DAOs
Giải pháp dữ liệu DAO
#
Marketing
20 phút đọc
24/04/2023
2
0
0

icon-menu

Tiêu điểm

  • Biểu đồ nhận dạng và xã hội phi tập trung (Identity and decentralized social - DeSoc) có thể giúp tổ chức tự trị phi tập trung (decentralized autonomous organizations - DAO) cải thiện dữ liệu và quy trình làm việc của họ. Công cụ này tận dụng blockchain như một cơ sở dữ liệu trung tâm, tăng tính minh bạch, tính nhất quán của dữ liệu và tính khả dụng.

  • Các công cụ on-chain này có thể giúp phá vỡ các luồng thông tin truyền thống trong các tổ chức bằng cách cho phép các DAO thu thập dữ liệu chi tiết vượt qua giới hạn của các tổ chức truyền thống và các công cụ DAO hiện tại.

  • Việc tích hợp công cụ crypto gốc sẽ tăng trách nhiệm giải trình của DAO bằng cách cung cấp nguồn mở cho sự sẵn có của những hiểu biết sâu sắc về tổ chức. Tính minh bạch bao gồm cơ hội cho bảng điều khiển cộng tác viên, theo dõi khách quan và các trường hợp sử dụng sáng tạo hơn, bao gồm trách nhiệm giải trình của nhà cung cấp dịch vụ, sự đồng thuận dựa trên cộng đồng và khai thác cộng tác viên.

Giới thiệu

Tổ chức tự trị phi tập trung (Decentralized autonomous organizations - DAO) nhằm mục đích mở rộng các phẩm chất vốn có của các giao thức on-chain (không cần cấp phép, phi tập trung, nguồn mở) cho các thực thể quản lý của họ. Trong khi blockchains bảo vệ việc chống lại các thực thể bên ngoài (kiểm duyệt, loại bỏ nền tảng, v.v.), DAO bảo vệ các tổ chức khỏi các mối đe dọa nội bộ (tác nhân độc hại, gian lận, v.v.). DAO tồn tại tự chủ, giám sát vốn nội bộ và khai thác vốn nội bộ để thưởng cho các hoạt động. DAO được cấu trúc có mục đích mà không có tổ chức trung tâm, tạo ra sự đánh đổi phức tạp giữa khả năng phục hồi của các thực thể phi tập trung và hiệu quả của các thực thể tập trung.

Các tổ chức truyền thống dựa vào sự lãnh đạo có thẩm quyền để thiết lập các mục tiêu và giám sát hoạt động. Tuy nhiên, DAO yêu cầu sự liên kết giữa các nhà cung cấp dịch vụ, subDAO, những người đóng góp và các bên liên quan trước khi thực hiện hành động. Ngoài ra, vì các DAO hoạt động theo cách phi tập trung và không đồng bộ, nên họ thường không thể hiểu rõ hơn về đóng góp của những người đóng góp, các bên liên quan và hoạt động của họ. Hầu hết các DAO đều rất phân mảnh và không hiệu quả.

Các DAO nắm lấy sự phân cấp với chi phí thu thập và phân tích các số liệu về sức khỏe hoạt động. Để cải thiện chức năng của mình, họ phải khám phá một bộ nhận dạng mới và các sản phẩm đồ thị xã hội phi tập trung (decentralized social - DeSoc) có thể làm sáng tỏ điểm mù trong khi duy trì các giá trị. Những công cụ này cải thiện khả năng phục hồi của các DAO bằng cách hứa hẹn sẽ truyền các hoạt động của DAO với dữ liệu blockchain.

Vấn đề dữ liệu

Ngăn xếp DAO hiện tại bao gồm nhiều nền tảng với cấu trúc dữ liệu độc lập, kho bãi, nhận dạng người dùng và quản lý. Để hiểu những người đóng góp, quy trình công việc và hoạt động của họ, DAO phải thu thập và đối chiếu dữ liệu trên nhiều công cụ như Discord, Twitter, Snapshot, và Discourse. Những hoạt động bị gãy này dẫn đến thông tin bị gián đoạn.

Có thể khó thu thập thông tin ngay cả khi có sẵn dữ liệu do thiếu cơ sở hạ tầng, quyền quản trị và mô hình dịch vụ trả phí. Ngoài ra, dữ liệu thường không tương thích do người dùng tự xác định chính mình bằng email, tên người dùng, địa chỉ ví và tài khoản xã hội trên nhiều nền tảng, gần như không thể kết nối.

Ngược lại, ngăn xếp DAO on-chain sẽ cho phép các ứng dụng nguồn mở, không cần cấp phép và có thể kết hợp để tận dụng một cơ sở dữ liệu cốt lõi: blockchain. Phần này khám phá một bộ công cụ tổ chức mới tích hợp hai nguyên tắc thiết yếu: biểu đồ nhận dạng và xã hội.

Định danh: Ví, Danh tính, Uy tín và Chứng thực

Một điểm mù rõ ràng về hoạt động của DAO là khả năng đo lường tác động của nó. Tính xung đột của ngăn xếp DAO hiện tại dẫn đến danh tính người đóng góp bị rạn nứt. Nhưng danh tính on-chain có thể khắc phục sự thiếu sót này bằng cách sử dụng một thông tin xác thực duy nhất để cung cấp toàn bộ danh tính người dùng (on-chain và off-chain) trên toàn bộ ngăn xếp công cụ DAO. Sau khi được tiêu chuẩn hóa, các DAO có thể sử dụng các danh tính này để chỉ ra thẩm quyền, chỉ ra cách thực thi thẩm quyền đó và trao thêm thẩm quyền cho các bên liên quan có giá trị.

On-chain identity (Danh tính on-chain) rất rộng và các khái niệm của nó vượt qua một số lĩnh vực của công nghệ blockchain. Nó có thể được quan sát rộng rãi trên bốn nguyên tắc nhận dạng: ví, token nhận dạng, token danh tiếng và chứng thực.

Wallets - Ví

Ví phục vụ như một cơ chế lưu ký cho các tài sản kỹ thuật số. Họ biểu thị các đặc điểm định tính và định lượng bằng cách cung cấp quyền truy cập chỉ đọc vào tài sản của họ. Vì ví lưu trữ token của từng người đóng góp nên địa chỉ của ví có thể được sử dụng làm mã định danh cho các bên liên quan tham gia vào bất kỳ đâu trong quy trình DAO.

Trong một DAO được thiết kế tốt, ví cho phép các bên liên quan mang danh tính qua cả bốn giai đoạn quản trị bằng cách sử dụng “Ví Connect” hoặc Đăng nhập bằng Ethereum (Sign in With Ethereum - SIWE) để tạo điều kiện thuận lợi cho các tương tác của họ. Đổi lại, ví cho phép mỗi ứng dụng có thể đọc được nắm giữ token của người đóng góp, cho phép DAO tạo xác thực được mã hóa trong suốt quá trình quản trị.

Tính năng nhận dạng xác định của ví là khả năng ghi vào blockchain thông qua chữ ký và giao dịch. DAO có thể khai thác luồng thông tin đọc và ghi này để phát triển các hệ thống khuyến khích hành vi mang tính xây dựng.

Sau khi được thông qua, các thử nghiệm mới với danh tính ví có thể tận dụng giấy phép của DAO để cung cấp quyền dữ liệu, quyền hạn và ảnh hưởng để thưởng cho các tác nhân có lợi cho hệ sinh thái và ngăn chặn các tác nhân ký sinh. Ví dụ: một DAO có thể thưởng cho một người đóng góp có sở trường tạo điều kiện cho các cơ hội hợp tác. Nó có thể sử dụng quản trị để cấp cho người đóng góp nói trên các quyền quản trị được công nhận, chẳng hạn như khả năng xuất bản trực tiếp các đề xuất on-chain hoặc lợi ích của sức mạnh quản trị được tăng cường.

Identity Tokens -Token Định danh

Token định danh được sử dụng để xác minh dữ liệu, thông tin đăng nhập và thông tin của người dùng theo cách không đáng tin cậy. Nhiều token nhận dạng tồn tại ngày nay, bao gồm ENS domains, Gitcoin Passport, và Proof-of-Humanity. DAO sử dụng token nhận dạng để xác minh thông tin từ các cá nhân, tổ chức và các bên liên quan. Token định danh có thể đóng một vai trò có giá trị trong việc bảo vệ chống lại các cuộc tấn công khác nhau, bao gồm Sybil resistance và các quy định (KYC) — tất cả mà không yêu cầu DAO hoặc bên thứ ba tập trung thu thập thông tin này.

Đối với những người đóng góp, token định danh cung cấp cả trường hợp sử dụng xã hội và thực tế. Các thành viên DAO có thể quan sát những danh tính này trên các diễn đàn, ứng dụng xã hội và hợp đồng bỏ phiếu.

Reputation Token - Token Uy tín

Token uy tín mô tả trạng thái, đóng góp on-chain hoặc đặc điểm của người dùng. Các token này có thể biểu thị các tác nhân của một trạng thái cụ thể (nhà đầu tư, nhóm cốt lõi, đại biểu, thành viên hội đồng, nhà phát triển, v.v.) và hoạt động on-chain (người bỏ phiếu trước đó, người ký gửi Tornado Cash). Token uy tín có thể tạo siêu dữ liệu mạnh mẽ về tổ chức mà DAO có thể khai thác để có thông tin chi tiết về hoạt động. Một ví dụ là việc áp dụng soulbound token (token không thể chuyển nhượng) được sử dụng bởi Optimism Citizen House. Token này không đại diện cho thanh danh nhưng báo hiệu sự cho phép và trạng thái bằng cách cho phép chủ sở hữu token của Citizen House phân phối Tài trợ cho hàng hóa công cộng hồi tố (Retroactive Public Goods Funding).

Token uy tín rất rộng lớn và cũng có thể được sử dụng như một loại tiền thưởng, biểu thị trạng thái là người đóng góp hoặc người nhận tài trợ đáng tin cậy. Ví dụ, Mô hìnhProof-of-Participation của Pocket DAO chỉ hoạt động bằng cách cấp quyền quản trị cho các thành viên đã hoàn thành các nhiệm vụ dành riêng cho DAO.

Attestations - Chứng thực

Chứng thực mô tả các tuyên bố về một đại lý được thực hiện bởi các đại lý khác. Họ cung cấp on-chain proof chứng thực điều kiện đủ điều kiện tại một thời điểm cụ thể. Chứng thực quy định trách nhiệm giải trình và, tốt nhất, hoạt động như bằng chứng rằng một hành động cụ thể đã xảy ra.

Giao thức Proof-of-Attendance (Proof-of-Attendance-Protocol - POAP) cho thấy rằng một cá nhân đã có mặt tại một địa điểm và thời gian cụ thể bằng cách quét mã QR. Optimism cũng đã tích hợp chứng thực cho cộng đồng của mình thông qua Hợp đồng thông minh AttestationStation. Chứng thực có thể đặc biệt hữu ích trong các trường hợp cộng tác viên, trong đó các thành viên DAO, cơ quan có thẩm quyền hoặc thậm chí các bên bên ngoài có thể chứng thực hành động của một người trong một quy trình hoặc đề xuất cụ thể.

Ngăn xếp Định danh On-chain

Những nguyên tắc này cùng nhau tạo thành một ngăn xếp nhận dạng on-chain và tạo cơ hội mới cho những người đóng góp để nhận được sự công nhận và trạng thái cũng như thể hiện quyền hạn. Các loại token này vẽ nên một bức tranh toàn diện về các thành phần DAO. Khi mỗi ví bỏ phiếu, ủy quyền, giao dịch và tương tác với các hợp đồng on-chain, mỗi giao dịch on-chain sẽ trở thành một breadcrumb, tập hợp một layer dữ liệu có thể truy vấn mà DAO có thể khai thác để hiểu rõ hơn.

DAO có thể tận dụng layer dữ liệu này làm nền tảng trung gian giữa những người đóng góp và tổ chức, cho phép phân tích chi tiết hơn về hoạt động và bồi thường. Ngoài ra, blockchain được mở cho bất kỳ ai đọc, điều này mời các bảng điều khiển, nghiên cứu và tính minh bạch của bên thứ ba. Các bảng điều khiển này có thể khai thác hành vi của cộng tác viên, hiểu rõ hơn về phát triển kinh doanh, quan hệ đối tác thú y và đề xuất các thiết kế tổ chức mới. Sự minh bạch ngày càng tăng này có thể gây khó chịu ban đầu, nhưng việc xóa bỏ sự bất cân xứng về thông tin là điều cần thiết đối với các tổ chức phi tập trung để bảo vệ trách nhiệm giải trình.

Biểu đồ xã hội phi tập trung

Ngoài danh tính, giao thức xã hội phi tập trung hứa hẹn sẽ mang các biểu đồ xã hội tương tự cung cấp năng lượng cho các mạng xã hội lớn nhất thế giới (Facebook, Twitter và Instagram) cho cơ sở hạ tầng nguồn mở. Các giao thức DeSoc cho phép công chúng truy cập vào dữ liệu xã hội không thể lấy được trước đây, điều này có ý nghĩa khác nhau đối với việc quản trị DAO.

Nghiên cứu điển hình về Giao thức Lens 

Giao thức Lens áp dụng kiến ​​trúc mạng xã hội truyền thống để tạo ra các mạng xã hội mới trên blockchain. Họ sử dụng các giao dịch và chữ ký để lưu trữ dữ liệu xã hội trên blockchain và lưu trữ phi tập trung các network như IPFS và Arweave.

Lens được xây dựng với ba hợp đồng ERC-721 NFT cốt lõi: ProfileNFT, FollowNFT và CollectNFT. Các token này tương tác với các hợp đồng độc lập được gọi là mô-đun, cho phép người dùng Lens theo dõi, xuất bản, thu thập và nhận xét về ấn phẩm (do ProfileNFTs thực hiện). Vì các tương tác được ghi lại on-chain, các nhà phát triển có thể sử dụng biểu đồ xã hội này để xây dựng các thuật toán mới và tạo giao diện người dùng mới để hiển thị dữ liệu.

Hợp đồng Lens có thể nâng cấp và đang xây dựng thêm giao thức cụ thể logic quản trị. Lens có các nguyên tắc quản trị khác như Lens Multisigs, token-gating đề xuất và công bố gần đây cho nội dung và cộng đồng. Về lý thuyết, những phần bổ sung này mở ra cơ hội cho một thiết kế quản trị hoàn chỉnh bằng cách sử dụng Lens SDK. Nếu Lens có thể cung cấp khả năng thảo luận các đề xuất, đạt được sự đồng thuận và thực hiện các giao dịch DAO từ một nền tảng duy nhất, thì đó có thể sẽ là công cụ DAO đầy đủ dịch vụ đầu tiên.

Các hoạt động DAO hiện tại diễn ra trên nhiều giao thức xã hội, bao gồm Discord, Discourse và Twitter. Sử dụng giao thức DeSoc như Lens cho diễn đàn, DAO có thể theo dõi các cuộc tranh luận, đóng góp và quy trình đồng thuận của tổ chức họ. Họ sẽ có quyền truy cập vào thông tin trong suốt thời gian tồn tại của đề xuất, từ khi lên ý tưởng đến khi trưởng thành và có khả năng thông qua sự đồng thuận để thực hiện.

Khám phá các trường hợp sử dụng cho dữ liệu DAO

Layer biểu đồ xã hội tạo cơ sở hạ tầng cho các mạng xã hội on-chain và layer định danh cho phép người dùng điều hướng các mạng xã hội này. Trong ngữ cảnh của DAO, sự kết hợp này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho network layer có thể truy vấn đầy đủ, hiện không thể truy cập được.

Hãy tưởng tượng Slack channel, email, bản trình bày và quy trình ra quyết định của tổ chức bạn có sẵn công khai và có thể truy vấn được. Mặc dù việc thiếu sự riêng tư sẽ rất đáng sợ, nhưng tính minh bạch cũng sẽ tạo sân chơi thông tin bình đẳng. Hơn nữa, các diễn đàn on-chain sử dụng công nghệ này cuối cùng sẽ có thể định cấu hình cài đặt quyền riêng tư của họ tùy theo sự thoải mái của họ bằng cách sử dụng tin nhắn được mã hóa với XMTPấn phẩm kiểm soát token. Các ấn phẩm được kiểm soát bằng token có thể tận dụng các token uy tín, danh tính và định danh để xác định trước quyền truy cập. Họ cũng có thể đặt mức độ minh bạch tùy thuộc vào thẩm quyền, tư cách thành viên, địa vị và sự tin cậy.

So với các cấu trúc tổ chức từ trên xuống truyền thống thu thập thông tin từ các cấp quản lý, DAO thường tổng hợp thông tin ở cấp quy trình khi có sẵn dữ liệu. Họ có thể lấy thông tin từ từng giai đoạn quản trị, cho dù từ diễn đàn, GraphQL, API hay blockchain. Bằng cách phá vỡ các luồng thông tin truyền thống với danh tính và DeSoc, DAO có thể thu thập dữ liệu chi tiết vượt qua giới hạn của cấu trúc quyền lực (tổ chức truyền thống) và quy trình (DAO hiện tại).

Cách tiếp cận mới này đối với thông tin tổ chức có thể tránh được sự phình to trong quản lý bằng cách sử dụng dữ liệu để khám phá nhân tài trực tiếp dựa trên sự đóng góp. DAO cũng có thể sử dụng các ấn phẩm để theo dõi ý tưởng trong suốt vòng đời đề xuất. Sau đó, họ có thể đánh giá cảm tính dễ dàng hơn, ghi nhận những đóng góp cho những ý tưởng đó và hiểu rõ hơn về các yếu tố cản trở quy trình giữa các giai đoạn quản trị truyền thống.

Ý nghĩa của dữ liệu tổ chức nguồn mở đối với DAO phần lớn là suy đoán, nhưng khả năng kết hợp dữ liệu thu được đưa ra một số nghiên cứu điển hình thú vị đáng để khám phá. Ngoài những lợi ích rõ ràng về trách nhiệm giải trình, bảng điều khiển cộng tác viên và theo dõi chính xác, một số trường hợp sử dụng thú vị bao gồm trách nhiệm giải trình của nhà cung cấp dịch vụ, sự đồng thuận dựa trên cộng đồng và khai thác cộng tác viên.

Trách nhiệm của Nhà cung cấp Dịch vụ

Mô hình nhà cung cấp dịch vụ hiện tại là một sản phẩm phụ khác của DAO không có cấu trúc. Xu hướng của nhà cung cấp dịch vụ thưởng cho các chuyên gia tư vấn các hợp đồng dài hạn (thường sinh lợi) để sở hữu các khía cạnh cụ thể của việc quản lý DAO. Với thông tin tốt hơn, cộng đồng có thể sử dụng dữ liệu tổ chức để giám sát các nhà cung cấp dịch vụ này. Họ thậm chí có thể thêm các hợp đồng on-chain để thực thi các thỏa thuận hoặc sử dụng hợp đồng tài trợ Optimistic để giám sát tài trợ của nhà cung cấp dịch vụ. Sau đó, cộng đồng có thể yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm về kết quả và mục tiêu của họ, đảm bảo rằng việc khai thác giá trị của các bên bên ngoài không được chấp nhận.

Thu thập ý kiến đồng thuận từ đám đông 

Các hoạt động của DAO hiện tại chủ yếu dựa vào các diễn đàn để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động từ các bên liên quan. Các diễn đàn này đạt được sự đồng thuận bằng cách tổ chức các cuộc tranh luận và bỏ phiếu. Về lý thuyết, dữ liệu mở được cung cấp bởi các diễn đàn on-chain có thể cho phép các mô hình ngôn ngữ, chẳng hạn như ChatGPT và các mô hình thuật toán nâng cao, như Polis, để hướng dẫn các thành viên hướng tới sự thỏa hiệp và đồng thuận bằng cách khám phá những hiểu biết sâu sắc từ chính quy trình. Những mô hình tiên tiến này có thể giúp những người đóng góp tìm thấy điểm chung, gán các ý tưởng hấp dẫn cho các tác giả ban đầu của họ và tạo điều kiện phát hiện ra những tài năng và đóng góp bị bỏ qua.

Khai thác quản trị

Khái niệm đằng sau khai thác quản trị là hợp lý hóa quá trình phát triển giao thức bằng cách khuyến khích đóng góp bằng tiền tệ hoặc phần thưởng token quản trị. Tuy nhiên, nhiều người đóng góp thưởng cho các thí nghiệm như chương trình tài trợ và tiền thưởng (như Dework) đã mất động lực do chi phí hoạt động, sự giảm giá trị của token quản trị và những khó khăn trong việc đánh giá hồi tố giá trị của các nhiệm vụ đối với một giao thức. Khuyến khích tham gia cũng có thể dẫn đến vấn đề số lượng hơn chất lượng.

Với dữ liệu tổ chức ngày càng tăng, các DAO cuối cùng có thể nhận ra lý tưởng về quản trị được khuyến khích. Họ có thể triển khai các tính năng như tiền thưởng khai thác cho các đề xuất, thưởng cho những người đóng góp hàng đầu và cấp các thuộc tính cụ thể và token danh tiếng để phân định công việc đã hoàn thành và quyền. DAO có thể cung cấp quyền sở hữu giao thức dựa trên thành tích, bối cảnh và sự tham gia hơn là thâm niên.

Thu hẹp khoảng cách Web2

Một trong những rào cản lớn nhất đối với quản trị on-chain là chi phí. Blockchain bán blockspace nhưng blockspace thực sự đắt. Khi các giải pháp mở rộng quy mô trưởng thành, diện tích bề mặt cho dữ liệu on-chain mở rộng một cách tự nhiên. Cách tiếp cận của Lens để khuyến khích việc áp dụng là trợ cấp phí gas cho người dùng. Vì dữ liệu giao dịch có sẵn nên chúng tôi có thể dự báo chi phí của các diễn đàn on-chain nếu các DAO khác tuân theo sự dẫn dắt của Lens.

Các tiêu chuẩn định giá hiện tại cho thấy rằng chi phí giao dịch để hỗ trợ các diễn đàn on-chain không quá cao. DAO có thể dự kiến ​​chi 20-80 đô la hàng tháng ở mức giá hiện tại (bao gồm cả việc tính toán Lượt thích/Phản ứng dưới dạng chi phí giao dịch, hiện không phlà ải giao dịch trên Lens). Ngoài chi phí giao dịch, DAO phải hỗ trợ IPFS, giao diện người dùng và chi phí bảo trì.

Một số công ty đã làm việc trên các giải pháp dữ liệu truyền nhận dạng trên các đường ray on-chain và Web2 truyền thống. Spindl  theo dõi quy trình phân bổ từ các kênh Web2 truyền thống đến các sơ đồ con on-chain. Nó giới thiệu một cách tiếp cận khác chỉ phụ thuộc một phần vào các ứng dụng on-chain. Các giao thức nhận dạng phi tập trung như Sismo có thể mang lại một tương lai tương tự trong đó danh tính ngoài chuỗi có thể được xác minh ẩn danh on-chain.

Kết luận

Như hiện tại, DAO không hiệu quả, không có tổ chức và là nạn nhân của các giá trị của chúng. Bằng cách áp dụng một làn sóng mới các giao thức và tiêu chuẩn on-chain, các DAO có thể nắm bắt các khả năng của hợp đồng on-chain trong khi tiếp tục củng cố các giá trị phân cấp và quyền tự chủ của chúng. Công nghệ này còn non trẻ và các giao thức vẫn đang được phát triển, nhưng cơ hội để cải thiện hiệu quả của DAO là rất rõ ràng.

Với đầy đủ thông tin, DAO tự nó trở thành một giao thức, có khả năng thúc đẩy những người tham gia của nó hướng tới một mục tiêu chung với dữ liệu. Biểu đồ nhận dạng và DeSoc đại diện cho những bước đột phá hứa hẹn nhất để thống nhất quản trị DAO. Tuy nhiên, như với tất cả các nền tảng mã nguồn mở, các giao thức cơ bản và dữ liệu chúng cung cấp mới chỉ là bước khởi đầu. Tiềm năng thực sự của dữ liệu có sẵn, nguồn mở xuất hiện khi các tổ chức khám phá ra những gì họ có thể xây dựng với dữ liệu.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Solving The DAO Data Problem” của tác giả Traver Normandi với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

 

#DAOs
ic-comment-blueBình luận
#