DeFi
Hãy cùng Alchemix viết lại các quy luật tài chính
#
Marketing
16 phút đọc
09/02/2023
8
0
0

Alchemix được phát hành vào tháng 2/2021. Tài sản thế chấp duy nhất được chấp nhận khi ra mắt là Dai, có thể được sử dụng để tạo synthetic alUSD token và có tỷ lệ thế chấp tối thiểu là 200%. Kể từ đó, Alchemix đã tạo ra một vault mới để cho phép người dùng gửi ETH và tạo alETH tokens với tỷ lệ thế chấp tối thiểu là 400%.

icon-menu

Alchemix là gì?

Alchemix là một DeFi protocol được xây dựng trên Ethereum để cung cấp cho người dùng một khoản tạm ứng trước về lợi nhuận trong tương lai của họ. Người dùng gửi tài sản thế chấp vào nền tảng để vay dưới dạng synthetic token (token tổng hợp). Tài sản được tự động hoàn trả theo thời gian bằng cách sử dụng lợi tức được tạo ra từ tài sản thế chấp đã ký gửi.

Điều này cho phép người dùng ngay lập tức nhận được khoản tạm ứng trên lợi tức của tài sản thế chấp đã ký gửi. Bởi vì các token được mint bởi nền tảng Alchemix là phiên bản synthetic của tài sản thế chấp đã ký gửi nên người dùng ko phải chịu rủi ro thanh lý.

Alchemix được phát hành vào tháng 2/2021. Tài sản thế chấp duy nhất được chấp nhận khi ra mắt là Dai, có thể được sử dụng để tạo synthetic alUSD token và có tỷ lệ thế chấp tối thiểu là 200%. Kể từ đó, Alchemix đã tạo ra một vault mới để cho phép người dùng gửi ETH và tạo alETH tokens với tỷ lệ thế chấp tối thiểu là 400%.

Alchemix cam kết phi tập trung, với các kế hoạch sử dụng quản trị on-chain toàn bộ và chuyển đổi thành một DAO được kiểm soát duy nhất bởi cộng đồng. Trong tương lai, một phần lợi nhuận tổng thể trong protocol sẽ được chuyển đến DAO treasury để trả cho các nhà phát triển và đội ngũ nhân viên thường trực nhằm phát triển và duy trì protocol.

Các kênh truyền thông của Alchemix

Website: https://alchemix.fi

Twitter:  https://twitter.com/alchemixfi

Discord: https://discord.com/invite/zAd6dzgwaj

Github: https://github.com/alchemix-finance

Medium: https://alchemixfi.medium.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCh2HgfcLb5zMLQ2Yi9Wl5QA/  

Điểm nổi bật của Alchemix Protocol

Yield aggregators giống như Yearn Finance đã là phương tiện cung cấp lợi nhuận ổn định dựa trên nhiều loại tài sản thế chấp, bao gồm stablecoin, wrapped BTC và ETH. Các nền tảng yield aggregating này thực hiện các chiến lược phức tạp, cho phép tạo ra các cơ hội đầu tư thân thiện với người dùng.

Alchemix protocol được thiết kế như một phần mở rộng (extension) độc đáo và sáng tạo của chức năng được tạo ra bởi chiến lược yield aggregator vault. 

Model extender là các protocol giới thiệu một sự đổi mới, tương tự từ 0 đến 1 mà các protocol đầu tiên đã tạo ra giá trị tổng thể mới cho toàn bộ hệ thống. Ko giống như các bản sao layer cơ bản, những bản gốc này chỉ có thể được thực hiện thông qua việc sử dụng các DeFi protocol xếp chồng lên nhau. 

Alchemix là một ví dụ về model extender. Thoạt nhìn, việc sử dụng CDPs (Customer Data Platform) của Alchemix được xây dựng dựa trên các tài sản mang lại lợi nhuận trông rất giống với Abracadabra. Tuy nhiên, những khác biệt nhỏ cho phép Alchemix tạo ra sự hiệu quả về vốn, một mô hình cho vay quá chuẩn (over-collateralized borrowing) mà ko gặp vấn đề thanh lý (Liquidation).

Sẽ luôn có thể thanh lý trong mô hình MakerDAO / Abracadabra vì giá trị tài sản thế chấp được tính bằng một tài sản cơ sở khác với các stablecoin đã phát hành. Ko giống như các stablecoin đa thế chấp (multi-collateral stablecoins) của Maker/Abracadabra, các khoản vay của Alchemix là các phiên bản tổng hợp (synthetic) của tài sản thế chấp dưới chuẩn khiến có giá trị trong cùng một tài sản cơ sở (base asset).

Ví dụ: các khoản vay ETH, được phát hành dưới dạng alETH, một synthetic asset được neo với giá của ETH. Điều này cho phép Alchemix loại bỏ rủi ro về giá khỏi mô hình của mình và đảm bảo ko có khả năng bị thanh lý. Do đó, toàn bộ tài sản thế chấp có thể được sử dụng trên khắp DeFi để cung cấp nguồn trả nợ liên tục.

Nhiều ý kiến sẽ trích dẫn “self-repaying loan” (khoản vay tự trả) là bản chất của Alchemix, tuy nhiên extension thực sự là khả năng hấp thụ chi phí cơ hội liên quan đến giải quyết vấn đề giữa tiêu dùng và tiết kiệm.

Sự độc đáo của mô hình này có thể đóng vai trò hạt giống tạo ra DeFi’s “killer apps” để thu hút nhiều người dùng tới với DeFi.

Công Nghệ & Sản Phẩm của Alchemix

Thành phần của Alchemix Protocol gồm 4 Pool chính:

  • Pool Vault
  • Transmuter
  • Treasury
  • Farm

Tổng quan về Alchemix protocol

Vault

Người dùng có thể thế chấp DAI hoặc ETH vào hợp đồng pool Vault, sau đó tài sản thế chấp sẽ được triển khai bởi hợp đồng Alchemix để kiếm lợi nhuận trong Yearn yvDAI Vault. Từ đó người dùng có thể vay tối đa 50% giá trị tài sản đã thế chấp để nhận được alUSD hoặc alETH (Ví dụ: người dùng gửi 1000 DAI có thể được vay tối đa 500 alUSD).

Giao diện nạp tiền của Vault

Lợi nhuận tạo ra trên pool YvDAI Vault sẽ được trừ ngay vào trong khoản nợ đã vay. Nếu người dùng thế chấp trong một khoảng thời gian đủ lâu, khoản vay sẽ tự động được trả hết và người dùng vẫn còn dư được 500 alUSD kia.

Khi tỷ lệ tài sản thế chấp lớn hơn 200% thì người dùng có thể rút DAI hoặc alUSD cho đến khi tỉ lệ thế chấp là 200%. Thời gian thế chấp do người dùng lựa chọn, khi muốn rút tiền thì người dùng sẽ phải trả nợ bằng DAI hoặc alUSD. Nếu thiếu tiền trả nợ, người dùng có thể thanh lý DAI, đến khi số nợ alUSD bằng 0 người dùng có thể rút tất cả các tài sản đã thế chấp.

Transmuter 

Giao diện stake và unstake của Transmuter

Người dùng có thể stake alUSD hoặc alETH của họ vào hợp đồng thông minh Transmuter, hợp đồng này sẽ thưởng DAI hoặc ETH tương ứng với số tiền họ đã stake. Khi rút những phần thưởng DAI hoặc ETH này, một lượng alUSD hoặc alETH tương đương sẽ bị burn. 

Người dùng cũng có thể sử dụng Transmuter để hoán đổi alUSD hoặc alETH trở lại DAI hoặc ETH, dễ dàng hơn để chuyển đổi sang tiền tệ fiat nếu khoản vay được hỗ trợ bằng crypto được thực hiện để mua hàng bằng fiat.

Ví dụ: người dùng stake 1000 alUSD và có 400 DAI đã được phân bổ khi người dùng yêu cầu 400 alUSD sẽ được chuyển đổi thành 400 DAI và số dư của họ sẽ thành 600 alUSD và 400 DAI.

Treasury

Treasury hoạt động theo cơ chế: khi có lợi nhuận trong Yearn yvDAI Vault 10% trong số lợi nhuận đó sẽ được chuyển đến kho bạc Alchemix DAO. Khoản tiền này sẽ được sử dụng theo nhiều cách: 

  • Hỗ trợ sự phát triển của giao thức Alchemix
  • Trả tiền cho nhà phát triển và các thành viên cốt lõi
  • Thanh toán chi phí máy chủ và các chi phí khác

Những holder ALCX sẽ có thể tham gia quản trị Alchemix DAO về việc phân bổ các quỹ này. Lợi nhuận sẽ được phân bổ như sau:

  • 60% ALCX sẽ được chuyển đến cộng đồng
  • DAO sẽ nhận được 15% nguồn cung do cộng đồng kiểm soát
  • DAO sẽ nhận được thêm 5% để dành cho trả bug bounty
  • Phần còn lại của việc phân phối token sẽ được phân bổ cho việc Farming

Treasury sẽ giúp cho dự án mở rộng và cải thiện hệ sinh thái ngoài những gì mà đội ngũ phát triển có thể làm. Một trong những chức năng chính của Treasury là tài trợ cho các nhà phát triển muốn xây dựng dApp sử dụng al-Token. 

Farming

Alchemix dựa vào những người tham gia nền tảng để đóng góp vào các nhóm thanh khoản và nhóm staking để tạo điều kiện cho cơ chế cho vay. Các nhóm này cũng tạo cơ hội cho người dùng thêm lợi nhuận từ các tài sản tổng hợp như alUSD. Như một phần thưởng cho việc stake trong các staking pool hoặc cung cấp thanh khoản cho các pool thanh khoản, người dùng có thể kiếm được một lượng tương ứng với token ALCX.

Giao diện farming của Alchemix

Nền tảng có 5 pool để người dùng tham gia stake:

  • alUSD pool: Người dùng có thể stake alUSD và nhận lại ALCX. Nhóm này tồn tại để giúp thiết lập chốt cho alUSD càng gần $1 USD càng tốt.
  • alUSD-3CRV: Người dùng có thể stake alUSD3CRV để nhận ALCX hoặc CRV. Nhóm này giúp cho việc sẽ có một lượng thanh khoản lớn trên Curve AMM DEX.
  • ALCX/ETH Sushiswap: Người dùng có thể stake token SLP để kiếm ALCX. Nhóm này tồn tại để cung cấp tính thanh khoản cho token ALCX.
  • ALCX: Người dùng có thể stake ALCX để nhận ALCX. Nhóm này tồn tại để cung cấp cơ hội ít rủi ro hơn cho những người nắm giữ ALCX không thích rủi ro để kiếm phần thưởng.
  • alETH: Người dùng có thể stake alETH để nhận ALCX.

Security Audits

Alchemix đã được  Certik Audit vào Tháng 5/2021, nhờ sử dụng Static Analysis và Manual Review để tìm kiếm bất kỳ lỗ hổng nào trong source code của Alchemix Smart Contract và các contract phụ thuộc bên ngoài được công nhận chính thức trong library.

Ko có vấn đề nghiêm trọng (critical) nào được tìm thấy, nhưng có 8 vấn đề (major) chính đã được xác định, tất cả đều thuộc danh mục rủi ro Centralization/Privilege. Hai vấn đề nhỏ cũng đã được tìm thấy.

Alchemix Tokenomics

Token Metrics

  • Token Name: Alchemix Token
  • Ticker: ALCX
  • Blockchain: Ethereum
  • Token Standard: ERC-20
  • Contract: 0xdbdb4d16eda451d0503b854cf79d55697f90c8df
  • Total Supply:  1,562,945 ALCX
  • Circulation Supply 836,619 ALCX
  • Volume: $4,114,286 
  • Circulating Cap: $296,298,105
  • Total Value Locked: $1,480,540,731

Token Allocation

  • Staking Pool: 80%.
    • Founder, Dev, Community Dev: 16%.
    • Rest of the world: 64%.
  • DAO: 20%.
    • 15% sẽ được nhận trước để phục vụ các mục đích cộng đồng.
    • Bug Bounties: 5%.

Dự án phân bổ theo cơ chế Fair Launch bằng hình thức reward hay airdrop cho những người có đóng góp cho dự án. Cơ chế này có thể sẽ ít bị ảnh hưởng bởi các đợt release và xả hàng của private sale, seed sale như cơ chế huy động vốn thông thường. 

Token Use Case 

  • Governance: ALCX là Native token của Alchemix, cho phép chủ sở hữu có cơ hội ảnh hưởng đến các quyết định trong giao thức như: quản lý quỹ, liquidity mining và triển khai sản phẩm. 
  • Staking: ALCX có thể stake để được reward thêm token ALCX. 

Alchemix Team & Investors

Team

Đội ngũ đứng sau dự án là team ẩn danh, thành viên được biết đến nhiều nhất trong dự án là Co-founder Scoopy Trooples - Người đứng ra đại diện team trong những thông tin truyền thông, và trong quá trình gây quỹ.

Scoopy Trooples có lượng người follow trên twitter lên tới hơn 70 nghìn người, tự nhận mình là một lập trình viên trẻ, yêu thích Bitcoin và Ethereum. Co-founder của Alchemix đã có những đóng góp nhất định trong việc quảng bá, chia sẻ các kiến thức và kinh nghiệm về tiền điện tử rộng rãi đến các cộng đồng. 

Alchemix Investor

Vào giữa tháng 3/2021, Alchemix đã hoàn thành đợt huy động vốn đầu tiên do CMS Holdings, Alameda Research và Immutable Capital dẫn đầu trị giá 4.9 Triệu USD. Vòng gọi vốn tiếp theo với sự tham gia của các Investor tên tuổi, dẫn đầu Spartan Capital. Tổng lượng vốn huy động được qua các vòng gọi vốn tương đương 8 Triệu USD. 

Alchemix cho biết, họ đã bán cho các nhà đầu tư token ALCX với mức giá 700 USD/ALCX. 

Số vốn huy động được sẽ được chuyển một phần cho các Founder của ALCX, phần còn lại sẽ được sử dụng để thực hiện các cuộc audit với Certik, làm việc với các nhà thầu, tuyển dụng, quảng bá sản phẩm và phát triển cộng đồng. 

Theo các điều khoản của việc huy động vốn, token của Founder sẽ được lock trong vòng 1 năm và token của Investor sẽ được lock trong 3 tháng. 

Alchemix Investor

Alchemix Roadmap

Chính thức khởi động Dự án (Tháng 02/2021)

Việc khai thác trước token ALCX đã được hoàn thành và các valut alUSD đã đi vào hoạt động trên nền tảng Alchemix. User có thể gửi Dai để nhận vốn vay bằng đồng synthetic stablecoin alUSD. 

Ra mắt alETH Vault (Tháng 6/2021)

Vault alETH đã đi vào hoạt động từ tháng 6/2021, tuy nhiên đã nhanh chóng bị tạm dừng sau khi phát hiện lỗi trong hợp đồng khiến user có thể rút tài sản thế chấp mà không cần hoàn trả khoản vay, dẫn dến việc thất thoát 2.200 ETH. Sau đó, vault đã được tái khởi động. 

Nâng cấp V2 (Tháng 12/2021)

Ngày 1/11/2021, team đã chuyển codebase V2 cho Runetime Verification để thực hiện audit. Team sẽ đưa thông báo testnet V2 và mời cộng đồng tham gia testnet nhằm giúp user làm quen với giao diện mới và dapp cũng như giải quyết bug, nếu có. 

Dự kiến V2 sẽ có 02 thay đổi quan trọng: 

  • Contract Alchemix v2: Cấu trúc mới sẽ dưới dang mô-đun và sẽ được nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu thay đổi liên tục của Defi. Các tính năng mới sẽ bao gồm: tích hợp đa mục tiêu, nhiều tài sản thế chấp (stETH, wBTC và các stablecoin), ủy quyền tín dụng và khả năng chỉnh sửa .
  • Vault Adapter: các vault mới sẽ giúp staker được chia sẻ một phần từ doanh thu của giao thức. Người dùng sẽ có nhiều lựa chọn cân bằng giữa rủi ro và cổ tức  qua việc sử dụng các khoản vay Self-Repaying Loan. 

Điểm đặc biệt trong lần nâng cấp này là việc xây dựng các mô-đun v2, bao gồm: 

  • StreamPay: có tính năng ủy quyền tín dụng. Với StreamPay, DAO có thể giữ vốn trong Alchemix Vault và cho phép vault tự động ủy thác tín dụng làm khoản thanh toán mỗi tuần. Nhờ đó, sẽ thu lợi tức từ số tiền ký gửi cho đến khi rút ra thanh khoản.
  • Thị trường tín dụng ngang hàng với tài sản thế chấp linh hoạt: cho phép người đi vay kết hợp với người cho vay bằng bất kỳ loại tài sản nào với các điều khoản đã thỏa thuận. 

Hiện team chưa công bố ngày chính thức ra mắt V2 nhưng dự kiến sẽ triển khai Ethereum Mainnet được dự đoán vào cuối tháng 12 hoặc tháng 1 năm 2022.

Sự Cạnh Tranh & Đối Thủ của Alchemix

Xếp hạng dapp theo TVL toàn bộ thị trường DeFi mảng Yield, nguồn: defillama

Yield Farming là một mảng khá hấp dẫn trong thị trường DeFi và là nền tảng cho toàn bộ dòng tiền ở thị trường DeFi nói riêng và crypto nói chung. Do đó,  rất nhiều dự án cạnh tranh nhau về APR để thu hút người dùng mới về phía họ, đặc biệt là những dự án triển khai multi-chain. 

Alchemix (ALCX) hiện đang đứng thứ 4 theo xếp hạng TVL toàn bộ thị trường DeFi, đứng sau cái tên lớn trong mảng Yield Farming là Yearn Finance, và 2 dự án mới nổi thời gian gần đây là Convex Finance và Tranchess.

Ngoài ra, ở mảng Lending thì Alchemix càng gặp khó khăn khi rất nhiều đối thủ cạnh tranh mạnh ở cùng chain Ethereum như: AAVE, Compound, Abracadabra…, chưa kể đến các đối thủ ở chain khác và rất nhiều dự án multi-chain. 

Tiềm Năng Tăng Trưởng & Định Giá Alchemix

Chỉ số Volume so với Circulation Cap của Alchemix: Vol/Cap = 0.015 thể hiện tính thanh khoản còn chưa cao đối với token này. 

Chỉ số Market Cap so với Total Value Lock MC/TVL = 0.2. Chỉ số này thể hiện tương quan lượng tài sản lưu thông trên thị trường so với lượng tài sản được lock trong hệ thống, tỉ lệ càng nhỏ thể hiện tài sản cố định lớn hơn tài sản lưu động, thì giá trị nội tại của token càng lớn. Số liệu tương quan 0.2 là mức trung bình so với các dự án cùng mảng của Alchemix

Với mức giá hiện tài của mỗi token ALCX là $354.16, và vốn hóa: 296M - Xếp thứ 7 trên CoinmarketCap về mảng Lending & Borrowing. So với các dự án cùng mảng như Celcius (CEL) thì vốn hóa của Alchemix vẫn có thể x4 từ thời điểm hiện tại.

So sánh với các dự án top đầu trong cùng lĩnh vực như Compound (COMP) hay Aave (AAVE), vốn hóa của Alchemix có thể tăng gấp 6 lần hoặc 10 lần nếu đủ tiềm lực, tương ứng với khoảng giá $2,000 hoặc $3,500 đối với mỗi token.

Tổng Kết Alchemix

Kể từ khi ra mắt thị trường, cộng đồng của Alchemix đang ngày càng lớn mạnh khi người dùng có thể tìm cách tận dụng được các phương thức mới trên hệ thống. Thời điểm hiện tại mới chỉ là bước đầu để Alchemix định vị sản phẩm đặc trưng của mình trên thị trường.

Trong thời gian đầu ra mắt, đã xảy ra sự cố liên quan đến vault ETH, theo đó người dùng có thể rút tài sản thế chấp mà không cần hoàn trả khoản vay của họ, dẫn đến mất hơn 2.200 ETH. Team Alchemix đã tổ chức một chiến dịch khuyến khích người dùng trả lại số ETH bị mất để đổi lấy rewards NFT độc quyền và ALCX token, cuối cùng thu hồi được hơn một nửa số tiền.

Sự cố này cho thấy Alchemix vẫn cần tiếp tục nỗ lực và có những bước tiến tiếp theo để cải thiện sự an toàn của nền tảng cũng như mở rộng tiện ích cho người dùng để đảm bảo sự phát triển của nền tảng trong tương lai. 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
ic-comment-blueBình luận
#