẹn, với hoạt động NFT trên chuỗi tăng đột biến. Không khó để thấy rằng các quan hệ đối tác mới sẽ dẫn đến sự gia tăng hoạt động hơn nữa.

Hoạt động của nhà phát triển

 Với nhiều giải pháp mở rộng quy mô đang được phát triển, không ngạc nhiên khi Polygon tiếp tục xây dựng trong thị trường gấu. Có thể kể đến là chuỗi PoS, với mức độ phát triển được duy trì một cách lành mạnh. Tổng cộng, chuỗi Polygon PoS có 420.000 nhà triển khai hợp đồng thông minh và 110.000 hợp đồng duy nhất đã được xác minh.

 Để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển, Polygon đã phát hành một số sản phẩm dành cho nhà phát triển bao gồm:

  • Polygon Academy - Trường học trực tuyến miễn phí dành riêng cho các nhà phát triển mới.

  • Polygon Guilds - Nền tảng dành cho các nhà phát triển để tổ chức các cuộc họp hàng tháng, cộng tác với các nhà phát triển khác, tiến hành hội thảo và tạo điều kiện cho một loạt các hoạt động khác.

  • Polygon Village - Một hệ sinh thái tập trung toàn diện vào nhà phát triển bao gồm: phiếu thưởng chào mừng (welcome voucher) với các ứng dụng hàng đầu, chương trình tài trợ, nhóm tăng tốc trước ba tháng với sự cố vấn và hỗ trợ tận tình, bảng việc làm và bảng tiền thưởng. Vào tháng 7, Polygon Village đã công bố hỗ trợ cho các hoạt động và công cụ DAO. 

Polygon cũng đã cam kết tài trợ Gitcoin với $1 triệu, triển khai chương trình học bổng 50-spot và khởi động #BUIDLIT Hackathon với giải thưởng $500,00.

Phi tập trung và Staking

 Chuỗi Polygon PoS được chia thành ba layer: Ethereum, Bor Heimdall

Layer Ethereum chứa các hợp đồng staking, cung cấp cho chuỗi PoS mức độ bảo mật cao hơn. Layer Bor tổng hợp các giao dịch thành các khối và xử lý các nhiệm vụ tương tự như Ethereum Beacon Chain. Layer Heimdall gửi các điểm kiểm soát (checkpoint) định kỳ từ Bor đến Ethereum Mainnet để đảm bảo các giao dịch crypto không thể bị thay đổi, đảo ngược hoặc hủy bỏ sau khi hoàn thành (fanality). 

Bất kỳ ai muốn trở thành trình xác thực (validator) trên Polygon phải chạy cả hai nút Bor và Heimdall và stake MATIC của họ trong các hợp đồng staking MATIC trên Ethereum. Ngày nay, giới hạn số lượng trình xác thực hoạt động tại cùng một thời điểm là 100.

Mặc dù về mặt lý thuyết, nhóm trình xác thực có thể mở rộng quy mô để phân cấp nhiều hơn, nhưng tối đa là 100 để duy trì thời gian xử lý nhanh chóng. Trình xác thực mới có thể tham gia nhóm trình xác thực đang hoạt động khi một trình xác thực đang hoạt động hủy liên kết staking (unbond). Polygon đã phân bổ 12% tổng nguồn cung (1,2 tỷ MATIC) cho phần thưởng staking, với hơn 600.000 MATIC đã được thanh toán cho đến nay.

Để đạt được trạng thái tự quản trị phi tập trung tuyệt đối, các trình xác nhận phải tự điều chỉnh sự tham gia của mạng lưới theo một tập hợp các tham số đã được thống nhất. Quá trình phân quyền phải diễn ra từ từ để đảm bảo mạng có thể hoạt động và mở rộng quy mô một cách trơn tru. Polygon Improvement Proposal 4 ​​(PIP-4) đề xuất tăng số lượng trình xác thực tối đa lên 105. Nếu đề xuất được thông qua, đây sẽ là bước đầu tiên đến với sự phân cấp.

 Polygon đã kết thúc quý 3 với mức ATH là 3,4 tỷ MATIC được stake (38% nguồn cung đang lưu hành). Cổ phần MATIC tăng 21% so với quý trước là do Polygon team đã stake lượng token mà họ nhận được từ sự kiện mở khóa vesting năm 2021. 

Trong tổng số MATIC được stake, 95% là từ các trình xác thực. Chỉ với ba trình xác thực đã tạo ra hơn 30% số khối trong nhiều tuần trong quý này, với sáu trình xác thực hàng đầu đã tạo ra hơn 50% số khối. Kết quả là Polygon có hệ số Nakamoto là 4, dưới mức trung bình của ngành. Nhìn chung, các chỉ số về tính phi tập trung và staking của Polygon đã đạt được sự nhất quán, cho thấy mạng đang hoạt động liên tục.

Phân tích định tính

Giải pháp mở rộng quy mô

 Nhiệm vụ của Polygon là giúp mở rộng quy mô Ethereum. Đội ngũ dự án đã nhận ra rằng, để thành công, Polygon cần phải mở rộng ra ngoài PoS sidechain và tập trung vào công nghệ ZK. Do đó, Polygon đã cam kết dùng $1 tỷ và $450 triệu huy động được để tập trung vào những nỗ lực mở rộng quy mô liên quan đến ZK. 

Chiến lược của Polygon cho phép các team độc lập thử nghiệm các phương pháp tiếp cận mở rộng quy mô khác nhau, đồng thời thúc đẩy cộng tác mạnh mẽ và chia sẻ thông tin - những hoạt động không thể thiếu để thành công.

Polygon Avail 

Introducing Avail by Polygon — a Robust General-Purpose Scalable Data  Availability Layer — Polygon | Blog

Polygon Avail là một mục đích chung, một lớp dữ liệu khả dụng có thể mở rộng cho các chuỗi độc lập (standalone chain), sidechain và chuỗi mô-đun (modular chain). Một rollup khi sử dụng Avail để cung cấp dữ liệu hoàn toàn có thể tránh được nhu cầu về một L1 nguyên khối, khiến nó trở thành một rollup có chủ quyền.

 Avail có thể hoạt động như một validium cho Ethereum - một giải pháp mở rộng quy mô lấy dữ liệu ngoài chuỗi và cung cấp dữ liệu sẵn có cho các chuỗi trên các mạng khác. Avail siêu hiệu quả vì nó lấy mẫu một cách ngẫu nhiên để xác định tính khả dụng của dữ liệu, một quy trình mà Celestia và Ethereum 2.0 dự định sẽ thực hiện. Avail hiện đang có trên testnet.

Polygon Edge và Supernet (Siêu mạng lưới)

Polygon Edge - Bootstrapping Ethereum-compatible blockchains - MVP Workshop

Polygon Edge là một khung phát triển blockchain mô-đun được thiết kế để hỗ trợ nhiều giải pháp mở rộng và cơ sở hạ tầng để phát triển các chuỗi tương thích với Ethereum. Tương tự như Substrate (Polkadot) hoặc Cosmos SDK, Edge tạo điều kiện phát triển các app-chain.

Vào tháng 4 năm 2022, Polygon đã công bố ra mắt Polygon Subnets. Các blockchains, tương thích với EVM, dành riêng cho ứng dụng này được thiết kế để giảm thiểu các thách thức thường thấy đã được xác định và để mở rộng khung Edge. 

Supernet sẽ có tùy chọn cấp nguồn bảo mật từ các MATIC staker nhằm bỏ qua việc khởi động bộ xác thực, để giao tiếp với Ethereum Mainnet và các Supernet khác, đồng thời cung cấp cho các nhóm các nhà phát triển tận tâm (được gọi là Đối tác được chứng nhận của Edge - Edge Certified Partner) để được hỗ trợ bảo trì. 

Chẳng bao lâu nữa, Supernet sẽ có thể tận dụng khả năng bảo mật và sẵn có của dữ liệu của Ethereum (hoặc của Polygon Avail) ở dạng rollup hoặc validium. Polygon đang cam kết $100 triệu để phát triển và đưa Supernet vào áp dụng.

Polygon Miden 

Polygon Announces Polygon Miden - A STARK-Based, Ethereum-Compatible Rollup  — Polygon | Blog

Polygon Miden là một ZK-rollup tập trung vào khả năng lập trình tổng quát. Miden xử lý hàng loạt các giao dịch ngoài chuỗi tương tự như zkEVM và Zero; tuy nhiên, các hợp đồng thông minh tùy ý rất khó triển khai. 

Để khắc phục điều này, Polygon Miden đang được xây dựng xung quanh Máy ảo Miden. Máy ảo đã được tối ưu hóa một cách đặc biệt để có thể hỗ trợ logic tùy ý được viết bằng Solidity và các ngôn ngữ khác.

Mặc dù Miden hỗ trợ Solidity, nhưng nó không hoàn toàn tương thích với EVM theo cách mà Polygon zkEVM hướng tới. Miden sử dụng STARK thay vì SNARK để làm bằng chứng, có nghĩa là không cần sự thiết lập đáng tin cậy, do nó có khả năng mở rộng hơn và có khả năng kháng lượng tử (khả năng chống lại mối đe dọa của siêu máy tính lượng tử). Miden được lên kế hoạch phát triển testnet trong tương lai gần.

Polygon Nightfall 

Introducing Polygon Nightfall Mainnet: Decentralized Private Transactions  for Enterprise — Polygon | Blog

Vào ngày 14 tháng 9 năm 2021, EY và Polygon đã công bố sự hợp tác để phát triển Polygon Nightfall, một optimistic rollup tập trung vào quyền riêng tư cho các doanh nghiệp. 

Nightfall được tự mô tả là “hybrid optimistic-zk rollup” vì nó sử dụng bằng chứng gian lận (optimistic rollup) và bằng chứng hợp lệ (ZK-rollup). Nightfall sử dụng một bằng chứng hợp lệ để làm xáo trộn dữ liệu và sau đó sử dụng bằng chứng gian lận để đưa nó vào mạng chính. 

Tương tự, Aztec được gọi là “recursive zk-rollup - zk-rollup đệ quy” vì nó sử dụng một bằng chứng hợp lệ để làm xáo trộn dữ liệu và sau đó là một bằng chứng hợp lệ khác để đưa nó vào mạng chính.

Quá trình xử lý hàng loạt các giao dịch và gửi chúng trở lại mạng chính trên Nightfall được thiết lập nghiêm ngặt như một optimistic rollup và chỉ sử dụng bằng chứng gian lận để xác minh. Tên ZK-rollup và các bằng chứng hợp lệ hoàn toàn dành cho quyền riêng tư và làm xáo trộn dữ liệu. Nightfall hiện đang ở phiên bản beta của mainnet.

Polygon Zero 

Vào ngày 9 tháng 12 năm 2021, Polygon thông báo rằng họ đang mua lại Giao thức Mir với giá $400 triệu. Mir Protocol, được đổi tên thành Polygon Zero, là một ZK-rollup tập trung vào tốc độ. 

Zero giải quyết các giao dịch hàng loạt trên mạng chính với bằng chứng hợp lệ giống như Polygon zkEVM. Ngoại trừ, Zero sử dụng một SNARK đệ quy mới có tên là Plonky2. 

Bằng chứng đệ quy cho phép mở rộng quy mô theo chiều ngang và hệ thống bằng chứng Plonky2 cho phép tạo bằng chứng giao dịch một cách nhanh chóng. Plonky2 là sự kết hợp của hệ thống bằng chứng PLONK và FRI và được tạo ra bởi nhóm Zero. 

Vào tháng 8, nó đã trở thành giao thức mã nguồn mở và được lên kế hoạch cho testnet vào quý 4 năm 2022.

Polygon zkEVM (trước đây là Polygon Hermez)

 The Future is Now for Ethereum Scaling: Introducing Polygon zkEVM — Polygon  | Blog

Vào ngày 13 tháng 8 năm 2021, đội ngũ dự án đã công bố về cam kết mở rộng quy mô ZK trị giá $1 tỷ, đồng thời họ cũng đã công bố bước đột phá đầu tiên của Polygon vào lĩnh vực mở rộng quy mô ZK với việc mua lại ZK-rollup Hermez Network với giá 250 triệu MATIC (khoảng $250 triệu). 

Trọng tâm chính của Mạng Hermez là phát triển việc triển khai Máy ảo Ethereum (EVM) zero-knowledge nhằm giảm thiểu xung đột khi triển khai các hợp đồng thông minh trực tiếp trên ZK L2. Vì EVM không được tạo ra với hỗ trợ ZK-proof, do vậy đội ngũ cần tạo lại tất cả các EVM opcode từ đầu để hỗ trợ công nghệ ZK, đây là một nỗ lực lớn.

Vào tháng 7 năm 2022, đội ngũ Polygon đã công bố Polygon zkEVM (thương hiệu được đổi tên từ Hermez 2.0). Thông báo bao gồm việc zk-EVM là mã nguồn mở và các kế hoạch khởi chạy mạng testnet công khai vào năm 2022.

Cùng với thông báo zkEVM, Vitalik đã xuất bản một bài đăng trên blog, mô tả các giải pháp zk-EVM khác nhau. Anh sử dụng phép phân loại từ loại 1 tới 4, với loại 1 là trạng thái tối ưu hoàn toàn tương đương với Ethereum và loại 4 là tương đương với ngôn ngữ cấp cao. Vitalik đã mô tả Polygon zkEVM ở trạng thái hiện tại là loại 3 với tiềm năng chuyển sang loại 2 để tiến hành các bản phát hành bổ sung (Lưu ý: Polygon zkEVM testnet đã hoạt động vào tháng 10).

Polygon ID 

Introducing Polygon ID, Zero-Knowledge Identity for Web3 — Polygon | Blog

Mặc dù không phải là một giải pháp mở rộng quy mô Ethereum, Polygon ID là một sản phẩm khác đang được Polygon phát triển. Polygon ID là một giải pháp nhận dạng phi tập trung, tự chủ cho phép xác minh trên chuỗi hoàn toàn riêng tư và có thể xác minh bằng cách sử dụng ZK-cryptography. 

Polygon ID giải quyết các yêu cầu của khách hàng, đồng thời cho phép người dùng giữ lại toàn bộ quyền riêng tư. Về mặt lý thuyết, các hệ thống nhận dạng trên chuỗi như Polygon ID có thể được sử dụng phổ biến trên crypto. Tuy nhiên, các use case cụ thể bao gồm điểm tín dụng phi tập trung, quyền bỏ phiếu DAO và quyền tham gia hội chơi game độc ​​quyền.

Vào tháng 6, Polygon đã thông báo về việc tích hợp Polygon ID với Polygon Village. Việc tích hợp cho phép Polygon bắt đầu thử nghiệm Polygon ID và Polygon Village nhằm bắt đầu thử nghiệm các khuôn khổ quản trị mới. Hệ sinh thái Polygon ID có kế hoạch ra mắt hai sản phẩm mới. 

Polygon ID Platform là một nền tảng công khai mà các nhà phát triển và tổ chức có thể sử dụng để xác định và quản lý vòng đời tin cậy (trust lifecycle) của các ứng dụng của họ và các yêu cầu khác. 

Polygon ID Connect là một nền tảng dịch vụ công cộng để tích hợp quyền truy cập trên các ứng dụng và native app. Sau lệnh trừng phạt chống lại Tornado Cash, nhận dạng trên chuỗi và KYC đã trở lại tâm điểm.

Chiến lược Phát triển Kinh doanh

Polygon đã tự định vị mình là một đối tác đáng tin cậy cho các thương hiệu nhỏ quan tâm đến việc khám phá Web3. Trong một số trường hợp, có vẻ như Polygon không chỉ được chọn để giúp xây dựng giải pháp Web3 mà còn giúp các doanh nghiệp xác định thị trường phù hợp và các use case của Web3 thông qua các chương trình ươm mầm (incubator program).

NFT và sự tích hợp trên Polygon đang được sử dụng bởi các thương hiệu nhỏ trong nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm truyền thông xã hội, bán lẻ, thể thao, dịch vụ tài chính và trò chơi. Ngoài ra, Polygon cũng đã xây dựng một môi trường thân thiện với nhà phát triển dẫn đến việc có nhiều giao thức DeFi phổ biến và dịch vụ Web3 đã được triển khai trên Polygon PoS. Aave, Uniswap và Lido đều có thể được sử dụng trên PoS và OpenSea cũng hỗ trợ NFT trên Polygon PoS.

Sự gia tăng hoạt động gần đây, được thúc đẩy bởi Reddit NFT, là một thắng lợi lớn đối với chiến lược phát triển kinh doanh của Polygon. Các quan hệ đối tác mới được ký kết sẽ đi vào hoạt động trực tuyến trong những tháng tới. Hãy tìm đến Polygon để tiếp tục phương pháp phát triển kinh doanh tích cực của mình.

Kết luận

Bất chấp thị trường gấu đang diễn ra, Polygon tiếp tục xây dựng với tốc độ cao. Trong Quý 3, Polygon đã có sự gia tăng ​​hoạt động trên toàn mạng, tiếp tục chiến lược phát triển kinh doanh tích cực với các quan hệ đối tác mới là các công ty nổi tiếng và đã có sự tiến triển trong nỗ lực mở rộng quy mô ZK với việc ra mắt Polygon zkEVM.

Hoạt động tài chính và hoạt động mạng của Polygon phản ánh hoạt động của Polygon PoS. Trong quý 3, doanh thu là $4,2 triệu, giảm 26% so với quý trước do lượng giao dịch giảm 10% và phí giao dịch giảm 51%. Phí giao dịch trung bình trên Polygon là $0,09, do đó, doanh thu dự kiến ​​sẽ không lớn. Kết thúc quý, kho bạc Polygon đạt 2,4 tỷ MATIC (1,8 tỷ USD).

Nhìn chung, các chỉ số liên quan đến tài khoản đã tăng trong quý 3 với số địa chỉ đang hoạt động đạt mức ATH là 6 triệu, địa chỉ mới tăng vọt 180% so với quý trước, tổng số địa chỉ duy nhất vượt mức 170 triệu và tổng số giao dịch vượt mức 2 tỷ.

Các lĩnh vực NFT và trò chơi dẫn đầu sự gia tăng với sự ra mắt của Reddit NFT marketplace và trò chơi nổi tiếng Benji Bananas. Mặc dù số tài khoản tăng lên, tổng giao dịch giảm 10% so với quý trước xuống còn 256 triệu (-50% so với mức ATH) và TVL giảm 43% so với quý trước. Sự sụt giảm này được cho là do Arbitrum và Optimism đã tung ra các chiến dịch khai thác thanh khoản và người dùng mới vẫn hoạt động trên chuỗi hạn chế.

Các chỉ số liên quan đến tính phi tập trung và staking là nhất quán. Kể từ ngày 30 tháng 9 năm 2022, số lượng trình xác thực hoạt động tại một thời điểm được hạn chế ở mức 100 trình xác thực để duy trì thời gian tạo khối nhanh chóng trong hai giây. 

Polygon Improvement Proposal 4 ​​(PIP-4) mới đề xuất tăng số lượng trình xác thực tối đa lên 105, bước đầu tiên đóng vai trò quan trọng trong lộ trình phát triển theo hướng phi tập trung. Ngoài ra, Polygon đã đạt mức ATH với 38% tổng cung được stake (+21% so với quý trước) do nhóm Polygon stake lượng token mà họ nhận được từ sự kiện mở khóa vesting năm 2021.

Polygon tiếp tục tập trung vào việc mở rộng quy mô ZK và chiến lược phát triển kinh doanh tích cực. Sự ra mắt và mã nguồn mở của Polygon zkEVM là một cột mốc quan trọng, vì nó là zkEVM nguồn mở đầu tiên. Đội ngũ phát triển kinh doanh đã ký các quan hệ đối tác mới với Acentrik, Disney Accelerator, Reddit, Robinhood, Starbucks và Worldpay. Thành công ban đầu của Reddit marketplace là một dấu hiệu đáng khích lệ cho thấy chiến lược phát triển kinh doanh tích cực đang được đền đáp.

Bằng cách cho phép các team độc lập thử nghiệm các phương pháp tiếp cận mở rộng khác nhau, Polygon đang thúc đẩy sự hợp tác và chia sẻ thông tin mạnh mẽ. Trong những tháng tới, nhiều giải pháp mở rộng quy mô dự kiến ​​sẽ hoạt động trên testnet hoặc mainnet.

Polygon đang đặt cược rằng tương lai của Ethereum là sự mở rộng quy mô ZK, vì vậy thành công của Polygon phần lớn sẽ phụ thuộc vào khả năng cung cấp các giải pháp ZK mới một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Bài viết được Ellie Nguyễn thuộc FXCE Crypto biên tập từ “State of Polygon Q3 2022” của tác giả Nicholas Garcia & Red Sheehan; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-1
#Quarterly Reports
#Polygon
ic-comment-blueBình luận
#