HOW TOS
Hãy Bắt đầu với Mantle
#
Marketing
5 phút đọc
05/09/2023
5
0
0

icon-menu

L2 này đang thử một cái gì đó mới.

Ethereum bắt đầu như một blockchain “monolithic”.

Điều đó có nghĩa là ban đầu mạng hoàn toàn chịu trách nhiệm cung cấp khả năng bảo mật, tính sẵn có của dữ liệu và khả năng thực hiện giao dịch của riêng mình.

Trong những năm gần đây, hệ sinh thái Ethereum đạt được tiến bộ lớn hướng tới tầm nhìn “mô-đun” hơn, qua đó mạng có thể khai thác các lớp bên ngoài để mở rộng sức mạnh của chính mình lên tầm cao mới.

Cho đến nay, việc mở rộng quy mô này được biểu hiện đối với Ethereum dưới dạng layer-two (L2) rollups, được gọi như vậy vì chúng roll nhiều giao dịch lại, có thể nói, và sau đó phân nhóm chúng thành Ethereum một cách hiệu quả, do đó đóng vai trò là các lớp thực thi bên ngoài để tạo ra Ethereum. giao dịch rất rẻ và rất nhanh.

Khi bối cảnh blockchain mô-đun bắt đầu phát triển, nhiều dự án hơn đã bắt đầu khám phá các kết hợp rollup mới có thể có - nói cách khác, cung cấp khả năng thực thi của riêng chúng, dựa vào Ethereum để bảo mật và sau đó còn khai thác một giao thức riêng biệt cho nhu cầu sẵn có dữ liệu của họ.

Một L2 như thế này? Mantle.

Mantle 101, Modular Rollup

Mantle là một optimistic-style (trái ngược với zk-style) rollup.

L2 không bắt nguồn từ mô-đun của Optimism OP Stack framework gần đây xuất hiện các spawning rollups, nhưng nó dựa trên một nhánh của hệ thống Optimistic Virtual Machine (OVM) của Optimism.

Điều đó bao gồm khía cạnh thực thi mọi thứ đối với Mantle và đó là L2 nên chúng tôi đã biết rằng nó có được tính bảo mật từ Ethereum. Vậy tính sẵn có của dữ liệu thì sao?

Cung cấp bởi a41

Ở đây, Mantle nổi bật một cách đáng chú ý vì đây là rollup đầu tiên có kế hoạch khai thác giải pháp sẵn có của dữ liệu EigenDA thông qua EigenLayer một khi nó hoạt động. Ý tưởng lớn? Hiệu quả - giảm chi phí lưu trữ dữ liệu giao dịch theo thời gian bằng cách sử dụng giải pháp dành riêng cho mục đích đặc biệt, EigenDA, thay vì Ethereum để đảm bảo tính khả dụng của dữ liệu.

Pulse of Mantle

Cung cấp bởi L2BEAT

Mantle ra mắt mainnet vào tháng 7 năm 2023. Kể từ đó, L2 đã tích lũy được hơn 86 triệu USD trong tổng giá trị bị khóa (total value locked - TVL), khiến nó trở thành khoản có tổng giá trị lớn thứ 9 theo L2BEAT tại thời điểm viết bài.

Điều đó nói rằng, điều quan trọng cần nhớ là Mantle vẫn rất sớm trong quá trình phát triển của nó. Như L2BEAT dashboard của rollup cho chúng ta thấy, trạng thái đang tiến hành của nó có nghĩa là nó hiện có những điểm yếu đáng kể về cơ bản tất cả trụ cột cốt lõi của nó, từ tính sẵn có của dữ liệu đến xác thực trạng thái.

Cung cấp bởi L2BEAT

Như vậy, nếu bạn quyết định thử nghiệm Mantle ngay bây giờ, hãy thực hiện một cách thận trọng và cân nhắc. Không bao giờ gửi nhiều hơn số tiền bạn có thể chi trả cho phần mềm thử nghiệm!

Cách dùng thử Mantle

Và cũng giống như khám phá Linea là một con đường sớm để nâng cấp XP của bạn xung quanh zkEVM frontier, khám phá Mantle mang lại cơ hội sớm để nâng cao XP của bạn xung quanh modular rollup frontier.

Ý chính để bắt đầu cũng tương tự:

  1. Chuẩn bị ví của bạn - ví dụ: Thêm Mantle thông qua Chainlist

  2. Cầu nối về vốn — Mantle sử dụng nguồn gốc của nó MNT token cho gas, vì vậy liên kết MNT cùng với một số ETH là điểm khởi đầu tốt

  3. Dùng thử ứng dụng Mantle — Thực hiện các giao dịch đầu tiên của bạn bằng cách thử nghiệm một số ứng dụng đã được triển khai lên L2

Khi bạn có tiền trên Mantle, bạn có thể sử dụng trang web Mantle Theo dõi hệ sinh thái để tìm kiếm các ứng dụng để khám phá trên các ngành dọc khác nhau. Ví dụ: hiện tại, một số ứng dụng Mantle mà bạn có thể cân nhắc bắt đầu sử dụng bao gồm:

  • 🔃 iZUMi Finance (DeFi) — Một giao thức “thanh khoản như một dịch vụ” đa chuỗi cung cấp sàn giao dịch phi tập trung theo phong cách onchain orderbook, iZiSwap, nếu bạn muốn giao dịch hoặc cung cấp thanh khoản

  • 🌀 Symbiosis Finance (DeFi) — DEX của nhà tạo lập thị trường tự động (AMM) chuyên tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch cross-chain

  • 🎨 NFTs2Me (NFT) — Nền tảng tạo bộ sưu tập no-code NFT giúp dễ dàng thả các tác phẩm nghệ thuật đơn lẻ hoặc toàn bộ bộ sưu tập dưới dạng NFT trên Mantle

  • ⛓️ Holograph (NFT) — Một giao thức minting omnichain NFT thường xuyên lưu trữ các tác phẩm nghệ thuật phiên bản mở miễn phí với sự hỗ trợ trên nhiều mạng lưới, bao gồm cả Mantle

  • 👾 Lootex — (NFT) Thị trường NFT đầu tiên ra mắt trên Mantle, chuyên về gaming NFTs

Cung cấp bởi Lootex

Hãy nhớ rằng, Mantle vẫn đang ở giai đoạn đầu, vì vậy hãy kết hợp thận trọng với sự tò mò nếu bạn tìm hiểu hệ sinh thái đang phát triển của L2. Blockspace mới của mạng có những cơ hội và rủi ro như nhau, vì vậy hãy thận trọng bước đi và đừng bao giờ mạo hiểm vượt ra ngoài vùng an toàn của bạn. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Getting Started on Mantle" của tác giả William M. Peaster với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-2
#HOW TOS
ic-comment-blueBình luận
#