Analysis
FedNow hay FedNever?
#
Marketing
4 phút đọc
07/09/2023
3
0
0

icon-menu

Thứ Năm tuần trước, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã kích hoạt sáng kiến TradFi cho những tiến bộ từ công nghệ sổ cái phân tán và blockchain: FedNow, một hệ thống thanh toán tức thời được thiết kế để hiện đại hóa cơ sở hạ tầng ngân hàng di sản của Mỹ và biến thời gian chờ đợi giao dịch nhiều ngày trở thành chuyện quá khứ.

Các tổ chức Big TradFi đang đăng nhập và khách hàng của những người áp dụng sớm này sẽ sớm có quyền truy cập vào giải pháp thanh toán 24/7/365 ngay lập tức, những tính năng quá quen thuộc với người dùng stablecoin, nhưng đây chính là điểm tương đồng giữa dịch vụ FedNow và crypto technologies cease.

Thật không may, FedNow tiếp tục tập trung hóa hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ và tăng tầm nhìn của chính phủ lớn vào các hoạt động tài chính hàng ngày của người dân Mỹ.

Dự trữ liên bang cho rằng FedNow sẽ không cấp quyền truy cập vào tài khoản ngân hàng của các cá nhân hoặc khả năng kiểm soát cách họ tiêu tiền, nhưng rõ ràng là Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ không thiếu tiếng nói trong quá trình giải quyết giao dịch. Thay vì có khả năng trực tiếp hạn chế một cá nhân truy cập vào tài khoản ngân hàng của họ, Fed sẽ cung cấp "các công cụ ngăn chặn gian lận".

Nguồn: Dự trữ Liên bang

Mặc dù việc sử dụng là tùy chọn đối với lần phát hành đầu tiên của FedNow nhưng chúng tôi hy vọng việc áp dụng các công cụ ngăn chặn gian lận sẽ trở thành tiêu chuẩn giữa các tổ chức tài chính tham gia.

Nhiều nhà bình luận FedNow chỉ ra mối lo ngại về nguy cơ gian lận tăng cao khi sử dụng hệ thống thanh toán theo thời gian thực và lưu ý tầm quan trọng của các giải pháp giám sát gian lận trong việc loại bỏ các rủi ro tiềm ẩn, khiến chúng tôi tin rằng họ có khả năng triển khai các công cụ ngăn chặn gian lận của Fed.

Bất chấp các trường hợp sử dụng hiện tại đối với các công cụ ngăn chặn gian lận xuất hiện vô thưởng vô phạt, khả năng Cục Dự trữ Liên bang tự phong mình làm trọng tài cho các giao dịch tốt và xấu là điều đáng sợ và có khả năng gây ra những hậu quả tai hại!

Có lẽ đây là bước đầu tiên hướng tới trạng thái giám sát theo kiểu Orwellian.

Không thể phủ nhận, FedNow vượt trội hơn các giải pháp thanh toán hiện có và với sự hỗ trợ của Ngân hàng Trung ương Mỹ, việc FedNow thay thế hệ thống cũ chỉ còn là vấn đề thời gian.

Khi điều đó xảy ra, Cục Dự trữ Liên bang - và nói rộng ra là Chính phủ Hoa Kỳ - sẽ có khả năng gây ra những khó khăn tài chính to lớn cho bất kỳ ai dưới sự bảo trợ của một “cảnh báo gian lận” và đưa họ ra khỏi hệ thống tài chính mà không cần phải có lệnh bảo đảm hoặc đến hạn của quá trình.

Phải thừa nhận rằng việc cảnh báo gian lận dư thừa có thể giúp giảm bớt hoạt động giao dịch bất hợp pháp, nhưng cái giá phải trả là gì?

Chúng có thể dễ dàng biến thành công cụ của nhà nước để ngăn chặn hoạt động thanh toán của các nhóm bị thiệt thòi hoặc ban hành các biện pháp kiểm soát tài chính hà khắc.

Các chuyên gia cho rằng việc ra mắt thành công FedNow có thể được cứu. Tuy nhiên, chúng ta thoát khỏi nỗi kinh hoàng của CBDC, rõ ràng là giải pháp hiện tại của Cục Dự trữ Liên bang đối với các khoản thanh toán tức thời cũng sẽ buộc người Mỹ phải nhường lại quyền kiểm soát cận biên đối với quyền tự chủ tài chính của họ cho chính phủ.

Liệu quyền lực mới được thành lập của Fed đối với hệ thống thanh toán nội địa của Hoa Kỳ có được sử dụng cho mục đích xấu hay không vẫn còn phải xem xét và không có cách nào để giải quyết xác minh rằng điều đó sẽ không xảy ra, chúng ta chỉ đơn giản là phải có lòng tin.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "FedNow or FedNever?" của tác giả Jack Inabinet với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Analysis
ic-comment-blueBình luận
#