Tech Guides
Forks trong lĩnh vực crypto là gì?
#
Marketing
5 phút đọc
28/11/2022
3
0
0

Fork xảy ra khi một cộng đồng mạng lưới không còn cùng đồng ý về con đường tốt nhất phía trước. Có nhiều loại fork khác nhau, soft fork, hard fork và contentious hard fork (hard fork gây tranh cãi/không có kế hoạch). Tuy nhiên, không phải fork nào cũng đều dẫn đến việc tạo ra đồng tiền mã hóa mới.

Tiền mã hóa là mạng lưới hoạt động theo sự đồng thuận, tức là tất cả mọi người phải đồng ý về những thay đổi có ảnh hưởng đến hoạt động của mạng. Khi mạng không đạt được sự đồng thuận cần thiết là lúc fork có thể xảy ra. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá lý do tại sao fork xảy ra, các loại fork và các ví dụ phổ biến.

Lý do fork xảy ra

Hầu hết các loại tiền mã hóa đều được xây dựng trên mã nguồn mở, nghĩa là không một cá nhân hay một nhóm nào nắm quyền kiểm soát cách mà chúng sẽ phát triển.

Điều này khiến mọi thứ có thể trở nên phức tạp như:

  • 🔧 Việc đưa ra quyết định những vấn đề cần khắc phục hoặc giải quyết trước tiên

  • 😕Phải làm gì nếu nhiều thợ đào giải quyết một khối cùng một lúc

  • 👨‍💻Điều gì sẽ xảy ra nếu mạng xây dựng nên loại tiền mã hóa đó bị tấn công

Những vấn đề này dẫn đến fork: hay có thể hiểu là một sự thay đổi các quy tắc cơ bản về cách hoạt động của blockchain.

Nhưng không phải tất cả các fork đều được tạo ra như nhau.

Soft Forks

Soft fork là những gì sẽ xảy ra khi blockchain nền tảng của phần mềm đó được nâng cấp.

Điểm độc đáo của soft fork đó là chúng cho phép người dùng trên nền tảng có thể nâng cấp phần mềm đó theo thời gian. Chúng tương thích ngược (việc các nút chưa được cập nhật sẽ vẫn tương thích với các khối mới) một cách hiệu quả.

Tóm lại, với soft fork, hầu hết mọi thứ vẫn như cũ, chỉ có một vài chỉnh sửa và cộng đồng thì vẫn tiếp tục hoạt động.

Hard Forks

Trong khi đó, hard fork là những thay đổi với blockchain mà không có sự tương thích ngược. Nó buộc người dùng trên mạng phải nâng cấp lên phiên bản mới nhất để có thể tiếp tục tham gia.

Những người không nâng cấp sẽ không thể tham gia. Và nếu còn lại đủ số lượng thành viên cần thiết ở phiên bản trước, thì sẽ tồn tại hai phiên bản.

Một số trong đó có thể đã được lên kế hoạch, và được gọi là Hard Fork có kế hoạch (Planned Hard Fork), ngược lại nếu không có kế hoạch nào được đưa ra thì sẽ được xếp vào loại Contentious/Unplanned Hard Fork.

Hard Fork Có Kế hoạch

Khi cộng đồng đồng ý về một hướng đi mới cho blockchain mà họ tham gia, một hard fork sẽ được lên kế hoạch.

Nghĩa là tất cả mọi người đều đồng ý nâng cấp phần mềm, tạo ra một blockchain mới và để blockchain cũ lại phía sau.

Một trong những hard fork được lên kế hoạch được biết đến nhiều nhất đó là hard fork trên Ethereum. Có tên là Byzantium, đây là một hard fork có kế hoạch diễn ra vào tháng 10 năm 2017 nhằm giúp cải thiện khả năng mở rộng của Ethereum.

Hark Fork Gây tranh cãi/Không có kế hoạch

Những hard fork không có kế hoạch hoặc gây tranh cãi thường là kết quả của sự bất đồng trong cộng đồng, dẫn đến sự phân chia trong blockchain và kết quả là tồn tại hai blockchain riêng biệt.

Cộng đồng lúc này chia đôi một cách hiệu quả, đồng ý làm việc và khai thác trên blockchain ưa thích của mình một cách riêng biệt.

Điều này dẫn đến việc tạo ra các loại coin mới.

Coin mới

Một số loại tiền mã hóa đã được hình thành do kết quả của hard fork. Bởi vì các loại tiền như Bitcoin được xây dựng trên mã nguồn mở, vì vậy bất kỳ ai cũng có thể lấy các đoạn mã (code), thực hiện một số thay đổi và tạo ra một phiên bản mới.

Các Fork Nổi tiếng

  • 💸Bitcoin Cash - Một loại tiền tệ mới được hình thành từ Bitcoin vào năm 2017.

  • 🌫️Ethereum Classic - Cộng đồng của Ethereum đã có một hard fork đánh dấu ​​sự ra đời của Ethereum Classic, sau khi mạng này bị tấn công vào năm 2015.

Một số dự án là clone chứ không phải là fork

Một số tiền mã hóa sao chép phần mềm mã nguồn mở của một tiền tệ, thực hiện các chỉnh sửa với các đoạn mã (code) và kết quả là tạo ra một loại tiền mã hóa mới.

Một số dự án tiền mã hóa clone nổi tiếng đó là:

  • 💸 Litecoin - là phiên bản nâng cấp của Bitcoin

  • 👋 Peercoin - sử dụng rất nhiều mã nguồn mở gốc từ Bitcoin

  • 🏃 Dash - là một bản sao của Bitcoin tập trung vào quyền riêng tư

  • 🐕 Dogecoin - một “tác phẩm trào phúng” bắt nguồn từ một meme về Bitcoin trên internet

Tương lai của Fork

Do bản chất về tính đồng thuận của blockchain, chúng ta có khả năng sẽ chứng kiến nhiều fork, soft fork và clone hơn trong tương lai. Chỉ trong năm qua, Bitcoin đã ba lần hard fork, dẫn đến việc tạo ra Bitcoin Private, Bitcoin Coin và Bitcoin Gold.

Do đó, có thể yên tâm khi nói rằng fork có thể sẽ xuất hiện nhiều trong tương lai.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "What are forks in cryptocurrency?" của Matt Hussey với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

# blockchain
ic-comment-blueBình luận
#