DeFi
Flexa là gì? Nắm giữ và chi tiêu Crypto dễ dàng
#
Marketing
15 phút đọc
19/10/2022
1
0
0

Flexa là gì? Nắm giữ và chi tiêu Crypto dễ dàng

Nội dung chính

  • Flexa hỗ trợ hơn 99 loại crypto trên 12 mạng lưới blockchain.
  • AMP là token thế chấp tạo điều kiện cho các giao dịch phi tập trung.
  • Mọi giao dịch trên mạng lưới của các staker sẽ được thưởng bằng AMP token.
  • Hiệu suất chi tiêu TVL của token là 377 triệu USD vào ngày 16/5/2022.

Mảng thanh toán kỹ thuật số (digital payment) đã tồn tại trong bán lẻ và các tổ chức trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, mảng này lại phát triển chậm hơn nhiều so với các công nghệ tiên tiến khác. Mặc dù thế giới vẫn đang áp dụng tiền điện tử và tài sản kỹ thuật số, nhưng người dùng vẫn gặp phải những hạn chế trong hình thức thanh toán ưa thích của họ.

Hiện tại, hầu hết các phương pháp sử dụng trong các giao dịch tiền điện tử không minh bạch và liên quan đến việc trao đổi tài sản kỹ thuật số lấy fiat thông qua sàn giao dịch phi tập trung, từ đó gây ra nhiều thách thức logistic.

Flexa là mạng thanh toán kỹ thuật số cung cấp cho người bán các tùy chọn liền mạch để hỗ trợ thanh toán crypto trên các ứng dụng di động và các ví kỹ thuật số khác nhau. Flexa làm được như vậy nhờ sử dụng phương pháp kết hợp mạng lưới framework tập trung và phi tập trung – Flexa network.

Flexa là gì?

Flexa được thành lập vào đầu năm 2018 bởi Tyler Spalding, Zach Kilgore, Trevor Filter và Daniel McCabe và có trụ sở chính tại New York. Nhiệm vụ của Flexa là đổi mới cơ sở hạ tầng thanh toán truyền thống, giải quyết tác động do phí giao dịch khá đắt và loại trừ đi các thanh toán gian lận bằng cách sử dụng lợi ích của hợp đồng thông minh trên mạng lưới blockchain phi tập trung – Ethereum.

Flexa Network là gì?

Mạng Flexa là một mạng thanh toán kỹ thuật số hỗ trợ hơn 99 loại tiền điện tử trên 12 mạng lưới blockchain, hỗ trợ hơn 41.000 địa điểm.

Mạng thanh toán này được phát triển để bỏ qua các trung gian tốn kém và chấp nhận tất cả các tài sản kỹ thuật số khác nhau bằng cách tích hợp với cơ sở hạ tầng thanh toán hiện có tại điểm bán hàng (point-of-sale – POS). Trong thời gian thực, giải pháp thanh toán của Flexa tạo điều kiện cho các khoản thanh toán được thực hiện tức thì, tiết kiệm và chống gian lận tại cửa hàng, online hay thông qua các ứng dụng di động.

Flexa sử dụng cơ sở hạ tầng thanh toán tập trung hiện có như hệ thống POS của người bán, online và ứng dụng di động để tạo thuận lợi cho các giao dịch. Tuy nhiên, phương pháp của Flexa là kết hợp các mạng phi tập trung làm layer giải quyết để công nhận và xác thực các giao dịch trên chuỗi.

Hoạt động on-chain giúp bỏ đi nhu cầu về các bên trung gian và giảm chi phí giao dịch liên quan do gian lận, đồng thời duy trì bảo mật và quyền riêng tư của giao dịch.

Flexa là gì? Nắm giữ và chi tiêu Crypto dễ dàng

Cơ chế của mạng lưới Flexa

Cơ sở hạ tầng tập trung của mạng Flexa tích hợp với các nền tảng thanh toán toàn cầu hiện có thông qua các quan hệ đối tác thanh toán toàn cầu chiến lược. Flexa cũng tuân thủ các khuôn khổ quy định, đảm bảo một hệ thống thanh toán kỹ thuật số được cấp phép đầy đủ, tuân thủ và hợp pháp.

Flexa Spend SDK (Bộ phát triển phần mềm) và Payment Links API (API liên kết thanh toán) cho phép nhà phát triển và người bán tích hợp các tính năng liền mạch của thanh toán kỹ thuật số Flexa vào hệ thống POS và các nền tảng khác của họ.

Người dùng có thể biết đến các ứng dụng hỗ trợ Flexa như SPEDN hay Gemini bằng cách gửi tiền mã hóa được hỗ trợ (lưu ý: SPEDN chỉ hỗ trợ tiền gửi tại thời điểm bài viết). Thông qua ứng dụng, họ chọn một người bán và bất kỳ loại tiền điện tử nào (có số dư) mà họ muốn giao dịch. Các ứng dụng sẽ hỗ trợ Flexa tạo mã QR hoặc “flexacode” một lần duy nhất, sau đó người bán quét để xác thực và thanh toán giao dịch.

Những người bán tạo mã QR và quét được bằng bất kỳ ví nào sử dụng sản phẩm liên kết thanh toán. Sau khi thanh toán, người bán sẽ nhận được fiat hoặc crypto mà họ lựa chọn. Mạng Flexa làm cho luồng giao dịch bỏ đi các trung gian khác như cổng thanh toán, bộ xử lý thanh toán và thẻ cũng như các ngân hàng mua và phát hành. Tất cả điều trên có thể thực hiện được bằng cách kết hợp phương pháp tiếp cận phi tập trung của Flexa.

Mạng phi tập trung bao gồm các pool tài sản thế chấp không cần cấp phép. Người tham gia có thể cung cấp thanh khoản cho các pool này thông qua stake, nó được sử dụng để thế chấp các giao dịch được thực hiện trên mạng. Token thế chấp của Flexa – AMP – tương thích với ERC-20 và được sử dụng như một loại tài sản thế chấp hiếm có để stake vào các pool tài sản thế chấp này. Token này phân cấp rủi ro giao dịch trên mạng Flexa.

Khi các giao dịch bắt đầu tại POS và người dùng quét Flexacode, AMP từ pool tài sản thế chấp sẽ bị khóa dựa vào giá trị fiat của giao dịch mua. Flexa sử dụng oracle giá phi tập trung là Chainlink để ghi lại giá chuyển đổi bị khóa của tiền mã hóa đã chọn và token AMP.

Bởi vì thời gian cần thiết để quyết toán (thanh toán lần cuối) có thể thay đổi tùy thuộc vào tài sản cơ sở (underlying asset) nên AMP bị khóa làm tài sản thế chấp trong các hợp đồng thông minh Flexa Capacity.

Tài sản thế chấp sẽ hết bị khóa khi giao dịch kết thúc thanh toán cuối cùng trên chuỗi và có thể sử dụng làm tài sản thế chấp một lần nữa. Cách tiếp cận phi tập trung này làm giảm rủi ro giao dịch và phí của người bán, cũng như tránh hoạt động gian lận.

Flexa là gì? Nắm giữ và chi tiêu Crypto dễ dàng

Flexa Tokenomics

Flexa và Consensys đã thiết kế AMP trở thành token mã nguồn mở và có thể mở rộng  nhằm mục đích xây dựng cho tài sản thế chấp. Họ cũng giới thiệu một cách tiếp cận mới cho framework ERC-20 hiện có, bằng cách kết hợp các trình quản lý tài sản thế chấp và phân vùng token, giúp token AMP nổi bật hơn các token ERC-20 truyền thống.

Bất kỳ ai sử dụng AMP làm tài sản thế chấp để chuyển giá trị hay dịch vụ ký quỹ đều có thể tạo trình quản lý tài sản thế chấp, giúp tạo thông số kỹ thuật tùy chỉnh một cách linh hoạt trong các use case khác nhau. Ngoài ra, phân vùng token giúp trình quản lý tài sản thế chấp cho phép người dùng bảo toàn quyền giám sát tài sản khi token được stake, bỏ đi nhu cầu chuyển tài sản thế chấp sang các hợp đồng thông minh khác.

Flexa là gì? Nắm giữ và chi tiêu Crypto dễ dàng

Trình quản lý tài sản thế chấp là các hợp đồng thông minh giúp quản lý hiệu quả các pool tài sản thế chấp được sử dụng để đảm bảo hoạt động giao dịch với một mục đích cụ thể (ví dụ: chi tiêu trên Flexa).

Khả năng chi tiêu khả dụng trên mạng Flexa là duy nhất cho mỗi pool tài sản thế chấp và được thúc đẩy bởi giá trị fiat của AMP được stake trong mỗi pool. Nếu trình quản lý tài sản thế chấp không có đủ tài sản thế chấp so với khối lượng giao dịch thì sẽ không thể hỗ trợ các giao dịch trên mạng Flexa. Người dùng có thể truy cập ứng dụng Flexa Capacity và stake AMP vào 14 pool tài sản thế chấp không được cấp phép.

Flexa là gì? Nắm giữ và chi tiêu Crypto dễ dàng

Các holder stake AMP của họ trong các pool tài sản thế chấp sẽ được thưởng bằng token AMP mỗi khi phí của người bán tạo ra thông qua các giao dịch đã giải quyết. Các khoản phí này được sử dụng để mua AMP trên thị trường mở và phân phối theo tỷ lệ cho các staker. Phần thưởng token AMP dành riêng cho những người tham gia của mỗi pool tài sản thế chấp duy nhất được sử dụng để đảm bảo thanh toán.

Hiệu ứng mạng (network effect) của việc phân phối phần thưởng AMP là một động lực cho những người stake. Những người tham gia tìm kiếm phần thưởng trong dài hạn làm giảm đáng kể nguồn cung lưu hành, điều này có thể tạo thêm áp lực cung cho token AMP. Khi Flexa tăng cường thêm nhiều trình quản lý tài sản thế chấp, sự cạnh tranh về tài sản thế chấp cũng có thể tăng lên do nhu cầu dùng để hỗ trợ hoạt động giao dịch.

Những rủi ro của mạng Flexa chủ yếu xoay quanh rủi ro oracle, rủi ro trình quản lý tài sản thế chấp và rủi ro hợp đồng thông minh. Flexa sử dụng nguồn dữ liệu giá từ giá oracle của Chainlink khi các giao dịch bị khóa.

Nếu oracle không chính xác, mạng Flexa sẽ vô tình tác động đến người dùng và người bán. Rủi ro về trình quản lý tài sản thế chấp tồn tại nếu người bán mới hoặc ứng dụng di động tạo điều kiện cho hành vi xấu, có thể dẫn đến cắt tài sản thế chấp. Cuối cùng, các lỗ hổng trong các hợp đồng thông minh có thể gây ra nguy cơ mất hoặc đóng băng tài sản.

Đường cung (Supply Curve)

AMP có nguồn cung cố định tối đa (maximum fixed supply) là 100 tỷ token và là sự thay thế của Flexacoin (FXC), được chuyển hoàn toàn sang trao đổi 1: 1 để hỗ trợ các tính năng bổ sung được xây dựng trong token AMP như phân vùng token. Toàn bộ nguồn cung token được phân bổ để sử dụng đến năm 2045 và không có bất kỳ chức năng burn native nào.

Flexa là gì? Nắm giữ và chi tiêu Crypto dễ dàng

  • Quỹ Merchant Development đã nhận được 25% nguồn cung cố định với mục đích duy nhất là hỗ trợ việc tích hợp của người bán. Các token này được dùng để tạo điều kiện cho người bán chấp nhận các ứng dụng hỗ trợ Flexa, gồm triển khai phần cứng và phần mềm.
  • Nhà phát triển Grant đã nhận được 25% nguồn cung cố định để giúp tăng cường áp dụng AMP cho thế chấp thanh toán. Từ tháng 1/2020, 1 tỷ AMP sẽ được phân bổ mỗi năm cho các nhà phát triển quan tâm đến việc cho phép các khoản thanh toán thế chấp AMP có mặt trên các ứng dụng của họ. Các token sẽ bị khóa stake trong khoảng thời gian 12 tháng sau khi cấp, sau đó sẽ được unlock để lưu hành chung cho người nhận.
  • Nhóm sáng lập và nhân viên đã được phân bổ 20% nguồn cung cố định để khuyến khích các thành viên trong nhóm Flexa ở hiện tại và tương lai. Việc phân bổ này sẽ theo lịch trình bốn năm với thời hạn một năm cliff để đảm bảo họ liên tục tham gia vào dự án.
  • 20% nguồn cung cố định đã được phân bổ cho Token Sales, gồm tất cả token đã được phân phối bên ngoài.
  • 10% nguồn cung cố định còn lại được phân bổ cho quỹ Phát triển mạng lưới. Quỹ sẽ được sử dụng để hỗ trợ sự phát triển của mạng Flexa trong thập kỷ hoạt động đầu tiên, sẽ được phân bổ 1 tỷ token mỗi năm.

Flexa là gì? Nắm giữ và chi tiêu Crypto dễ dàng

Quản trị và bỏ phiếu

Quan trị Flexa Network

Quản trị diễn ra ngoài chuỗi (off-chain) thông qua Snapshot, là một nền tảng chữ ký không tốn phí gas. Yêu cầu để gửi các đề xuất hợp lệ là tối thiểu 1 tỷ AMP (1% nguồn cung token).

Phải đạt được số đại biểu là 5 tỷ AMP (5% nguồn cung token) để một cuộc bỏ phiếu thành công và cuộc bỏ phiếu phải có hiệu lực trong tối thiểu 48 giờ. Người bỏ phiếu có thể đề xuất các chương trình tài trợ, quan hệ đối tác DeFi và giới thiệu các ứng dụng di động hay ví mới.

Ngoài ra, token AMP phải được hold hoặc stake trong một hợp đồng tài sản thế chấp được phê duyệt để đủ điều kiện bỏ phiếu. Người quản lý tài sản thế chấp mới tham gia có thể được phê duyệt thông qua quy trình quản trị. Chủ sở hữu không đáp ứng các yêu cầu token tối thiểu nhưng muốn tham gia vào các đề xuất sẽ được khuyến khích thông qua các kênh thích hợp và đưa ra các đề xuất.

Token AMP điều khiển mạng Flexa đã được kiểm tra ba lần bởi các công ty kiểm toán hợp đồng thông minh hàng đầu Consensys Diligence và Trail of Bits. (Trail of Bits vào 8/3/2020, Consensys Diligence vào 6/19/2020Trail of Bits vào 20/9/2019).

Quan hệ đối tác và chương trình tài trợ

Quan hệ đối tác người bán – Nordstrom, Barnes & Noble, Lowe’s, GameStop và Regal Cinema là một trong số những người bán đáng chú ý đã chấp nhận Flexa Payments

Quan hệ đối tác bán hàng – InComm Payments, NCR, Blackhawk Network, Citcon, GK, Clover, Shopify, Woo Commerce, PrestaShop, Magento, Opencart, Drupal Commerce, Rooam và Aurus

Ví được hỗ trợ AMP – Coinbase, Exodus, Gnosis Safe, Guarda Wallet, Krystal, Metamask, Rainbow và Trust Wallet

Chương trình tài trợ dành cho nhà phát triển Flexa (Flexa Developer Grants Program – FDGP) đã cho mười người tham gia truy cập sớm vào sản phẩm Flexa Spend SDK mới (Bộ phát triển phần mềm), sản phẩm này cho phép tích hợp liền mạch và mở chức năng thanh toán tuân thủ AML trên các ứng dụng thanh toán của người bán.

Các nhà phát triển tham gia vào FDGP sẽ nhận được 10 triệu AMP, sẽ được stake vào pool tài sản thế chấp của họ khi tích hợp này đi vào hoạt động.

Mười nhà phát triển tham gia FDGP được công bố vào tháng 4/2022 bao gồm: Argent, Leap, Litewallet, Dashwallet, Nighthawkwallet, Valora, Nodewallet, Cryptostars, Airgap Wallet và Eternl.

Flexa là gì? Nắm giữ và chi tiêu Crypto dễ dàng

Đối thủ cạnh tranh, Trở ngại, Sức hút và Lộ trình phát triển

Nhiều đối thủ cạnh tranh khác nhau như Circle Payments, Solana Pay, Nuvei, CoinPayments, MercurYo và BitPay đều tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch crypto. Mặc dù Solana Pay có thể giao dịch với bất kỳ token nào trong Solana Project Library (SPL), nhưng trọng tâm của nó là stablecoin USDC của Circle.

Nuvei, CoinPayments, MercurYo và Bitpay cũng là những đối thủ cạnh tranh thanh toán crypto khá thành công; tuy nhiên, chúng hoạt động hoàn toàn theo phương thức tập trung.

Flexa tạo sự khác biệt so với các đối thủ bằng cách cung cấp mạng lưới mã nguồn mở, sử dụng phương pháp tiếp cận tập trung/phi tập trung kết hợp để tích hợp với các giải pháp thanh toán hiện có của người bán, giảm đáng kể các rào cản khi tham gia đối với người bán, ví và ứng dụng.

Flexa giới thiệu cách sử dụng hiệu quả về chi phí cho các bên khi sử dụng các sản phẩm Flexa Payment. Flexa có khả năng tương thích với nhiều loại tiền mã hóa và mạng lưới blockchain hơn các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán khác.

Các quy định nghiêm ngặt ngày nay thường là một trở ngại cho các giải pháp thanh toán. Tuy nhiên, Flexa được cấp phép và ủy quyền hợp pháp để hoạt động trên toàn quốc và tự hào có mạng lưới tuân thủ AML/KYC, tạo niềm tin cho các bên tham gia và đối tác tiềm năng.

Mục tiêu của Flexa là mở rộng nền tảng Flexa Payment (gồm API Payments) để tích hợp các tùy chỉnh vào cuối năm nay. Flexa có kế hoạch thúc đẩy với các quan hệ đối tác chiến lược mới, người dùng, ứng dụng di động và wallet và đạt mức phát thải ròng bằng không vào năm 2025.

Kết luận

Team Flexa đã đạt được những bước tiến và là kim chỉ nam dẫn đầu trong các giải pháp thanh toán tiền điện tử từ năm 2018. Mạng Flexa hỗ trợ hơn 99 loại tiền điện tử trên 12 blockchain và có kế hoạch tích hợp nhiều tài sản và mạng blockchain hơn trong tương lai.

Flexa có một sản phẩm trực tiếp hoạt động song song với đối tác ở điểm bán hàng và đối tác buôn bán, tích hợp liền mạch cho các khoản thanh toán tiền điện tử. Đề xuất giá trị của Flexa nằm ở cách tiếp cận kết hợp của nó. Flexa kết hợp một framework tập trung và mạng lưới phi tập trung, tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh khác.

Flexa Network không chỉ tạo điều kiện an toàn cho các khoản thanh toán tiền điện tử mà còn mang đến phần thưởng cho những người tham gia bảo mật mạng. Những người đang và sẽ tham gia vào thị trường crypto sẽ tìm kiếm các ứng dụng trong thế giới thực an toàn và bảo mật như Flexa để sử dụng tiền điện tử khi việc adoption tiếp tục tăng trưởng.

Bài viết được Hồng Nhung biên tập từ “Flexa: You Can Have Your Crypto and Spend It Too” của tác giả Sean Butterfield; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#DeFi
ic-comment-blueBình luận
#