Landscape
Giao dịch crypto nào không phải chịu thuế? Cách giảm thiểu thuế crypto
#
Marketing
14 phút đọc
09/06/2023
5
0
0

icon-menu

Đối với người dân Hoa Kỳ, thực sự chỉ có hai cách để không phải trả thuế crypto đối với các giao dịch có lợi nhuận: từ bỏ quyền công dân hoặc đơn giản là không trả tiền. Chỉ đơn giản là không thanh toán cho họ là một đề xuất rủi ro có thể dẫn đến Sở Thuế vụ (Internal Revenue Service - IRS) truy tìm bạn về các khoản thuế chưa thanh toán, phí trả chậm và tiền phạt, và trong một số trường hợp thậm chí có thể dẫn đến thời gian ngồi tù. Việc từ bỏ quốc tịch của bạn vì mục đích thuế là khá hiếm gặp và cũng có thể dẫn đến các vấn đề khác (chẳng hạn như không thể xin thị thực để lấy lại quyền nhập cảnh vào Hoa Kỳ).

Tuy nhiên, có một số cách mà bạn có thể giảm thiểu một cách hợp pháp các khoản thuế mà bạn phải trả cho các giao dịch crypto có lợi nhuận. Điều đầu tiên bạn nên làm là cố gắng lưu giữ hồ sơ xuất sắc về tất cả các giao dịch mua và bán của mình. Bên cạnh yêu cầu của IRS, hồ sơ chi tiết sẽ cho phép bạn thực hiện nhiều phương pháp chi phí cơ sở và các quyền chọn kế toán (được thảo luận chi tiết bên dưới).

Mẹo giảm thiểu thuế crypto số 1: Giữ hồ sơ tốt

Một hồ sơ giao dịch toàn diện được gọi là lô thuế và phải bao gồm những thông tin sau: số lượng crypto hoặc tài sản kỹ thuật số liên quan đến giao dịch, giá trị bằng tiền tệ pháp định tại thời điểm mua (và ngày tương ứng), giá trị bằng crypto tại thời điểm crypto đã được giao dịch, bán hoặc sử dụng để mua hàng hóa hoặc dịch vụ (và ngày tương ứng).

Giao dịch crypto nào không phải chịu thuế?

Để xem xét, các giao dịch crypto phải chịu thuế bao gồm bán crypto lấy đô la Mỹ (USD) hoặc một loại tiền fiat khác, giao dịch một loại crypto này lấy một loại crypto khác (như đổi ADA lấy DOGE) hoặc mua hàng hóa hoặc dịch vụ bằng crypto; điều này đúng khi giao dịch hoặc mua mang lại lợi nhuận ròng. Ngay cả khi giao dịch dẫn đến thua lỗ ròng, giao dịch đó vẫn phải được ghi lại để tuân thủ — và để tận dụng khoản lỗ vốn có thể làm giảm hóa đơn thuế của bạn.

Dưới đây là danh sách những thứ không phải chịu thuế:

  • Mua crypto bằng fiat không phải chịu thuế cho đến khi bán, giao dịch hoặc sử dụng crypto để mua hàng. Nếu không có một trong những hành động này, sẽ không có sự kiện chịu thuế.

  • Tặng crypto cho bạn bè hoặc thành viên gia đình không phải chịu thuế nếu được thực hiện dưới giới hạn cho phép. Quà tặng vượt quá mức cho phép sẽ phải chịu thuế quà tặng.

  • Tặng crypto cho một tổ chức được miễn thuế (chẳng hạn như tổ chức phi lợi nhuận) không phải là một sự kiện chịu thuế nếu được thực hiện đúng cách. Khoản đóng góp vượt quá 500 đô la phải được ghi trên Form 8283. Đây là khoản đóng góp được khấu trừ thuế và số tiền khấu trừ tùy thuộc vào thời gian bạn sở hữu tài sản mà bạn đã quyên góp.

  • Chuyển crypto giữa các ví của riêng không phải chịu thuế. Ví dụ, nếu bạn mua ethereum classic (ETC) từ một sàn giao dịch crypto và gửi nó đến một non-custodial software wallet (Exodus, Atomic) đây không phải là sự kiện chịu thuế; nó chỉ đơn thuần là một sự chuyển giao. Sau đó, bạn có thể lấy ETC này trên software wallet và tự do gửi nó đến hardware wallet (Ledger, Trezor). Sau đó, bạn có thể trả lại cho sàn giao dịch mà bạn đã rút tiền ban đầu (có thể bán nó vào một ngày nào đó trong tương lai). Không có hành động nào trong số này là sự kiện chịu thuế.

Mặc dù không phải chịu thuế, nhưng việc mua và tặng crypto (cho một người hoặc tổ chức) phải được ghi lại để hồ sơ giao dịch của bạn có thể chính xác. Việc chuyển từ ví này sang ví khác không nhất thiết phải được ghi lại nhưng một số người theo dõi các giao dịch này để tính đến sự khác biệt về tỷ lệ nắm giữ crypto có thể xảy ra do phí giao dịch trên các giao thức blockchain nhất định.

Chiến thuật và điều khoản kế toán crypto

Mặc dù trước đây chúng ta đã thảo luận về cách tính các khoản lãi vốn ngắn hạn và dài hạn ở các mức giá khác nhau, nhưng chúng ta nên xem xét kỹ hơn cách tính các khoản lãi này và các lựa chọn bạn phải cân nhắc khi bán tài sản - miễn là bạn lưu giữ hồ sơ tốt.

Phí giao dịch và phí giao dịch có thể được thêm vào cơ sở chi phí của bạn khi tính giá trị thị trường hợp lý.

Giá thị trường

Giá thị trường hoặc giá giao ngay mà một tài sản crypto có thể được bán tại một thời điểm cụ thể được gọi là giá trị thị trường hợp lý (fair market value - FMV) cho mục đích kế toán. FMV của tài sản crypto phải được sử dụng khi báo cáo lãi vốn — và lỗ. Tại Hoa Kỳ, FMV được chuyển đổi thành USD khi thực hiện cả giao dịch bán, mua và giao dịch crypto sang crypto. Nếu bạn đang thực hiện các giao dịch và giao dịch trên sàn giao dịch crypto tập trung (centralized exchange - CEX), chúng thường có các công cụ tích hợp có thể giúp bạn tạo báo cáo giao dịch crypto bao gồm FMV. Bạn cũng có thể tính toán FMV bằng cách so sánh ngày và giờ giao dịch với giá giao ngay được niêm yết trên các trang thị trường crypto như CoinMarketCap và CoinGecko.

Chuyển crypto giữa các ví của riêng bạn không phải chịu thuế.

Phí Giao dịch và Giao dịch

Nhiều giao dịch mua và giao dịch crypto liên quan đến một khoản phí. Đây có thể là phí giao dịch (trả cho giao thức blockchain như Bitcoin) hoặc phí trả cho sàn giao dịch crypto mà bạn đang sử dụng. Nói chung, các khoản phí này có thể được thêm vào cơ sở chi phí của bạn để giảm hóa đơn thuế của bạn (bằng cách giảm lãi vốn hoặc tăng lỗ vốn).

Phương pháp cơ sở chi phí

Ở các quốc gia khác, phương pháp cơ sở chi phí có thể được yêu cầu khi báo cáo doanh thu được gọi là kế toán chi phí trung bình. Điều này có nghĩa là nếu bạn đã thực hiện nhiều lần mua một tài sản crypto giống hệt nhau theo thời gian, thì bạn phải lấy giá trị trung bình của chúng để có được giá thị trường hợp lý mà bạn sẽ sử dụng. IRS cho phép bạn chọn từ nhiều phương pháp có thể cho phép bạn tối đa hóa lợi tức đầu tư sau thuế của mình.

Quy tắc số 1: Giữ hồ sơ tốt

Hãy tưởng tượng một nhà đầu tư crypto đã mua toàn bộ BTC trong bốn lần riêng biệt, trả 5.000 đô la; 15.000 đô la; 25.000 đô la; và 50.000 đô la; tương ứng. Giả sử họ đã mua 5.000 đô la BTC đầu tiên, 50.000 đô la BTC thứ hai, 15.000 đô la BTC thứ ba và 25.000 đô la BTC cuối cùng. Dưới đây là một số tùy chọn cơ sở chi phí trong kịch bản này:

  • Average Cost Basis (Cơ sở chi phí trung bình - ACB): Vì bốn lần mua có số lượng BTC bằng nhau, cơ sở chi phí chỉ đơn giản là tổng giá mua chia cho bốn; điều này tương đương với cơ sở chi phí là 23.750 USD mỗi BTC. Một tùy chọn trong số nhiều lựa chọn ở Hoa Kỳ, các quốc gia như Canada và Vương quốc Anh chỉ cho phép phương pháp cơ sở chi phí này.

  • First In, First Out (FIFO): Tài sản được mua đầu tiên là tài sản được bán đầu tiên. Đây sẽ là cơ sở chi phí 5.000 đô la BTC khi sử dụng phương pháp này.

  • Last In, First Out (Last In, First Out - LIFO): Tài sản được mua cuối cùng là tài sản được bán đầu tiên. Điều này sẽ tương đương với cơ sở chi phí BTC là 25.000 đô la khi sử dụng phương pháp này.

  • Highest In, First Out (HIFO): Tài sản nào có giá cao nhất sẽ được bán trước. Điều này sẽ tương đương với cơ sở chi phí 50.000 đô la BTC.

  • Lowest Cost, First Out (LCFO): Hàng mua có chi phí thấp nhất sẽ được bán trước. Điều này sẽ tương đương với cơ sở chi phí 5.000 đô la BTC. Vì giao dịch mua có chi phí thấp nhất cũng là giao dịch mua đầu tiên nên cơ sở chi phí này cũng giống như sử dụng FIFO trong trường hợp này.

  • Specific Identification: Nếu bạn giữ hồ sơ chắc chắn, bạn có thể chỉ cần chọn giao dịch mua nào bạn muốn sử dụng để tính cơ sở chi phí của mình. Trong ví dụ của chúng tôi, bạn có bốn lựa chọn về cơ sở chi phí của mình.

Cách bạn chọn để tính cơ sở chi phí hoàn toàn tùy thuộc vào bạn. Chỉ định cơ sở chi phí nào là tốt nhất cho bạn tùy thuộc vào thu nhập, các khoản đầu tư khác và nhiều cân nhắc khác. Bạn có thể muốn tối đa hóa lợi nhuận của mình, giảm thiểu hóa đơn thuế hoặc thậm chí bán lỗ để bù đắp lãi vốn trong các phần khác trong danh mục đầu tư.

Mặc dù cách bạn tính toán cơ sở chi phí là quyết định của bạn, nhưng bạn phải sử dụng một phương pháp mỗi năm; bạn không thể chọn các phương pháp cho từng nội dung. Ví dụ: bạn không thể sử dụng LCFO cho cổ phiếu của mình, ACB cho BTC, FIFO cho ETC và LIFO cho ADA. Mặc dù sáng tạo (và có thể là một cách tuyệt vời để giảm thuế của bạn hơn nữa), bạn phải tuân theo một phương pháp kế toán cho tất cả tài sản của mình trong năm dương lịch. Về mặt tích cực, bạn có thể thay đổi phương pháp cơ sở chi phí hàng năm để làm những gì có lợi nhất cho bạn trong năm dương lịch đó.

Thuế lãi vốn và cân nhắc khung thu nhập

Khi đặt mục tiêu giảm thiểu thuế crypto, bạn nên xem xét tình trạng nộp đơn, khung thuế thu nhập của mình và mức độ doanh số bán hàng tiềm năng có thể hoặc không thể chuyển bạn sang một khung thuế khác. Trước khi chúng tôi giải thích thêm về điều này, bạn nên xem xét các mức thuế hiện hành.

Biểu đồ này cho thấy cả lãi vốn ngắn hạn và khung thuế thu nhập chịu thuế cho năm 2023:

Biểu đồ này cho thấy tỷ lệ lãi vốn dài hạn cho năm 2023 đối với thu nhập chịu thuế:

Hãy xem qua một số tình huống ví dụ trong đó mặt hàng bạn bán, cơ sở chi phí bạn chọn, nhu cầu và mức độ gần gũi với khung thuế khác có thể ảnh hưởng đến quyết định. Các kịch bản này sẽ dành cho việc nộp thuế năm 2023. Các kịch bản năm 2022 rất giống nhau nhưng khung thuế hơi khác so với các biểu đồ ở trên. Ví dụ: tỷ lệ tăng vốn dài hạn 0% vào năm 2022 dừng ở mức 41.675 đô la (trái ngược với giới hạn cao hơn là 44.625 đô la cho năm 2023).

Viễn cảnh 1:

Nhà đầu tư ABC (đệ đơn) đã đầu tư vào crypto được tám năm. ABC có mức lương hàng năm là 183.000 đô la và có một danh mục đầu tư crypto gồm nhiều dự án khác nhau mà ABC đã mua trong vài năm. Dựa trên giá thị trường hiện tại, ABC có tùy chọn bán một số BTC của họ để thu lãi hoặc lỗ. ABC quyết định bán với khoản lỗ ròng khoảng 6.000 đô la trên cơ sở chi phí HIFO. Thông qua khoản lỗ này, ABC có thể thực hiện chiến lược khai thác khoản lỗ thuế sẽ làm giảm thu nhập kiếm được của họ lên tới 3.000 đô la. Theo biểu đồ trên, điều này sẽ làm giảm thuế suất của họ từ 32% xuống 24%. ABC có thể chuyển khoản lỗ 3.000 đô la khác để thực hiện cùng chiến lược này vào năm tới (hoặc sử dụng chúng để bù đắp lãi vốn).

Viễn cảnh 2:

Các nhà đầu tư DEF và GHI đã kết hôn và khai thuế chung. Thông thường kiếm được tổng thu nhập khoảng 120.000 đô la, họ trải qua một đợt suy thoái bất ngờ dẫn đến mức lương tổng cộng là 60.000 đô la. Họ quyết định tận dụng cơ hội để bán một số khoản nắm giữ crypto dài hạn của mình. Với thu nhập kết hợp này, họ có thể bán crypto với lợi nhuận lên tới 29.250 đô la, miễn thuế. Trong một năm điển hình (trên ngưỡng thu nhập tổng hợp 89.250 đô la), họ sẽ phải trả 15% thuế cho những khoản lợi nhuận này — tiết kiệm cho họ hơn 4.000 đô la tiền thuế lãi vốn dài hạn.

Quyết định điều gì phù hợp với bạn

Có quá nhiều cân nhắc để cung cấp mọi tình huống có thể xảy ra — nhưng đây là một tình huống nữa. Bạn có thể — và muốn — thu được lợi nhuận đáng kể trong dài hạn từ crypto. Tuy nhiên, thu hoạch tất cả chúng trong một năm dương lịch sẽ tăng thuế suất đối với lợi nhuận dài hạn từ 15% lên 20%. Bạn nhận ra rằng bạn có thể bán crypto của mình thành năm phần bằng nhau để duy trì mức thuế suất 15% nếu các điều kiện vẫn tiếp diễn. Bạn sẽ làm gì trong kịch bản này?

Bạn có bán tất cả và khóa lợi nhuận, nhưng phải trả mức thuế cao hơn không? Bạn có quyết định bán một phần trong năm nay để trả mức thuế thấp hơn, nhưng chấp nhận rủi ro rằng những khoản lãi này có thể giảm đi — hoặc biến mất trong những năm tới? Quyết định trong một tình huống như thế này không hề dễ dàng; ngay cả một số quỹ phòng hộ crypto tốt nhất cũng phải vật lộn để xác định thời điểm thị trường crypto hoặc xác định tâm lý thị trường. Vì những lý do này, bất kỳ chiến lược nào để tối đa hóa lợi nhuận và giảm thiểu tổn thất của bạn đều nên xem xét tỷ lệ rủi ro: phần thưởng cũng như ưu và nhược điểm của các quyết định đầu tư khác nhau. Những điều này có thể được thực hiện bởi chính bạn — hoặc với sự hướng dẫn của một nhà tư vấn đầu tư hoặc thuế.

Cheat Sheet:

  • Lưu giữ hồ sơ giao dịch crypto chính xác và chi tiết có thể giúp bạn giảm thiểu nghĩa vụ thuế và tối đa hóa lợi tức đầu tư của mình.

  • Gifting crypto có thể là một khoản đóng góp được khấu trừ thuế nếu được thực hiện đúng cách.

  • Phí giao dịch có thể được thêm vào cơ sở chi phí khi tính giá trị thị trường hợp lý.

  • Có nhiều phương pháp cơ sở chi phí khác nhau mà bạn có thể sử dụng khi nộp thuế. Phương pháp tốt nhất có thể dựa trên hoàn cảnh và sở thích cá nhân.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Which Crypto Transactions Are Not Taxable? How to Minimize Your Crypto Taxes" của tác giả Kade Garrett với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Landscape
ic-comment-blueBình luận
#