Infrastructure
Connext giải quyết Vấn đề Thanh khoản – Giới thiệu Virtual AMM và cơ chế Route Auction
#
Marketing
9 phút đọc
07/10/2022
0
0
0

Connext giải quyết Vấn đề Thanh khoản - Giới thiệu Virtual AMM và cơ chế Route Auction

Connext có hai nâng cấp mới trong quá trình phát triển, có thể cùng nhau giải quyết vấn đề thanh khoản: Các Virtual AMM (Automated Market Maker ảo) giúp cho các Connext Router định giá các giao dịch xuyên chuỗi dựa vào thanh khoản có sẵn. Điều này thúc đẩy các nhà giao dịch chênh lệch giá nhằm tái cân bằng thanh khoản.

Cơ chế route auction của Connext giúp định hướng giao dịch đến bất kỳ router nào để có thể cung cấp thanh khoản với giá rẻ nhất. Việc này tạo điều kiện tổng hợp và tải cân bằng thanh khoản giữa các router khác nhau. 

Hơn vài tuần vừa qua, chúng tôi đã nhận thấy tăng trưởng khối lượng giao dịch rất lớn trên Connext. Tuy nhiên, mức tăng này đã dẫn đến một vấn đề mới khi mà thanh khoản trở nên khan hiếm và thường xuyên mất cân bằng, khiến cho trải nghiệm người dùng kém đi cũng như downtime kéo dài. 

Connext team từ lâu đã dự đoán vấn đề này cuối cùng sẽ xảy ra (nhưng không nghĩ rằng giai đoạn này lại đến với chúng tôi nhanh như vậy!). Connext team cũng đã và đang làm việc để tìm ra một giải pháp lâu dài, có thể giúp loại bỏ thanh khoản bên trong mạng lưới, và tạo ra các chương trình incentive thúc đẩy cân bằng thanh khoản tốt. 

Hôm nay, chúng tôi rất hào hứng khi giới thiệu kế hoạch về Virtual AMM và Route Auction.

Tóm tắt: Connext Router và Vấn đề Thanh khoản

Hãy bắt đầu với phần cập nhật về cách Connext Router hoạt động.

Connext Router là một state channel node tự động chuyển tiếp các giao dịch in-channel (diễn ra trong state channel) được gửi đến. Đối với giao dịch xuyên chuỗi, Connext Router đóng vai trò là một nhà cung cấp thanh khoản, giúp chuyển giao đến bạn các quỹ trong kênh trên chuỗi B để đổi lại phần quỹ trên chuỗi A.

*State channel: một giải pháp mở rộng quy mô blockchain, bằng cách đưa các giao dịch/tương tác ra khỏi chuỗi, giúp cải thiện đáng kể chi phí và tốc độ giao dịch trên blockchain.

Cách Connext Router hoạt động
Cách Connext Router hoạt động

 Ví dụ, nếu như bạn muốn gửi 100 USDC từ Polygon đến Arbitrum, bạn cần phải chuyển 100 USDC vào một state channel với Polygon router. Sau đó, bạn sẽ gửi đi một giao dịch in-channel tới Polygon router này, sau khi bạn nhận được một giao dịch state channel tương ứng từ router trên Arbitrum. Những giao dịch này mở khóa kiểu nguyên tử, đảm bảo rằng bạn sẽ không bao giờ cần phải tin tưởng bất kì ai.

Ngoài ra: Điều kiện giao dịch này hoạt động như thế nào? Hiện tại, chúng tôi sử dụng hashlocks (xáo trộn của khóa mật mã được tạo bởi người khởi tạo giao dịch) để giữ cho mọi thứ đơn giản, nhưng bởi vì Connext là một hệ thống state channel, chúng tôi có thể dùng bất kì điều kiện tùy ý (bao gồm truyền đi xung quanh các call data để thực thi một tương tác tạo hợp đồng!).

Cuối cùng, chúng tôi cũng có thể sẽ sử dụng cách thức thanh toán theo gói (packetized payment) được tiên phong bởi ILP. 

Nói theo cách khác, router sẽ đưa cho bạn 100 USDC (trừ đi các phí) trên Arbitrum để đổi lấy 100 USDC trên Polygon. Để router có thể đưa cho bạn số tiền này trên Arbitrum, nó cần có đủ thanh khoản. Tuy nhiên, nếu như một router chỉ có một nguồn cung thanh khoản hạn chế ở mức nhất định, và dòng tiền chỉ thường di chuyển theo 1 chiều, bạn thường rơi vào trường hợp sau:

Connext giải quyết Vấn đề Thanh khoản - Giới thiệu Virtual AMM và cơ chế Route Auction

Tóm lại, đây là vấn đề thanh khoản mà chúng tôi phải giải quyết.

Connext Virtual AMM (AMM Ảo)

Bất kì hệ thống nào phụ thuộc vào hoạt động swap giữa các pool thanh khoản đều gặp phải vấn đề trên. Ví dụ, khi bạn swap 100 USDC để đổi lấy 100 USDT trên Uniswap, pool USDC trên Uni sẽ tăng thêm 100 và pool USDT sẽ giảm 100. Nếu tỉ lệ swap giữa 2 pool là cố định, tình trạng tương tự như trên hoàn toàn có thể xảy ra.

Connext giải quyết Vấn đề Thanh khoản - Giới thiệu Virtual AMM và cơ chế Route AuctionUniswap và các AMM khác giải quyết vấn đề này theo cách định giá swap bằng công thức tỷ lệ thanh khoản giữa 2 pool. Nghĩa là, trong trường hợp swap USDC sang USDT phía trên, giá swap sẽ tương đối cao hơn, chẳng hạn ở mức 1.00001. Điều quan trọng ở đây, khi tỉ lệ giữa các pool càng mất cân bằng, sự chênh lệch giữa giá swap sẽ càng lớn.

Điều này tạo ra cơ hội lớn cho việc giao dịch chênh lệch giá, khi mà giá swap từ USDT sang USDC dần trở nên tốt hơn so với các sàn khác trong hệ sinh thái. Các AMM hầu như đều đang hoạt động liên tục trên cơ chế này – vì đây là một trong những cách giúp các hệ thống này giữ được thanh khoản như hiện tại.

Mặc dù các router không có hệ sinh thái các pool thanh khoản LP thụ động như các AMM on-chain, không có lý do gì mà các router này không thể sử dụng khái niệm cốt lõi này để định giá các giao dịch giữa các chuỗi. Với một giao dịch ETH giữa Arbitrum và Optimism, quá trình sẽ diễn ra như bảng phía dưới: 

Connext giải quyết Vấn đề Thanh khoản - Giới thiệu Virtual AMM và cơ chế Route AuctionKhái niệm này, với tên gọi Virtual AMM (AMM Ảo), cho phép các router tạo ra các lợi ích khuyến khích cho các AMM, thúc đẩy giao dịch chênh lệch giá ngay cả với các giao dịch xuyên chuỗi.

Nói cách khác, nếu như tất cả thanh khoản được đẩy về một phía router, Virtual AMM sẽ tạo ra lợi nhuận cho các nhà giao dịch chênh lệch giá, khuyến khích họ thực hiện các giao dịch theo hướng ngược lại để tái cân bằng thanh khoản.

Cơ chế Connext Route Auctions (Đấu giá Route)

Đã tồn tại một vài router cung cấp thanh khoản trên Connext, và tất cả mọi người vẫn luôn có thể tự tạo router của riêng mình mà không cần bất kì sự can thiệp nào từ đội ngũ.

Tuy nhiên, quá trình tìm và kết nối đến router hiện tại vẫn hoàn toàn thủ công. Điều này có nghĩa là thanh khoản không được tổng hợp và cân bằng số dư giữa các router tại thời điểm hiện tại – nếu lượng sử dụng một dapp nhất định tăng vọt, router mà nó kết nối tới sẽ trở nên quá tải ngay cả khi vẫn có đủ thanh khoản trên các router khác.    

Route auction (Đấu giá route) là cơ chế linh động định hướng một giao dịch nhất định tới bất kì một router nào có thể cung cấp thanh khoản với giá tốt nhất.

Đấu giá Route trên Connext
Đấu giá Route trên Connext

Khi thực hiện giao dịch, bạn sẽ đưa một tín hiệu đến mạng lưới, về lượng thanh khoản gửi/nhận mà bạn muốn. Router sau đó sẽ gửi các lệnh đấu giá được niêm phong trực tiếp đến bạn, với mức giá thấp nhất mà họ có thể cung cấp cho giao dịch hiện tại, tương tự như cách Uber có thể kết nối bạn với những tài xế với giá rẻ nhất trong khu vực.

Khi kết hợp với cơ chế định giá swap từ các Virtual AMM, điều này có nghĩa giao dịch của bạn sẽ tự động được gửi đến bất kỳ router nào có thanh khoản mất cân bằng nhất. Nói cách khác, mạng lưới sẽ tự động cân bằng số dư giữa các router trong hệ sinh thái dựa trên thanh khoản có sẵn, bất kể nhu cầu đến từ đâu!

Cập nhật về Quá trình và Mốc thời gian Phát triển 

Việc triển khai cơ chế Route Auction trên MVP đã được xây dựng bởi 1Hive! Rất cảm ơn đội ngũ đã giúp phát triển một phần quan trọng của mạng lưới ❤️. Tuần này, chúng tôi dự định sẽ phát triển một môi trường simnet để kiểm tra nghiêm ngặt cơ chế đấu giá này, với mục tiêu đưa nó vào hoạt động sớm nhất có thể sau khi thử nghiệm hoàn tất. Chúng tôi hy vọng điều này sẽ diễn ra trong vòng hai tuần tới.

Chúng tôi cũng hợp nhất một phiên bản triển khai sớm các Virtual AMM theo cách feature-flag trên cơ sở mã của mình vào một thời gian trước. Phần triển khai sử dụng đường cong Balancer v2 Stable, nhờ vào sự giúp đỡ và đánh giá ban đầu từ Mike McDonald.

Vẫn có nhiều công việc cần bổ sung để có thể đọc được số dư on-chain của các quỹ, cũng như phải kiểm tra nghiêm ngặt các tính năng trước khi dự án có thể đi vào hoạt động. Việc phát triển dự án này dù bị đình trệ bởi dự án đấu giá router, chúng tôi vẫn hy vọng bản phát hành thử nghiệm sẽ được ra mắt trong vòng 2 tuần, sau ngày cơ chế Route Auctions được giới thiệu.

Connext team cũng lưu ý rằng các dự án triển khai này đều là phiên bản thử nghiệm sớm. Do đó, ban đầu chúng tôi sẽ mở rộng quy mô các router chậm rãi trong khi vẫn đảm bảo mọi thứ vẫn hoạt động mạnh mẽ và đáng tin cậy. Tuy nhiên, ngay cả với các triển khai MVP phía trên, chúng tôi vẫn hy vọng các hạn chế về thanh khoản sẽ được cải thiện gấp 10x-100x! 🚀  

Về Connext

Connext là giao thức tương tác (interoperability protocol) của Layer 2 trên Ethereum.

Website | Documentation | Twitter | Discord | Github | VN_Community | Blog

 

Bài viết được Chloe Pham thuộc FXCE Crypto biên tập từ “Solving the Liquidity Problem” của tác giả Arjun Bhuptani, với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Crypto
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#Web3
#Infrastructure
ic-comment-blueBình luận
#