Layer-1
Harmony hiện thực hóa tham vọng 10 TỶ người dùng như thế nào?
#
Marketing
24 phút đọc
19/12/2022
3
0
0

Harmony là một blockchain mở tương thích với EVM với tốc độ giao dịch trong 2 giây và phí thấp hơn 1000 lần. 68 ứng dụng, 135.398 ví cùng $96.8 triệu trên 3 cầu cross chain liệu đã đủ để Harmony hoàn thành mục tiêu 10 TỶ người dùng trong tương lai?

icon-menu

Thế giới Multi-chain 

Phí Ethereum một lần nữa vượt tầm kiểm soát nhưng, không giống như những đợt tăng đột biến trước đây, hiện có nhiều chuỗi khác đã sẵn sàng đón nhận lưu lượng truy cập có giá trị cao đến từ DeFi và NFT. Với mức phí giao dịch thấp hơn đáng kể và thời gian giao dịch nhanh hơn, Solana và Terra đã phát triển nhanh nhất, vượt qua kẻ thách thức trước đó, Binance Smart Chain. Cả ba đã chia sẻ thị phần của Ethereum kể từ đầu năm 2021.

 

Cuối cùng thì mùa hè Layer 2 muộn màng cũng đến. Nền tảng Optimistic rollup và DApp-specific ZK rollups cung cấp mức phí giao dịch thấp hơn trong khi vẫn kế thừa được tính bảo mật của Ethereum. Còn quá sớm để nói đến sự thành công của các layer 2, nhưng có đủ lý do để tin rằng các giao dịch tần suất cao, giá trị thấp hiện không kinh tế trên Ethereum mainnet có thể chuyển sang các giải pháp rollup scaling.

Hiện tại, có khoảng 2,5 tỷ USD giá trị bị khóa trong các giải pháp mở rộng quy mô Ethereum. Mặc dù đây chỉ là một phần nhỏ giá trị bị khóa trong Ethereum mainnet, nhưng L2 TVL đã tăng gấp 3 lần trong một tháng.

Nguồn: l2beat.com

Đánh giá từ giá trị tăng trưởng bị khóa ở các chain đối thủ, cuộc tăng tốc gần đây trong L1s cho thấy: Ethereum cuối cùng sẽ phải nhường thị phần, bất kể các giải pháp mở rộng L2 có thành công như thế nào. Sự thống trị của Ethereum trong DeFi hiện là 2/3, giảm so với tuyệt đối 100% một năm trước đó.

Hội nghị Mainnet gần đây của Messari đã đánh dấu việc áp dụng hàng loạt quan điểm multi-chain cho tiền mã hóa, với tuyên bố của Do Kwon: "Có lẽ đó là một ý tưởng tồi khi gắn tất cả các ứng dụng vào một máy tính toàn cầu. Mọi thứ chỉ có ý nghĩa khi tạo ra một tương lai multi-chain."

Khi multi-chain tương lai được hiện thực hóa, câu chuyện đang chuyển sang việc xác định ai sẽ là người chiến thắng. Bằng cách đo lường tỷ lệ TVL trên vốn hóa thị trường của một dự án, chúng ta có thể bắt đầu biết thị trường dự kiến sẽ phát triển tiếp theo trên nền tảng nào. Với mức giá hiện giờ đã tăng hơn 4.000% so với đầu năm với số TVL bị khóa tối thiểu, rõ ràng thị trường đang mong đợi sự phát triển bùng nổ từ mạng lưới Harmony.

Harmony là gì?

Harmony là nền tảng hợp đồng thông minh tương thích với EVM mới nhất tham gia trò chơi khuyến khích thanh khoản (liquidity incentive game), vốn đã rất hiệu quả đối với Polygon và gần đây là Avalanche trong nhiệm vụ thu hút cả nhà phát triển và người dùng.

Ngay cả khi có các ưu đãi, sẽ không dễ dàng để các L1 mới thách thức Ethereum và hai chuỗi DeFi hàng đầu khác là Terra và Solana. Fantom hiện đã bước vào cuộc chiến, với 600 triệu USD cho ưu đãi, trong khi các giải pháp mở rộng quy mô L2 của Ethereum cũng đang dần trực tuyến.

ONE token của Harmony là một trong những nền tảng hoạt động tốt nhất trong số các nền tảng hợp đồng thông minh trong năm ngoái, tăng khoảng 4,285% tính theo USD từ đầu năm đến nay. Mặc dù được đánh giá cao và có nền tảng L1 hoàn chỉnh, hệ sinh thái của nó vẫn đang trong quá trình phát triển.

Trong chương trình trao thưởng được công bố gần đây, Harmony sẽ chi 300 triệu USD từ ngân quỹ của mình cho các nhà phát triển xây dựng ứng dụng trên nền tảng và củng cố hệ sinh thái mới nổi.

Câu hỏi vẫn còn đó: nếu được xây dựng, liệu người dùng có tìm đến không? Trong một thế giới multi-chain, làm thế nào mà kẻ thách thức L1 sẽ trở nên nổi bật? Có hai khả năng có thể xảy ra: (1) một nền tảng cung cấp các cải tiến công nghệ và / hoặc (2) tập trung phát triển hệ sinh thái vào một (hoặc nhiều) cộng đồng chưa được phục vụ. Harmony tuyên bố có cả hai.

Giải pháp Công nghệ

(*): Sharding: Theo cách hiểu truyền thống, là một loại phân vùng tách các cơ sở dữ liệu lớn thành các phần nhỏ hơn, nhanh hơn được gọi là shard. Một shard theo định nghĩa chỉ là một phần nhỏ của một phân vùng lớn hơn.

Harmony được thành lập vào năm 2018 bởi Stephen Tse và ra mắt vào năm 2019 dưới dạng hợp đồng thông minh blockchain Proof of Stake, tương thích với EVM.

Giao thức đồng thuận Fast Byzantine Fault Tolerant (FBFT) của Harmony, kết hợp với phân đoạn trạng thái ngẫu nhiên (random state sharding) và chữ ký có kích thước không đổi Boneh – Lynn – Shacham (BLS) cho phép Harmony đạt được độ chính xác trong một block hoặc khoảng hai giây - so với tính tối ưu cuối cùng trong Solana hoặc Avalanche, hoặc 6 giây cho Cosmos, hoặc 60 giây cho Polkadot. Chi phí chuyển khoản thông thường chỉ khoảng 0,000021 ONE.

Harmony là sharding- based L1 đầu tiên trên một mainnet. Nó đã giải quyết được vấn đề nan giải về phi tập trung-tính bảo mật-khả năng mở rộng (decentralization- security-scalability) bằng cách mở rộng quy mô đồng nhất với các phân đoạn.

Một sharded blockchain yêu cầu một số lượng lớn validator (trình xác thực). Để thúc đẩy việc ủy quyền stake trên một số lượng lớn validator (trình xác thực), Harmony sử dụng cơ chế Effective Proof of Stake (EPoS) mới.

Trong nhiều blockchain, quyền đề xuất và xác nhận các block được xác định ngẫu nhiên nhưng được tính theo số tiền staked (ví dụ: Cosmos) hoặc bằng cách ủy quyền cho các elected validator (EOS).

EPoS của Harmony dựa trên số lượng staked (tùy chọn đầu tiên) cho mỗi giai đoạn (epoch) (~ 1 ngày), nhưng phần thưởng block dựa trên mức trung bình được đặt bởi tất cả validator (trình xác thực). Điều này không khuyến khích việc tập trung quá nhiều token cho bất kỳ một node hoặc nhóm node nào, tăng sự phi tập trung và ngăn chặn tấn công phân đoạn đơn (single-shard attack).

Sharding cho phép các giao dịch được xác nhận song song, đẩy nhanh tốc độ xác nhận giao dịch. Trạng thái ngẫu nhiên Sharding của Harmony tồn tại dưới ba hình thức: trạng thái, mạng và giao dịch. Sharding yêu cầu một phương pháp gán các node cho các shard khác nhau. Hiện có bốn shard trực tuyến trên Harmony mainnet. Mặc dù các node có thể được chỉ định ngẫu nhiên, được sắp xếp theo vị trí hoặc được chọn tập trung, nhưng phân bổ ngẫu nhiên đã được công nhận là giải pháp an toàn nhất.

Distributed randomness protocol (DRG) của Harmony kết hợp cả Hàm xác minh ngẫu nhiên (Verifiable Random Function - VRF), dựa trên khóa riêng của validator (trình xác thực) (như trong Algorand) và Hàm trì hoãn xác minh (Verifiable Delay Function - VDF) làm trì hoãn việc tiết lộ về tính ngẫu nhiên.

Điều này có nghĩa là người đề xuất block độc hại không thể biết trước số ngẫu nhiên sẽ là gì và do đó không thể đề xuất block độc hại. Kết quả cuối cùng là shard membership không thiên vị và không thể đoán trước được. VRF cũng được cung cấp dưới dạng tiền biên tập on-chain cung cấp xác thực ngẫu nhiên cho bất kỳ dApp nào trên Harmony.

Mạng hiện tại được bảo mật bởi 122 trình xác thực độc lập với 1.000 staking slot cho 4,7 tỷ ONE, trị giá gần 1 tỷ USD. Mạng xác thực (validator network) chạy 800 nodes trên bốn shards. Staked tokens bị khóa trong 7 giai đoạn (epochs) (~ 5,25 ngày).

Harmony trừng phạt hành vi xác thực không mong muốn theo hai cách. Đối với những trình xác thực đăng ký trên các block xung đột, một hình phạt cắt giảm được đưa ra đối với số tiền stake của họ. Trình xác thực sau đó sẽ bị cấm vĩnh viễn khỏi mạng.

Vào cuối mỗi giai đoạn (epoch), các trình xác thực không khả dụng trong hơn 1/3 thời gian được coi là "Không hoạt động - Inactive" và bị loại khỏi cuộc bầu chọn tiếp theo. Điều này giúp loại bỏ các trình xác thực cũ làm tắc nghẽn mạng.

Token ONE của Harmony

Giống như với các L1 khác, token ONE của Harmony được dùng để:

  • Chạy một node (tối thiểu 10.000) hoặc staking (tối thiểu 100) trong Effective Proof-of-Stake (PoS) của Harmony nhằm kiếm phần thưởng block và phí giao dịch. Các staker có dấu hiệu trùng lắp sẽ bị cắt ONE.
  • Để thanh toán phí giao dịch, phí gas và phí lưu trữ.
  • Để quản trị on-chain (hiện chỉ dành cho các trình xác thực).
  • Lượng phát hành hàng năm được đặt ở mức 441 triệu token ONE, và giảm dần về 0 theo thời gian, tokenomics đơn giản và dễ dự đoán cho holder.

Điều khiến Harmony trở nên khác biệt so với nhiều layer 1 khác là tất cả token ONE kiếm được thông qua phí giao dịch đều bị burn. Việc sử dụng mạng cao sẽ dẫn đến lạm phát token về 0. Giống như với EIP-1559, phát hành và burn token thưởng sẽ giúp cho mạng lưới phát triển thông qua giảm lạm phát, do đó làm tăng giá trị nội tại của token ONE.

Các token được ủy quyền (delegated tokens) hiện kiếm được khoảng 10% sau phí dựa trên tỷ lệ staking hiện tại. Đây là mức lợi nhuận trung bình giữa các L1 cạnh tranh. Với lợi nhuận ổn định và lạm phát có thể dự đoán được sẽ giảm khi mức sử dụng mạng tăng lên, việc staking trở nên phổ biến, với 42% trong số ONE được stake.

Cấu nối đến Harmony

Cách tiếp theo để phân biệt Harmony với các L1 khác là với cầu nối riêng của nó (native bridge) - một yêu cầu quan trọng đối với một thế giới multi-chain.

 Nguồn: 1kx

Nhiều điểm truy cập vào non-Ethereum layer 1s gặp đầy rẫy khó khăn - tài sản dễ dàng bị mất và phí có thể tăng vọt nhanh chóng với vài lỗi vặt vãnh. Ngoài ra, một số cầu nối không cần độ tin cậy. Polygon là một ví dụ: được kiểm soát bởi 3 trong 5 multisig (đa chữ ký). Ba thế lực không rõ danh tính có thể chiếm đoạt tài sản rất dễ dàng. Avalanche cũng dựa vào multisig (đa chữ ký) để chuyển trở lại Ethereum. Bốn giám hộ “đáng tin cậy” (“trusted” wardens) có toàn quyền kiểm soát các tài sản đi qua cầu.

Cầu nối Horizon của Harmony hiện đang chuyển tài sản sang Ethereum và BSC, trong khi cầu Terra Shuttle đã chuyển hơn $1 triệu UST. Cầu Polkadot có trên testnet và khá dễ dàng để điều chỉnh cầu với các chuỗi tương thích EVM khác. Cầu Ethereum đã hoạt động được một năm, với quá trình kiểm toán đầy đủ và không có vấn đề về bảo mật. Mặc dù cầu nối hiện sử dụng trình xác thực đáng tin cậy (trusted validators), cầu nối được nâng cấp sắp tới vừa tiết kiệm phí gas vừa khắc phục độ tin cậy: Hợp đồng thông minh tồn tại cả trên Ethereum (hoặc BSC) và Harmony đóng vai trò giám sát duy nhất tài sản gốc tương ứng của mỗi chuỗi.

Ở cuối cầu của Harmony, chi phí gần bằng 0, vì vậy phí cầu BSC nhìn chung rất thấp. Về phía Ethereum, bắc cầu đến Harmony tốn khoảng 100.000 gas: khoảng 20 USD ở mức 65 gwei. Việc quay trở lại Ethereum yêu cầu trình xác thực Harmony xác nhận nhiều dấu hiệu (multi-sig), với chi phí xấp xỉ 400.000 gas. Kết quả cuối cùng trở lại Ethereum đạt được trong vòng 6 phút, so với L2s và các chuỗi phụ (side chains).

Harmony’s Technical Overview Nguồn: Harmony’s Technical Overview

Sự dễ dàng bắc cầu đã thu hút một dòng tài sản đổ vào Harmony. Cầu nối đã khóa gần 1 tỷ USD khối lượng giao dịch của token ERC-20 đến hiện nay.

TVL tăng cao trên Harmony Bridge TVL tăng cao trên Harmony Bridge

Wrapped Bitcoin và các stablecoin thống trị các tài sản bắc cầu.

Sau khi được kết nối, người dùng sẽ tìm thấy gì trên Harmony, bây giờ và trong tương lai?

Hệ sinh thái của Harmony

Giống như tất cả các L1 khác, Harmony có một hệ sinh thái đã được quy hoạch hoàn chỉnh. Các ưu tiên ban đầu bao gồm:

  1. Khả năng tương thích của ví (Wallet compatibility): với phần cứng, phần mềm và ví dựa trên trình duyệt phổ biến cũng như phiên bản di động gốc (native mobile version).
  2. Cầu nối (Bridges) từ Ethereum và BSC. Cầu Terra Shuttle trên mainnet. Bitcoin và Polkadot trên testnet.
  3. Phân tích thị trường, chẳng hạn như block explorers và The Graph subgraphs.
  4. DeFi nền tảng (Basic DeFi), với SushiSwap và Viper.
  5. Dịch vụ Infra: các điểm cuối RPC đầy đủ tính năng và có tính khả dụng cao mang lại sự thuận tiện cho các nhà phát triển dApp

Trọng tâm tiếp tục là ví và cầu nối, nhưng bây giờ cả dapps gốc và cross-chain đều đang bắt đầu xuất hiện. Khả năng tương thích EVM là một lợi thế cạnh tranh chính của Harmony; để chuyển DApp từ Ethereum sang Harmony, chỉ cần chỉnh sửa vài mã nhỏ và tất cả cơ sở hạ tầng cũng như công cụ hỗ trợ cần thiết để triển khai DApp Ethereum đều đã có sẵn.

Các công cụ giờ đây đã sẵn sàng. Khi các dapp như SushiSwap đặt trên Harmony, họ tìm thấy:

  1. Subgraphs để phân tích thị trường
  2. Gnosis multi-sig cho các hợp đồng nhận thưởng
  3. Horizon để nối các thanh khoản ban đầu
  4. Một trình duyệt giống Etherscan
  5. Hỗ trợ Metamask, web3.js, ether.js

Nguồn: Harmony Newsletter

DeFi

Hiện tại, SushiSwap là DEX thống trị trên Harmony (82% tổng số DeFI TVL), tiếp theo là DeFi Kingdoms. Harmony là chuỗi lớn thứ ba của Sushiswap theo đo lường của TVL và chuỗi này có rất ít ưu đãi hoặc marketing.

Chuỗi vẫn chưa tổ chức được thị trường tiền tệ thống trị (dominant money market) hoặc giao thức yield farm, với ba sàn DEXs nằm trong top 5 DeFi dapps và Beefy Finance (công cụ tổng hợp lợi tức) chỉ với 2 triệu USD TVL:

Nguồn: DeFi Llama

Các ưu đãi sẽ thúc đẩy các đợt triển khai mới. Các cross-chain dapp như Curve và Aave đã được phê duyệt và sẽ sớm ra mắt.

Metaverse/NFTs

Metaverse của Harmony cũng đang phát triển. NFT có thể được minted và giao dịch trên daVinci. Phí gas cao trên Ethereum đang thúc đẩy các artists (*) và minters (*) tìm đến các chuỗi chi phí thấp hơn. Mức tăng đột biến giữa tháng Chín cũng đã thúc đẩy nhiều artists đến với Harmony. Theo nền tảng này, hàng trăm artists đã chuyển sang daVinci trong bảy ngày, kết thúc vào ngày 15 tháng Chín. Gần 500 creators (*) đã tham gia, nâng tổng số trên daVinci lên hơn 5.000.

(*) Mint: là quá trình chúng ta đưa một dữ liệu vào bên trong hệ thống Blockchain.

(*) Artist, minter, creator: những người có thể tạo ra sản phẩm, tính năng, dữ liệu, token mới.

DeFi Kingdoms là một game, DEX, liquidity pool, và chợ NFT, với giao diện người dùng mang phong cách pixel giả tưởng cổ điển. Nó đã hoạt động với doanh số 1-2 triệu USD hàng ngày và là dự án có giá trị cao thứ hai trên Harmony.

Những dự án tiềm năng thế này giúp Harmony nổi bật giữa phần còn lại.

Nguồn: DeFi Kingdoms

Thanh khoản

Thách thức đối với mọi chuỗi là thu hút người dùng và điều đó đòi hỏi một khối lượng thanh khoản quan trọng. Các nhà phát triển sẽ xây dựng vị trí của users. Vấn đề con gà và quả trứng này có thể được giải quyết bằng cách hợp tác với các nhà cung cấp thanh khoản trước khi ra mắt. Ví dụ, Hashkey Capital đã cam kết cung cấp 10 triệu USD vốn để khởi động thanh khoản DeFi và NFT.

Oracles

Nhà cung cấp giá và trình tạo số ngẫu nhiên Chainlink dự kiến sẽ xuất hiện trên Harmony trong thời gian tới.

1Wallet và Fiat

Mobile 1Wallet nhằm mục đích làm cho việc tương tác với chuỗi giống như trải nghiệm Web2 trên thiết bị di động. Ví di động (Mobile wallet) không yêu cầu trình độ kiến thức về tiền mã hóa là điều cần thiết để blockchain trở nên phổ biến, đặc biệt là ở châu Á và Trung Quốc nói riêng, nơi người dùng đã quen với trải nghiệm ví di động đơn giản.

Thay vì dùng seed phrases (*), 1Wallet của Harmony sử dụng Google Authenticator và quyền truy cập sao lưu có được thông qua khôi phục mạng xã hội. Dựa trên sự hợp tác chặt chẽ và tài liệu nghiên cứu SmartOTP, 1Wallet phát triển các ví hợp đồng thông minh ngoài Argent và Loopring.

Đặc biệt, 1Wallet không yêu cầu phần cứng bảo mật hoặc liên kết với danh tính email của bạn. Tất nhiên, người dùng cũng có thể giao dịch với các ví truyền thống, bao gồm MetaMask và Gnosis Safe, một cách dễ dàng với Harmony. 1Wallet là một ví dựa trên hợp đồng thông minh với khả năng nâng cấp.

(*): Seed phrases: (Cụm từ Hạt giống) là một tập hợp các từ khoá dùng để truy cập ví tiền điện tử của bạn. Seed Phrase giúp cho người dùng dễ dàng sao lưu (back-up) ví của họ.

Fiat onboarding là một chìa khóa khác để lồng ghép việc áp dụng tiền mã hóa. Harmony tập trung vào việc kết nối với các doanh nghiệp FinTech và TradFi hiện có, đặc biệt là ở châu Á và châu Phi.

NowPayments cho phép người dùng giao dịch trong thế giới thực với ONE, trong khi Crypto Bank Africa chuyển đổi ONE sang tiền tệ fiat giao ngay (spot fiat). Tiền mã hóa có thể được sử dụng như một kho lưu trữ giá trị on-chain ở các quốc gia có đồng tiền yếu, nhưng có thể dễ dàng chuyển đổi thành phương tiện thanh toán địa phương khi thực sự cần thiết.

Bối cảnh cạnh tranh hiện tại

Trong một thế giới multi-chain, những kẻ thách thức tạo sự khác biệt như thế nào? Giới crypto cần bao nhiêu phiên bản SushiSwaps và Curve? Có bao nhiêu thị trường NFT?

Lịch sử gần đây đã tiết lộ một số yêu cầu chính đối sự phát triển on-chain của L1:

  • Sự tài trợ. BSC và Solana đều được hỗ trợ bởi hai trong ba sàn giao dịch tập trung lớn nhất.
  • Giảm rào cản gia nhập. Avalanche, BSC, Polygon và Arbitrum đều tương thích với EVM, cho phép tích hợp dễ dàng cho các nhà phát triển (devs) và mang lại trải nghiệm quen thuộc cho người dùng (ví dụ: sử dụng Metamask). Harmony giúp dễ dàng triển khai các dapp tương thích EVM trên chuỗi của nó.
  • Các ưu đãi. Ở cả lớp cơ sở (base layer) và lớp giao thức (protocol layer), và cho cả nhà phát triển và người dùng (devs và users). Harmony đã học hỏi kinh nghiệm đi trước và đã lên kế hoạch cho một chương trình đầy tham vọng để phát triển hệ sinh thái.
  • Hệ sinh thái phát triển đầy đủ. BSC, Polygon và Solana có đầy đủ hệ sinh thái cho DeFi và metaverse. Terra đã rất thành công với các DeFi nguyên bản. Lộ trình của Harmony cho thấy hệ sinh thái của nó sẽ được hưởng lợi từ nhiều ưu đãi.

Harmony không có các nhà tài trợ tên tuổi như Solana và BSC, nhưng nó đã đánh dấu vào ba mục còn lại. Tất nhiên Harmony tương thích với EVM và cầu nối của nó là liền mạch và đang chuyển đổi sang bản chất không cần tin cậy (trustless nature).

Các ưu đãi từ Harmony

Kể từ khi Polygon sử dụng các biện pháp khuyến khích để phát triển TVL của mình từ con số 0 vào cuối năm lên 12 tỷ USD chỉ sau sáu tháng, các chương trình phần thưởng token gốc (native token) đã trở nên phổ biến với các nền tảng hợp đồng thông minh cạnh tranh.

Phần thưởng có thể đến tay người dùng (users), nhà phát triển (developers) và người xác thực (validators). Một số chuỗi sử dụng kết hợp các ưu đãi: Polygon đã sử dụng MATIC để lôi kéo người dùng, chi trả cho người xác nhận, thâu tóm đối thủ cạnh tranh (Hermez) và khuyến khích các nhà phát triển. Gần đây, trọng tâm là khuyến khích phát triển hệ sinh thái: Fantom, Celo và Near cùng nhau đang cung cấp gần 2 tỷ USD cho các developer để xây dựng trên nền tảng tương ứng của họ. Mặt khác, Avalanche đã tập trung vào việc giới thiệu người dùng DeFi, với số tiền 180 triệu USD.

Hiện tại, các ưu đãi dường như đã thúc đẩy sự gia tăng TVL đối với layer 1 của Avalanche và Fantom, trong khi L2s, chủ yếu là Arbitrum, đã tăng theo cấp số nhân trong tháng qua mà không có bất kỳ ưu đãi (native incentives) nào.

Harmony gần đây đã khởi động chương trình tài trợ và tiền thưởng của riêng mình để xây dựng một hệ sinh thái.

Nguồn: Harmony's Open Development – Budgets & Allocations

Trong số 300 triệu USD sẽ được chi tiêu trong 4 năm, Harmony sẽ tài trợ cho 100 DAO với số tiền lên đến 50 triệu USD và cải thiện công cụ cũng như sửa lỗi mục tiêu với 30 triệu USD khác. Trong thông báo gần đây, Curve đã triển khai trên Harmony và sự ra mắt sẽ được Harmony khởi động với chương trình ưu đãi 2 triệu USD.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc kết nối và giao dịch liền mạch, 20 triệu USD tài trợ được tập trung vào việc cải thiện 1Wallet UX. Nền tảng NFT và các giao thức DeFi, mới và cũ (ví dụ: Curve), cũng sẽ được ưu tiên.

Cuối cùng, quan hệ đối tác tích hợp Web2 và fiat cũng sẽ nhận được tài trợ. Khi hệ sinh thái DApp phát triển, Harmony có kế hoạch cải thiện trải nghiệm của nhà phát triển và người dùng trong trung hạn.

Roadmap

Sử dụng các ưu đãi dự phòng của mình (war chest) (*), Harmony đang tập trung vào các mục tiêu sau trong sáu tháng tới:

(*) War chest: Trong kinh tế, war chest là một khoản tiền được cất riêng nhằm dự trù cho những thay đổi bất thường trong môi trường kinh doanh, hoặc để sử dụng khi có cơ hội mở rộng doanh nghiệp.

1.100 DAOs, được tài trợ 50 triệu USD, để quản lý việc triển khai các ưu đãi còn lại

2.Giới thiệu 1 triệu người dùng nhỏ lẻ của 1Wallet, tiến tới lợi nhuận 20%

3.Thu hút 10.000 nhà phát triển mới, mỗi nhà phát triển phục vụ 10.000 users thông qua cross-chain API của Harmony.

Nguồn: Harmony

Giới thiệu – nhận 20% Lợi nhuận và Quan hệ Đối tác Cross-Chain

Trong một thế giới multi-chain, quan hệ đối tác cross chain sẽ rất quan trọng và Harmony đã hợp tác với một trong những kẻ thách thức thành công nhất, Terra. Hai L1s sẽ hợp tác về hackathons và hỗ trợ phát triển để đưa cơ sở hạ tầng DeFi của Terra đến Harmony.

Terra và Harmony đã đồng ý cung cấp UST của Terra vì stablecoin gốc của Harmony được truy cập thông qua cầu Terra và cho phép lợi tức theo Anchor Rate (Anchor-type yields) từ 18-20% trong giao thức vay và cho vay ONEAnchor. Lợi nhuận này sẽ có thể truy cập trực tiếp trong 1Wallet.

Giới thiệu – Cầu nối nâng cao và bổ sung

Một cầu Bitcoin gốc và các cải tiến khác đối với cầu trustless Ethereum sẽ ra mắt vào quý 4 năm 2021. Cầu Terra và Polkadot nằm trong testnet. Cầu Cosmos, một phiên bản của Cầu Ethereum-Cosmos Gravity, dự kiến trong quý 1 năm 2022.

Harmony cũng đang làm việc để kết hợp các cầu nối cross-chain cho NFT cũng như cho phép chúng tự bảo quản trong 1Wallet.

Một cầu Bitcoin cũng có trên testnet. Harmony đang áp dụng cầu BTC/DOT của Interlay để hỗ trợ wrapped Bitcoin. Về dài hạn, Harmony có kế hoạch kết nối Bitcoin gốc và sau đó mở rộng sang các tài sản dựa trên Bitcoin khác như USDT.

Tiến bộ công nghệ

Harmony đang tập trung vào cross-chain API như một cách để thêm tính liền mạch vào trải nghiệm cross-chain. Đến quý 1 năm 2022, bằng cách sử dụng một API duy nhất, người dùng sẽ có thể thêm tính thanh khoản hoặc giao dịch các token không phải Harmony trên các sàn DEX như SushiSwap và Viper.

Trong khi quá trình phát triển trên Harmony vẫn tiếp tục diễn ra, việc cải tiến bản thân chuỗi đã được ưu tiên, với mục tiêu cuối cùng là một giây và thậm chí là sharding an toàn hơn.

Những suy nghĩ sau cùng

Ưu đãi

Để bắt kịp đối thủ, các Layer-1 cần cam kết đầy đủ đối với sự phát triển hệ sinh thái. Các khuyến khích sử dụng ngân quỹ native token là cần thiết để xây dựng ví, công cụ dành cho nhà phát triển và mã hợp đồng thông minh mới.

Mặc dù phần thưởng là cần thiết, nhưng chúng không đủ để mang lại thành công. Cần có một cách tiếp cận độc đáo để phân biệt một chuỗi với vô số các đối thủ cạnh tranh trong thế giới multi-chain đang phát triển nhanh chóng này.

Quyền truy cập ưu tiên trên thiết bị di động và FinTech

Chương trình khuyến khích của Harmony cho thấy sự tập trung của nó vào Châu Á và các nền kinh tế đang phát triển khác. Những cộng đồng này ưu tiên thiết bị di động hơn là tiền mã hóa. Nhập xuất liền mạch và an toàn giữa các chuỗi khác nhau, cùng với tích hợp FinTech và tiền tệ fiat, là tất cả các điều kiện lâu dài cần thiết để một hệ sinh thái gặt hái thành công. Cung cấp crypto yields với giao diện ví an toàn là kế hoạch ngắn hạn của Harmony trước khi áp dụng hàng loạt.

Trustless Bridges

Harmony có tiềm năng cạnh tranh với cả L1s và L2s bằng cách sử dụng cầu nối phí thấp, nhanh và không cần độ tin cậy (trustless). Cầu nối của các đối thủ cạnh tranh còn xa mới đạt ngưỡng trustless. Liệu bạn có muốn đưa tài sản crypto của mình cho ba bốn người khác nắm giữ không?

Trọng tâm là giới thiệu (onboarding) và bắc cầu (bridging), từ các chuỗi khác và từ TradFi. Phát triển hệ sinh thái nên tiến hành nhanh chóng với các ưu đãi cạnh tranh cho các nhà phát triển (developers). Ưu đãi đã làm nên điều kỳ diệu cho Avalanche, Polygon và bây giờ là Fantom.

Is Harmony the next ONE?

Bài viết được Binh Dao Quoc thuộc FXCE crypto biên tập từ “At ONE with Harmony” của Rasheed Saleuddin, với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-1
#Harmony
ic-comment-blueBình luận
#