Tech Guides
Gnosis là gì? Thị trường đầu cơ phi tập trung hoạt động như thế nào
#
Marketing
7 phút đọc
26/09/2023
9
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Gnosis bắt đầu hoạt động vào năm 2015 dưới dạng thị trường dự đoán phi tập trung trên Ethereum blockchain.

  • Được thành lập vào cuối năm 2020, GnosisDAO là người quản lý chung của hệ sinh thái Gnosis.

  • Giao thức CoW (Confidence of Wants) là một sàn giao dịch phi tập trung không cần cấp phép (DEX)

Ban đầu được hình dung như một thị trường dự đoán phi tập trung, Gnosis là một dự án blockchain chạy trên mạng Ethereum.

Gnosis bắt đầu vào năm 2015 như một thị trường dự đoán phi tập trung trên Ethereum blockchain. Ban đầu, nhóm đứng sau dự án dự định phát triển một nền tảng tương tự như nền tảng cá cược đầy hứa hẹn một thời. Augur, hiện đã ngừng sản xuất Gnosis Olympia trở thành ứng dụng phi tập trung hàng đầu đầu tiên của dự án (dApp).

Tuy nhiên, ý tưởng về thị trường dự đoán vẫn còn tồn tại: trong khi bản thân Gnosis đóng vai trò là một khuôn khổ mở, thì thị trường đầu cơ được hiện thực hóa trong dApp của bên thứ ba được xây dựng dựa trên Gnosis Chain, như Azuro, Omen và Reality Card. Các nền tảng này cho phép người dùng đặt cược vào kết quả của các sự kiện thể thao, giá crypto, sự phát triển công nghệ và chính trị, cùng nhiều danh mục khác.

Với việc nhận thấy nhu cầu lớn hơn về các công cụ cơ sở hạ tầng để mở rộng tiện ích của hệ sinh thái Ethereum, Gnosis cũng chuyển sang phát triển các sản phẩm như giao thức lưu ký phi tập trung và nền tảng quản lý tài sản Safe (Trước đây được gọi là Gnosis Safe) và CoW Protocol (trước đây gọi là xotocol), một giao thức giao dịch không được phép, tương tự như cách Uniswap1 inch công việc— tìm ra mức giá thấp nhất cho các giao dịch trên các sàn giao dịch và các trang tổng hợp.

Các sản phẩm khác được phát triển bởi Gnosis bao gồm Conditional Tokens — một loại tài sản mới được thiết kế để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra các thị trường dự đoán có tính thanh khoản cao, với giá trị của tài sản tương quan trực tiếp với kết quả của một sự kiện, cũng như Gnosis Auction và Zodiac.

Gnosis Auction giúp các dự án khám phá mức giá hợp lý cho token của họ, trong khi Zodiac là tập hợp các công cụ dành cho các Decentralized Autonomous Organization (DAOs).

Vào tháng 11 năm 2020, Gnosis công bố thành lập GnosisDAO, được mô tả là một tập thể dựa trên thị trường dự đoán với sứ mệnh quản lý thành công hệ sinh thái Gnosis thông qua chế độ tương lai - một hình thức quản trị trong đó thị trường dự đoán đóng vai trò quan trọng trong việc xác định chính sách nào sẽ có tác động tích cực nhất.

Năm tới, cộng đồng xDai và GnosisDAO đã bỏ phiếu hợp nhất hệ sinh thái của họ để tạo ra Gnosis Chain — Ethereum sidechain dựa trên EVM dành cho các giao dịch ổn định tận dụng xDai token.

Đến lượt Safe công bố ra mắt SafeDAO và Safe Token vào tháng 9 năm 2022.

Tổng quan về hệ sinh thái Gnosis

Hệ sinh thái Gnosis được hỗ trợ bởi mã thông báo gốc có tên là GNO, được sử dụng để staking vào Gnosis Beacon Chain và đóng vai trò là token quản trị cho GnosisDAO.

Để cải thiện tiện ích của Ethereum blockchain, hệ sinh thái Gnosis dựa vào một số thành phần.

Giao thức CoW

Giao thức CoW (Độ tin cậy của mong muốn) là một sàn giao dịch phi tập trung không cần cấp phép (DEX), cho phép người dùng trao đổi bất kỳ ERC-20 token—một tiêu chuẩn token cho phép các nhà phát triển tạo token của riêng họ trên mạng Ethereum.

Điều khiến giao thức CoW khác biệt so với các DEX khác là cách tiếp cận độc đáo của nó để khớp và thực hiện giao dịch. Thay vì sử dụng hệ thống tạo thị trường tự động dựa vào tính thanh khoản do người dùng cung cấp, Giao thức CoW kết nối người mua và người bán thông qua đấu giá hàng loạt nhiều mã thông báo và thực hiện giao dịch ở mức giá có lợi nhất.

Cơ chế đấu giá hàng loạt hoạt động bằng cách tổng hợp các lệnh mua và bán cứ sau 5 phút. Sau đó, những người dùng khác có thể tranh nhau đưa ra cách giải quyết đơn hàng tốt nhất cho nhóm giao dịch, một quy trình được gọi là "solving". Những cá nhân tham gia vào hoạt động này trên giao thức được gọi là "solvers".

Bằng cách sử dụng giải pháp, các nhà giao dịch trên Giao thức CoW được bảo vệ khỏi giá trị có thể trích xuất của thợ mỏ (MEV), đề cập đến quá trình các cá nhân tạo ETH mới có thể kiếm thêm lợi nhuận bằng cách thao túng quyền kiểm soát của họ trên mạng và ưu tiên các giao dịch của người dùng nhất định.

An toàn

Safe là cơ sở hạ tầng ví đa chữ ký có thể tùy chỉnh, hoạt động như một ví hợp đồng thông minh trên mạng Ethereum, yêu cầu số lượng phê duyệt được xác định trước trước khi giao dịch có thể được thực hiện.

Safe cung cấp hỗ trợ cho các token ETH, ERC-20 và ERC-721 (NFT), cũng như khả năng tương tác với nhiều loại token khác nhau DeFi platforms.

Safe được quản lý bởi SafeDAO, một tập thể phi tập trung gồm những người đóng góp cốt lõi, người ủng hộ, người dùng và người đóng góp cho hệ sinh thái, được gọi chung là Safe Guardians.

Gnosis Chain

Gnosis Chain là Ethereum Virtual Machine (EVM) chuỗi lớp thực thi sử dụng xDAI stablecoin để cho phép giao dịch và trang trải phí. Tính bảo mật của mạng được đảm bảo bởi lớp đồng thuận Gnosis Beacon Chain (GBC).

GBC sử dụng Proof-of-Stake (PoS), trong đó người dùng khóa một lượng mã thông báo GNO nhất định để tham gia vào quá trình xác thực giao dịch. Bằng cách đó, họ có thể kiếm thêm mã thông báo GNO như một phần thưởng cho việc hỗ trợ bảo mật mạng.

GnosisDAO

Được thành lập vào cuối năm 2020, GnosisDAO là người quản lý chung của hệ sinh thái Gnosis.

Với tư cách là một DAO, Gnosis sử dụng các sản phẩm mà nó tạo ra để hướng dẫn các quyết định về phát triển, hỗ trợ và quản trị hệ sinh thái của mình.

Quy trình quản trị GnosisDAO chủ yếu được tiến hành trên Gnosis Forum, với mọi đề xuất thành công đều phải vượt qua ba giai đoạn trước khi được phê duyệt. Quy trình quản trị không được phép, nghĩa là không có thực thể duy nhất nào hạn chế quyền truy cập hoặc kiểm soát sự tham gia, với yêu cầu duy nhất là các thành viên cộng đồng nắm giữ tối thiểu 1 GNO để tham gia vào cuộc thăm dò Ảnh chụp nhanh GnosisDAO đưa ra phán quyết về kết quả của đề xuất.

Ngày nay, kho bạc GnosisDAO điều khiển hơn 150.000 ETH và 8 triệu GNO, với mã thông báo GNO được cấp trong 8 năm. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "What Is Gnosis? How Decentralized Prediction Markets Work" của tác giả Andrew Asmakov với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#TECH GUIDE
ic-comment-blueBình luận
#