NFTs
Góc nhìn sơ lược danh mục đầu tư NFT hàng tỷ USD
#
Marketing
6 phút đọc
19/10/2022
0
0
0

Góc nhìn sơ lược các danh mục đầu tư NFT trị giá hàng tỷ USD

Theo nền tảng phân tích NFT NFTGO, vốn hóa thị trường đầu tư NFT vượt quá $15 tỷ hoặc khoảng 1% của ngành công nghiệp crypto trị giá hai nghìn tỷ USD.

Mặc dù thuật ngữ NFT được sử dụng phổ biến nhất để chỉ đến ảnh đại diện hoặc nghệ thuật NFTs, chúng có nhiều loại khác nhau bao gồm:

  •   Avatar – BAYC, Punks, VeeFriends
  •   Tài sản trò chơi – Loot, Sorare, ASm AIFA Genesis
  •   Tài sản tiện ích – tài sản thành viên
  •   Tài sản Metaverse – Tài sản Sandbox (non-land)
  •   Vùng đất kỹ thuật số – Sandbox LAND, Decentraland
  •   Xã hội – HeadDAO, LinksDAO, MetaHero Universe
  •   Sở hữu trí tuệ – Adidas, Budverse Cans, Pepsi Mic Drop, Twitter collection
  •   Âm nhạc – Deafbeef, Eulerbeats, Kloud
  •   Tài chính / DeFi – Vị thế thanh khoản Uniswap, NFT mang lại lợi nhuận

Avatar NFTs hiện đại diện cho phân ngành đầu tư NFT lớn nhất, chiếm ~8 tỷ USD trong tổng số 18 tỷ USD vốn hóa thị trường và nhiều hơn ba danh mục đầu tư NFT tiếp theo cộng lại.

Tổng quan về danh mục đầu tư NFTs

Góc nhìn sơ lược danh mục đầu tư NFT hàng tỷ USD

Tiếp theo là trò chơi, nghệ thuật và đồ sưu tầm trong phạm vi 2,3 tỷ – 3,3 tỷ USD, phản ánh nơi tập trung nhiều nhất sự chú ý của người tiêu dùng. Đáng chú ý, việc phân loại NFT là một thách thức vì một số có thể chuyển thành nhiều danh mục. Ví dụ: nếu Nike phát hành một dự án avatar, thì dự án đó có được tính là IP hay avatar không? Khi thị trường NFT phát triển, các danh mục này sẽ được xác định rõ hơn.

Trên cơ sở tỷ lệ phần trăm, Avatar chiếm gần một nửa vốn hóa thị trường đầu tư NFT hiện tại trong khi hầu hết các phân ngành khác (ví dụ: danh mục) đại diện cho tỷ lệ phần trăm chỉ với một chữ số.

Góc nhìn sơ lược danh mục đầu tư NFT hàng tỷ USD

Khi thị trường phát triển, một số danh mục đầu tư NFT như nghệ thuật tiếp tục mở rộng vì là một phần nhỏ của các ngành công nghiệp thị trường toàn cầu trị giá 1,7 nghìn tỷ USD. Ngoài ra, tôi hy vọng các danh mục như collectibles sẽ giảm dần theo thời gian vì NFTs cung cấp tiện ích cho dù bao gồm tư cách thành viên được kiểm soát, dòng tiền hoặc một số giá trị đăng ký khác.

Với tổng doanh thu hơn 28 tỷ USD, ngành công nghiệp đầu tư NFT tiếp tục mở rộng khi những người mới tham gia vào không gian và các công ty mới phát hành non-fungible token dựa trên tài sản trí tuệ hiện sẵn có hoặc mới ra mắt. Tương tự như biểu đồ vốn hóa thị trường ở trên, các NFTs Avatar, Art và Collectibles chiếm một phần khá lớn.

Điều quan trọng là tất cả NFTs này đều không thay đổi về bản chất và hầu hết không cung cấp tiện ích bổ sung ngoài việc nắm giữ tài sản – và có thể cung cấp quyền truy cập vào discord. Mặc dù NFTs không thay đổi có giá trị, nhưng nhu cầu đầu tư NFTs thay đổi – như tài sản trò chơi, NFTs với tiện ích, âm nhạc,… – sẽ tăng lên khi người dùng tìm cách có được trải nghiệm tốt hơn với tài sản của họ.

Góc nhìn sơ lược danh mục đầu tư NFT hàng tỷ USD

Trên cơ sở phần trăm, phí khối lượng phần lớn phản ánh biểu đồ vốn hóa thị trường ngoại trừ gaming. Quan trọng là, tài sản trò chơi chiếm một tỷ lệ thấp hơn trong tổng khối lượng so với giá trị vốn hóa thị trường của chúng, có nghĩa là có thể có rất nhiều tài sản gaming chưa được giao dịch từ các bộ sưu tập lớn hơn.

Góc nhìn sơ lược danh mục đầu tư NFT hàng tỷ USD

Mặc dù các chỉ số tổng hợp hữu ích, nhưng chúng cung cấp quan điểm 20-20 (biến thất bại thành niềm vui), thay vì một quan điểm hướng tới tương lai. Xem xét các khối lượng trong 30 ngày qua cho thấy sự gia tăng gần đây của gaming NFTs, điều này cũng làm sáng tỏ lý do tại sao vốn hóa thị trường của trò chơi lại cao, nhưng tổng khối lượng lại thấp hơn.

Kể từ khi thị trường định giá một bộ sưu tập NFT ở mức giá bán cuối cùng, các đợt bán gần đây đang làm tăng vốn hóa thị trường trong khi khối lượng đang bắt kịp.

Góc nhìn sơ lược danh mục đầu tư NFT hàng tỷ USD

Có thể khối lượng đầu tư NFTs sẽ là một dấu hiệu hồi sinh cho lĩnh vực gaming rộng lớn hơn, vốn đã chứng kiến ​​sự đánh giá cao từ các fungible gaming tokens. Cũng có thể sự gia tăng gần đây về fungible gaming tokens là chất xúc tác cho gaming NFTs và NFTs trên thực tế là chỉ báo chậm.

Kết luận

Trong tương lai, việc so sánh ERC-20 gaming tokens và NFTs tương ứng của chúng hoạt động như thế nào sẽ là một số liệu hữu ích để đo lường quỹ đạo tổng thể mảng gaming.

Lĩnh vực duy nhất có sự khác biệt lớn so với snapshot tổng hợp là thị trường nghệ thuật NFT – giống với gaming – đã chi trả một phần khối lượng từ các dự án avatar NFT. Doanh số bán nghệ thuật mã hóa tiếp tục được dẫn đầu bởi bốn nền tảng – Art Blocks, Nifty Gateway, Foundation và SuperRare.

Số lượng lớn tài sản long tail bán ra với số lượng nhỏ sau đó được mã hóa on-chain sẽ thêm nhiều danh mục đầu tư NFT hơn. Trong vài tháng qua, thị trường đầu tư NFT đã tiếp tục đạt đến tầm cao mới ngay cả trong bối cảnh tổng thể thị trường tiền mã hóa đang suy thoái.

Điều quan trọng cần lưu ý là quan điểm đối lập nhau có thể tồn tại cùng lúc – thị trường NFT sẽ tiếp tục phát triển thành một thị trường hàng tỷ USD trong thời gian dài và thị trường đầu tư NFT có thể bị định giá quá mức tại một thời điểm nhất định.

Hãy luôn ghi nhớ hai quan điểm này vì đây là điều quan trọng để trở thành các nhà giao dịch và đầu tư NFT.

Bài viết được Bui Huynh Nhu Phuong biên tập từ “A Glimpse Into The Leading Categories Within The Deca-Billion NFT Industry” bởi tác giả Mason Nystrom; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#NFTs
ic-comment-blueBình luận
#