Cryptocurrency
Giao thức Quản lý tài sản crypto năm 2023
#
Marketing
14 phút đọc
24/04/2023
1
0
0

icon-menu

Khám phá các giải pháp đầu tư Low-Touch với lợi suất cao

BlackRock, công ty quản lý tài sản hàng đầu thế giới, có hơn 10 nghìn tỷ đô la tài sản được quản lý. BlackRock tập hợp vốn của khách hàng và triển khai vốn này trên khắp các thị trường cũng như vào các khoản đầu tư khác nhau để tạo ra lợi nhuận và củng cố sự giàu có của khách hàng ngày càng cao. Đổi lại, khách hàng phải trả một khoản phí quản lý khổng lồ và với mức tối thiểu tài khoản cao, dịch vụ này nằm ngoài tầm với của đại đa số.

Nói rộng hơn, quản lý tài sản tập trung vào việc gia tăng tài sản thông qua đầu tư, giao dịch và mua lại. Điều gì sẽ xảy ra nếu việc quản lý tài sản có thể được thực hiện một cách minh bạch on-chain một cách phi tập trung không cần xin phép?

Giao thức quản lý tài sản

Nguyên tắc cốt lõi của quản lý tài sản là tạo ra của cải, nhưng bản chất low-touch là một phần quan trọng và thường được đánh giá thấp của quy trình. DeFi có thể kết hợp được; do đó, sự quan tâm ngày càng tăng đối với các giao thức quản lý tài sản DeFi là không thể tránh khỏi. Khả năng kết hợp đề cập đến khả năng các giao thức DeFi tích hợp các giao thức khác, do đó có thuật ngữ tiền lego. Một giao thức DeFi có thể tận dụng một giao thức khác và tiền đề cơ bản này đã tạo ra làn sóng giao thức tổng hợp đầu tiên. 

 

Sơ đồ khả năng kết hợp từ Holdex

Khả năng kết hợp và khả năng tương tác trong các giao thức DeFi cho phép đạt được một cấp độ mới về hiệu quả sử dụng vốn và, không cần cấp phép, tự nhiên sẽ hướng tới sự bùng nổ tăng trưởng. Tất cả các giao thức quản lý tài sản DeFi đều có các sắc thái khác nhau nhưng thường liên quan đến kho tiền - vault.

Về mặt khái niệm, kho bạccó thể được hiểu là một chiến lược tương tác với thị trường. Bất cứ ai cũng có thể xây dựng một vault và chúng đáp ứng mọi khả năng chấp nhận rủi ro. Một kho tiền có thể bao gồm một chiến lược giao dịch hoặc một rổ tài sản kỹ thuật số mang lại lợi nhuận. Điều quan trọng cần hiểu là với khả năng lập trình của các vault, chúng có thể được xây dựng để chạy bất kỳ chiến lược đầu tư nào trong DeFi.

Theo thuật ngữ thông thường, một giao thức quản lý tài sản DeFi cung cấp một giải pháp low-touch cho các nhà đầu tư để giữ vốn của họ trong khi nó hoạt động với họ.

DeFiLlama TVL (Tổng giá trị bị khóa)

Khi TVL của DeFi tiếp tục phát triển, ngày càng nhiều giao thức quản lý tài sản sẽ xuất hiện và đóng vai trò lớn hơn trong việc tổ chức sự phức tạp của DeFi thành các phương tiện đầu tư có thể kiểm soát cho người dùng.

Tầm quan trọng của việc quản lý tài sản crypto

Crypto vẫn là lĩnh vực kinh tế phát triển nhanh nhất và theo báo cáo từ Grand View Research, crypto sẽ tiếp tục mở rộng với tốc độ CAGR (Tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm) là 42% cho đến năm 2030.

Mức tăng trưởng được dự đoán của Grand View Research cho DeFi

Crypto phá vỡ bối cảnh tài chính đã được thiết lập có nghĩa là nó sẽ tạo ra lượng tài sản khổng lồ cho những người tham gia. Các giao thức quản lý tài sản DeFi cho phép các nhà đầu tư tham gia vào kỷ nguyên tạo ra của cải này.

DeFi tồn tại trong trạng thái thay đổi liên tục và do tính chất non trẻ của không gian này, các giao thức và tài sản mới liên tục chen lấn để thu hút sự chú ý và tính biến động vẫn ở mức cao. crypto có thể dễ dàng thu hút các nhà đầu tư và các giao thức quản lý tài sản cho phép tiếp cận dễ dàng. Các giao thức quản lý tài sản Vault và DeFi tối ưu hóa thu nhập cho các nhà đầu tư, những người có thể phân bổ tốt hơn thời gian và nguồn lực của mình để tạo thêm thu nhập hoặc theo đuổi sở thích cá nhân.

Các giao thức quản lý Tài sản mang đến cho các nhà đầu tư những điều tốt nhất của cả hai thế giới từ góc độ dễ sử dụng và kỹ thuật. Dễ sử dụng. Vault mang đến một khoản đầu tư thoải mái cho người dùng yên tâm khi biết rằng hợp đồng thông minh sử dụng tối ưu vốn của họ mà không cần sự tham gia của họ, nghĩa là tiền của họ làm việc cho họ. Kỹ thuật. Các chiến lược vault tự động như giao dịch hoặc cân bằng phân bổ mã token có khả năng mang lại lợi nhuận cao hơn mức mà nhà đầu tư có thể tự kiếm được, nghĩa là họ tiết kiệm thời gian và tăng lợi nhuận tổng thể.

Ưu điểm của việc quản lý tài sản crypto hiệu quả

Khi DeFi được chấp nhận rộng rãi hơn, các dịch vụ truyền thống từ TradFi, chẳng hạn như quản lý tài sản, sẽ trở nên phổ biến hơn. Một cân nhắc khác về sự phổ biến của quản lý tài sản crypto sẽ là tính chất ngày càng phức tạp của DeFi và các nhà đầu tư mới hơn có thể sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào các công cụ quản lý tài sản.

Báo cáo tài chính của Aave

Minh bạch

Công nghệ sổ cái phân tán ghi lại mọi giao dịch một cách bất biến. Kết quả cuối cùng là tính minh bạch hoàn toàn nằm trên chuỗi. Tại sao điều này lại quan trọng đối với việc quản lý tài sản? Nó cho phép người dùng theo dõi toàn bộ số tiền của họ trong thời gian thực.

Nổi bật ở trên là một đoạn trong báo cáo tài chính năm 2023 của Aave. Trong DeFi, không có gì có thể bị che giấu và trong trường hợp của Aave, mọi khoản tiền gửi và khoản vay đều có thể được theo dõi. Điều này không chỉ làm cho DeFi trở nên phù hợp một cách tự nhiên cho việc quản lý tài sản mà còn khiến nó trở nên hấp dẫn hơn so với việc quản lý tài sản TradFi vốn có xu hướng được giữ bí mật. Dữ liệu trên chuỗi sẽ mang lại sự minh bạch rất cần thiết cho việc quản lý tài sản.

Hiệu suất

DeFi mang lại lợi nhuận phi thường đơn giản chỉ vì đây là loại tài sản mới đang trải qua giai đoạn tăng trưởng. Để đưa ra một ví dụ rõ ràng, Trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ một năm hiện cung cấp hơn 5%, mức lợi suất cao nhất đã có trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, người dùng DeFi có thể dễ dàng tìm thấy lợi suất trên 8% trong các kho tiền ổn định, an toàn trên Beefy Finance và tùy chọn này nằm ở cuối bậc thang rủi ro của DeFi.

Các giao thức quản lý tài sản tiền điện tử sẽ có thể mang lại lợi nhuận hấp dẫn hơn nhiều so với các đối tác TradFi của chúng chỉ nhờ vào môi trường mà chúng hoạt động bên trong. Và điều này dẫn đến một đề xuất rất hấp dẫn khác: lợi nhuận tài chính có thể có trong DeFi mà không nhất thiết phải tương tác với DeFi.

Mục tiêu tài chính

Các nhà đầu tư thường hiểu sai về mức độ chấp nhận rủi ro của chính họ và lịch sử giao dịch có thể xác định rõ hơn mức độ chấp nhận rủi ro thực sự của người dùng. Bản thân DeFi hiện đang hoàn thiện đường cong lợi suất vốn có của nó. DeFi, ngay từ đầu, thường chỉ phù hợp với các nhà đầu tư có khả năng chịu rủi ro cao. Nhưng việc giới thiệu các tài sản trong thế giới thực on-chain và nhu cầu ngày càng tăng đối với stablecoin đã tạo ra một loạt cơ hội đầu tư mới cho những người không thích rủi ro hơn. 

Và với nhiều tùy chọn hơn trong DeFi, giờ đây lĩnh vực này có thể thoải mái đáp ứng mọi khả năng chấp nhận rủi ro và các giao thức quản lý tài sản có thể tự điều chỉnh phù hợp với mục tiêu tài chính của người dùng.

Rủi ro liên quan đến quỹ phi tập trung

Có hai rủi ro chính mà các nhà đầu tư cần lưu ý khi nói đến các giao thức quản lý tài sản trong DeFi. Rủi ro đầu tiên và dễ hiểu hơn là rủi ro tài chính của các tài sản/chiến lược kém hiệu quả. Các kho tiền/chiến lược cung cấp APY cao hơn đương nhiên sẽ kéo theo rủi ro lớn hơn tương tự như TradFi, trong đó trái phiếu rác của công ty mang lại lợi suất cao hơn so với trái phiếu chính phủ ổn định hơn để phản ánh hồ sơ rủi ro gia tăng của khoản đầu tư.

Loại rủi ro thứ hai và nguy hiểm hơn là rủi ro hợp đồng thông minh. Trong trạng thái quản lý tài sản DeFi hiện tại, các nhà đầu tư gửi tài sản của họ vào các hợp đồng thông minh của giao thức. Điều này khiến nhà đầu tư có khả năng mất tiền thông qua việc khai thác (exploit). Một trong những ví dụ bên dưới, Reaper Farm, đã bị khai thác với 1,7 triệu đô la tiền của người dùng bị rút khỏi kho tiền do lỗ hổng trong mã. Vì lý do này, các giao thức quản lý tài sản định tuyến tiền trực tiếp từ ví được ưu tiên hơn, chỉ chịu rủi ro hợp đồng thông minh đích thay vì rủi ro hợp đồng thông minh hai tầng từ chính kho tiền và các chiến lược cơ bản.

Ví dụ về giao thức quản lý tài sản DeFi

Điều quan trọng cần lưu ý là các giao thức quản lý tài sản DeFi hiện đang trải qua giai đoạn phát triển và do đó, cung cấp các yếu tố phức tạp và dịch vụ khác nhau.

ReaperFarm Vaults

Ở layer cơ sở của các giao thức quản lý tài sản, có các auto-compounding yield farms. Các giao thức này sử dụng kho tiền để tối đa hóa lợi nhuận có thể thu được từ các chiến lược cụ thể. Reaper Farm ban đầu ra mắt trên Fantom nhưng sau đó đã phát triển thành nhiều chuỗi và hoạt động dựa trên một luận điểm đơn giản. Các nhà đầu tư gửi Token LP (nhà cung cấp thanh khoản) vào kho tiền Reaper, Reaper thu hoạch phần thưởng và tạo thêm Token LP và người dùng có thể rút Token của họ khi muốn.

Reaper thực hiện một công việc tuyệt vời trong việc tối ưu hóa lợi nhuận nhưng vẫn yêu cầu các nhà đầu tư chọn các cặp mong muốn của họ và có thể được hiểu tốt hơn như một công cụ tối ưu hóa, không phải là người đi đầu. Khi các giao thức quản lý tài sản phát triển, việc lựa chọn các chiến lược phù hợp sẽ là trở ngại lớn nhất cần vượt qua.

Index

Index (chỉ số) cung cấp một số Token theo dõi một loạt các chiến lược crypto. Sản phẩm phổ biến nhất của Index là Token DeFi Pulse Index (DPI) theo dõi hiệu suất của một số Token DeFi lớn nhất cho phép các nhà đầu tư tiếp cận thị trường rộng rãi với tài chính phi tập trung thông qua một lần nắm giữ.

Index, đúng như tên gọi, hoạt động như một quỹ Chỉ số trái ngược với một giao thức quản lý tài sản đang hoạt động. Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư mới, việc sở hữu một Token sẽ dễ tiếp cận hơn nhiều. Đặc tính cốt lõi đằng sau Index là mang lại lợi ích tài chính cho quá trình phát triển của DeFi cho càng nhiều người dùng càng tốt. Nhưng Index vẫn còn tương đối hạn chế về khả năng của nó do tính chất vôi hóa của các Index, vốn không kết hợp tốt với dòng chảy liên tục có trong DeFi.

Cố vấn crypto Robo chỉ bằng một cú nhấp chuột

One Click Crypto đã đi tiên phong trong một công cụ quản lý tài sản dành riêng cho DeFi mới, giúp định tuyến tiền của các nhà đầu tư (routes investors’ funds) đến các chiến lược sinh lời cao nhất phù hợp với khả năng chấp nhận rủi ro của họ. Trình cố vấn rô-bốt DeFi đánh dấu một bước tiến quan trọng đối với việc quản lý tài sản trong tiền điện tử, nhờ khả năng tự động hóa và đưa ra quyết định thay cho người dùng.

Cho đến thời điểm hiện tại, việc quản lý tài sản trong DeFi đã chuyển sang các công cụ tổng hợp lợi nhuận tự động hóa một chiến lược duy nhất cho phép người dùng tối ưu hóa lợi nhuận vốn thông qua hiệu quả. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn là những người đầu tiên quyết định về tài sản/mã thông báo LP mà họ muốn sử dụng. Cố vấn rô-bốt DeFi của One Click Crypto tạo danh mục đầu tư tùy chỉnh cho người dùng, tạo hồ sơ rủi ro bằng một số câu hỏi và quét lịch sử của ví để hiểu rõ hơn về người dùng.

Cố vấn rô-bốt có chức năng cross-chain, nghĩa là nó triển khai các chiến lược trên mười sáu chuỗi khác nhau và tái cân bằng động để đảm bảo tài sản của nhà đầu tư luôn hoạt động ở công suất tối đa. Ngoài ra, cố vấn rô-bốt tận dụng hoạt động của nhà phát triển, dữ liệu trên chuỗi và tâm lý thị trường từ phương tiện truyền thông xã hội để xác định các lĩnh vực tăng trưởng.

Cố vấn rô-bốt của One Click phản ánh chặt chẽ các dịch vụ quản lý tài sản TradFi ở cấp độ cao: gửi tiền và yên tâm khi biết vốn đang được triển khai một cách tối ưu. Tuy nhiên, do tính chất phi tập trung của công cụ, các nhà đầu tư có toàn quyền giám sát tài sản của họ. Họ có thể rút chúng bất cứ lúc nào và người dùng có thể thấy chiến lược đã chọn diễn ra trong thời gian thực trên chuỗi.

Tổng kết

Cố vấn rô bốt thúc đẩy quá trình Deep Learning và định tuyến nội dung phù hợp. Quản lý DeFi sẽ là một lĩnh vực tăng trưởng khổng lồ khi tài chính phi tập trung tiếp tục hòa nhập vào nền kinh tế truyền thống. Quản lý tài sản hiệu quả có nghĩa là tiếp xúc với tiềm năng tăng giá mà không cần tốn công sức tìm kiếm thông qua các giao thức DeFi, tìm kiếm lợi nhuận tốt nhất.

Các giao thức phát triển kho tiền đầu tư ít chạm sẽ tích lũy giá trị và hiện tại, các giao thức quản lý tài sản có ứng dụng cho các nhà đầu tư cá nhân và kho bạc DAO. Tuy nhiên, trong tương lai, có thể sẽ có một ngày các quỹ hưu trí sử dụng các giao thức quản lý tài sản crypto.

Thuận tiện là một trong những động lực thị trường quan trọng nhất trong toàn bộ nền kinh tế. Các giao thức quản lý DeFi thành công sẽ minh họa cho đặc điểm này, mang lại cho người dùng lợi nhuận tốt nhất ở sân sau với bảng điều khiển đơn giản, chức năng gửi và rút tiền ở sân trước.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Crypto Asset Management Protocols In 2023”; Với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
#Yield Farming
#Cryptocurrency
#Investing
ic-comment-blueBình luận
#