Stablecoins
FRAX: A Fractional-Algorithmic Stablecoin
#
Marketing
21 phút đọc
19/10/2022
5
0
0

FRAX: A Fractional-Algorithmic Stablecoin

MakerDAO đã tạo ra một trong những stablecoin đầu tiên và được xem là thành công nhất DAI (được peg theo tỷ lệ 1: 1 với USD). DAI của Maker ra mắt vào năm 2017 và đã được sử dụng trong toàn bộ hệ sinh thái DeFi để cho vay, vay và dự trữ kho bạc.

DAI được tạo khi tài sản thế chấp được đưa vào hợp đồng thông minh của Maker. Để đảm bảo tính ổn định, DAI được thế chấp vượt mức, nhưng điều này cũng làm cho stablecoin của Maker trở nên kém hiệu quả hơn về vốn.

DAI, USDT và USDC đã trở thành những stablecoin phổ biến  trong DeFi trong suốt giai đoạn 2018-2020 khi người dùng và các giao thức tận dụng các stablecoin này để kiếm lợi nhuận và mở rộng nguồn cung sản phẩm kỹ thuật số của họ cho người dùng.

USDC có những rủi ro tập trung cố hữu vì nó phụ thuộc vào USD và DAI sử dụng USDC làm tài sản thế chấp rất nhiều. Bất chấp điều đó,  DAI và tính khả dụng đã thu hút sự chú ý của những bên khác trong lĩnh vực crypto về sự cần thiết và tiềm năng phát triển của stablecoin trong hệ sinh thái web3.

Cho đến khi FRAX ra mắt trên Ethereum mainnet vào ngày 21 tháng 12 năm 2020, stablecoins đã được hỗ trợ hoàn toàn bằng tài sản thế chấp (ví dụ: DAI) hoặc được ổn định hoàn toàn bằng thuật toán (không hỗ trợ bằng tài sản thế chấp).

Frax Finance được công bố lần đầu tiên vào tháng 5 năm 2019 (sau đó được biết đến như Decentral Bank) như một giao thức stablecoin theo thuật toán phân mảnh (fractional-algorithmic). Dự án được thành lập bởi Sam Kazemian, Jason Huan và Travis Moore. Frax được tạo ra để trở thành “stablecoin phi tập trung đầu tiên trên thế giới với các phần của nguồn cung được thế chấp và các phần được ổn định theo thuật toán”.

Frax là giao thức stablecoin đầu tiên thực hiện các nguyên tắc thiết kế từ cả stablecoin được thế chấp hoàn toàn (ví dụ: Maker Protocol) và stablecoin ổn định hoàn toàn theo thuật toán để tạo ra một loại tài sản on-chain ổn định, không cần tin cậy và có thể mở rộng (FRAX Docs). FRAX được peg theo tỷ lệ 1: 1 với USD, nghĩa là giao thức cố gắng duy trì để đạt 1 FRAX = 1 USD$.

FRAX đã tăng trưởng rất ấn tượng với việc áp dụng rộng rãi và sức ảnh hưởng trên toàn hệ thống vào quý 4 năm 2021 với sự ra mắt của Frax v2. Kể từ ngày 25 tháng 1, kho bạc Frax đang kiếm được trung bình khoảng 500 nghìn USD mỗi ngày (tương đương 180 triệu USD hàng năm) thông qua Algorithmic Market Operations Controllers hay AMOs mà nhóm đã ra mắt vào đầu quý 4 năm 2021.

Ngoài ra, nguồn cung FRAX đã tăng một cách đáng kinh ngạc từ dưới $500 triệu FRAX đến $2.6 tỷ FRAX trong cùng khoảng thời gian này.

FRAX: A Fractional-Algorithmic Stablecoin

Hiểu rõ về Frax Protocol

Ban đầu, FRAX được thế chấp 100%, có nghĩa là để mint FRAX chỉ cần đặt tài sản thế chấp vào hợp đồng minting. Hiện tại, Frax đang hoạt động trong giai đoạn tài sản thế chấp phân mảnh (fractional collateral phase), có nghĩa là để mint FRAX cần đặt tài sản thế chấp thích hợp và FXS vào giao thức Frax.

Mặc dù giao thức được thiết kế để chấp nhận bất kỳ loại crypto nào làm tài sản thế chấp, nhưng Frax chủ yếu sẽ chấp nhận các stablecoin on-chain để giữ cho độ biến động thấp giúp FRAX có thể chuyển đổi sang tỷ lệ thuật toán cao hơn một cách thuận lợi.

Khi FRAX tạo được sức hút và tốc độ của hệ thống tăng lên, việc đưa các loại crypto có tính biến động cao hơn như ETH và BTC vào các pool trong tương lai có thể trở nên dễ dàng và an toàn hơn.

Giao thức Frax triển khai thiết kế hệ thống hai token. Stablecoin FRAX và token quản trị FXS. Hệ thống hai token cho phép FRAX được hỗ trợ bởi cả tài sản thế chấp và thuật toán (burn và mua lại FXS). FRAX được mint khi tài sản thế chấp và được gửi vào hợp đồng giao thức Frax. Số lượng tài sản thế chấp cần thiết để gửi vào hợp đồng nhằm tạo ra 1 FRAX được xác định theo tỷ lệ thế chấp.

Tỷ lệ thế chấp xác định tỷ lệ giữa tài sản và thuật toán tạo nên giá trị $1.

FRAX: A Fractional-Algorithmic Stablecoin

Ví dụ: giả sử tỷ lệ thế chấp là 80%.  Nghĩa là 80% của token được hỗ trợ bởi tài sản thế chấp, như USDC và 20% được ổn định bởi thuật toán quản lý nguồn cung FXS. Đối với cả mục đích mint và mua lại, giao thức tuân theo tỷ lệ thế chấp, đảm bảo rằng 1 FRAX được hỗ trợ bởi 1 USD giá trị.

Sự ổn định của peg là một thành phần quan trọng đối với bất kỳ loại stablecoin nào. FRAX duy trì tỷ lệ 1: 1 với USD thông qua các pool thanh khoản sâu (deep liquidity pool).

Ví dụ như pool thanh khoản sâu lớn nhất nằm trên Curve Finance trong FRAX3CRV. Theo văn bản, pool FRAX3CRV nắm giữ khoảng 1.3 tỷ FRAX và tính thanh khoản sâu này của FRAX cho phép FRAX được giao dịch và hoán đổi lấy các stablecoin khác với mức trượt giá thấp hoặc bằng không.

Curve AMO, được triển khai như một phần của Frax v2, tăng cường sự ổn định của FRAX bằng cách tự động cung cấp tài sản thế chấp dư thừa cộng với FRAX từ giao thức Frax vào pool FRAX3CRV để đảm bảo tính thanh khoản sâu này vẫn duy trì (tìm hiểu thêm về điều này bên dưới trong phần AMO).

Giá của FRAX, FXS và tài sản thế chấp được tính bằng cách sử dụng time- weighted average của giá cặp Uniswap và ETH:USD Chainlink oracle. Chainlink oracle cho phép giao thức nhận được giá thực của USD thay vì mức trung bình của các pool stablecoin trên Uniswap. Điều này cho phép FRAX ổn định giá so với đồng USD, do đó sẽ cung cấp khả năng ổn định cao hơn thay vì chỉ sử dụng weighted average của các stablecoin hiện có.

Frax là một giao thức agnostic và cho phép thị trường xác định tỷ lệ thế chấp mà Frax sẽ ổn định lâu dài. Giao thức Frax không đưa ra bất kỳ giả định nào về tỷ lệ thế chấp mà thị trường sẽ chấp nhận. Thay vào đó, Frax cho phép tỷ lệ có thể dao động và để thị trường xác định tỷ lệ tài sản thế chấp mà giá thị trường FRAX ở mức 1 USD.

Tokenomics và tích lũy giá trị

Nguồn cung tại thời điểm ban đầu của FXS là 100 triệu token. Khi nhiều FRAX được sử dụng hơn trong hệ sinh thái DeFi, điều này tăng giá trị cho những người nắm giữ FXS vì để mint FRAX cần phải burn FXS (do đó làm giảm nguồn cung FXS và tăng giá trị cho những người nắm giữ FXS).

Khi giá trị của FXS tăng lên, sự ổn định giá của FRAX tăng lên tạo ra một vòng phản hồi tích cực cho tất cả những người đang cho vay hoặc mượn FRAX để tham gia DeFi hoặc các giao dịch kinh tế kỹ thuật số khác.

Frax Finance cũng cho phép các nhà đầu tư trở thành nhà cung cấp thanh khoản bằng cách cung cấp cặp FRAX/FXS hoặc FXS/ETH trên Uniswap, tạo ra doanh thu phí cho các nhà cung cấp thanh khoản trên các giao dịch và hoán đổi.

Giao thức cũng đã triển khai mô hình token quản trị ký quỹ (ve) thông qua việc bỏ phiếu. Mô hình này thường tương tự với framework veCRV nổi tiếng, với các biến thể nhỏ cho giao thức Frax (xem thêm về điều này bên dưới).

Ngoài ra, Frax đã phát triển một tính năng giao thức độc đáo được gọi là module algorithmic market operation hay AMO. Những điều này sẽ được thảo luận chi tiết hơn bên dưới, nhưng cơ chế này tiếp tục thúc đẩy tăng giá trị trở lại cho người sở hữu FXS.

Các nâng cấp hiệu suất: veFXS và Frax v2 AMOs

veFXS and cvxFXS

Ngay sau khi dự án ra mắt vào năm 2020, chủ sở hữu FXS đã được phép khóa token FXS của họ để tạo ra veFXS (FXS ký quỹ bỏ phiếu – voting escrow) và kiếm lợi nhuận đặc biệt, quyền quản trị và AMO. Cơ chế ký quỹ bỏ phiếu – vote escrow hay “ve”, đã phổ biến trên một số giao thức DeFi.

Chủ sở hữu FXS đủ điều kiện để khóa token FXS của họ trong tối đa bốn năm. Các token FXS được khóa càng lâu, thì người nắm giữ veFXS sẽ nhận được càng nhiều thưởng. Cần lưu ý rằng token veFXS không thể chuyển nhượng (non-transferable).

Ngoài ra, người nắm giữ veFXS cũng có thể tham gia vào các Frax gauge và tác động hoặc hướng FXS đến các FRAX gauge khác nhau – cơ chế tương tự đã được thiết lập bởi giao thức và hệ thống guage của Curve. Chủ sở hữu veFXS đủ điều kiện để hướng FXS đến một hoặc nhiều Frax gauge. Khi tất cả FXS đã được phát hành, các gauge sẽ chuyển sang quản lý việc mở rộng FRAX để tiếp tục thưởng cho các nhà cung cấp thanh khoản.

Gần đây, Convex đã hợp tác với giao thức Frax để liên kết hơn nữa các chương trình khuyến khích của hai giao thức, đặc biệt xung quanh việc khóa veFXS vào giao thức CVX. Trước khi đi sâu vào quan hệ đối tác này, điều quan trọng là phải hiểu vị thế của Convex trong hệ sinh thái DeFi.

Convex được ra mắt vào tháng 5 năm 2021 như một nền tảng nhằm tăng phần thưởng CRV và đơn giản hóa việc stake CRV cho các nhà cung cấp thanh khoản và staker (người stake CRV) bằng cách tạo một điểm truy cập để hưởng lợi ích từ CRV thông qua token CVX gốc của nó. Do đó, ngay sau khi Convex được khởi chạy, giao thức đã bắt đầu tích cực mua lại các token CRV và veCRV.

Vào đầu mùa hè năm 2021, Convex đã trở thành đơn vị nắm giữ token veCRV lớn nhất trong cuộc chiến được mệnh danh là the Curve Wars. Curve Finance thưởng cho các nhà cung cấp thanh khoản bằng token CRV, cung cấp quyền quản trị cho các pool giao thức được tài trợ bằng phần thưởng CRV và chia sẻ phí giao thức. Đến cuối năm 2021, Convex Finance đã củng cố vai trò dẫn đầu với tư cách là cổ đông chính của ban quản trị Curve.

FRAX: A Fractional-Algorithmic Stablecoin

Với Convex là chủ sở hữu chính của token veCRV, các giao thức DeFi đã bắt đầu mua lại và hợp tác với Convex như một cách để truy cập vào các quyền và lợi ích quản trị được phân bổ cho chủ sở hữu veCRV (chủ sở hữu veCRV quyết định xem pool Curve nào được thưởng với CRV được phát hành thêm sau mỗi 10 ngày ).

Trở lại với câu chuyện của Frax và Convex. Frax nắm giữ 19% CVX, mang lại cho Frax quyền quản trị đáng kể trong giao thức Convex, giao thức này có thể được coi như một đại diện cho quyền lực quản trị veCRV và định hướng phần thưởng CRV trong tương lai.

FRAX: A Fractional-Algorithmic Stablecoin

Mối quan hệ đối tác giữa Frax và Convex đi kèm với các lợi ích bổ sung cho chủ sở hữu veFXS. Chủ sở hữu veFXS có thể khóa veCVX của họ vào giao thức Convex để đổi lại cvxFXS. VeFXS đã gửi sẽ không thể lấy lại được và bị khóa vĩnh viễn. Tất cả chủ sở hữu cvxFXS sẽ được thưởng bằng airdrop token FPI (Frax Price Index) trong tương lai.

Trong tương lai, cặp cvxFXS/FXS sẽ được tạo để các giao thức và người dùng có thể thoát khỏi vị thế cvxFXS của mình. Kể từ khi viết bài, việc stake và phần thưởng cvxFXS vẫn đang được phát triển và chưa được hoàn thiện.

Frax v2: AMOs

Frax v2 đã khởi chạy các mô-đun AMO. AMO tạo ra các hoạt động trơn tru hơn cho Frax bằng cách tự động hóa chuyển động của FRAX và tài sản thế chấp của mình trong hệ sinh thái DeFi.

Frax AMOs tiếp tục cho phép FRAX tăng trưởng theo cách tận dụng tài sản của Frax theo cách hiệu quả về vốn bằng việc chuyển tài sản thế chấp và/hoặc FRAX đến các địa điểm hiệu quả về vốn tùy thuộc vào tỷ lệ tài sản thế chấp. Frax đã triển khai một số AMO chính: FXS 1559, Collateral Investor, Curve AMO, Uniswap v3 và FRAX lending.

FXS1559 là một quy tắc trong giao thức mà tất cả AMO phải sử dụng. FXS1559 tính toán tất cả giá trị vượt quá trong hệ thống Frax trên tỷ lệ tài sản thế chấp và sử dụng giá trị này mua FXS để burn. Cho đến tháng 10 năm 2021, FXS1559 tuyên bố rằng 50% giá trị sẽ được sử dụng để mua và burn FXS (tạo ra giá trị cho người nắm giữ FXS bằng cách giảm nguồn cung) và 50% được trao trực tiếp cho người nắm giữ veFXS.

Vào tháng 10 năm 2021, Frax đã thông qua đề xuất cung cấp 100% doanh thu và lợi nhuận AMO cho chủ sở hữu veFXS. Thay đổi này khuyến khích người nắm giữ khóa FXS của họ trong giao thức Frax dưới dạng veFXS thay vì giữ FXS.

FRAX: A Fractional-Algorithmic Stablecoin

Collateral Investor AMO lấy tài sản thế chấp USDC nhàn rỗi từ kho bạc Frax để hoạt động trên một số giao thức DeFi như Aave, Compound và Yearn. AMO này sẽ tự động cho vay hoặc thu hồi tài sản thế chấp khi tỷ lệ tài sản thế chấp thay đổi.

Khi tỷ lệ tài sản thế chấp giảm xuống và nhiều FRAX được ổn định bởi thuật toán hơn, Collateral Investor AMO sẽ tự động gửi tài sản thế chấp đến các giao thức nói trên để tạo thêm lợi nhuận trên USDC của mình cho người nắm giữ veFXS.

Nếu tỷ lệ tài sản thế chấp tăng và cần có thêm tài sản thế chấp để hỗ trợ FRAX, Collateral Investor AMO sẽ thực hiện ngược lại và chuyển tài sản thế chấp về kho bạc Frax theo tỷ lệ tài sản đảm bảo mà thị trường cho là cần thiết để giữ niềm tin vào Frax. Kể từ khi triển khai, Collateral Investor đã tích lũy được 63.4 triệu USD lợi nhuận cho chủ sở hữu veFXS.

Curve AMO di chuyển tài sản thế chấp USDC nhàn rỗi và/hoặc FRAX mới sang pool FRAX3CRV Curvel để tạo thêm tính thanh khoản và cố định peg FRAX. Pool FRAX3CRV sẽ kiếm được phí giao dịch Curve, CRV và các phần thưởng LP khác (bằng cách cho Yearn, StakeDAO và Convex mượn các LP CRV).

Phí giao dịch và phần thưởng LP sẽ được sử dụng để thưởng cho người nắm giữ veFXS, trong khi phần thưởng CRV sẽ được sử dụng để tăng phần thưởng pool FRAX3CRV.

Tương tự như Collateral Investor AMO, khi tỷ lệ tài sản thế chấp thay đổi, FRAX và sau đó USDC sẽ được thêm vào (tỷ lệ tài sản thế chấp giảm xuống) hoặc loại bỏ (tỷ lệ tài sản thế chấp tăng lên) khỏi pool FRAX3CRV để đảm bảo rằng FRAX được hỗ trợ thích hợp bằng tỷ lệ tài sản thế chấp phù hợp trong kho bạc FRAX.

Uniswap v3 AMO (hay Liquidity AMO) sử dụng FRAX và tài sản thế chấp nhàn rỗi để kiếm lợi nhuận bằng cách cung cấp thanh khoản cho Uniswap v3. AMO này cung cấp thanh khoản cho các stablecoin khác được giao dịch và hoán đổi cho FRAX.

Vì Uniswap v3 AMO có thể tham gia vào bất kỳ vị thế nào trên Uniswap v3 và mint FRAX dựa trên đó, Uniswap v3 AMO cho phép mở rộng sang các stablecoin khác và sau đó là tài sản thế chấp biến động hơn trên Uniswap v3. Phí giao dịch được tạo ra từ việc cung cấp thanh khoản được trả lại để thưởng cho người nắm giữ veFXS.

Cũng như các AMO khác, khi tỷ lệ tài sản thế chấp thay đổi, FRAX và tài sản thế chấp có thể được thêm vào hoặc rút ra khỏi vị thế LP của mình trên Uniswap v3.

FRAX Lending AMO cho phép FRAX được triển khai trên các thị trường tiền tệ như Aave cho phép bất kỳ ai cũng có thể vay FRAX bằng cách trả lãi thay vì cơ chế mint cơ sở. Tài sản thế chấp được cung cấp trong các kho bạc theo giao thức này sẽ hỗ trợ các FRAX được mint ra.

Cơ chế được sử dụng ở đây rất giống với tính năng Maker’s D3M, trong đó nguồn cung DAI được mở rộng/quy định trong hợp đồng từ thị trường cho vay dựa trên nhu cầu vay hiện tại. AMO này sinh ra rủi ro vì FRAX được hỗ trợ bởi tài sản thế chấp được giữ bởi các giao thức khác, nhưng giao thức có thể kiểm soát rủi ro này bằng cách kiểm soát số lượng FRAX được phép mint trực tiếp vào thị trường tiền tệ.

Trong số các AMO này, Collateral Investor AMO mang lại phần lớn lợi nhuận cho Frax Finance. Như trong biểu đồ bên dưới, Collateral Investor đã tích lũy lợi nhuận trị giá khoảng 75 triệu USD kể từ khi được triển khai vào tháng 10 năm 2021.

FRAX: A Fractional-Algorithmic Stablecoin

Hiện tại, các AMO khác đang được triển khai, chẳng hạn như Collateral Hedge và một tích hợp Tornado Cash. Những AMO này cũng sẽ tuân theo các nguyên tắc giống nhau mà tất cả các AMO khác đều tuân thủ. Các AMO có thể sẽ tiếp tục được đề xuất và triển khai khi FRAX được mở rộng và tận dụng như một stablecoin trong nhiều giao thức DeFi hơn.

Tổng quan thị trường

Frax Finance hoạt động trên thị trường stablecoin, phần lớn bị chi phối bởi các loại stablecoin được hỗ trợ bởi fiat như USDC và USDT. Các stablecoin được ổn định bởi thuật toán gần đây đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc, cụ thể là FRAX có vốn hóa thị trường đã tăng gần 530% kể từ tháng 10 năm 2021.

Xu hướng này có thể sẽ tiếp tục duy trì khi hệ sinh thái rộng lớn hơn tìm kiếm thanh khoản để phù hợp với tăng trưởng chung của thị trường và các stablecoin thuật toán như FRAX có thể tận dụng AMO hiệu quả về vốn để lấp đầy khoảng trống này.

Tuy nhiên, FRAX không phải là stablecoin thuật toán duy nhất đang tìm cách mở rộng nguồn cung của mình trong hệ sinh thái và không gian DeFi. Các stablecoin như FEIUST đều đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng vào cuối năm, với UST dao động quanh mức 10.6 tỷ USD vốn hóa thị trường và FEI chứng kiến mức tăng trưởng xấp xỉ 50% về vốn hóa thị trường trong quý vừa qua (quý 4 năm 2021).

Sự phát triển và tăng trưởng đang diễn ra với tốc độ chóng mặt trong thị trường stablecoin. Ví dụ như sự hợp nhất giữa giao thức Fei và Rari. Với sự hợp nhất này, Fei sẽ tìm cách tận dụng việc tích hợp stablecoin FEI của mình vào DeFi bằng cách tận dụng các thị trường cho vay của Rari.

Rất có thể thị trường chưa đạt đến trạng thái một dự án thống trị toàn bộ thị trường (winner-take-all) đối với tất cả các stablecoin thuật toán. Frax và các giao thức stablecoin tương tự khác có thể sẽ tiếp tục phát triển cùng nhau khi thị trường stablecoin tổng thể và các sản phẩm DeFi phát triển.

Từ quan điểm hệ thống, FRAX đã đạt được thành tựu đáng chú ý trong việc giữ peg của mình với USD và thể hiện hiệu quả mạnh mẽ của một stablecoin thuật toán. Hiện tại nguồn cung token FRAX đã tăng lên và tính thanh khoản sâu của FRAX đã đạt được, có thể tính ổn định của stablecoin này chỉ mất đi khi có một sự kiện thảm khốc xảy ra (trên toàn hệ sinh thái). Rủi ro này tồn tại đối với FRAX và cũng như các stablecoin mạnh mẽ khác.

Lộ trình phát triển và các đối tác khác

The multichain universe

Frax được xây dựng để có thể tương tác trên tất cả các chain. Không có bản triển khai Frax độc lập cho từng chain. Vì lý do này, giao thức có một hệ thống cầu nối cho phép giao thức duy trì peg chặt chẽ và khả năng thay thế. Quan trọng là, các chức năng AMO và các FRAX gauge có thể được triển khai trên các chain khác nhau, cho phép FRAX mở rộng sang các thị trường và chain mới, đang phát triển.

Như nhóm Frax đã nêu: “Frax Protocol là một giao thức multichain với trạng thái nhất quán toàn không gian trên tất cả các lần triển khai. Token FRAX + FXS được phân phối duy nhất trên tất cả các chain. ” Mỗi blockchain có một FRAX hợp chuẩn và một hợp đồng FXS hợp chuẩn được gọi là “FRAX” và ” FXS “. Các token này là những gì AMO mở rộng hoặc hợp đồng và người dùng có thể mint hoặc mua lại.

FPI: Frax Price Index token

Vào ngày 1 tháng 1 năm 2022, Sam đã đăng bài tweet nói rằng nhóm Frax đã và đang làm việc trên Frax Price Index ($FPI). Điều này sẽ cho phép các ứng dụng phi tập trung tham chiếu đến $FPI như một peg có thể xác định được. Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều thông tin được tiết lộ, những người nắm giữ cvxFXS sẽ được thưởng một đợt airdrop FPI.

Những đối tác khác gần đây: OlympusDAO và Ondo Finance

FRAX đã có các mối quan hệ đối tác khác, chẳng hạn như hoán đổi token giữa OlympusDAO và Frax Finance (OHM <> FRAX) để “khuyến khích hơn nữa sự cộng tác của [nhóm].” Nhóm OlympusDAO đã tích cực xây dựng một kho bạc chứa đầy token DeFi và stablecoin, có thể được liên kết với token OHM của họ. Điều này đã cho phép OlympusDAO tạo ra toàn bộ thị trường cho thanh khoản do giao thức sở hữu.

Một quan hệ đối tác gần đây là giữa Ondo Finance và Frax Finance. Sự hợp tác này nhằm mục đích tạo ra một sản phẩm mà Ondo sẽ tiếp thị và bán được gọi là “Frax-as-a-Service” hoặc FaaS. Ý tưởng là một giao thức mới sẽ có thể gửi token gốc của họ vào một vault Ondo sau đó Frax và Ondo sẽ khớp giá trị tài sản gửi của giao thức với số lượng FRAX bằng nhau, tạo ra một cặp thanh khoản.

Điều này cho phép các giao thức mới ngay lập tức có tính thanh khoản cho token của mình cho người dùng và giao thức tích hợp và chuyển đổi mà không cần thiết lập các chương trình khai thác thanh khoản. Là một bên tham gia, Frax Finance sẽ nhận được 5% APR trên thanh khoản mà mình cung cấp.

Kết luận

Frax cho phép thị trường xác định tỷ lệ thế chấp phù hợp với $1. Khi nhu cầu về FRAX tăng lên, chủ sở hữu veFXS sẽ được hưởng lợi do phần thưởng và lợi nhuận từ các AMO được thực hiện để tận dụng tài sản thế chấp nhàn rỗi.

Mặc dù có những rủi ro với FRAX và bất kỳ token nào trong không gian tài chính web3 cần xem xét, nhưng thử nghiệm giao thức Frax, một stablecoin thuật toán phân mảnh, đã chứng tỏ giao thức là một dự án vô cùng thú vị và sáng tạo.

Có nhiều stablecoin như: DAI, MIM, UST,… với các thiết kế khác nhau là một giá trị gia tăng cho hệ sinh thái crypto và web3 vì nó làm giảm rủi ro của hệ sinh thái blockchain. FRAX và FXS được xây dựng với tư duy và tầm nhìn dài hạn để FRAX tích hợp vào các giao thức DeFi quan trọng.

Thiết kế stablecoin thuật toán phân mảnh mới của FRAX cho phép tạo và phân bổ stablecoin hiệu quả về vốn, và khi thị trường tổng thể tiếp tục mở rộng, FRAX phải đạt được vị thế tốt để tiếp tục tăng trưởng này.

Bài viết được Huyền Trang biên tập từ “FRAX: A Fractional-Algorithmic Stablecoin” của Ryan Malden; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#Stablecoins
ic-comment-blueBình luận
#