Connext
Giới thiệu Nâng cấp Bacco Network
#
Marketing
7 phút đọc
03/01/2024
3
0
0

icon-menu

tl;dr

Sau vài tháng phát triển mạnh mẽ từ các nhóm phát triển cốt lõi, bao gồm Proxima Labs và Wonderland, chúng tôi rất vui mừng được thông báo về bản nâng cấp mạng Connext mới nhất, Bacco.

  • Bacco nâng cấp “đường dẫn chậm” hiện có của Connext Network để hoạt động lạc quan, giảm hơn 90% chi phí vận hành để hỗ trợ các chuỗi mới trong khi vẫn duy trì mức độ bảo mật tốt nhất có thể.

  • Bacco mở ra cơ hội mở rộng nhanh chóng Connext với nhiều chuỗi & L2 mới! 🎉

  • Cùng với điều này, Connext Foundation đưa ra DAO RFC để phê duyệt hỗ trợ giao thức trong tương lai cho 20 chuỗi mới & L2.*

Quá trình nâng cấp mạng Bacco dự kiến ​​sẽ diễn ra vào ngày 14 tháng 12, chờ giám sát testnet sản xuất thành công.

Tại sao chúng ta cần Bacco?

Ngày nay, layer truyền tin của Connext sử dụng các cầu nối truyền tin “canonical” cơ bản để kết nối L2 với Ethereum (ví dụ: các cầu nối rollup như Arbitrum $AMB). Khi một tin nhắn đi qua Connext, roots phải di chuyển từ chuỗi L2 mà chúng tôi kết nối (được gọi là các spoke domain) trở lại Ethereum L1 (miền trung tâm) thông qua các cầu nối chuẩn. Khi đó, các gốc được tổng hợp thành một Merkle root duy nhất được truyền đến từng miền domain. Chúng ta thường gọi đây là “slow path”.

Mặc dù cấu trúc này cho phép Connext duy trì mức độ bảo mật tốt nhất có thể, kế thừa nó từ chính các chuỗi, nhưng nó khiến việc thêm các miền mới trở nên cực kỳ tốn kém (~$30k/tháng/chuỗi với giá gas 20 gwei 😱). Rollup/canonical rất đắt tiền ở quy mô lớn.


Khi các hệ sinh thái tiếp tục triển khai các chuỗi mới (Op Superchain, Arbitrum’s Orbit, v.v.) và việc tạo các chuỗi rollup trở nên dễ dàng hơn (Gelato’s RAAS, AltLayer, v.v.), người xây dựng cũng như người dùng sẽ cần cơ sở hạ tầng crosschain an toàn có thể mở rộng cùng với họ.

Giải pháp Optimistic 

Việc nâng cấp mạng Bacco thay đổi cách các thông điệp được truyền giữa các chuỗi để hoạt động tích cực hơn - các thông báo được vận chuyển giữa các chuỗi bởi Connext Sequencer (tuân theo fault proof window và tranh chấp của Watcher) thay vì thông qua trình sắp xếp của các lần rollup khác. Điều này dẫn đến sự cải thiện lớn về hiệu quả hoạt động, giảm chi phí chung khi thêm chuỗi mới bằng cách trên 90% đồng thời duy trì mức độ bảo mật tốt nhất có thể.

Optimistic Path

Đây là cách nó hoạt động:

1: Tổng hợp Root trên Ethereum: Theo định kỳ, Connext Sequencer chụp ảnh nhanh tất cả các giao dịch crosschain mới từ các miền đã nói và gửi tổng hợp gốc trực tiếp tới Ethereum.

2: Phát hiện và ngăn chặn gian lận: Sau khi gửi, hệ thống sẽ bắt đầu cửa sổ phát hiện lỗi kéo dài 30 phút, trong thời gian đó Watchers sẽ kiểm tra để đảm bảo gốc rollup chỉ chứa các giao dịch hợp lệ từ các spoke domain.

  • Sau khi tính toàn vẹn của gốc rollup được xác minh và hết thời hạn 30 phút, Bộ sắp xếp sẽ gửi cùng một gốc rollup cho tất cả các miền đã nói, trong đó quy trình phát hiện lỗi được lặp lại một lần nữa trước khi giao dịch được thực thi.

3: Slow Path Fallback: Trong trường hợp Sequencer thứ tự gửi một gốc tổng hợp có giao dịch xấu, bất kỳ Watcher nào cũng có thể kích hoạt fault proof. Sau đó, hệ thống sẽ quay trở lại chế độ chậm ban đầu được mô tả ở trên, đẩy tất cả dữ liệu trực tiếp qua các cầu nối chuẩn. Trong tương lai, hệ thống sau đó cũng sẽ phạt Sequencer nếu có lỗi hoặc Watcher vì fault proof không hợp lệ dựa trên trạng thái được truyền qua các cầu nối canonical .

  • Là một lan can bảo vệ bổ sung, cho đến khi triển khai staking và slashing, hệ thống sẽ vẫn ở chế độ chậm sau khi phát hiện lỗi cho đến khi Connext DAO hoặc Security Council bỏ phiếu kích hoạt lại cơ chế lạc quan mặc định.


Cách tiếp cận này duy trì cam kết của Connext về khả năng bảo mật tốt nhất có thể đồng thời giảm đáng kể chi phí gas trên Ethereum khi vận hành mạng.

💡Sự thật thú vị: Nâng cấp hệ thống trên theo đúng nghĩa đen biến Connext thành một Optimistic Rollup dành riêng cho ứng dụng.

Đối với Optimism và Arbitrum, rollup được xác định bởi một máy trạng thái tương thích với EVM nằm trong “dispute path” trên Ethereum. Đối với Connext, quá trình rollup được xác định bằng một máy trạng thái đơn giản hơn nhiều: các hợp đồng cầu L1 của rollups và chuỗi khác đăng lên Ethereum.

Ý định & Thực thi nhanh

Điều quan trọng cần lưu ý là Bacco chỉ thay đổi cách thức thanh toán cấp thấp hơn diễn ra trong giao thức. Layer ý định của Connext, nằm trên hệ thống truyền tin được mô tả ở trên (và được điều hành bởi Connext Routers) hoạt động theo cách giống hệt nhau trong cả hai trường hợp, cho phép người dùng và giao thức chuyển nhanh token giữa các chuỗi gần như ngay lập tức.

Khi người dùng chuyển token hoặc gọi hợp đồng qua các chuỗi, Routers sẽ ngay lập tức thực hiện giao dịch tại chuỗi mục tiêu bằng tiền của chính họ. Sau đó, họ đợi hệ thống layer truyền tin trả nợ.

Chi tiết

Nâng cấp mạng Bacco sẽ là nâng cấp luân phiên, không yêu cầu người dùng, ứng dụng hoặc bộ định tuyến phải thực hiện hành động hoặc thay đổi nào.

  • Sẽ không có thời gian chết cho các giao dịch fast-path trong mạng.

  • Các ứng dụng và bộ định tuyến nên mong đợi một số sự chậm trễ trong các giao dịch slow-path trong khi quá trình nâng cấp đang diễn ra.

  • Việc nâng cấp mạng chính được lên kế hoạch cho ngày 14 tháng 12, đang chờ một số giám sát testnet cuối cùng.

  • Bản nâng cấp đã được Connext DAO phê duyệt như một phần của cuộc bỏ phiếu chính thức kết thúc ngày hôm qua, ngày 6 tháng 12.

  • Bạn có thể đọc thêm về bản nâng cấp, thông số kỹ thuật của nó và lý do thiết kế trong bài đăng DAO RFC gốc tại đây.

Bacco có ý nghĩa gì đối với hệ sinh thái Connext

Việc nâng cấp Bacco đánh dấu sự khởi đầu mở rộng nhanh chóng của Connext v2 sang các chuỗi mới. Connext đã bắt đầu quá trình này với:

Giới thiệu về Connext

Connext là một mạng kết nối tốc độ cao, giảm thiểu sự tin cậy (Trustless) của bên thứ 3 giữa các Chain và Rollups. Đây là hệ thống tương tác duy nhất thực hiện điều này với chi phí rẻ và nhanh chóng mà không đưa ra bất kỳ một minh chứng tin cậy mới nào. Connext hướng đến các nhà phát triển đang tìm cách xây dựng cầu nối và các ứng dụng chuỗi chéo nguyên bản khác. Cho đến nay, hơn 1,5 tỷ đô la trong các giao dịch đã vượt qua mạng lưới.

#Connext
ic-comment-blueBình luận
#