Social Money
Hệ sinh thái: Hoạt động Onchain thúc đẩy xu hướng mạng xã hội
#
Marketing
6 phút đọc
23/11/2023
2
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Top Performer: Giá token của Solana tăng 55% trong 30 ngày qua

  • Xu hướng chính: Các sản phẩm giải trí như mạng xã hội và trò chơi là động lực cốt lõi của hoạt động onchain

  • Chỉ số quan trọng: 121% Tăng trưởng địa chỉ hoạt động trong 30 ngày trong Cơ sở giao thức xã hội

Trình sàng lọc hệ sinh thái


Nguồn: Major Ecosystem Screener

Tất cả các token hệ sinh thái lớn đã chứng kiến ​​​​một xu hướng tăng giá gần đây khi các lĩnh vực Hợp đồng thông minh và Mở rộng quy mô làm lu mờ sự kết hợp vốn hóa thị trường trị giá 300 tỷ đô la. Vượt trội hơn tất cả các hệ sinh thái lớn, Solana đã chứng kiến ​​mức tăng giá gần 55% trong 30 ngày qua và hiệu suất vượt trội 47% so với ETH.

Sự tăng giá gần đây của Solana theo sau hàng quý tăng trưởng cơ bản và dẫn đến hiệu suất dự kiến cải tiến từ Firedancer. Trên cơ sở cơ bản, Solana DeFi đã tăng trưởng 32% QoQ nhờ các giao thức đặt cọc thanh khoản và các giao thức tiện ích đáng chú ý như Drift và MarginFi, có mức tăng trưởng TVL 743% trong quý. Ngoài ra, bên ngoài DeFi, Solana đã thấy lực thu hút mạnh với nén NFT (compressed NFT - cNFT) với 45 triệu đúc tiền trong quý 3, tăng 316% hàng quý sau khi phát hành vào đầu quý 2. Phần lớn lượng mints (87%) chủ yếu được thúc đẩy bởi DRiP, một nền tảng dành cho người sáng tạo để phát hành các bộ sưu tập miễn phí cho người theo dõi.

Ecosystem Chart Book

Vốn hóa thị trường

Trong khi vốn hóa thị trường 200 tỷ đô la của Ethereum thống trị lĩnh vực hợp đồng thông minh tổng cộng trị giá 315 tỷ đô, các hệ sinh thái mới nổi đang tiếp tục phát triển về mặt vốn hóa thị trường và đại diện cho tổng giá trị lưu hành khoảng 55 tỷ đô la Mỹ.


Một lần nữa, Solana là động lực tăng trưởng chính vì nó tách biệt khỏi các mạng cạnh tranh. Tuy nhiên, do giá tăng mạnh nên các số liệu cơ bản như DeFi TVL không tăng trưởng với tốc độ tương tự, dẫn đến giá tương đối tăng mạnh. Solana hiện có giá gần 35 lần so với TVL của nó, trong khi các mạng khác có giá khoảng 7 lần đến 13 lần so với TVL.


Mặc dù điều này cho thấy Solana đã có mức tăng trưởng đáng kể so với các công ty cùng ngành, nhưng có một sự sai lầm cố hữu trong việc định giá so với TVL vì số liệu DeFi bị sai lệch nhiều trong khi tăng trưởng mạng và doanh thu phí liên quan có thể được thúc đẩy hoàn toàn độc lập với DeFi. Ví dụ: NFT mint nén của Solana, có mức tăng trưởng hàng quý hơn 300%, là thành phần nền tảng của các ứng dụng dựa trên người tiêu dùng yêu cầu chi phí đơn vị cực thấp do phí giao dịch cơ bản và cơ cấu chi phí cNFT của Solana cung cấp. Ngoài ra, các ứng dụng dựa trên người tiêu dùng đã và đang thúc đẩy hoạt động địa chỉ hoạt động onchain trong toàn ngành, điều này càng làm nổi bật tầm quan trọng ngày càng suy yếu của việc định giá dựa trên TVL.


Địa chỉ hoạt động

Với các ứng dụng xã hội là động lực cốt lõi của hoạt động địa chỉ on-chain gần đây, Base Layer-2 là người hưởng lợi chính từ các ứng dụng như friend.tech.


Base đã chứng kiến ​​​​số địa chỉ hoạt động hàng ngày tăng 47% trong 30 ngày, đưa Lớp-2 chỉ sau Arbitrum, hiện là L2 hoạt động mạnh nhất với 107.000 địa chỉ hoạt động. Mức tăng trưởng hoạt động trên Base vượt xa đáng kể các hệ sinh thái khác, dao động từ mức giảm 21% (Lạc quan) đến mức tăng khiêm tốn 4% (BSC). Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng trên Base, hệ sinh thái vẫn tụt hậu so với các nhà lãnh đạo như Polygon, Ethereum và Solana, có khoảng 200.000 đến 350.000 địa chỉ hoạt động hàng ngày.

Các giao thức xã hội chiếm phần lớn mức tăng trưởng địa chỉ gần đây trên Base, với mức tăng trưởng 121% trong 30 ngày, nâng tổng số địa chỉ Social hàng ngày lên gần 45.000. Con số này gần gấp đôi so với danh mục ứng dụng lớn thứ hai trên chuỗi và gần gấp 5 lần so với địa chỉ DeFi trên mạng.


Khối lượng DEX

Trong khi các ứng dụng dành cho người tiêu dùng gần đây thu hút phần lớn người dùng mới, DeFi và stablecoin vẫn là lĩnh vực ứng dụng lớn nhất và có giá trị nhất. Khối lượng DEX, trong khi tiếp tục giảm xuống mức thấp hơn, đã chứng kiến ​​sự hồi sinh gần đây trong 30 ngày qua. Trên tất cả các chuỗi, khối lượng DEX hàng tuần chỉ ở mức dưới 13 tỷ đô la, mức tăng trưởng hàng tuần chỉ dưới 25%.


Trên cơ sở tỷ lệ phần trăm, Solana chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng gần đây nhất, gần gấp đôi khối lượng DEX trong tháng qua. Khối lượng tập trung ở các cặp SOL chính, liquid staking và stablecoin trên Orca và Raydium. Ngoài ra, nhu cầu về khối lượng đã vượt xa tốc độ tăng trưởng thanh khoản, đưa Solana trở thành một trong những địa điểm DEX hiệu quả nhất với mức tăng trưởng turnover cao nhất.


Tương lai gần

Xu hướng rộng hơn trên tất cả các hệ sinh thái chính tiếp tục là động lực thúc đẩy sản phẩm phù hợp với thị trường ở cấp độ ứng dụng, với hoạt động gần đây tập trung vào các trường hợp sử dụng của người tiêu dùng. Xu hướng này có thể sẽ tiếp tục khi cơ sở hạ tầng mở rộng giúp giảm chi phí đơn vị giao dịch và chi phí đúc NFT. Các ứng dụng dành cho người tiêu dùng được đăng ký nhãn hiệu nhờ các giao dịch có khối lượng lớn, giá trị thấp, đòi hỏi chi phí giao dịch cực thấp để khả năng tồn tại của doanh nghiệp. Ngoài ra, với sự ra mắt sắp tới của Celestia và các bản tổng hợp liên quan với chi phí sẵn có dữ liệu rẻ hơn, sẽ có rất nhiều không gian khối giá rẻ trong những tháng tới để xây dựng các ứng dụng chi phí giao dịch thấp. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Ecosystems: Social Driving Onchain Activity" của Messari với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
#Layer-1
#Layer-2
#Social Money
ic-comment-blueBình luận
#